.
.

TÀI LIỆU SINH HOẠT CHI BỘ THÁNG 5 - 2023

Thứ Năm, 04/05/2023|00:35

I – TÌNH HÌNH THỜI SỰ, CHÍNH TRỊ NỔI BẬT TRONG NƯỚC

Ý nghĩa đặc biệt chuyến thăm hữu nghị chính thức Lào của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng

Nhận lời mời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Thongloun Sisoulith, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cùng đoàn đại biểu cấp cao Nhà nước CHXHCN Việt Nam đã thăm chính thức nước CHDCND Lào từ ngày 10 đến 11 tháng 4 năm 2023. Đây là chuyến thăm có ý nghĩa nhiều mặt và "đặc biệt". Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đi thăm nước CHDCND Lào đầu tiên ngay sau khi đảm nhiệm cương vị Chủ tịch nước, thể hiện chính sách nhất quán của ta luôn coi trọng và dành ưu tiên cao nhất cho mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào. 

Trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực đang diễn biến hết sức phức tạp, gây ra nhiều khó khăn và thách thức, chuyến thăm của Chủ tịch nước đã thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ, toàn diện của Việt Nam đối với công cuộc đổi mới, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế của nước bạn Lào. Chuyến thăm diễn ra vào thời điểm nhân dân Lào đang hân hoan chuẩn bị đón Tết cổ truyền Bunpimay, một ngày lễ lớn và thiêng liêng nhất của đất nước Lào, cho thấy tính chất đặc biệt của mối quan hệ Việt-Lào, mang đến nhân dân Lào anh em những tình cảm sâu đậm, nồng ấm của lãnh đạo và nhân dân Việt Nam nhân dịp đầu năm mới Phật lịch 2566. Chuyến thăm cũng diễn ra trong bối cảnh quan hệ hợp tác giữa hai nước đang phát triển hết sức tốt đẹp, cả trong khuôn khổ song phương, cũng như tại các diễn đàn khu vực và quốc tế. Đặc biệt, năm 2022 vừa qua, hai nước đã phối hợp tổ chức thành công hàng trăm hoạt động sôi nổi và thiết thực để kỷ niệm Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam. Do đó, chuyến thăm đã góp phần tạo xung lực mới cho hợp tác giữa hai nước trong năm 2023 trên tất cả các lĩnh vực trọng yếu, từ chính trị, ngoại giao đến an ninh, quốc phòng, kinh tế, giáo dục đào tạo, khoa học, công nghệ, văn hóa, thể thao, du lịch trên cơ sở triển khai hiệu quả các thỏa thuận cấp cao của hai Đảng, hai nước. Chuyến thăm đã đạt được nhiều kết quả cụ thể, toàn diện:

Một là, về chính trị, hai bên tiếp tục khẳng định quyết tâm không ngừng củng cố và phát triển hơn nữa mối quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam-Lào nói chung, cũng như quan hệ gắn bó và tin cậy ở mức cao nhất giữa lãnh đạo cấp cao hai nước nói riêng.

Hai là, Lãnh đạo hai nước đã nhất trí cao về các biện pháp để tiếp tục triển khai hiệu quả các thỏa thuận cấp cao của hai Đảng, hai nước, góp phần tạo động lực mới thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa quan hệ Việt Nam - Lào trong thời gian tới; nhất là trong các lĩnh vực chính trị, quốc phòng, an ninh, kinh tế, giáo dục, văn hóa, thể thao, du lịch, giao lưu nhân dân… Trên cơ sở đó, hai bên nhất trí phối hợp triển khai hiệu quả thỏa thuận giữa hai Bộ Chính trị, Chiến lược hợp tác Việt Nam - Lào giai đoạn 2021 - 2030 và Hiệp định về hợp tác song phương Việt Nam - Lào giai đoạn 2021 - 2025. Nhân dịp này, hai bên đã ký 2 thỏa thuận hợp tác quan trọng trong lĩnh vực khoa học, công nghệ.

Ba là, trên cơ sở phát huy hiệu ứng tích cực của "Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam - Lào 2022", hai bên nhất trí đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục các tầng lớp nhân dân hai nước, nhất là thế hệ trẻ về truyền thống lịch sử quan hệ gắn bó đặc biệt Việt Nam - Lào để từ đó thấy rõ trách nhiệm cùng nhau không ngừng vun đắp, gìn giữ mối quan hệ thủy chung, trong sáng có một không hai giữa hai Đảng, hai nước.  

Bốn là, hai bên cam kết tiếp tục phối hợp chặt chẽ, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, nhất là trong khuôn khổ ASEAN; cùng nhau giữ vững đoàn kết và phát huy vai trò trung tâm của ASEAN. Chủ tịch nước khẳng định Việt Nam sẽ tích cực ủng hộ Lào đảm nhận thành công các trọng trách quốc tế trong thời gian tới, trong đó có vai trò Chủ tịch ASEAN 2024 và tổ chức Hội nghị cấp cao Quốc hội ba nước lần đầu tiên giữa Campuchia - Lào - Việt Nam (dự kiến vào cuối năm 2023).

Năm là, trong khuôn khổ chuyến thăm, Chủ tịch nước đã gặp gỡ và nói chuyện với đại diện cộng đồng người Việt và doanh nghiệp Việt Nam đang sinh sống, kinh doanh tại Lào; kịp thời động viên cộng đồng vượt qua khó khăn, nêu cao tinh thần đoàn kết, nỗ lực đóng góp vào công cuộc phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội hậu đại dịch COVID-19 của Lào, cũng như góp phần vun đắp cho tình hữu nghị đoàn kết Việt Nam - Lào. 

Thủ tướng Chính phủ dự lễ khánh thành hai dự án thành phần của tuyến cao tốc Bắc-Nam phía đông

Sáng 29/4, tại tỉnh Bình Thuận, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (GTVT) dự lễ khánh thành các dự án thành phần Mai Sơn-Quốc lộ 45, Phan Thiết-Dầu Giây với tổng chiều dài hơn 160 km thuộc tuyến cao tốc Bắc-Nam phía đông giai đoạn 2017-2020.

Tại buổi lễ, trong không khí phấn khởi, tự hào kỷ niệm Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương, 48 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4, Ngày Quốc tế lao động 1/5, Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại 19/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính chính thức tuyên bố khánh thành các dự án. Đây là những đoạn tuyến quan trọng, giúp rút ngắn thời gian di chuyển, thuận lợi, an toàn giữa Bình Thuận-TPHCM, giữa Hà Nội-Ninh Bình-Thanh Hóa và các địa phương khác, kết nối giữa Thủ đô Hà Nội và khu vực miền Trung, TPHCM với khu vực miền Trung. Việc đưa vào khai thác thời điểm này càng ý nghĩa hơn khi nhu cầu đi lại, du lịch của người dân tăng cao dịp nghỉ lễ.

Thủ tướng nhấn mạnh, phát triển kết cấu hạ tầng, nhất là kết cấu hạ tầng giao thông là một trong những khâu đột phá chiến lược của Đảng và Nhà nước ta. Những năm qua, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm, dành nguồn lực lớn phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm tại các vùng, miền trọng yếu nhằm tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế-xã hội. Đại hội XIII của Đảng đặt mục tiêu tới năm 2025, cả nước có khoảng 3.000 km cao tốc và tới năm 2030, có khoảng 5.000 km cao tốc. Theo Bộ GTVT, tính cả các tuyến đường trục ngang và tuyến Bắc-Nam, đến nay, cả nước đã hoàn thành 1.580 km cao tốc, trong đó giai đoạn trước năm 2020 đưa vào khai thác 1.163 km và chỉ riêng 3 năm gần đây đưa vào khai thác 416 km. Như vậy, từ nay tới cuối nhiệm kỳ, chúng ta phải hoàn thành gần 1.500 km cao tốc nữa. Cùng với đó, chúng ta đang nghiên cứu, triển khai xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam, tiếp tục xây dựng các sân bay, cảng biển…

Thủ tướng nhấn mạnh, đây là khối lượng công việc rất lớn, rất nặng nề, với yêu cầu rất cao, phải quyết tâm, nỗ lực, phấn đấu nhiều hơn nữa trong thời gian tới, với sự lãnh đạo, chỉ đạo, huy động nguồn lực và tổ chức thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả.

Chủ tịch Quốc hội kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Cuba, Argentina và Uruguay

Từ ngày 18-28/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã có chuyến thăm chính thức Cuba, Argentina và Uruguay theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernández, Chủ tịch Hạ viện Argentina Cecilia Moreau, Chủ tịch Thượng viện Uruguay Beatriz Argimón Cedeira.

Tại ba nước đã có gần 80 hoạt động của Chủ tịch Quốc hội và gần 40 hoạt động của các ban, bộ, ngành, địa phương, gần 30 thỏa thuận hợp tác ở cả cấp Trung ương và địa phương đã được ký kết. Chuyến thăm đã đạt kết quả thực chất, toàn diện, trên tất cả các kênh Đảng, Quốc hội, Chính phủ, giao lưu nhân dân và các trụ cột của quan hệ: Chính trị ngoại giao, hợp tác liên nghị viện; kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch; quốc phòng an ninh; tư pháp; khoa học - công nghệ; giáo dục - đào tạo; giao lưu văn hoá, biểu diễn nghệ thuật; quan hệ giữa các địa phương…, mở ra những cơ hội mới để tăng cường hợp tác hiệu quả, thực chất, cùng có lợi với các đối tác.

Đặc biệt, chuyến thăm đã tăng cường sự tin cậy ở cấp cao nhất và đây là cơ sở chính trị rất quan trọng để làm sâu sắc hơn nữa quan hệ giữa Việt Nam và ba nước trong thời gian tới, trong đó, Cuba rất trân trọng sự ủng hộ và giúp đỡ thiết thực, chí tình, chí nghĩa và đúng thời điểm của ta cả về vật chất và tinh thần. Đáng chú ý, kết quả chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ không chỉ ở các lĩnh vực hợp tác song phương, mà còn ở phạm vi khu vực và quốc tế, giữa Đông Nam Á với Mỹ Latinh, Việt Nam với MECOSUR, hợp tác Nam - Nam, phối hợp trong khuôn khổ Liên Hợp Quốc, FEALAC, WTO … Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã có các cuộc hội kiến, hội đàm, tiếp xúc với lãnh đạo cấp cao của ba nước. Lãnh đạo các nước đều coi trọng vị thế, vai trò của Việt Nam. Cuba rất tin cậy và mong muốn tiếp tục tăng cường quan hệ đặc biệt với Việt Nam; Argentina khẳng định Việt Nam là đối tác có tầm quan trọng chiến lược; Uruguay coi Việt Nam là đối tác quan trọng hàng đầu ở châu Á - Thái Bình Dương và là cầu nối Uruguay với ASEAN.

Ba nước đều coi quan hệ với Việt Nam là nhân tố ổn định, tích cực trong bối cảnh tình hình quốc tế biến động phức tạp và đều mong muốn phối hợp với Việt Nam trên các diễn đàn quốc tế và khu vực, xử lý các vấn đề thách thức mang tính toàn cầu hiện nay như duy trì hòa bình, ổn định, tôn trọng luật pháp quốc tế, giải quyết các cuộc xung đột thông qua thương lượng; bảo đảm an ninh lương thực, an ninh năng lượng, an ninh y tế; chống biến đổi khí hậu…

Trong chuyến thăm, Chủ tịch Quốc hội đã gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc ở sở tại; thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, triển khai Kết luận 12-KL/TW ngày 12/8/2021 của Bộ Chính trị về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới, góp phần phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, vận động kiều bào tiếp tục gắn bó với đất nước, đóng góp thiết thực, hiệu quả cho phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Chuyến thăm cũng là dịp để lãnh đạo cấp cao của Việt Nam trao đổi và chuyển tải thông điệp về lập trường của Việt Nam đối với một số vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm. Trên kênh hợp tác nghị viện, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã ký kết thoả thuận hợp tác với lãnh đạo cơ quan lập pháp của cả ba nước. Bạn đều thống nhất nghị viện là kênh rất quan trọng để tăng cường hợp tác thông qua chức năng, nhiệm vụ của mỗi cơ quan lập pháp. Đặc biệt, trong thoả thuận hợp tác đều nhấn mạnh việc trao đổi đoàn các cấp, đặc biệt là cấp cao, tăng cường trao đổi kinh nghiệm trong công tác lập pháp, phối hợp giám sát các hiệp định, hiệp ước đã ký kết để các văn bản này được triển khai thực hiện đi vào chiều sâu, hiệu quả; cùng phối hợp với nhau trong các diễn đàn nghị viện đa phương để giải quyết những vấn đề mang tính thách thức toàn cầu, góp phần xây dựng thế giới ngày một tốt đẹp hơn.

Cả ba nước đón tiếp Chủ tịch Quốc hội và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam trọng thị, chu đáo, thân tình, với nghi lễ đặc biệt, nghi thức dành cho nguyên thủ quốc gia, chưa có tiền lệ; thể hiện tình cảm hữu nghị và sự coi trọng Việt Nam nói chung và với Chủ tịch Quốc hội ta nói riêng. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam thăm chính thức Cộng hòa Cuba, Cộng hòa Argentina, Cộng hòa Đông Uruguay, là bước triển khai thiết thực chủ trương đối ngoại quan trọng của Đại hội Đảng lần thứ XIII. Đó là tăng cường quan hệ với các nước bạn bè truyền thống Mỹ Latinh, trong đó Cuba là đối tác đặc biệt, đoàn kết, thủy chung, mẫu mực hiếm có trên thế giới; Argentina và Uruguay là đối tác toàn diện, đối tác chủ chốt, quan trọng trên nhiều phương diện đối với Việt Nam ở khu vực Nam Mỹ.

Chuyến thăm diễn ra vào thời điểm hết sức có ý nghĩa, đó là những dấu mốc quan trọng trong lịch sử hào hùng của cách mạng Cuba, những ngày kỷ niệm lớn trong quan hệ của Việt Nam với ba nước. Đồng thời, đây cũng là hành trình theo dấu chân Bác, tại Buenos Aires (thủ đô Argentina) và Montevideo (thủ đô Uruguay), nơi mà cách đây hơn 1 thế kỷ (năm 1912), Bác Hồ đã dừng chân khi đang bôn ba tìm đường cứu nước.

I - TIN HOẠT ĐỘNG CỦA ĐẢNG ỦY KHỐI VÀ CƠ SỞ

Sơ kết 5 năm thực hiện Quy chế phối hợp công tác giữa Ban Nội chính Trung ương và Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương

Chiều 26/4/2023, Ban Nội chính Trung ương và Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Quy chế phối hợp công tác. 

Theo báo cáo tại Hội nghị, trong hơn 5 năm qua, Ban Nội chính Trung ương và Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương đã có sự phối hợp chặt chẽ trong nghiên cứu, tham mưu Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (Ban Chỉ đạo) về công tác xây dựng chủ trương, chính sách của Đảng, hoàn thiện hệ thống pháp luật của Nhà nước trong quản lý kinh tế - xã hội, hoạt động của doanh nghiệp, góp phần phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực. Kiến nghị sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách còn bất cập trong quản lý, hoạt động của doanh nghiệp nhà nước từ các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng thuộc Đảng bộ Khối. Ban Nội chính Trung ương đã tham gia ý kiến về nhiều Đề án trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư có liên quan đến hoạt động của Đảng ủy Khối và các đảng bộ trực thuộc. Đảng ủy Khối đã tham gia đóng góp ý kiến vào các đề án của Ban Nội chính Trung ương trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chỉ đạo.

Hai cơ quan đã phối hợp với một số cơ quan liên quan tập hợp, biên soạn các bài viết, tài liệu để in cuốn sách “Công tác phòng, chống tham nhũng trong các doanh nghiệp Nhà nước - Thực trạng và giải pháp”. Phối hợp trong quán triệt, triển khai thực hiện và kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, quy định, quy chế, kết luận của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chỉ đạo về công tác nội chính, PCTN, tiêu cực; trao đổi kinh nghiệm về công tác nội chính, PCTN, tiêu cực và công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng liên quan công tác nội chính, PCTN, tiêu cực.

Hai cơ quan cũng đã phối hợp trong trao đổi thông tin về công tác nội chính và PCTN, tiêu cực; công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng có liên quan đến lĩnh vực nội chính và PCTN, tiêu cực; thông tin khi tổ chức đảng, đảng viên trong Đảng bộ Khối có dấu hiệu vi phạm. Tạp chí Nội chính, Trang Thông tin điện tử tổng hợp của Ban Nội chính Trung ương và Tạp chí điện tử của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương đã đưa hơn 100 tin, bài về hoạt động phối hợp của hai cơ quan cũng như của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương và hoạt động của các đảng bộ trực thuộc Khối liên quan đến công tác PCTN, tiêu cực. 

Tại Hội nghị, các ý kiến phát biểu đã đánh giá những kết quả đạt được, chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện quy chế phối hợp giữa hai cơ quan, đồng thời kiến nghị, đề xuất những giải pháp cụ thể để thực hiện tốt hơn quy chế phối hợp trong thời gian tới.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Phan Đình Trạc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương đánh giá cao kết quả công tác phối hợp giữa hai cơ quan, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao của hai cơ quan. Đồng chí nhấn mạnh, hai cơ quan cần nâng cao hơn nữa hiệu quả phối hợp trong tham mưu xây dựng, hoàn thiện thể chế, pháp luật về kinh tế - xã hội nói chung và trong hoạt động doanh nghiệp nói riêng. Nhất là, phối hợp trong phát hiện, kiến nghị khắc phục những sơ hở, bất cập về cơ chế, chính sách, pháp luật liên quan quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công, hoạt động đầu tư công, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước..., góp phần bịt kín những “khoảng trống”, “kẽ hở” để không thể tham nhũng, tiêu cực; rà soát, phân tích, đánh giá các hành vi vi phạm pháp luật qua xử lý các vụ án, vụ việc vừa qua liên quan doanh nghiệp nhà nước để rút ra bài học kinh nghiệm nhằm tăng cường các biện pháp ngăn chặn từ sớm, từ xa, phòng ngừa sai phạm, đồng thời kiến nghị sửa đổi, hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật, tạo hành lang pháp lý an toàn, vững chắc cho hoạt động của các doanh nghiệp, không để xảy tra các vụ án, vụ việc tương tự trong thời gian tới.

Đồng chí Trưởng Ban Nội chính Trung ương yêu cầu, tăng cường phối hợp hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, giám sát các đảng bộ trực thuộc Đảng ủy Khối trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về nội chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; quán triệt và thực hiện phương châm phòng ngừa, giải quyết sớm, không để vi phạm nhỏ tích tụ thành sai phạm lớn; nâng cao hơn nữa hiệu quả trao đổi thông tin, nhất là trao đổi thông tin, tài liệu để tham mưu chỉ đạo xử lý các vụ án, vụ việc có liên quan đến tổ chức đảng và đảng viên thuộc Đảng bộ Khối, kể cả cán bộ diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý theo quy định; đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục về PCTN, tiêu cực; xây dựng văn hóa kinh doanh nói chung và văn hóa doanh nghiệp nói riêng, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, liêm chính, thượng tôn pháp luật và bảo đảm phát triển bền vững.

Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương triển khai nhiệm vụ công tác Quý II/2023 và tổng kết, trao Giải Búa liềm vàng năm 2022

Ngày 25/4/2023, tại Hà Nội, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ Khối lần thứ 11 (mở rộng), sơ kết công tác Quý I, triển khai nhiệm vụ Quý II/2023 của Đảng bộ Khối và Lễ Tổng kết, trao Giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2022, phát động Giải năm 2023. Đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương tới dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Báo cáo sơ kết Quý I nêu rõ, thực hiện Nghị quyết nhiệm vụ công tác năm 2023 với chủ đề “Tập trung xây dựng, củng cố tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ”, ngay từ đầu năm, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương và các cấp uỷ đảng trong toàn Đảng bộ Khối đã lãnh đạo, chỉ đạo chủ động ban hành và triển khai các nghị quyết, chương trình công tác; trong đó tập trung thực hiện công tác tiếp nhận, chuyển giao các tổ chức đảng, xây dựng, củng cố tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ theo Quy định số 60-QĐ/TW, ngày 08/3/2022 và Quy định số 87-QĐ/TW, ngày 28/10/2022 của Ban Bí thư cơ bản hoàn thành bảo đảm tiến độ theo quy định. 

Công tác chính trị, tư tưởng được tăng cường, kịp thời nắm bắt và định hướng dư luận xã hội, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, tạo sự thống nhất trong đảng bộ, đồng thuận trong doanh nghiệp. Công tác cán bộ được thực hiện chặt chẽ, đúng quy định. Công tác kiểm tra, giám sát được duy trì có nền nếp, theo đúng kế hoạch. Công tác dân vận của Đảng tiếp tục được quan tâm; tập trung giải quyết kịp thời, có hiệu quả nguyện vọng chính đáng của cán bộ, đảng viên và người lao động. Lãnh đạo các tổ chức chính trị - xã hội trong doanh nghiệp phát huy vai trò giám sát và phản biện, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng doanh nghiệp, đơn vị. 

Xác định năm 2023 là năm thách thức, khó khăn nhiều hơn thuận lợi, nên ngay từ đầu năm, Đảng uỷ Khối đã lãnh đạo, chỉ đạo các đảng ủy trực thuộc chỉ đạo các doanh nghiệp thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để ổn định hoạt động và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Theo đó, kết quả sản xuất kinh doanh Quý I/2023 của hầu hết các doanh nghiệp trong Khối tiếp tục đạt được kết quả tích cực. Tổng doanh thu các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng trong Khối ước đạt 456,3 nghìn tỷ đồng, tăng 0,8%; lợi nhuận trước thuế ước đạt 30 nghìn tỷ đồng, bằng 57,9%; nộp ngân sách nhà nước ước đạt 61,7 nghìn tỷ đồng, bằng 98% so với cùng kỳ năm 2022. Tham gia điều tiết vĩ mô nền kinh tế; góp phần đảm bảo quốc phòng, an ninh. Các doanh nghiệp, ngân hàng trong Khối thực hiện công tác an sinh xã hội và Nghị quyết 30a với tổng số tiền gần 800 tỷ đồng. Đảm bảo việc làm, duy trì và nâng cao thu nhập, các chế độ, chính sách cho người lao động. 

Phát huy kết quả đã đạt được, trong Quý II/2023 Đảng ủy Khối tập trung lãnh đạo thực hiện tốt công tác chính trị, tư tưởng, đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai thực hiện các nghị quyết, kết luận, quy định của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII, Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối lần thứ III và nghị quyết Đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025. Ban hành Nghị quyết chuyên đề của Ban Chấp hành Đảng bộ Khối về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng về xây dựng và thực hiện văn hóa doanh nghiệp trong Khối Doanh nghiệp Trung ương”; chỉ đạo các đảng ủy tổ chức triển khai, thực hiện. 

Chỉ đạo tổ chức sơ kết, đánh giá việc thực hiện Quy định số 60-QĐ/TW, ngày 08/3/2022 của Ban Bí thư về tổ chức đảng trong các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng thương mại nhà nước; Quy định số 87-QĐ/TW, ngày 28/10/2022 của Ban Bí thư về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy của đảng ủy cấp trên cơ sở trong doanh nghiệp nhà nước. Thực hiện nghiêm túc công tác bảo vệ chính trị nội bộ; nâng cao chất lượng đảng viên, tăng cường công tác kết nạp đảng viên. Triển khai và thực hiện kế hoạch chương trình kiểm tra, giám sát năm 2023 của Ban Chấp hành Đảng bộ Khối, Uỷ ban Kiểm tra Đảng ủy Khối. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Quy chế phối hợp của Đảng ủy Khối với Ủy ban Kiểm tra Trung ương, các ban xây dựng đảng của Trung ương, ban cán sự Đảng các bộ, ngành. Quán triệt, triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quy chế, quy định của Trung ương, của Đảng ủy Khối về công tác dân vận. Phát huy tốt vai trò, chức năng của các tổ chức chính trị - xã hội trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị của doanh nghiệp. Lãnh đạo tổ chức Đại hội Công đoàn các cấp nhiệm kỳ 2023-2028, tiến tới Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XIII. 

Trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, Đảng ủy Khối lãnh đạo các đảng uỷ trực thuộc thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 68/NQ-CP, ngày 12/5/2022 của Chính phủ về tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động và huy động nguồn lực của doanh nghiệp nhà nước, trọng tâm là tập đoàn kinh tế, tổng công ty trong phát triển kinh tế - xã hội; tiếp tục thực hiện Kết luận, Thông báo Kết luận của đồng chí Thường trực Ban Bí thư, của Thường trực Chính phủ với Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương. Tăng cường thực hiện các giải pháp để nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất kế hoạch sản xuất, kinh doanh năm 2023; đầu tư theo chiến lược, kế hoạch, phù hợp với cơ chế thị trường, bảo đảm có hiệu quả, phát triển bền vững. Tiếp tục chỉ đạo có các giải pháp đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án lớn, đã có vốn đầu tư; các đảng uỷ doanh nghiệp chủ động đề xuất để khắc phục, xử lý các dự án thua lỗ, kém hiệu quả, chậm tiến độ đã kéo dài nhiều năm. Nghiên cứu, triển khai các dự án đầu tư cần thiết cho sự phát triển ổn định, lâu dài của doanh nghiệp và các dự án đầu tư kinh doanh quan trọng, có tính kết nối, lan toả tạo động lực, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các vùng, địa phương. Lãnh đạo, chỉ đạo các tập đoàn, tổng công ty thực hiện các giải pháp phát triển sản xuất kinh doanh gắn với bảo vệ môi trường, tăng trưởng kinh tế với bảo đảm quốc phòng - an ninh, bảo vệ vững chắc chủ quyền quốc gia. Tích cực tham gia thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước trong triển khai công tác an sinh xã hội, chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững. Quan tâm bố trí, sắp xếp lao động hợp lý, bảo đảm duy trì đời sống, việc làm cho người lao động. 

Tại Lễ tổng kết, trao Giải Búa liềm vàng năm 2022, báo cáo cho biết: Đây là năm thứ tư Đảng ủy Khối tổ chức Giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương. Giải đã được các cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu cấp ủy quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, quyết liệt, triển khai bài bản, tiếp tục thu hút sự tham gia tích cực của các cơ quan, đơn vị, tổ chức chính trị - xã hội, các tạp chí, trang tin, bản tin, phóng viên, biên tập viên và đông đảo cán bộ, đảng viên, người lao động trong toàn Khối. Ban Tổ chức Giải đã tiếp nhận 1.245 tác phẩm tham dự (tăng 10,4% so với năm 2021). Các tác phẩm đa dạng ở thể loại, hình thức phong phú: chính luận, nghiên cứu - trao đổi, phản ánh, người tốt việc tốt, phỏng vấn, ý kiến đảng viên, ghi chép, ký sự, truyền hình, phóng sự ảnh. Đặc biệt năm 2022, có một số tác phẩm đã cập nhật hình thức truyền thông hiện đại, đổi mới cách thức truyền tải thông tin như: Infographic, emagazine,… Các tác phẩm tham dự Giải tập trung viết về Đảng và công tác xây dựng Đảng; bám sát các vấn đề nóng, sự kiện nổi bật; nhiều tác phẩm phản ánh kịp thời những vấn đề thu hút sự quan tâm của toàn xã hội như: Chuyển đổi số; bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới; những vấn đề mới về lý luận và thực tiễn. Nhiều bài viết rất công phu, tâm huyết, được đầu tư kỹ lưỡng từ khâu xác định đề tài, chủ đề, khảo sát thực tiễn đến cách thể hiện. Nhiều tác giả là người đứng đầu cấp ủy, bí thư đoàn thanh niên tích cực, gương mẫu viết bài tham gia. Qua đó động viên, khuyến khích các tập thể, tổ chức đảng; tác giả, nhóm tác giả là đảng viên, người lao động trong Khối tham gia cuộc thi. 

Ban Giám khảo đã lựa chọn 33 tác phẩm xuất sắc nhất đề nghị Ban Tổ chức Giải và Ban Thường vụ Đảng ủy Khối xem xét, quyết định trao giải, trong đó có 2 Giải Nhất, 3 Giải Nhì, 8 Giải Ba và 20 Giải Khuyến khích. Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã quyết định khen thưởng 08 đảng ủy trực thuộc có thành tích xuất sắc và xuất sắc tiêu biểu trong hưởng ứng và tham gia Giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2022. 

Phát biểu tại Lễ trao giải, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương đã biểu dương các kết quả mà Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương đã đạt được trong thời gian qua. Đồng chí nhấn mạnh: Từ năm 2019 đến nay, Đảng ủy Khối đã tổ chức thêm Giải Búa liềm vàng cấp Đảng bộ để khuyến khích cán bộ, đảng viên tích cực hưởng ứng và nâng cao chất lượng tác phẩm gửi tham dự Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng. Qua báo cáo tổng kết Giải Búa liềm vàng năm 2022 của Đảng ủy Khối, có thể thấy đã có sự quan tâm đặc biệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng và sự hưởng ứng tích cực của đông đảo cán bộ, đảng viên, người lao động. Do vậy, đây là năm có số lượng tác phẩm tham dự nhiều nhất và phong phú về chủ đề, thể loại, phản ánh đầy đủ các nội dung xây dựng Đảng: về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ, phác họa nên bức tranh toàn cảnh về công tác xây dựng Đảng trong Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương; các tác phẩm được đầu tư công phu cả về nội dung và hình thức; thể hiện sự nhiệt huyết, lương tâm và trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương với Ðảng, với đất nước. Bám sát các nhiệm vụ trọng tâm của công tác xây dựng Đảng để tiếp tục có thêm nhiều tác phẩm mang sức lan toả tích cực, chuyển tải được yêu cầu của Đảng, mong muốn của cán bộ, đảng viên và người lao động, nhất là những vấn đề mới, vấn đề chưa được khai thác, đề cập sâu sắc trong thời gian qua để Giải mang tính toàn diện hơn, đóng góp thiết thực cho công tác xây dựng Đảng nói chung và phát huy vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng trong doanh nghiệp nhà nước nói riêng. Đồng thời, phản ánh kết quả bước đầu triển khai Quy định số 60-QĐ/TW, ngày 8/3/2022 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tổ chức đảng trong các tập đoàn kinh tế, tổng công ty, ngân hàng thương mại nhà nước và Quyết định số 61-QĐ/TW, ngày 8/3/2022 của Ban Bí thư Trung ương Đảng ban hành quy chế phối hợp công tác giữa đảng ủy tập đoàn kinh tế, tổng công ty, ngân hàng thương mại nhà nước với cấp ủy địa phương; Quy định số 87-QĐ/TW, ngày 28/10/2022 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy của đảng ủy cấp trên cơ sở trong doanh nghiệp nhà nước;... 

Phát biểu tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Quang Dương, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương tại Hội nghị sơ kết Quý I, triển khai nhiệm vụ Quý II/2023, đồng chí Nguyễn Long Hải, Uỷ viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương đề nghị các đồng chí tham dự Hội nghị bám sát 5 nhiệm vụ trọng tâm về công tác xây dựng Đảng, 6 nhiệm vụ trọng tâm về lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động sản xuất kinh doanh trong báo cáo đã nêu; với cương vị của mình, tập trung triển khai tại các ban, đơn vị Đảng ủy Khối, các đảng ủy trực thuộc để tổ chức thực hiện đạt hiệu quả theo các chỉ tiêu nhiệm vụ của Nghị quyết lãnh đạo công tác năm 2023. Đề nghị Văn phòng Đảng ủy Khối tiếp thu đầy đủ các ý kiến đóng góp, thảo luận tại Hội nghị, hoàn thiện dự thảo Báo cáo, để ban hành.

Để tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Quy định số 60-QĐ/TW, Quy định số 87-QĐ/TW và Hướng dẫn số 23-HD/BTCTW, đồng chí cũng yêu cầu Ban Tổ chức Đảng ủy Khối tiếp thu đầy đủ ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương và các ý kiến đóng góp, thảo luận tại Hội nghị, hoàn thiện dự thảo Báo cáo, để ban hành; các đảng ủy trực thuộc căn cứ tiếp tục tập trung triển khai thực hiện trong thời gian tới.

Phát động Giải Búa liềm vàng năm 2023, đồng chí Nguyễn Long Hải, Uỷ viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương nêu rõ: Năm 2023 là năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025. Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2022, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối tiếp tục tổ chức Giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2023, coi đây là một trong những hoạt động quan trọng của đợt sinh hoạt chính trị về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII. 

Đồng chí Bí thư Đảng ủy Khối yêu cầu các ban, đơn vị, các đảng ủy trực thuộc lãnh đạo các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp, ngân hàng cần phối hợp chặt chẽ, tiếp tục tạo điều kiện cho các hoạt động thông tin, tuyên truyền về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng được tốt hơn. Đồng thời đề nghị các cơ quan thông tin, tuyên truyền và cán bộ, đảng viên, người lao động trong Khối, bằng tình cảm, trách nhiệm của mình với Đảng, với đất nước và với doanh nghiệp, hãy tích cực tham gia xây dựng Đảng, hưởng ứng Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng và Giải Búa liềm vàng của Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2023; để tiếp tục có thêm nhiều tác phẩm mang được sức lan tỏa tích cực, chuyển tải được yêu cầu của Đảng, mong muốn của cán bộ, đảng viên và người lao động trong Khối, nhất là những vấn đề mới, chưa được khai thác, đề cập sâu sắc trong thời gian qua để Giải mang tính toàn diện hơn, đóng góp thiết thực cho công tác xây dựng Đảng, góp phần thực hiện di huấn của Bác Hồ, đó là “Xây dựng Đảng ta thực sự trong sạch, vững mạnh”, xứng đáng là một Đảng chân chính, một Đảng “vừa là đạo đức, vừa là văn minh”.

Hội nghị Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương tháng 4/2023

Ngày 20/4, tại Hà Nội, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương tổ chức Hội nghị Ban Thường vụ thường kỳ tháng 4/2023. Đồng chí Nguyễn Long Hải - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối chủ trì Hội nghị. 

Tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận và cho ý kiến về: Tờ trình về nhân sự quy hoạch chức danh Tổng giám đốc, Chủ tịch Chủ tịch Hội đồng thành viên; quy hoạch cán bộ lao động, quản lý tại các tập đoàn, tổng công ty trong Khối, nhiệm kỳ 2021 - 2026 và 2026 - 2031; tờ trình về công tác cán bộ khác. Cho ý kiến vào tờ trình về việc sửa đổi, bổ sung Quy định số 18-QĐ/ĐUK, ngày 11/12/2014 của Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối về việc lấy phiếu tín nhiệm cơ quan đảng, doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp, các đoàn thể chính trị - xã hội trong Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương; báo cáo kết quả thực hiện Quy định số 60-QĐ/TW ngày 8/3/2022 và Quy định số 87-QĐ/TW ngày 28/10/2022 của Ban Bí thư; tờ trình về việc tặng Bằng khen của Đảng uỷ Khối đối với tập thể Vụ V, Ban Nội chính Trung ương; chỉ đạo Sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025 và một số nội dung khác.

Hội thảo "Vai trò của kinh tế Nhà nước trong xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ và hội nhập quốc tế sâu, rộng"

Sáng 13/4, tại Hà Nội, Hội đồng Lý luận Trung ương phối hợp với Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản và Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương đồng tổ chức Hội thảo khoa học "Vai trò của kinh tế nhà nước trong xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ và hội nhập quốc tế sâu, rộng".

Phát biểu đề dẫn Hội thảo, đồng chí Nguyễn Long Hải, Bí thư Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương nêu rõ: Xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ và hội nhập quốc tế là quan điểm xuyên suốt và nhất quán của Đảng và Nhà nước ta kể từ khi thực hiện công cuộc Đổi mới vào năm 1986 đến nay. Trong tiến trình xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ và hội nhập quốc tế, qua các kỳ Đại hội, Đảng ta xác định kinh tế nhà nước (KTNN) giữ vị trí trọng yếu, vai trò quan trọng trong tiến trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, tạo nền tảng cơ bản để phát triển mọi ngành, lĩnh vực, thành phần kinh tế và loại hình doanh nghiệp trong nền kinh tế quốc dân.

Đồng chí Nguyễn Long Hải nhấn mạnh, vai trò chủ đạo của KTNN được khẳng định qua nhiều kỳ Đại hội của Đảng, trong đó Đại hội XIII tiếp tục khẳng định: “Nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa Việt Nam có nhiều hình thức sở hữu, nhiều thành phần kinh tế, trong đó: kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo; kinh tế tập thể, kinh tế hợp tác không ngừng được củng cố, phát triển; kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng; kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài được khuyến khích phát triển phù hợp với chiến lược, quy hoạch và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội”.

Kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo trong phát triển nền kinh tế thị trường định hướng XHCN là phù hợp với điều kiện của nước ta và là tiêu chí quan trọng bảo đảm tính định hướng XHCN, bởi: Thứ nhất, vai trò chủ đạo của KTNN thể hiện rõ bản chất, đặc trưng của nền KTTT định hướng XHCN, hoàn toàn khác với KTTT ở các nước tư bản chủ nghĩa, được xây dựng trên cơ sở sở hữu tư bản độc quyền. Vai trò chủ đạo của KTNN xuất phát từ lợi ích của đất nước, của nhân dân trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội. 

Thứ hai, KTNN có vai trò đầu tầu, hướng dẫn, dẫn dắt các hình thức sở hữu khác trong việc phát triển các lĩnh vực đặc biệt như cần nhiều vốn đầu tư, có hàm lượng khoa học cao, một số lĩnh vực đặc biệt mới hình thành. 

Thứ ba, KTNN có vai trò chủ đạo sẽ bảo đảm phát triển năng lực cạnh tranh của quốc gia. 

Thứ tư, đối với an ninh quốc gia, KTNN thể hiện vai trò ở hai nội dung cơ bản, đó là nắm giữ những ngành đặc biệt quan trọng liên quan đến quốc phòng, an ninh quốc gia (sản xuất, sửa chữa vũ khí, trang bị chuyên dùng cho quốc phòng, an ninh,...). Tham gia chiếm giữ một số vị trí thiết yếu, quan trọng để chủ động định hướng xã hội, làm đối trọng trong phát triển hội nhập kinh tế quốc tế (bán buôn lương thực, xăng dầu; sản xuất điện; khai thác khoáng sản quan trọng; một số sản phẩm cơ khí, điện tử, công nghệ thông tin quan trọng; bảo trì đường sắt, sân bay,...).

Thứ năm, về mặt xã hội, do bản chất về mặt sở hữu và mục đích hoạt động, KTNN có vai trò quan trọng trong gánh vác chức năng và vai trò xã hội. Kinh tế nhà nước phải đảm nhận những ngành ở những địa bàn khó khăn có ý nghĩa chính trị - xã hội mà tư nhân không muốn đầu tư, thực hiện sự bảo đảm cân bằng về đầu tư phát triển theo vùng, miền, đảm nhận các ngành sản xuất hàng hoá công cộng thiết yếu, thực hiện các chính sách an sinh xã hội, các chương trình xóa đói, giảm nghèo,…

Với vai trò của mình, những năm qua, kinh tế nhà nước đã góp phần không nhỏ vào thành tựu chung trong xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ và hội nhập quốc tế sâu rộng ở Việt Nam. Thể hiện ở việc: giữ vững độc lập, tự chủ trong việc xác định chủ trương, đường lối, chiến lược phát triển kinh tế đất nước; nền kinh tế phát triển ổn định, năng lực cạnh tranh cao cả về quy mô của nền kinh tế cũng như sự cạnh tranh của các doanh nghiệp và sản phẩm quốc gia; giữ vững các cân đối lớn, chú trọng bảo đảm an ninh kinh tế. Nâng cao khả năng chống chịu của nền kinh tế trước tác động tiêu cực từ những biến động của bên ngoài; nền kinh tế Việt Nam ngày càng đa phương hoá, đa dạng hóa quan hệ kinh tế quốc tế, tránh lệ thuộc vào một thị trường, một đối tác.

Thực tiễn những năm qua cho thấy, để xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ trong điều kiện hội nhập quôc tế sâu rộng, vai trò của khu vực KTNN hết sức quan trọng, vừa làm đầu tàu dẫn dắt sự phát triển, vừa là công cụ kinh tế quan trọng để nhà nước quản lý, điều hành nền kinh tế đảm bảo đúng định hướng. Hiện nay, bối cảnh mới cả trong và ngoài nước đang đặt ra không ít thời cơ lẫn thách thức cho khu vực KTNN, khu vực này cần phải tiếp tục khẳng định vị trí và phát huy vai trò chủ đạo của mình trong xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, đồng thời hội nhập hiệu quả vào nền kinh tế toàn cầu.

Để góp phần làm rõ hơn vai trò của KTNN trong xây dựng một nền kinh tế độc lập, tự chủ và hội nhập quốc tế sâu, rộng; đồng thời, đánh giá những thành tựu, hạn chế, những vấn đề đặt ra trong việc bảo đảm vai trò này của khu vực kinh tế này để từ đó đề xuất các kiến nghị, giải pháp nhằm xây dựng, phát triển khu vực KTNN lớn mạnh, bảo đảm vai trò chủ đạo của mình trong xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ và hội nhập quốc tế sâu, rộng ở Việt Nam, tại Hội thảo, các chuyên gia, nhà khoa học, đại biểu tập trung thảo luận về vai trò của kinh tế nhà nước nói chung và đối với xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ và hội nhập quốc tế sâu, rộng nói riêng, đặc biệt trong bối cảnh hiện nay; làm rõ thực trạng vai trò của kinh tế Nhà nước trong xây dựng nền kinh tế độc lập tự chủ và hội nhập quốc tế sâu, rộng ở Việt Nam hiện nay, đặc biệt trên cơ sở hoạt động thực tiễn của các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước; đánh giá những mặt được, hạn chế cùng các nguyên nhân, trên cơ sở yêu cầu của bối cảnh mới; đề xuất các giải pháp, kiến nghị để kinh tế nhà nước thực hiện tốt vai trò này, bảo đảm vai trò chủ đạo trong nền kinh tế quốc dân...

Các nhà khoa học cho rằng, hiện nay, bối cảnh mới cả trong và ngoài nước đang đặt ra không ít thời cơ lẫn thách thức cho khu vực kinh tế nhà nước, khu vực này cần phải tiếp tục khẳng định vị trí và phát huy vai trò chủ đạo của mình trong xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, đồng thời hội nhập hiệu quả vào nền kinh tế toàn cầu. Theo xu hướng phát triển, kinh tế nhà nước, đặc biệt là các doanh nghiệp nhà nước sẽ giảm quy mô, tỷ trọng và phạm vi hoạt động trong nền kinh tế nhưng lại tập trung vào các lĩnh vực tối quan trọng, chủ đạo trong các ngành nghề chủ chốt, những ngành có tính chất tiên phong, đột phá về công nghệ tạo tác động lan tỏa và giá trị gia tăng cao, đóng góp nhiều cho ngân sách.

Các tham luận trong Hội thảo đã góp phần làm rõ hơn vai trò của kinh tế nhà nước trong xây dựng một nền kinh tế độc lập, tự chủ và hội nhập quốc tế sâu, rộng; đồng thời, đánh giá những thành tựu, hạn chế, những vấn đề đặt ra trong việc bảo đảm vai trò này của khu vực kinh tế này để từ đó đề xuất các kiến nghị, giải pháp nhằm xây dựng, phát triển khu vực kinh tế nhà nước lớn mạnh, bảo đảm vai trò chủ đạo của mình trong xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ và hội nhập quốc tế sâu, rộng ở Việt Nam.

Đoàn công tác Đảng ủy Khối làm việc với các đảng uỷ trực thuộc

* Ngày 21/4/2023, đồng chí Nguyễn Long Hải - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương dẫn đầu đoàn công tác Đảng ủy Khối đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam. 

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Vũ Thế Phiệt - Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Tổng công ty đã báo cáo kết quả sản xuất kinh doanh quý I/2023 và tình hình triển khai các dự án, công trình trọng điểm của Tổng công ty. Dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, Hội đồng quản trị, sự điều hành quyết liệt của Ban Tổng Giám đốc, tình hình sản xuất kinh doanh của Tổng công ty đã được duy trì tốt trên các lĩnh vực. Về hoạt động khai thác, Tổng công ty đã chỉ đạo các cảng hàng không, cơ quan, đơn vị đảm bảo an ninh, an toàn và chất lượng dịch vụ; thực hiện tốt công tác phục vụ cao điểm Tết Nguyên đán 2023 và Mùa lễ hội xuân 2023 trong điều kiện cơ sở hạ tầng còn hạn chế, nguồn nhân lực có hạn. Thường xuyên quán triệt đến các cấp ủy, lãnh đạo các cảng hàng không tăng cường các biện pháp phòng chống dịch, duy trì thực hiện đầy đủ các quy định của các cơ quan chức năng tại các cảng cảng hàng không. 

Về tình hình sản xuất kinh doanh, Tổng công ty đã chủ động tạm giao kế hoạch ngay từ đầu năm để các đơn vị chủ động triển khai thực hiện. Các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh đã được Tổng công ty thực hiện có hiệu quả, bám sát kế hoạch đề ra. Về tình hình triển khai các dự án, công trình trọng điểm, Tổng công ty đã quyết liệt triển khai các chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, chủ động tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án.

Về công tác xây dựng Đảng, một trong những điểm sáng của quý I/2023 là Đảng ủy đã hoàn thiện Đề án thành lập Đảng bộ Tổng công ty theo mô hình Đảng bộ toàn Tổng công ty theo Quy định số 60-QĐ/TW ngày 08/3/2022 của Ban Bí thư, đồng thời Đảng bộ Tổng công ty chính thức được nâng cấp lên cấp trên cơ sở theo Quyết định số 1188-QĐ/ĐUK, ngày 28/3/2023 của Đang ủy Khối. Cũng trong quý I/2023, Đảng ủy Tổng công ty đã ban hành Quyết định thành lập các cơ quan tham mưu, giúp việc Đảng ủy gồm Ban Tổ chức, Ban Tuyên giáo, Văn phòng Đảng ủy và Cơ quan Ủy ban kiểm tra. Xây dựng Đề án nhân sự Ban Chấp hành Đảng bộ Tổng công ty nhiệm kỳ 2020 - 2025 (cấp trên cơ sở) và báo cáo Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương phê duyệt với số lượng 33 đồng chí ủy viên Ban Chấp hành, 11 đồng chí ủy viên Ban Thường vụ,…

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Long Hải - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương đánh giá cao những kết quả của Đảng bộ Tổng công ty đã đạt được trong quý I/2023 và những thành tích đáng ghi nhận của Tổng công ty trong những năm trở lại đây, có những đóng góp to lớn cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Đối với những vấn đề vướng mắc, khó khăn và những đề xuất, kiến nghị của Đảng ủy Tổng công ty, đồng chí Nguyễn Long Hải ghi nhận, khẳng định Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương luôn thể hiện quan điểm ủng hộ, đồng tình với kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2023 của Tổng công ty, qua đó ưu tiên đề cập đến các kiến nghị của Tổng công ty trong các cuộc làm việc với lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành liên quan. Về các kiến nghị về công tác xây dựng Đảng của Đảng ủy Tổng công ty, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương cũng bày tỏ quan điểm ủng hộ, đồng tình; đồng thời chỉ đạo Ban Tổ chức Đảng ủy Khối khẩn trương rà soát, chỉ đạo và hướng dẫn Đảng ủy Tổng công ty giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong công tác xây dựng Đảng.

Kết thúc buổi làm việc, đồng chí Lại Xuân Thanh - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty bày tỏ lời cảm ơn đến đoàn công tác Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương đã lắng nghe và có những kết luận, chỉ đạo kịp thời đối với những kiến nghị mà Đảng ủy Tổng công ty đã đề ra đồng thời cam kết sẽ luôn nỗ lực hết mình hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị được Đảng và Nhà nước giao phó, cùng ngành Giao thông vận tải bước vào giai đoạn phát triển mới, đóng góp nhiều hơn cho phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

* Vừa qua, tại Lào Cai, đoàn công tác của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương do đồng chí Nguyễn Long Hải - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối làm trưởng đoàn đã có buổi đi kiểm tra thực tế hoạt động sản xuất kinh doanh và làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), Tổng Công ty Khoáng sản - TKV tại Chi nhánh Luyện đồng Lào Cai - Vimico.

Báo cáo buổi làm việc, đại diện lãnh đạo Tổng công ty Khoáng sản - TKV cho biết: Hiện tại, Tổng công ty giao cho Chi nhánh Luyện đồng Lào Cai - Vimico quản lý vận hành hai nhà máy luyện đồng và thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2023 với chỉ tiêu các sản phẩm sản xuất gồm: đồng cathode 30.000 tấn, vàng thỏi 950 kg, bạc thỏi 1.090 kg và axit sunfuric 112.700 tấn và thạch cao nhân tạo 5.500 tấn. Kết thúc quý I/2023, Chi nhánh đã sản xuất hoàn thành trên 25% KH năm. Cụ thể: đồng cathode sản xuất 8.148 tấn, đạt 27,16% KH năm; vàng thỏi sản xuất 255 kg, đạt 26,85% KH năm; bạc thỏi sản xuất 345,77 kg, đạt 31,72% KH năm; axit sunluric sản xuất 31.132 tấn, đạt 27,62% KH năm. Các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật đảm bảo theo yêu cầu; thu nhập bình quân của người lao động đạt 15,3 triệu đồng/người/tháng.

Thay mặt lãnh đạo Tập đoàn, Tổng Giám đốc Đặng Thanh Hải đã báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của TKV trong quý I/2023. Theo đó, kết thúc 3 tháng đầu năm, TKV đã sản xuất 9,5 triệu tấn than, than sạch thành phẩm đạt 9,65 triệu tấn, than tiêu thụ 11,45 triệu tấn; bốc xúc 26,5 triệu m3 đất đá; tổng số mét lò đào đạt 62.108m. Sản xuất Alumin quy đổi 363,2 nghìn tấn, tiêu thụ 339 nghìn tấn; tinh quặng đồng 26,35 nghìn tấn. Sản xuất điện 2,193 tỷ kWh, sản xuất Nitrat Amon 53.120 tấn. Tiền lương bình quân dự kiến đạt 16 triệu đồng/người/tháng, đảm bảo việc làm và công tác chăm lo đời sống cho công nhân lao động toàn Tập đoàn. Doanh thu toàn Tập đoàn ước đạt 40.595 tỷ đồng, đạt 24% kế hoạch năm; nộp ngân sách Nhà nước dự kiến đạt 9.270 tỷ đồng, đạt 45,4% kế hoạch năm.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Long Hải - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương ghi nhận, đánh giá cao kết quả đạt được của TKV nói chung và Tổng công ty Khoáng sản - TKV nói riêng trong quý I/2023. Đồng chí đề nghị thời gian tới, trên cơ sở các Nghị quyết, chương trình, kế hoạch và chỉ đạo của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, Đảng ủy TKV, Đảng ủy Tổng công ty Khoáng sản tiếp tục lãnh chỉ đạo các đơn vị bám sát triển khai các giải pháp điều hành, trong đó tập trung vào thực hiện các biện pháp nhằm tăng cường quản trị chi phí, hạ giá thành sản xuất, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Tập trung chỉ đạo tiếp tục triển khai thực hiện Kết luận 01-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” tới toàn thể người lao động, gắn với việc thực hiện Nghị quyết TW4 khóa XII về “nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, tăng cường công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí”; làm tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ, quản lý cán bộ; thực hiện báo cáo định kỳ các chuyên đề theo yêu cầu của cấp trên; tiếp tục triển khai, hướng dẫn các chi bộ trực thuộc về kế hoạch phòng chống tham nhũng năm 2023 và chấp hành chế độ báo cáo theo quy định…

Nhân dịp này, Bí thư Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương Nguyễn Long Hải đã thăm, tặng quà động viên người lao động của Chi nhánh Luyện đồng Lào Cai - Vimico.

* Ngày 04/4, tại Lào Cai, đoàn công tác của Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương do đồng chí Nguyễn Long Hải, Uỷ viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương dẫn đầu đã đến thăm, làm việc và tặng quà người lao động Công ty CP DAP 2 - Vinachem. 

Tại buổi làm việc, đồng chí Vũ Việt Tiến - Tổng giám đốc Công ty CP DAP 2 - Vinachem báo cáo tình hình hoạt động của Công ty. Theo đó, Công ty Cổ phần DAP số 2 - Vinachem hiện nay đang có 575 người lao động, trong đó có 60 người làm ở các bộ phận gián tiếp, còn lại là lao động sản xuất trực tiếp. 

Từ giữa năm 2021 tiêu thụ thuận lợi, Công ty đã ổn định được máy móc thiết bị vận hành, tăng sản lượng sản xuất để nắm bắt cơ hội thị trường. Tuy nhiên từ tháng 7/2021, nguồn cung cấp quặng tuyển bị hạn chế làm ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty. Từ tháng 8/2022 giá và sản lượng tiêu thụ DAP giảm, thuế phòng vệ thương mại đối với DAP hết hiệu lực từ ngày 07/9/2022 và thiếu nguồn cung cấp quặng tuyển là những nguyên nhân làm cho sản xuất kinh doanh của Công ty gặp nhiều khó khăn.

Bằng nhiều nỗ lực, năm 2022 là năm đầu tiên Công ty sản xuất kinh doanh có lãi, trả được một phần nợ gốc vay ngân hàng, việc làm của người lao động được đảm bảo, thu nhập của người lao động năm 2022 đạt 11,5 triệu/người/tháng, là yếu tố quan trọng để người lao động yên tâm công tác. Hiện tại, dây chuyền sản xuất của Công ty đang vận hành ổn định, đáp ứng yêu cầu về công nghệ, an toàn, môi trường nhưng Công ty đang có một số khó khăn đó là giá bán DAP trên thị trường quốc tế và trong nước tiếp tục giảm sâu, sản lượng tiêu thụ thấp. Trước tình trạng này, Công ty sẽ triển khai các giải pháp đồng bộ, có chính sách bán hàng phù hợp để tăng sản lượng tiêu thụ.

Bên cạnh đó, nguồn cung cấp quặng Apatit bị hạn chế làm giảm sản lượng sản xuất. Công ty đang tìm các giải pháp để ổn định công nghệ, nâng cao hàm lượng dinh dưỡng của sản phẩm, giảm chi phí sản xuất để tạo thuận lợi cho tiêu thụ. Ngoài ra, chi phí tài chính cao do những năm trước Công ty không trả nợ được theo kế hoạch của Dự án làm phát sinh lãi vay, lãi quá hạn rất lớn. Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đang quan tâm chỉ đạo để áp dụng được đề án tái cơ cấu Công ty trong thời gian sớm nhất, từ đó đảm bảo được dòng tiền trả nợ ngân hàng và hiệu quả sản xuất kinh doanh, việc làm thu nhập của người lao động. Đặc biệt, Công ty đang triển khai dự án tái chế xử lý chất thải gyps để đảm bảo không bị ngừng sản xuất do hết chỗ chứa gyps. Nguồn nhân lực của Công ty mỏng, tuổi đời trẻ, kinh nghiệm ít và vẫn liên tục có người lao động nghỉ việc, tuyển dụng khó khăn cho nên Công ty phải tích cực tuyển dụng, tự đào tạo để đáp ứng yêu về lao động. Đảng bộ Công ty mong muốn được Đảng ủy Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương quan tâm chỉ đạo để tháo gỡ khó khăn cho Công ty về Đề án tái cơ cấu tài chính, về nguồn cung cấp quặng tuyển Apatit và về chính sách phòng vệ thương mại đối với sản phẩm DAP để giúp Công ty ổn định sản xuất, đảm bảo việc làm, thu nhập cho người lao động, từng bước trả nợ ngân hàng theo đúng đề án tái cơ cấu đã được Bộ chính trị thông qua.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Phú Cường cho biết, nhà máy đi vào hoạt động đúng chu kỳ giảm của ngành phân bón toàn cầu dẫn đến tình trạng thị trường kém, giá thấp nên chi phí tài chính tăng cao dẫn đến gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên với sự cố gắng, nỗ lực của toàn thể CNCNV Công ty, năm 2022, lần đầu tiên công ty có lãi. Ngoài ra lợi thế của nhà máy là có công nghệ tiên tiến, thiết bị hiện đại, nhà thầu TLCL là nhà thầu tốt, đã có lúc vận hành dây chuyền lên đến 103 - 105% công suất, dây chuyền hoạt động ổn định. Trên cơ sở đó nhà máy đã được Bộ Chính trị đồng ý chủ trương tháo gỡ. Ngoài ra Công ty cũng đang chịu sức ép về tài chính, lãi vay quá cao và nguồn nguyên liệu apatit thiếu. Nếu như năm 2022 đủ quăng thì công ty sẽ có lãi tốt hơn. Thiếu quặng không những công ty DAP, các công ty trong Tập đoàn bị ảnh hưởng mà còn các đơn vị ngoài Tập đoàn. Do đó, để tháo gỡ khó khăn trong sản xuất và tạo điều kiện cho thị trường, đồng chí đề nghị đồng chí Bí thư Đảng ủy Khối quan tâm chỉ đạo để tháo gỡ khó khăn cho Công ty và Tập đoàn.

Báo cáo thực hiện kết luận của Bộ Chính trị về phương án xử lý 03 dự án, đồng chí Phùng Quang Hiệp, Tổng giám đốc nhấn mạnh, ngay sau khi Bộ Chính trị thông qua đề án tái cơ cấu, Tập đoàn đã bám sát, khẩn trương, quyết liệt triển khai ngay, cùng các bộ, ban, ngành thảo luận và hiện tại các bộ, ban, ngành đã có ý kiến, trên cơ sở đó sẽ có báo cáo. Nếu được thông qua, sức ép tài chính sẽ giảm, đặc biệt là gia hạn nợ, không bị tính lãi phạt, từ đó giá thành sẽ giảm, có điều kiện cạnh tranh, điều kiện để tái cơ cấu thành công và Tập đoàn quyết tâm đưa nhà máy ra khỏi danh sách dự án yếu kém. Bên cạnh đó, trong năm nay Tập đoàn sẽ quyết tâm quyết toán được hợp đồng EPC nhà máy, dự kiến trong quý 3/2023.

Ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của Công ty DAP 2, đồng chí Nguyễn Long Hải, Bí thư Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương khẳng định, Đảng uỷ Khối sẽ quan tâm đến những khó khăn của Công ty về đề án tái cơ cấu, thuế phòng vệ thương mại, bãi chứa gyps… Đồng chí cũng yêu cầu Đảng uỷ Công ty cần quan tâm đẩy đủ và toàn diện các mặt công tác xây dựng Đảng, không vì sản xuất kinh doanh mà lơ là. Ban Chấp hành Đảng bộ Công ty cần làm tốt công tác đảng, thực hiện theo đúng các chỉ đạo của Đảng uỷ Tập đoàn. Đồng chí tin rằng với bộ máy gọn nhẹ, ý thức trách nhiệm của cán bộ đảng viên thì Công ty sẽ duy trì tốt hoạt động của mình.

Nhân buổi đến thăm và làm việc, đồng chí Nguyễn Long Hải đã tặng quà cho người lao động tại 5 xưởng sản xuất của Công ty, động viên người lao động yên tâm sản xuất. 

Hội nghị giao ban các mặt công tác xây dựng Đảng Quý I và triển khai nhiệm vụ Quý II/2023

* Ngày 24/4, tại Hà Nội, Ban Tổ chức Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương đã tổ chức Hội nghị giao ban công tác tổ chức xây dựng Đảng của Đảng bộ Khối Quý I và triển khai nhiệm vụ trọng tâm Quý II/2023.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe kết quả công tác tổ chức xây dựng Đảng quý I/2023 và triển khai nhiệm vụ quý II/2023; Hội nghị còn tập trung làm rõ kết quả, tình hình thực hiện Công văn số 4718-CV/BTCTW, của Ban Tổ chức Trung ương ngày 16/02/2023 về việc triển khai các mô hình đảng bộ theo Quy định số 60-QĐ/TW, ngày 08/3/2022 của Ban Bí thư về tổ chức đảng trong các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng thương mại nhà nước; Hướng dẫn số 23-HD/BTCTW, ngày 14/02/2023 của Ban Tổ chức Trung ương về tổ chức bộ máy cơ quan tham mưu, giúp việc của đảng ủy cấp trên cơ sở trong doanh nghiệp nhà nước. Đây là những quy định, văn bản mới của Trung ương với khối lượng công việc lớn, tiến độ thời gian ngắn, đòi hỏi hiệu quả cao. Tuy nhiên, cùng với sự vào cuộc của các cấp ủy doanh nghiệp; các đảng ủy trực thuộc đã triển khai tích cực, hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ trong công tác tổ chức xây dựng Đảng, nhiệm vụ sản xuất kinh doanh và thực hiện đảm bảo các quy định, hướng dẫn của cấp trên.

Báo cáo nêu rõ, trong Quý I/2023, xác định chủ đề công tác năm 2023 "Tập trung xây dựng, củng cố tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ", Ban Tổ chức Đảng ủy Khối và các đảng ủy trực thuộc đã nghiêm túc triển khai các nhiệm vụ tổ chức xây dựng Đảng; triển khai hiệu quả chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 về "Tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới", tham mưu ban hành chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 về "tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng đối với hệ thống chính trị trong giai đoạn mới" và các kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Tham mưu triển khai tốt các nhiệm vụ về thực hiện quy chế phối hợp với Ban cán sự đảng các bộ, ngành về công tác tổ chức, cán bộ theo Quyết định số 28-QĐ/TW, ngày 16/8/2021 của Bộ Chính trị (về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương) và Quyết định số 54-QĐ/TW, ngày 11/01/2022 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (về ban hành Quy chế phối hợp công tác giữa Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương với ban cán sự đảng bộ, ngành và đảng đoàn các cơ quan Trung ương). Tính đến ngày 20/4/2023, Ban Tổ chức Đảng ủy Khối đã tham mưu hoàn thành nhiều nhiệm vụ trọng tâm được Thường trực, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối giao, các đồng chí đã tham mưu giải quyết 1.523/3.317 văn bản đến, chiếm tỷ lệ 45,9% số lượng văn bản đến của Đảng ủy Khối trong Quý I/2023; tham mưu ban hành 327/493 văn bản, chiếm tỷ lệ 66,33/% văn bản đi của Đảng ủy Khối trong Quý I/2023; Ban Tổ chức ban hành 420 văn bản trao đổi, hướng dẫn công tác với các đảng ủy trực thuộc. Trọng tâm là hướng dẫn các đảng ủy trực thuộc thực hiện Quy định số 60-QĐ/TW; Quy định số 87-QĐ/TW, Hướng dẫn số 23-HD/BTCTW, ngày 14/02/2023 của Ban Tổ chức Trung ương; ban hành Quy chế sửa đổi về công tác bảo vệ chính trị nội bộ trong Đảng bộ Khối DNTW; Quy định về phân cấp quản lý cán bộ và bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử; Quy định về lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh, chức vụ lãnh đạo, quản lý trong Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương và giải quyết các nhiệm vụ thường xuyên trong công tác rà soát quy hoạch, bổ nhiệm, luân chuyển, bố trí cán bộ. 

Trong Quý I/2023, các đơn vị trong Đảng bộ Khối đã hoàn thành việc tiếp nhận 1.014/1036 tổ chức cơ sở Đảng (đạt 97,87% kế hoạch) và 39.865/52.745 đảng viên từ các địa phương về trực thuộc các doanh nghiệp trong Khối; 29/31 đảng ủy ban hành quyết định thành lập các cơ quan tham mưu, giúp việc cấp ủy, hoàn thành việc sắp xếp, bố trí 359 cán bộ chuyên trách, 99 cán bộ kiêm nhiệm các ban tham mưu giúp việc cấp ủy. 

Quý II và 6 tháng cuối năm 2023, công tác tổ chức xây dựng Đảng trong toàn Đảng bộ Khối tiếp tục sẽ có nhiều nhiệm vụ của Trung ương giao, khối lượng công việc lớn, đặc biệt sau khi các đơn vị hoàn thành việc thực hiện Quy định số 60-QĐ/TW, số lượng tổ chức Đảng và đảng viên trong toàn Đảng bộ Khối đều tăng, các đảng bộ thực hiện sơ kết giữa nhiệm kỳ (2020-2025) đồng thời rà soát, điều chỉnh cơ cấu cấp ủy, bổ sung quy hoạch, đánh giá, lấy phiếu tín nhiệm cán bộ… đỏi hỏi mỗi tổ chức đảng và cán bộ tham mưu công tác tổ chức xây dựng đảng cần nâng cao vai trò, tiếp tục tham mưu cho cấp ủy những chủ trương, nghị quyết về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị liên quan đến tổ chức, bộ máy, cán bộ, đảng viên và nhiệm vụ bảo vệ chính trị nội bộ trong Đảng, việc xây dựng đội ngũ cán bộ ngành tổ chức xây dựng Đảng có đủ năng lực, phẩm chất là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng. 

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được quán triệt Quy định về phân cấp quản lý cán bộ và bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử; Quy định về lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh, chức vụ lãnh đạo, quản lý trong Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương; Quy chế về công tác bảo vệ chính trị nội bộ trong Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương; thông tin nhanh kết quả thực hiện Quy định số 60-QĐ/TW; Quy định số 87-QĐ/TW của Ban Bí thư và một số vấn đề cần lưu ý trong bố trí nhân sự các cơ quan tham mưu, giúp việc cấp ủy cấp trên cơ sở.

Các đại biểu cũng đã thảo luận, nêu ra một số khó khăn, vướng mắc, tồn tại trong công tác tổ chức xây dựng Đảng tại Đảng bộ như: việc bàn giao tổ chức Đảng và đảng viên theo Quy định 60-QĐ/TW ở một số địa phương, đơn vị còn vướng mắc; việc điều chỉnh cơ cấu cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy nhiệm kỳ 2020-2025 theo tinh thần Công văn 906-CV/ĐUK ngày 13/7/2022 của Đảng ủy Khối đã ban hành; công tác sắp xếp cán bộ tại các cơ quan tham mưu giúp việc cấp ủy theo Quy định 87-QĐ/TW còn lúng túng, chưa chủ động; công tác rà soát bổ sung quy hoạch cán bộ cấp ủy, lãnh đạo quản lý đơn vị có nơi còn chậm; đội ngũ cán bộ tham mưu công tác tổ chức xây dựng Đảng sau khi thực hiện Quy định 87-QĐ/TW còn hạn chế về kỹ năng, nghiệp vụ và kinh nghiệm…

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Long Hải, Bí thư Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương đã biểu dương các kết quả công tác tổ chức xây dựng Đảng trong Quý I/2023. Để hoàn thành các nhiệm vụ công tác tổ chức xây dựng Đảng nói riêng và công tác xây dựng Đảng nói chung trong thời gian tới, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương đề nghị, tiếp tục khẩn trương hoàn thành các thủ tục tiếp nhận tổ chức đảng và đảng viên theo đúng quy định của Trung ương; nghiên cứu mô hình sắp xếp tổ chức đảng tại các cơ sở đảm bảo tính ổn định, lâu dài và phù hợp với điều kiện thực tiễn tại đơn vị; nghiên cứu giao quyền kết nạp và khai trừ đảng viên, giao một số quyền cấp trên cơ sở cho các đảng ủy cơ sở có đủ điều kiện theo quy định; tập trung phổ biến, quán triệt, chỉ đạo, cập nhật các quy định của Đảng bộ Khối, Đảng bộ các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng thương mại, đơn vị trong Khối tới các đảng bộ mới tiếp nhận để triển khai thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, thương mại đạt kết quả tốt. Tiếp tục lãnh đạo thực hiện tốt Quy định 48-QĐ/TW, ngày 20/12/2021 của Ban Bí thư "về chức năng, nhiệm vụ của đảng bộ, chi bộ cơ sở trong doanh nghiệp nhà nước", phát huy các giải pháp nâng cao vai trò lãnh đạo của các cấp ủy Đảng trong doanh nghiệp, lãnh đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế đất nước.

Tiếp tục thực hiện Quy chế phối hợp công tác giữa đảng ủy tập đoàn kinh tế, tổng công ty, ngân hàng thương mại nhà nước (ban hành kèm theo Quyết định 61-QĐ/TW, ngày 08/3/2022 của Ban Bí thư về ban hành quy chế phối hợp công tác giữa đảng ủy tập đoan kinh tế, tổng công ty, ngân hàng thương mại nhà nước với cấp ủy địa phương) trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, công tác xây dựng Đảng, đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên; thực hiện việc kiện toàn cán bộ tại các cơ quan tham mưu, giúp việc cho cấp ủy doanh nghiệp theo Quy định số 87-QĐ/TW; đổi mới mạnh mẽ công tác đánh giá, đào tạo, bố trí, đề bạt, sử dụng đội ngũ cán bộ ngành tổ chức xây dựng Đảng, cán bộ trẻ có năng lực nổi trội, xây dựng đội ngũ tham mưu giúp việc có trình độ, năng lực đáp ứng yêu cầu vị trí việc làm và tiêu chuẩn cán bộ ngành tổ chức xây dựng Đảng; nghiên cứu, đề xuất các giải pháp nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ ngành tổ chức xây dựng Đảng tại các doanh nghiệp và thực hiện công tâm, hiệu quả của công tác cán bộ, góp phần nâng cao chất lượng, công tác quản lý, phát hiện cán bộ, đào tạo, bồi dưỡng, công tác tuyển dụng cũng như đánh giá và thực hiện chính sách đối với cán bộ. Tiếp tục tham mưu, đề xuất các giải pháp, nội dung với Trung ương và Đảng ủy Khối để hoàn thiện các Quy định, hướng dẫn về công tác tổ chức xây dựng Đảng trong doanh nghiệp.

* Ngày 18/4, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương đã tổ chức Hội nghị giao ban công tác kiểm tra, giám sát Quý I, triển khai nhiệm vụ Quý II/2023. Đồng chí Nguyễn Long Hải, Uỷ viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Báo cáo tại Hội nghị cho thấy: Thời gian qua, các cấp uỷ lãnh đạo, tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt, triển khai, cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp và các văn bản, quy định, hướng dẫn của Trung ương và Đảng ủy Khối về công tác kiểm tra, giám sát; phân công cấp ủy viên phụ trách địa bàn thực hiện giám sát thường xuyên; chỉ đạo thực hiện quy chế phối hợp công tác, trong đó, có nội dung phối hợp thực hiện nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng; định kỳ nghe báo cáo và cho ý kiến chỉ đạo hoạt động của UBKT cùng cấp; chuẩn y, kiện toàn UBKT các đảng ủy trực thuộc nhiệm kỳ 2020-2025. 

Quý I/2023, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối và các cấp ủy trực thuộc triển khai thực hiện việc thành lập cơ quan tham mưu giúp việc về công tác kiểm tra, giám sát theo Quy định số 87-QĐ/TW, ngày 28/10/2022 của Ban Bí thư về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy của đảng ủy cấp trên cơ sở trong doanh nghiệp nhà nước và Hướng dẫn số 23-HD/BTCTW, ngày 14/2/2023 về tổ chức bộ máy tham mưu, giúp việc của đảng ủy cấp trên cơ sở trong doanh nghiệp nhà nước; quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát. Uỷ Ban Kiểm tra (UBKT) các cấp thực hiện tốt chức năng tham mưu, giúp cấp ủy tổ chức thực hiện toàn diện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thực hiện các nhiệm vụ do Điều lệ Đảng quy định và nhiệm vụ cấp ủy giao. UBKT các cấp đã tham mưu cấp ủy cùng cấp tổng kết công tác kiểm tra, giám sát năm 2022, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2023; ban hành và triển khai thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát năm 2023 của cấp ủy, đã triển khai thực hiện được một số cuộc kiểm tra, giám sát; tham mưu cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo và chấp hành chế độ báo cáo định kỳ về công tác kiểm tra, giám sát va phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo chỉ đạo của cấp trên.

UBKT các cấp tập trung hướng dẫn, đôn đốc UBKT cấp dưới tham mưu và triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng, trọng tâm là tham mưu và xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát năm 2023 của cấp ủy, UBKT và các tổ chức đảng. Thực hiện nhiệm vụ trọng tâm là kiểm tra khi dấu hiệu vi phạm, quý I/2023, UBKT các cấp đã tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 03 tổ chức đảng cấp dưới và 28 đảng viên (tăng 18 đảng viên so với cùng kỳ); xem xét xử lý và giải quyết tố cáo đối với tổ chức đảng và đảng viên đảm bảo đúng quy định, nguyên tắc, thẩm quyền; chủ động rà soát, sửa đổi, bổ sung ban hành các văn bản, quy chế, quy trình, quy định về công tác kiểm tra, giám sát theo các quy định, hướng dẫn mới của Trung ương. UBKT cấp cơ sở đã tiến hành kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra đối với 19 tổ chức đảng, giảm 05 tổ chức đảng so với cùng kỳ, đã kiểm tra xong và kết luận có tổ chức đảng chưa làm tốt công tác kiểm tra, giám sát. UBKT các cấp đã tiến hành kiểm tra tài chính Đảng đối với 55 tổ chức đảng và 623 đảng viên (giảm 43 tổ chức đảng và tăng 74 đảng viên so với cùng kỳ), trong đó: cấp cơ sở kiểm tra 55 tổ chức đảng và 478 đảng viên; chi bộ kiểm tra 145 đảng viên. Đã kiểm tra xong và kết luận các tổ chức đảng và đảng viên cơ bản thực hiện tốt nhiệm vụ theo nội dung kiểm tra.

Bên cạnh đó, cấp ủy các cấp phân công các đồng chí cấp ủy viên, cán bộ theo dõi, phụ trách địa bàn, lĩnh vực; kịp thời cho ý kiến tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. UBKT Đảng ủy Khối phân công cán bộ giám sát thường xuyên; yêu cầu các tổ chức đảng thực hiện nghiêm túc, khẩn trương khắc phục các vi phạm, khuyết điểm đã được chỉ ra qua công tác kiểm tra, giám sát năm 2022; kịp thời báo cáo, cung cấp thông tin phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy Khối. UBKT các cấp chỉ đạo, hướng dẫn các đảng ủy, UBKT đảng ủy trực thuộc thực hiện nghiêm túc quy định, chế độ báo cáo, hướng dẫn và phối hợp trong việc thực hiện nhiệm vụ giám sát thường xuyên đối với tổ chức đảng, đảng viên theo quy định. Tại Hội nghị, các đại biểu đã tham gia thảo luận và trao đổi các nội dung còn vướng mắc trong thực hiện công tác kiểm tra, giám sát.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Long Hải, Bí thư Đảng uỷ Khối nhấn mạnh: Quý I/2023, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối và các cấp ủy trực thuộc tập trung lãnh đạo các doanh nghiệp, đơn vị, khắc phục khó khăn, thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh. Bên cạnh đó, công tác xây dựng Đảng có nhiều nhiệm vụ quan trọng, đó là: thực hiện việc Quy định số 60-QĐ/TW ngày 08/3/2022 của Ban Bí thư về tổ chức đảng trong các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng thương mại nhà nước; thành lập cơ quan tham mưu giúp việc của cấp ủy trong đó có cơ quan tham mưu giúp việc công tác kiểm tra, giám sát theo Quy định số 87-QĐ/TW, ngày 28/10/2022 của Ban Bí thư và Hướng dẫn số 23-HD/BTCTW, ngày 14/2/2023 về tổ chức bộ máy tham mưu, giúp việc của đảng ủy cấp trên cơ sở trong doanh nghiệp nhà nước; quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát. Kết quả công tác kiểm tra, giám sát đóng góp quan trọng vào kết quả thực hiện nhiệm vụ chung của Đảng bộ Khối. 

Phát huy những kết quả đã đạt được, Bí thư Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương Nguyễn Long Hải đề nghị, trong thời gian tới, Uỷ Ban Kiểm tra Đảng uỷ Khối tiếp tục chấp hành chỉ đạo, hướng dẫn của UBKT Trung ương về kiểm tra, giám sát các tổ chức đảng, đảng viên liên quan đến các dự án, gói thầu do Công ty AIC và các công ty thuộc hệ sinh thái AIC thực hiện. Phối hợp tham mưu tổ chức Hội nghị sơ kết Quy chế phối hợp công tác giữa Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương với Ban Nội chính Trung ương; thực hiện có hiệu quả Quy chế phối hợp của Đảng ủy Khối với các ban xây dựng Đảng của Trung ương, ban cán sự đảng các bộ, ngành, nhất là các cơ quan chức năng như Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán Nhà nước, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp... để chủ động xem xét, xử lý tổ chức đảng và đảng viên vi phạm theo kết luận thanh tra, kiểm toán. Tham mưu Ban Thường vụ Đảng ủy Khối tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát cho các đồng chí là cấp ủy viên và cán bộ cơ quan UBKT các đảng ủy trực thuộc sau khi thực hiện thành lập cơ quan UBKT theo Quy định số 87-QĐ/TW; kiện toàn UBKT các đảng uỷ trực thuộc; hoàn thành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với các tổ chức đảng và đảng viên.

Đối với UBKT các cấp, tiếp tục triển khai, thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát năm 2023 của cấp ủy và UBKT. Tăng cường sự chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát đối với cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT cấp dưới về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng. Tiếp tục thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của UBKT các cấp trong Đảng bộ Khối năm 2023 là kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; kịp thời xem xét, xử lý kỷ luật, giải quyết đơn thư tố cáo, khiếu nại kỷ luật đảng theo thẩm quyền; thực hiện tốt việc chỉ đạo, hướng dẫn đối với UBKT cấp dưới. Tham mưu báo cáo sơ kết giữa nhiệm kỳ và tổ chức các hội nghị sơ kết công tác kiểm tra, giám sát theo quy định. Rà soát, sửa đổi, bổ sung ban hành các văn bản, quy chế, quy định về công tác kiểm tra, giám sát theo các quy định, hướng dẫn mới của cấp trên; tổng kết việc thực hiện Chỉ thị số 33-CT/TW, ngày 03/01/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản; triển khai thực hiện chương trình, kế hoạch công tác phòng, chống tham nhũng năm 2023 và chấp hành chế độ báo cáo theo quy định.

* Ngày 17/4, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo và Ban Dân vận Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương tổ chức Hội nghị giao ban công tác Tuyên giáo, công tác Dân vận Quý I, triển khai nhiệm vụ Quý II năm 2023.

Báo cáo tại Hội nghị cho thấy: Quý I/2023 công tác Tuyên giáo, Dân vận đã đạt một số kết quả quan trọng, toàn Đảng bộ Khối đã hoàn thành việc tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII; hoàn thành dự thảo Đề án, Nghị quyết chuyên đề của Ban Chấp hành Đảng bộ Khối về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng về xây dựng và thực hiện văn hóa doanh nghiệp trong Khối Doanh nghiệp Trung ương”; triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW chuyên đề năm 2023; tổ chức các hoạt động Mừng Đảng mừng Xuân, đón Tết nguyên đán an toàn, lành mạnh, tiết kiệm; quán triệt, triển khai các văn bản của Trung ương và của Đảng ủy Khối trong toàn Đảng bộ Khối về công tác dân vận; tiếp tục hỗ trợ công tác an sinh xã hội với tổng số tiền gần 189 tỷ đồng.

Có thể khẳng định, những kết quả tích cực nêu trên có sự đóng góp vô cùng to lớn của của đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên giáo dân vận trong Khối, thông qua việc đã chủ động tham mưu cho cấp ủy lãnh đạo triển khai đồng bộ, toàn diện các lĩnh vực của công tác Tuyên giáo - Dân vận, hoàn thành khối lượng lớn công việc theo kế hoạch đề ra cũng như những nhiệm vụ đột xuất do cấp ủy giao. Bên cạnh đó, Ban Tuyên giáo cấp ủy đã chú trọng thông tin tuyên truyền, định hướng dư luận xã hội; nâng cao chất lượng việc nắm tình hình tư tưởng cán bộ, đảng viên và người lao động, trên cơ sở đó, đã tổng hợp, phân tích nhiều thông tin quan trọng, kịp thời phản ánh, kiến nghị, đề xuất với Ban Thường vụ cấp ủy, phục vụ đắc lực, hiệu quả cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành.

Trong 3 tháng đầu năm, Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối và các cơ quan hợp nhất thực hiện chức năng, nhiệm vụ tuyên giáo của các đảng ủy trực thuộc (Ban tuyên giáo cấp ủy) đã tham mưu cấp ủy chỉ đạo việc thực hiện các nội dung trọng tâm, trong đó, Ban Tuyên giáo cấp ủy đã kịp thời tham mưu, ban hành các hướng dẫn về công tác lý luận chính trị; công tác văn hóa - văn nghệ; công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển đảo và biên giới trên đất liền năm 2023… đảm bảo nội dung theo định hướng của Ban Tuyên giáo Trung ương và Đảng ủy Khối. Việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị được các cấp ủy, tổ chức đảng trong Khối thực hiện nghiêm túc, bám sát yêu cầu của Trung ương. Ban Tuyên giáo cấp ủy tiếp tục triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị và các văn bản chỉ đạo của Trung ương về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đưa việc học tập, làm theo Bác ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của mỗi doanh nghiệp, đơn vị và công tác xây dựng, chỉnh đốn đảng; các đảng ủy tích cực gửi tư liệu tham gia Triển lãm Những tấm gương bình dị mà cao quý năm 2023.

Ban Tuyên giáo cấp ủy đã ban hành các hướng dẫn tuyên truyền trọng tâm năm 2022 theo định hướng của Ban Tuyên giáo Trung ương. Việc nghiên cứu, học tập, quán triệt và triển khai thực hiện kết luận, quy định của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương (khóa XIII) về xây dựng Đảng; đổi mới, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền như: tăng cường sử dụng các phương thức truyền thông trên nền tảng internet, mạng xã hội; thông qua tọa đàm, hội thảo, giao lưu, văn hóa, văn nghệ, tuyên truyền miệng, hệ thống báo cáo viên và tuyên truyền viên, các buổi sinh hoạt chính trị, nghe nói chuyện thời sự; kịp thời hướng dẫn các đảng ủy trực thuộc sử dụng Đảng kỳ Đảng Cộng sản Việt Nam và tham mưu Đảng ủy Khối việc điều chỉnh, sửa Logo Đảng ủy Khối,…qua đó, góp phần nâng cao ý thức tự giác của cán bộ, đảng viên và người lao động trong việc chấp hành và thực hiện các nhiệm vụ trong công tác xây dựng Đảng và thực hiện hiện vụ chính trị của doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị.

Việc triển khai Quy định số 87-QĐ/TW, ngày 28/10/2022 của Ban Bí thư về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy của đảng ủy cấp trên cơ sở trong doanh nghiệp nhà nước tại các đảng ủy trực thuộc (về tổ chức bộ máy và cán bộ tuyên giáo), đến 14/4 các đảng uỷ trực thuộc đã cơ bản hoàn thành việc lập Ban Tuyên giáo đảng uỷ, bố trí lãnh đạo, cán bộ chuyên trách và ban hành quy định chức năng, nhiệm vụ của Ban Tuyên giáo.

Về công tác Dân vận, thực hiện Kế hoạch công tác năm 2023 của Ban Dân vận Trung ương, ngay từ đầu năm Ban Dân vận Đảng ủy Khối đã chủ động tham mưu việc quán triệt, triển khai các văn bản của Trung ương và của Đảng ủy Khối trong toàn Đảng bộ Khối về công tác dân vận và được cụ thể hóa vào chương trình công tác năm 2023 của Đảng ủy Khối và các đảng ủy trực thuộc. Theo đó, các đảng uỷ trực thuộc đã xây dựng nghị quyết, chương trình công tác năm trong đó có nội dung lãnh đạo về công tác dân vận; đã ban hành 111 văn bản gồm chương trình, kế hoạch, quyết định, hướng dẫn, thông báo, công văn... để lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện công tác dân vận và lãnh đạo các tổ chức chính trị - xã hội; một số đảng ủy ban hành chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát về công tác dân vận.

Ban Dân vận Đảng ủy Khối tham mưu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo các đảng ủy trực thuộc thực hiện tốt công tác tuyên truyền các sự kiện quan trọng của Đảng, của đất nước, của dân tộc; việc tuyên truyền các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương, của Đảng ủy Khối về công tác dân vận và phong trào thi đua năm 2023 được đăng tải trên Tạp chí điện tử Đảng ủy Khối, trang thông tin điện tử, bản tin nội bộ của các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng trong Khối Doanh nghiệp Trung ương.

Các đảng ủy trực thuộc đã chỉ đạo các doanh nghiệp, đơn vị đã tổ chức tuyên truyền, quán triệt cho CNVC, NLĐ tham gia dưới nhiều hình thức khác nhau như tổ chức hơn 170 hội nghị, cuộc họp tuyên truyền bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến. Việc thực hiện tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo đã được cấp ủy, lãnh đạo doanh nghiệp các cấp thực hiện nghiêm túc, đúng quy định. Hầu hết các doanh nghiệp đều bố trí phòng tiếp dân và lịch tiếp dân 01 lần/tháng. Việc giải quyết, đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị đã được các cấp ủy, lãnh đạo doanh nghiệp quan tâm chỉ đạo. Trong quý I/2023, toàn Đảng bộ đã có 246 buổi tiếp dân với số người tham gia 165 người; thực hiện đối thoại với người lao động 466 buổi; số lượng đơn thư nhận được 20, trong đó số lượng thuộc thẩm quyền giải quyết 09, đã giải quyết 08, chưa giải quyết 14, số lượng chuyển cấp có thẩm quyền 02. Về công tác giám sát, thực hiện 221 lượt trong đó tổ chức công đoàn thực hiện 119 lượt, tổ chức đoàn thanh niên thực hiện 02 lượt; về phản biện xã hội gồm 119 văn bản, trong đó công đoàn thực hiện 67 văn bản, đoàn thanh niên thực hiện 54 văn bản; các nội dung góp ý phản biện chủ yếu về xây dựng các quy chế, quy định của đơn vị.

Ban Dân vận Đảng ủy Khối là cơ quan Thường trực của Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở và Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Đảng ủy Khối. Trong quý I/2023, Ban Dân vận Đảng ủy Khối tham mưu với 02 Ban chỉ đạo ban hành kế hoạch công tác, kiện toàn thành viên và phân công nhiệm vụ thành viên của các Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở và Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; xây dựng Kế hoạch, đề cương báo cáo kiểm tra năm 2023 của các ban chỉ đạo; tham mưu Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tổ chức Hội nghị thảo luận các phương án xây dựng nền tảng công nghệ kết nối giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của các đơn vị trong Khối.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận tập trung làm rõ những kết quả đạt được và những khó khăn, vướng mắc đang đặt ra như: Việc thực hiện chế độ thông tin báo cáo, phản ánh lên cấp ủy cấp trên của một số đơn vị còn chậm, chưa đầy đủ. Việc mới thành lập các cơ quan tham mưu, giúp việc của Đảng uỷ nên có nơi chưa được kiện toàn đầy đủ nhân sự; có cán bộ từ chuyên môn chuyển sang nên công việc còn bỡ ngỡ, cần được tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ tham mưu, trực tiếp làm công tác dân vận và tuyên giáo.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Hồ Xuân Trường, Phó Bí thư Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương đã nhấn mạnh: Trong năm 2023, tình hình thế giới có nhiều diễn biến mới, phức tạp, dự báo sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới kinh tế Việt Nam. Các tác động về thương mại, tỷ giá, nguồn cung nguyên nhiên liệu và năng lực cạnh tranh là những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đối với hoạt động của các doanh nghiệp, đơn vị trong Khối. Tuy nhiên, Bám sát chỉ đạo của Trung ương và chủ đề công tác năm, quý I/2023, Đảng uỷ Khối tập trung lãnh đạo công tác xây dựng Đảng và nhiệm vụ chính trị, hoạt động sản xuất kinh doanh tiếp tục đạt kết quả tích cực. Trong kết quả đó, có sự đóng góp tích cực của các cơ quan tham mưu giúp việc của Đảng uỷ Khối và các đảng uỷ trực thuộc. Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối đã chỉ đạo đồng bộ các Đảng uỷ trực thuộc triển khai nghiêm túc, khẩn trương việc thực hiện Quy định 60-QĐ/TW, Quy định 87-QĐ/TW của Ban Bí thư và Hướng dẫn 23-HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương, theo đó tiếp nhận các tổ chức đảng, tổ chức đoàn từ địa phương về trực thuộc đảng bộ, đoàn thanh niên doanh nghiệp thuộc Khối để hoàn thiện mô hình tổ chức đảng, tổ chức đoàn trong doanh nghiệp nhà nước, đồng bộ theo mô hình chung của hệ thống chính trị; đồng thời lập các cơ quan tham mưu, giúp việc của đảng uỷ cấp trên cơ và bố trí lãnh đạo, cán bộ chuyên trách để đảm bảo công tác tham mưu giúp cấp uỷ thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, đảm bảo phương thức và vai trò lãnh đạo trực tiếp mọi hoạt động của doanh nghiệp, bảo đảm doanh nghiệp hoạt động đúng chủ trương, quy định của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Đồng chí đề nghị, trong Quý II/2023, Ban Tuyên giáo, Dân vận Đảng uỷ các cấp tiếp tục tham mưu giúp Đảng uỷ Khối và đảng uỷ trực thuộc nắm bắt, phản ánh dư luận xã hội kịp thời, phản ánh nhanh, hiệu quả những vấn đề phát sinh, tồn tại của đơn vị; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy trực thuộc xây dựng kế hoạch và triển khai có chất lượng và hiệu quả các Chỉ thị, Nghị quyết của Trung ương, Đảng uỷ Khối và đơn vị mình đến cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ. Tiếp tục tổ chức, triển khai có hiệu quả việc Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đưa việc học tập và làm theo Người trở thành công việc thường xuyên, thiết thực gắn việc thực hiện văn hóa doanh nghiệp và các phong trào thi đua, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, xây dựng nếp sống văn hóa công sở tại doanh nghiệp, đơn vị. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, trong đó tập trung làm tốt công tác tuyên truyền xây dựng Đảng trong doanh nghiệp.

Đồng chí lưu ý, Ban Tuyên giáo Đảng uỷ Khối phải là đầu mối để cùng Ban Tuyên giáo, Truyền thông các cấp chủ động triển khai công tác tuyên truyền, xử lý khủng hoảng truyền thông, cung cấp thông tin chính thống về doanh nghiệp Nhà nước cho cơ quan báo chí. Đối với Ban Dân vận Đảng uỷ Khối và cấp uỷ các cấp tiếp tục tham mưu quán triệt, triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quy chế, quy định của Trung ương, của Đảng ủy Khối về công tác dân vận, trong đó tham mưu thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở; Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Các cấp ủy, tổ chức đảng trong Khối chỉ đạo tổ chức Công đoàn chủ động phối hợp với lãnh đạo doanh nghiệp cùng cấp để tổ chức tốt các hội nghị cán bộ công chức, hội nghị người lao động. Quan tâm đảm bảo đời sống và thu nhập chính đáng của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và người lao động; lãnh đạo, chỉ đạo thành công Đại hội Công đoàn các cấp nhiệm kỳ 2023 - 2028 trong toàn Khối; thực hiện nghiêm Quyết định số 217-QĐ/TW, ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị ban hành Quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội; Quyết định 218-QĐ/TW, ngày 12/12/2013 của Bộ chính trị (khóa XI) về ban hành Quy định về việc MTTQVN và các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia xây dựng Đảng, chính quyền; bố trí cán bộ Đoàn chuyên trách đảm bảo hoạt động phù hợp, hiệu quả.

Đối với các đảng uỷ trực thuộc, sau khi thành lập các cơ quan tham mưu, giúp việc của Đảng uỷ, Ban Tuyên giáo tiếp tục phối hợp với Ban Tổ chức rà soát, ban hành quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Ban Tuyên giáo để tham mưu giúp cho đảng uỷ thực hiện tốt chức năng tuyên giáo, dân vận. Căn cứ tình hình thực tiễn của đơn vị, tiếp tục đề nghị cấp uỷ bố trí đủ số lượng cán bộ chuyên trách; kiện toàn tổ chức bộ máy tuyên giáo các cấp để đảm bảo hoạt động ngày càng hiệu quả; đồng thời tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ tuyên giáo, dân vận.

Tiếp thu ý kiến phát biểu chỉ đạo của đồng chí Phó Bí thư Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương Hồ Xuân Trường và ý kiến thảo luận của các đại biểu, đồng chí Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng uỷ Khối yêu cầu Ban Tuyên giáo cấp uỷ các cấp tiếp tục thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm công tác Tuyên giáo Quý II/2023, trong đó tập trung thấm nhuần chỉ đạo “Năm kiên định, Bốn yêu cầu, Ba tập trung, Hai kiện toàn”, của đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác Tuyên giáo năm 2022. Coi đây là cẩm nang để phát huy hơn nữa vai trò, hiệu quả trong hoạt động của công tác Tuyên giáo để tạo sự đồng thuận trong Đảng, trong doanh nghiệp; tiếp tục thực hiện tốt công tác chính trị, tư tưởng; coi trọng công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác kịp thời, hiệu quả những quan điểm, luận điệu sai trái, thù địch, xuyên tạc. Tập trung tuyên truyền sinh động, đa dạng về kết quả triển khai, thực hiện các nghị quyết của Trung ương khóa XIII và kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp. Tập trung tham mưu cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo triển khai nghị quyết chuyên đề của Đảng ủy Khối về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng về xây dựng và thực hiện văn hóa doanh nghiệp trong Khối Doanh nghiệp Trung ương”; xây dựng, hoàn thiện chuẩn mực đạo đức, lối sống và xây dựng môi trường văn hoá lành mạnh trong doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị.

* Ngày 19/4, tại Hà Nội, Văn phòng Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương đã tổ chức Hội nghị giao ban công tác văn phòng cấp uỷ Quý I, triển khai nhiệm vụ Quý II/2023. Đồng chí Nguyễn Đức Phong, Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Báo cáo tại Hội nghị nêu rõ: Với sự  lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ các đảng ủy trực thuộc, trong Quý I/2023 bộ máy văn phòng cấp ủy các đảng ủy trực thuộc được thành lập và thực hiện các nhiệm vụ theo chức năng nhiệm vụ mới; văn phòng cấp ủy các đảng ủy trực thuộc đã cơ bản thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin, báo cáo với cấp trên. Công tác tham mưu báo cáo theo chỉ đạo của Trung ương, Đảng ủy Khối được thực hiện nghiêm túc, việc tham mưu báo cáo và các tài liệu phục vụ họp Ban Chấp hành, Ban Thường vụ được chuẩn bị chu đáo, đúng nội dung và thời gian theo quy định. 

Chất lượng công tác tham mưu tổng hợp của văn phòng cấp ủy các cấp từng bước được nâng lên; tích cực, chủ động trong việc chuẩn bị  chương trình, nội dung, tài liệu và các thông báo kết luận của Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ trong các kỳ họp, thể hiện sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ làm công tác văn phòng cấp ủy. Chủ động đề xuất và tham mưu xây dựng các đề án, nghị quyết chuyên đề của cấp ủy đảm bảo chất lượng. 

Tổ chức thực hiện tốt công tác văn thư, lưu trữ, thẩm định các văn bản và công tác bảo mật tài liệu. Thực hiện đúng quy định của Đảng và Nhà nước về công tác quản lý tài chính, tài sản, thu nộp đảng phí lên cấp trên đúng quy định. Công tác quản lý tài chính, tài sản đảm bảo đúng quy định; công tác quản trị, phục vụ ngày càng chu đáo, chuyên nghiệp; việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác văn thư, lưu trữ, hành chính, nhất là trong việc kết nối, tổ chức các cuộc họp trực tuyến được đẩy mạnh.

Thực hiện Quy định 87-QĐ/TW, văn phòng cấp ủy các đảng ủy trực thuộc đã ban hành quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ các thành viên trong văn phòng cấp ủy, xây dựng chương trình công tác và kế hoạch tổ chức thực hiện các nhiệm vụ của Văn phòng trong năm 2023. Chủ động, tích cực phối hợp với các ban tham mưu của đảng ủy, các phòng ban chuyên môn nghiệp vụ, nắm bắt phân tích tình hình sản xuất kinh doanh của đơn vị, làm tốt công tác tham mưu cho Ban Chấp hành, Ban Thường vụ trong việc xây dựng các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quy chế hoạt động… Văn phòng cấp ủy các đảng ủy trực thuộc đã thực hiện nghiêm túc Hướng dẫn số 36-HD/VPTW, ngày 03/4/2018 của Văn phòng Trung ương Đảng về thể loại, thẩm quyền ban hành và thể thức văn bản của Đảng; Quy định số 66-QĐ/TW, ngày 06/02/2017 của Ban Bí thư về thể loại, thẩm quyền ban hành và thể thức văn bản của Đảng; Quy định số 693-QĐ/TW, ngày 15/12/2021 của Văn phòng Trung ương Đảng về công tác văn thư trong các cơ quan, tổ chức Đảng… trên cơ sở hướng dẫn của Trung ương và Đảng ủy Khối, một số đảng uỷ đã ban hành quy định hướng dẫn về công tác văn thư, lưu trữ. Công tác quản lý văn bản, bảo mật thông tin tài liệu và sử dụng con dấu đúng quy định. Thực hiện tốt việc chuẩn bị các loại tài liệu phục vụ Hội nghị Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, các cuộc họp của thường trực đảng ủy định kỳ và đột xuất. Rà soát, theo dõi việc xử lý, giải quyết tiến độ thực hiện Kế hoạch công tác của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, kịp thời báo cáo với Thường trực, Ban Thường vụ; nâng cao hiệu quả công tác phục vụ khai thác, sử dụng tài liệu; các văn bản đến được scan lưu trữ trên máy tính. Hệ thống văn bản đến, đi cơ bản được số hóa, đảm bảo thuận tiện, khoa học cho việc tra cứu, lưu trữ tài liệu... 

Các đảng ủy trực thuộc đã chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác Văn phòng, đặc biệt là trong công tác quản lý, luân chuyển tài liệu trên các phần mềm quản lý văn bản đến và nền tảng số như: Lotus Notes, mạng nội bộ, văn phòng điện tử Eoffice, Boffice, Edocplus… đã góp phần giảm bớt nhân lực, thời gian và đảm bảo theo quy định của chuyên môn và của Đảng; tiếp tục tham mưu áp dụng công nghệ thông tin trong việc tham gia các hội nghị trực tuyến do Đảng ủy Khối tổ chức và  tổ chức các hội nghị trực tuyến phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy các cấp. Việc tổ chức các Hội nghị theo hình thức trực tuyến dần đi vào nền nếp, phát huy được hiệu quả trong công tác phổ biến, quán triệt, góp phần thực hiện Nghị Quyết số 02-NQ/ĐUK, ngày7/6/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương về việc “thực hiện chuyển đổi số tại các doanh nghiệp, đơn vị trong Khối Doanh nghiệp Trung ương đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Đức Phong, Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương đã nhấn mạnh: Trong quý I/2023, các đảng uỷ trực thuộc Đảng bộ Khối đã tập trung thực hiện Quy định số 60-QĐ/TW, ngày 08/3/2022 của Ban Bí thư về tổ chức đảng trong các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng thương mại nhà nước và Quy định số 87-QĐ/TW, ngày 28/10/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy của đảng ủy cấp trên cơ sở trong doanh nghiệp nhà nước, theo đó, đến 17/4/2023 có 29/31 đảng ủy trực thuộc đã ban hành nghị quyết kết thúc việc thực hiện hợp nhất các cơ quan tham mưu, giúp việc của đảng ủy với cơ quan chuyên môn của doanh nghiệp; trong đó có 26/29 đảng ủy trực thuộc đã ban hành chức năng, nhiệm vụ các ban tham mưu, giúp việc. Các đảng ủy trực thuộc đã tiến hành thành lập các ban tham mưu giúp việc của đảng ủy tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị, trong đó có văn phòng cấp ủy.

Đồng chí đề nghị, trong thời gian tới, Văn phòng cấp ủy tập trung kiện toàn, ổn định tổ chức, bộ máy và kiện toàn, bổ sung đội ngũ cán bộ của các cơ quan tham mưu, giúp việc của đảng uỷ để kịp thời thực hiện nhiệm vụ. Ban hành quy chế làm việc của đảng uỷ và chỉ đạo rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy chế, quy định có liên quan của đảng uỷ; khẩn trương xây dựng, ban hành chức năng, nhiệm vụ của văn phòng cấp ủy các cấp. Rà soát, báo cáo nhu cầu tập huấn công tác văn phòng cấp uỷ về Văn phòng Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương để tổng hợp, báo cáo Thường trực Đảng uỷ Khối xem xét, chỉ đạo, tổ chức trong quý II/2023. Tập trung tham mưu giúp Thường trực, Ban Thường vụ đảng ủy, Ban Chấp hành đảng bộ triển khai thực hiện kịp thời các chỉ thị, nghị quyết kết luận của Đảng; tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ theo nghị quyết nhiệm vụ công tác năm và chương trình công tác năm 2023, các nghị quyết chuyên đề.

Đồng chí yêu cầu, Văn phòng cấp ủy các cấp cần tham mưu thực hiện tốt chế độ thông tin, báo cáo, tiếp tục thực hiện tốt công tác hành chính, văn thư, lưu trữ; đẩy mạnh việc số hóa tài liệu lưu trữ, từng bước tin học hóa hệ thống công cụ tra cứu; tăng cường sử dụng mạng nội bộ Lotus Notes trong gửi nhận văn bản giữa Văn phòng Đảng ủy Khối và văn phòng các đảng ủy trực thuộc. Triển khai chữ ký số tại các đảng ủy trực thuộc. Tiếp tục tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác văn thư, lưu trữ, tổ chức các hội nghị trực tuyến; chấp hành nghiêm các quy định và chế độ về tài chính, kế toán; bảo đảm quyết toán và thanh toán kịp thời, đúng chế độ. Thực hiện đúng, đầy đủ các quy định về việc thu, nộp, sử dụng đảng phí theo quy định mới.

* Ngày 19/4, tại Hà Nội, Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương (DNTW) tổ chức Hội nghị sơ kết công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II và Tổng kết Tháng Thanh niên năm 2023.

Báo cáo tại Hội nghị, đồng chí Hoàng Thị Minh Thu, Bí thư Đoàn Khối cho biết: Trong Tháng Thanh niên, các cấp bộ Đoàn trong Khối DNTW đã triển khai thực hiện 648 công trình thanh niên các cấp; tổ chức 198 hoạt động chuyển đổi số; xây dựng 16km công trình thắp sáng đường quê, xây dựng 05 cầu dân sinh; sửa chữa, xây dựng 19 sân chơi thiếu nhi; hỗ trợ xây dựng 65 ngôi nhà yêu thương; hỗ trợ hơn 1.350 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; toàn Khối hiến được 12.500 đơn vị máu, thu thút hơn 16.000 đoàn viên thanh niên tham gia hiến máu; giới thiệu 458 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp.

Những kết quả trên đã góp phần tạo nên những con số ấn tượng trong quý I với 1.139 công trình thanh niên các cấp (trong đó có 89 công trình cấp Khối, 350 công trình cấp huyện, 700 công trình cấp cơ sở); toàn Khối hiến được 7.172 đơn vị máu; tổng giá trị các hoạt động an sinh xã hội của toàn Khối trong quý I năm 2023 đạt hơn 21 tỷ đồng; giới thiệu 1.075 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp, 525 đoàn viên ưu tú được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam.

Thực hiện Quy định số 60 - QĐ/TW ngày 08/3/2022 của Ban Bí thư về tổ chức đảng trong các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng thương mại nhà nước, trong thời gian tới, Ban Thường vụ Đoàn Khối đã chỉ đạo 12 cơ sở Đoàn trực thuộc kiện toàn mô hình tổ chức đoàn thống nhất với mô hình tổ chức đảng đơn vị, dự kiến Đoàn Khối và các cơ sở Đoàn trực thuộc Đoàn Khối sẽ tiếp nhận 07 đoàn tương đương cấp huyện, 159 Đoàn cơ sở, 622 chi đoàn cơ sở, 125 chi đoàn; tổng số đoàn viên được tiếp nhận là 46.080 đoàn viên.

Công tác cán bộ Đoàn được quan tâm, chú trọng, Ban Thường vụ Đoàn Khối ban hành văn bản gửi các Đảng ủy trực thuộc Đảng bộ Khối về việc bố trí cán bộ đoàn chuyên trách phù hợp với quy mô tổ chức đoàn đơn vị. Chỉ đạo các cơ sở đoàn xây dựng phương án kiện toàn bổ sung nhân sự các chức danh còn khuyết thiếu theo đề án. Ban Thường vụ Đoàn Khối ban hành Hướng dẫn số 03-HD/ĐTNK-TCKT về công tác quy hoạch cán bộ Đoàn các cấp trong Khối Doanh nghiệp Trung ương nhiệm kỳ 2022 - 2027 và nhiệm kỳ 2027 - 2032; Kế hoạch rà soát, bổ sung quy hoạch Ban Chấp hành và các chức danh trong Ban Chấp hành Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương nhiệm kỳ 2022 - 2027 năm 2023. Chỉ đạo các cơ sở Đoàn trực thuộc thực hiện tốt công tác quy hoạch cán bộ Đoàn các cấp; đồng thời chủ động rà soát và tham mưu với lãnh đạo, cấp ủy đơn vị cử cán bộ Đoàn trong quy hoạch tham gia đào tạo lý luận chính trị. Hướng dẫn, chỉ đạo các cơ sở Đoàn trực thuộc triển khai thực hiện tốt công tác đoàn viên và chi đoàn, rà soát hồ sơ đoàn viên; đặc biệt là các nghiệp vụ trên phần mềm quản lý Đoàn viên;… Chỉ đạo các cơ sở Đoàn trực thuộc đẩy mạnh công tác bồi dưỡng, phát triển đoàn viên mới theo Hướng dẫn số 02-HD/ĐTNK-TCKT của Ban Thường vụ Đoàn Khối về việc kết nạp đoàn viên mới năm 2023; đôn đốc việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TWĐTN-BTC của Ban Bí thư Trung ương Đoàn về tăng cường công tác bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp.

Phát huy những kết quả đạt được, trong Quý II/2023, Đoàn Khối tổ chức các hội nghị về tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ công tác Đoàn năm 2023 và tập huấn chuyển đổi số, nâng cao năng lực số, kỹ năng công nghệ thông tin, an ninh mạng cho đoàn viên thanh niên; hội nghị chuyên đề “Tuổi trẻ Khối Doanh nghiệp Trung ương học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng chính trị Đảng ủy Khối tổ chức các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho đối tượng kết nạp đảng và nhận thức về Đảng cho Đoàn viên ưu tú; triển khai các đoàn kiểm tra chuyên đề của Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đoàn và kiểm tra định kỳ của Ban Bí thư Trung ương Đoàn kiểm tra Đoàn Khối; tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát năm 2023 của Ủy ban Kiểm tra Đoàn Khối và Ban Thường vụ Đoàn Khối; chuẩn bị các điều kiện tổ chức hành trình “Về nguồn”, tri ân các Anh hùng liệt sỹ nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày thương binh, liệt sỹ năm 2023. 

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tham gia thảo luận sôi nổi về các chủ đề: (1) Những phương thức mới, ứng dụng chuyển đổi số trong chỉ đạo Tháng Thanh niên của đơn vị; Kinh nghiệm và giải pháp trong việc ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động Đoàn tại đơn vị; (2) Nêu mô hình tiêu biểu của đơn vị, nêu kết quả, cách thức thực hiện, triển khai; (3) Giải pháp nâng cao chất lượng công tác quản lý đoàn viên trong Khối Doanh nghiệp Trung ương; (4) Kinh nghiệm và giải pháp triển khai các hoạt động đồng hành với thanh niên công nhân trong Khối Doanh nghiệp Trung ương; (5) Hiện trạng và giải pháp triển khai các chương trình đồng hành cho thanh niên ứng dụng chuyển đổi số trong giai đoạn hiện nay; (6) Giải pháp tăng cường công tác phát triển đảng viên trẻ trong Khối Doanh nghiệp Trung ương.

Nhân dịp này, Ban Chấp hành Đoàn Khối đã trao Bằng khen cho 05 tập thể, 05 cá nhân có thành tích xuất sắc trong Tháng Thanh niên năm 2023; trao Bằng khen cho 01 tập thể và 06 cá nhân đạt giải tại các Cuộc thi do Trung ương Đoàn tổ chức trong quý I.

Chuyển giao các tổ chức đảng về các đảng bộ trực thuộc Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương theo Quy định 60-QĐ/TW của Ban Bí thư

* Ngày 24/4, tại Vũng Tàu đã diễn ra Lễ công bố Quyết định chuyển giao 14 tổ chức Đảng và 563 đảng viên thuộc 7 đảng bộ cấp huyện và tương đương về các đảng bộ ngân hàng trực thuộc Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương.

Tại Hội nghị, đại diện Ban Tổ chức Tỉnh ủy công bố các quyết định của BCH Đảng bộ tỉnh về chuyển giao các tổ chức đảng và đảng viên về các đảng bộ toàn ngân hàng thuộc Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương. Đại diện các đảng bộ toàn ngân hàng công bố Quyết định tiếp nhận 14 tổ chức đảng và 563 đảng viên từ các đảng bộ cấp huyện và tương đương của tỉnh, bao gồm: Các đảng bộ cơ sở Chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT tỉnh và Chi nhánh Vũng Tàu; các chi bộ cơ sở Ngân hàng NN&PTNT Phú Mỹ, Châu Đức, Long Điền, Đất Đỏ, Khu công nghiệp; Chi bộ cơ sở Ngân hàng Xuyên Mộc về Đảng bộ Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Việt Nam. Đảng bộ cơ sở Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Bà Rịa-Vũng Tàu; các chi bộ cơ sở Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Bà Rịa, Phú Mỹ, Vũng Tàu - Côn Đảo về Đảng bộ Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam. Đảng bộ cơ sở Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam Chi nhánh Vũng Tàu về Đảng bộ Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam. Đảng bộ cơ sở Ngân hàng TMCP Công thương Chi nhánh Bà Rịa - Vũng Tàu về Đảng bộ Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam.

Phát biểu tại Hội nghị, Bí thư Tỉnh uỷ Phạm Viết Thanh ghi nhận và biểu dương các ấp ủy trực thuộc Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh đã hoàn thành công tác chuyển giao ngay trong tháng 4/2023. Bí thư Tỉnh ủy cũng nhận định, trong thời gian qua, các tổ chức Đảng khối ngân hàng trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực để hoàn thành các nhiệm vụ được phân công, đặc biệt là giai đoạn dịch COVID-19 vừa qua. Khi được chuyển giao về các đảng bộ toàn ngân hàng trực thuộc Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh mong muốn các tổ chức Đảng khối ngân hàng tiếp tục phát huy truyền thống, làm tốt hơn nữa công tác lãnh đạo của Đảng trong doanh nghiệp có vốn Nhà nước để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Hồ Xuân Trường, Phó Bí thư Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương nhấn mạnh: Thực hiện việc triển khai các mô hình đảng bộ theo Quy định số 60-QĐ/TW, ngày 08/3/2022 của Ban Bí thư về tổ chức đảng trong các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng thương mại nhà nước; Hướng dẫn số 23-HD/BTCTW, ngày 14/02/2023 của Ban Tổ chức Trung ương về tổ chức bộ máy cơ quan tham mưu, giúp việc của đảng ủy cấp trên cơ sở trong doanh nghiệp nhà nước, Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương đã lãnh đạo, chỉ đạo các đảng ủy trực thuộc trong Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương triển khai tích cực, hiệu quả các nội dung, đảm bảo đúng quy định, hướng dẫn của cấp trên. Tính đến thời điểm này, đã có 15 đảng bộ trực thuộc Đảng ủy Khối hoàn thành việc tiếp nhận 1.014 tổ chức đảng (333 đảng bộ, 681 chi bộ) và 39.865 đảng viên về trực thuộc.

Đồng chí cũng gửi lời cảm ơn đến Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Bà Rịa - Vũng Tàu trong quá trình triển khai Quy định số 60-QĐ/TW của Ban Bí thư, Tỉnh uỷ cũng đã chỉ đạo các huyện uỷ, thị uỷ, thành ủy, Đảng uỷ Khối các cơ quan doanh nghiệp tỉnh chuẩn bị tốt công tác bàn giao, thể hiện sự quan tâm, phối hợp và tạo điều kiện để các doanh nghiệp, ngân hàng sớm được tiếp nhận tổ chức đảng, đảng viên. Với việc chuyển giao 14 tổ chức đảng và 530 đảng viên về trực thuộc 04 đảng bộ ngân hàng thương mại nhà nước thuộc Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương, đồng chí Hồ Xuân Trường tin tưởng rằng, các đảng bộ mới sẽ sớm hòa nhịp chung và góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của các đảng bộ ngân hàng trong Khối. Đồng chí mong rằng, trong thời gian tới Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành của tỉnh; các huyện uỷ, thị uỷ, thành ủy tiếp tục quan tâm, giúp đỡ và tạo điều kiện đối với các đơn vị, doanh nghiệp, ngân hàng trên địa bàn để góp phần trong việc phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. Đồng chí Hồ Xuân Trường đề nghị đảng uỷ các doanh nghiệp, chi nhánh ngân hàng tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cấp ủy địa phương thực hiện tốt Quy chế phối hợp công tác giữa đảng ủy tập đoàn kinh tế, tổng công ty, ngân hàng thương mại nhà nước với cấp ủy địa phương (ban hành kèm theo Quyết định 61-QĐ/TW, ngày 08/3/2022 của Ban Bí thư) trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, công tác xây dựng Đảng, cũng như thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh và tích cực tham gia các hoạt động của địa phương. 

* Chiều 14/4, Thành ủy Đà Nẵng và Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương tổ chức Hội nghị chuyển giao và tiếp nhận tổ chức Đảng, đảng viên. Đồng chí Nguyễn Văn Quảng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng và đồng chí Nguyễn Long Hải - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương chủ trì Hội nghị.

Tại Hội nghị, Ban Thường vụ Thành ủy đã công bố các quyết định chuyển giao Đảng bộ Tổng Công ty Điện lực miền Trung và 960 đảng viên trực thuộc Đảng bộ thành phố về trực thuộc Đảng ủy Tập đoàn Điện lực Việt Nam (thuộc Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương); chuyển giao Đảng bộ Cảng Đà Nẵng và 245 đảng viên trực thuộc Đảng bộ thành phố về trực thuộc Đảng ủy Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (thuộc Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương). Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng cũng chuyển giao 17 tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc Đảng ủy Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng và các quận ủy, huyện ủy về các đảng bộ thuộc Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương.

Phát biểu tại Hội nghị, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương Nguyễn Long Hải đề nghị Đảng ủy các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng được tiếp nhận các tổ chức Đảng và đảng viên tiếp tục hoàn thiện các thủ tục tiếp nhận, nhất là rà soát, bảo quản, chuyển giao hồ sơ Đảng của tổ chức Đảng và đảng viên một cách chặt chẽ, bảo đảm đúng quy định. Đồng thời tiếp tục nghiên cứu mô hình tổ chức Đảng tại các đơn vị tiếp nhận về bảo đảm tính ổn định, phù hợp với điều kiện thực hiện tại đơn vị; tăng cường việc phân cấp, phân quyền và nghiên cứu thí điểm giao quyền cấp trên cơ sở, cũng như ủy quyền kết nạp, khai trừ đảng viên cho các Đảng bộ đủ điều kiện. Bên cạnh đó, phát huy các giải pháp nâng cao vai trò lãnh đạo cấp ủy trong doanh nghiệp để tập trung lãnh đạo thực hiện tốt nhất nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, góp phần quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội của TP Đà Nẵng.

Kết luận Hội nghị, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh: 19 tổ chức Đảng được chuyển giao lần này đều là những chi bộ, đảng bộ xuất sắc, có lịch sử gắn bó lâu đời và có nhiều đóng góp quan trọng trong suốt tiến trình xây dựng và phát triển của Đảng bộ thành phố Đà Nẵng, đồng thời ghi nhận, cảm ơn sự đóng góp, đồng hành, hỗ trợ tích cực, hiệu quả của các đơn vị trong sự nghiệp xây dựng Đảng bộ và phát triển kinh tế - xã hội thành phố Đà Nẵng trong thời gian qua. “Việc chuyển giao các tổ chức Đảng lần này là để bảo đảm thống nhất trong lãnh đạo, quản lý tổ chức Đảng theo mô hình tập đoàn kinh tế, tổng công ty, song trụ sở và phần lớn các hoạt động sản xuất, kinh doanh của các đơn vị vẫn đặt tại địa bàn Đà Nẵng. Do vậy, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng mong muốn các cấp ủy Đảng, đảng viên sau khi được bàn giao tiếp tục phát huy truyền thống và vai trò hạt nhân chính trị, lãnh đạo xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của đơn vị; tiếp tục quan tâm chăm lo chu đáo cho người lao động và công tác an sinh xã hội tại địa phương. Về phía thành phố Đà Nẵng sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các tổ chức Đảng trong công tác quản lý đảng viên, hỗ trợ, tạo điều kiện cho các đơn vị hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả trên địa bàn, góp phần tiếp tục đồng hành vào sự phát triển chung của thành phố trong thời gian đến theo đúng tinh thần Quyết định số 61-QĐ/TW ngày 08/3/2022 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về ban hành quy chế phối hợp công tác giữa Đảng ủy tập đoàn kinh tế, tổng công ty, ngân hàng thương mại Nhà nước với cấp ủy địa phương”, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng nói.

* Ngày 11/4, tại tỉnh Bắc Giang, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang tổ chức hội nghị chuyển giao, tiếp nhận Đảng bộ Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc (gọi tắt là Công ty Đạm Hà Bắc); các tổ chức đảng của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) trên địa bàn tỉnh về đảng bộ trực thuộc Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương.

Thực hiện Quy định số 60-QĐ/TW ngày 8/3/2022 của Ban Bí thư về tổ chức đảng trong các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng thương mại nhà nước và các văn bản, hướng dẫn của Trung ương, từ ngày 11/4, Đảng bộ Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc cùng các tổ chức đảng Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam trên địa bàn tỉnh được chuyển giao về Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương theo quy định. Tại Hội nghị, lãnh đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy công bố Quyết định chuyển giao Đảng bộ Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc gồm 22 tổ chức cơ sở đảng và 575 đảng viên về Đảng bộ Tập đoàn Hóa chất Việt Nam thuộc Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương; các tổ chức Đảng của Ngân hàng NN& PTNT Việt Nam và 491 đảng viên (gồm Đảng bộ Ngân hàng NN & PTNT tỉnh; Ngân hàng NN & PTNT chi nhánh Bắc Giang II thuộc Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh và 10 chi bộ trong các ngân hàng NN & PTNT ở các huyện, thành phố) về Đảng bộ Ngân hàng NN& PTNT Việt Nam thuộc Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương.

Lãnh đạo Ban Tổ chức Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương công bố Quyết định tiếp nhận Đảng bộ Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc và các đảng viên; các tổ chức đảng của Ngân hàng NN& PTNT Việt Nam trên địa bàn tỉnh và các đảng viên.

Theo đó, hai chi bộ của Đảng bộ Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc gồm: Chi bộ Công ty cổ phần Khí hóa lỏng Hà Bắc, Chi bộ Công ty cổ phần Hóa chất Hưng Phát Hà Bắc được chuyển giao về Đảng bộ TP Bắc Giang. Đại diện các đơn vị chuyển giao và tiếp nhận đã ký các biên bản bàn giao sổ danh sách đảng viên, hồ sơ đảng viên; tặng hoa chúc mừng các đảng bộ, chi bộ được chuyển giao về sinh hoạt tại đảng bộ mới.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Giang ghi nhận, biểu dương sự nỗ lực, đóng góp tích cực của Đảng bộ Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc và các tổ chức đảng trong hệ thống Ngân hàng NN & PTNT đối với thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH trên địa bàn tỉnh thời gian qua. Đồng chí đề nghị, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo Đảng bộ Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc, các tổ chức đảng Ngân hàng NN&PTNT trên địa bàn tỉnh Bắc Giang tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, khai thác tốt mọi nguồn lực, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Chú trọng xây dựng các tổ chức đảng trong sạch vững mạnh; giữ mối quan hệ phối hợp hiệu quả, tiếp tục đồng hành với cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ Đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra. Đồng thời, thường xuyên phối hợp với Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang trong lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi để Công ty và hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh Bắc Giang ngày càng phát triển.

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang, đồng chí cảm ơn sự chỉ đạo, phối hợp tích cực của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, Đảng ủy Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, Đảng ủy Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam trong quá trình chuyển giao tổ chức đảng và đảng viên. Đồng chí mong muốn thời gian tới tiếp tục nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện nhiều hơn nữa của các đơn vị trong công tác xây dựng Đảng cũng như phát triển kinh tế, an sinh xã hội của tỉnh.

Phát biểu tại đây, đồng chí Nguyễn Long Hải, Bí thư Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương chúc mừng tỉnh Bắc Giang về những kết quả nổi bật trong thời gian qua, chúc mừng các đảng bộ, chi bộ được chuyển giao. Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương tiếp nhận ý kiến đóng góp, đề nghị của Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang và yêu cầu các đảng bộ, chi bộ được chuyển giao tiếp tục hoàn thiện các thủ tục theo quy định; nghiên cứu, sắp xếp mô hình tổ chức đảng theo đúng quy định, phù hợp với thực tiễn tại đơn vị. Các đảng bộ tiếp tục rà soát, củng cố làm tốt công tác xây dựng Đảng, lãnh đạo thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị được giao; tích cực đóng góp vào phát triển kinh tế, an sinh xã hội tại địa phương. Đồng chí đề nghị các cấp, ngành trong tỉnh tiếp tục hỗ trợ, giúp đỡ các doanh nghiệp có các đảng bộ hoạt động trên địa bàn phát triển ổn định.

* Ngày 04/4, Tỉnh ủy Sơn La phối hợp Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương tổ chức Hội nghị chuyển giao và tiếp nhận tổ chức đảng, đảng viên các chi nhánh ngân hàng thương mại tại tỉnh Sơn La, gồm: Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam và Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam.

Hội nghị đã công bố các quyết định của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về việc chuyển giao các tổ chức đảng và đảng viên các chi nhánh ngân hàng thương mại tại tỉnh Sơn La. Theo đó, Đảng bộ tỉnh Sơn La chuyển giao 1 đảng bộ, 9 chi bộ cơ sở và 235 đảng viên về Đảng bộ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam; chuyển giao 1 đảng bộ cơ sở và 54 đảng viên về Đảng bộ Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam; chuyển giao 1 chi bộ cơ sở và 28 đảng viên về Đảng bộ Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam.

Trước đó, các tổ chức đảng và đảng viên các chi nhánh ngân hàng thương mại tại tỉnh Sơn La trực thuộc Đảng ủy Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh và Huyện ủy các huyện Mộc Châu, Yên Châu, Mai Sơn, Mường La, Thuận Châu, Sông Mã, Quỳnh Nhai, Phù Yên, Bắc Yên.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Lò Minh Hùng đã ghi nhận, biểu dương những đóng góp của các chi nhánh ngân hàng thương mại đối với tỉnh Sơn La trong thời gian qua. Đồng thời, đề nghị Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương quan tâm, tập trung lãnh đạo chỉ đạo xây dựng các tổ chức đảng trong các doanh nghiệp trực thuộc và các chi nhánh ngân hàng thương mại đang hoạt động trên địa bàn tỉnh Sơn La trong sạch, vững mạnh, thực sự là là hạt nhân chính trị trong hoạt động của các chi nhánh ngân hàng thương mại, góp phần ổn định và thúc đẩy phát triển KT-XH của tỉnh. Tiếp tục quan tâm, tăng cường mối quan hệ với tỉnh trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai, thực hiện Quy chế phối hợp công tác giữa Đảng ủy tập đoàn kinh tế, tổng công ty, ngân hàng thương mại với cấp ủy địa phương. Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cũng đề nghị các Ngân hàng thương mại tiếp tục quan tâm, ưu tiên hỗ trợ nhân dân, doanh nghiệp tham gia các chương trình, nhiệm vụ trọng tâm theo định hướng của tỉnh về thực hiện các đề án trong Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV; triển khai các chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn, phát triển công nghiệp chế biến nông sản, phát triển nông, lâm nghiệp và thủy sản tập trung, bền vững, ứng dụng công nghệ cao; xây dựng nông thôn mới, phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và phát triển du lịch tỉnh Sơn La đến năm 2025, định hướng đến năm 2030... Đảng ủy khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh, các huyện ủy, thành ủy chủ động thông tin, hỗ trợ, thường xuyên giữ mối liên hệ chặt chẽ với các ngân hàng trên địa bàn các trong triển khai các chủ trương, nghị quyết, quyết định của cấp ủy, chính quyền địa phương liên quan đến doanh nghiệp về phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và các huyện, thành phố; góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV. 

Phát biểu tại Lễ bàn giao tổ chức đảng, đảng viên, đồng chí Hồ Xuân Trường, Phó Bí thư Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương đã nhấn mạnh: Thời gian qua, Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương đã chỉ đạo các đảng uỷ trực thuộc triển khai thực hiện tiếp nhận các tổ chức đảng, đảng viên theo Quy định 60-QĐ/TW của Ban Bí thư và đã nhận được sự phối hợp chặt chẽ, chỉ đạo kịp thời của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Sơn La. Đến nay, Tỉnh uỷ Sơn La đã bàn giao 12 tổ chức đảng và 307 đảng viên từ trực thuộc cấp uỷ địa phương về trực thuộc Đảng bộ 3 ngân hàng trong Đảng bộ Khối.  Việc thực hiện chuyển giao, tiếp nhận tổ chức đảng, đảng viên từ trực thuộc cấp uỷ địa phương về Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương góp phần quan trọng giúp đồng bộ mô hình tổ chức đảng trong các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng thương mại nhà nước thống nhất theo mô hình chung của hệ thống chính trị, đảm bảo vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng uỷ đối với doanh nghiệp theo Quy định 87-QĐ/TW của Ban Bí thư.

Đồng chí khẳng định, thời gian tới, Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Tỉnh uỷ Sơn La lãnh đạo xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh; chỉ đạo các doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả theo Quyết định 61-QĐ/TW, ngày 08/3/2022 của Ban Bí thư. Đồng chí mong rằng, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; các ban, ngành của tỉnh tiếp tục quan tâm, phối hợp, giúp đỡ đối với các doanh nghiệp, chi nhánh ngân hàng để các đơn vị hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, đóng góp vào việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đồng chí Hồ Xuân Trường đề nghị Đảng ủy các doanh nghiệp, chi nhánh ngân hàng thương mại trong Đảng bộ Khối có trụ sở đóng trú trên địa bàn tỉnh tiếp tục thực hiện tốt Quy chế phối hợp công tác giữa đảng ủy tập đoàn kinh tế, tổng công ty, ngân hàng thương mại nhà nước với cấp ủy địa phương trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, công tác xây dựng Đảng và phối hợp chặt chẽ với cấp ủy chi bộ nơi cư trú để thực hiện tốt công tác quản lý đảng viên (theo Quy định 213-QĐ/TW 7 của Bộ Chính trị); tiếp tục phối hợp với địa phương trong thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, góp phần thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh trên địa bàn và tham gia các hoạt động của địa phương.

* Ngày 07/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Tháp đã tổ chức Lễ chuyển giao và tiếp nhận các tổ chức cơ sở đảng, đảng viên của các ngân hàng thương mại chi nhánh tỉnh Đồng Tháp thuộc Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh và 10 huyện, thành ủy trực thuộc Tỉnh ủy Đồng Tháp về các đảng bộ trực thuộc Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương.

Tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy công bố 16 Quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Tháp chuyển giao 16 tổ chức cơ sở đảng (5 đảng bộ cơ sở và 11 chi bộ cơ sở) với tổng số 604 đảng viên thuộc hệ thống 4 ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh gồm: Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam - chi nhánh Đồng Tháp, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam - chi nhánh Đồng Tháp, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam - chi nhánh Đồng Tháp, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại Thương Việt Nam - chi nhánh Đồng Tháp về các đảng bộ trực thuộc Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương.

Phát biểu tại Hội nghị, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đồng chí Phan Văn Thắng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh biểu dương và ghi nhận những đóng góp tích cực của các chi nhánh Ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh trong phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội tại địa phương. Theo đó, những năm qua, các chi nhánh Ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp đã triển khai thực hiện nghiêm các chủ trương của Chính phủ và chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước trong điều hành chính sách tiền tệ, kịp thời đáp ứng nhu cầu tín dụng của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị, các tổ chức đảng được chuyển giao tiếp tục phát huy truyền thống, thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng và nhiệm vụ chuyên môn, đẩy mạnh giáo dục chính trị tư tưởng, góp phần xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Các cấp ủy tại các địa phương trong tỉnh quan tâm phối hợp và tạo mọi điều kiện để các tổ chức đảng thuộc hệ thống Ngân hàng thương mại đóng trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp triển khai thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, công tác cán bộ, xây dựng Đảng và xây dựng tổ chức chính trị - xã hội ở doanh nghiệp và địa phương. Đồng thời mong muốn, các tổ chức đảng được chuyển giao tiếp tục đồng hành với chính quyền địa phương trong phát triển kinh tế - xã hội, tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội, góp phần chung tay xây dựng tỉnh Đồng Tháp ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Hồ Xuân Trường, Phó Bí thư Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương đã khẳng định: Thực hiện Quy định 60-QĐ/TW của Ban Bí thư và chỉ đạo, hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương, Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương đã chủ động phối hợp với các tỉnh, thành uỷ chuyển giao tổ chức đảng từ địa phương về trực thuộc các đảng bộ doanh nghiệp nhà nước thuộc Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương, trong đó đã nhận được sự phối hợp, chỉ đạo đồng bộ, kịp thời của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Đồng Tháp. Việc tiếp nhận các tổ chức đảng từ các địa phương để hoàn thiện mô hình tổ chức của Đảng trong doanh nghiệp nhà nước, đồng bộ theo mô hình chung của hệ thống chính trị; đảm bảo phương thức và vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng uỷ đối với doanh nghiệp nhà nước theo Quy định số 87-QĐ/TW của Ban Bí thư. 

Trong thời gian tới, Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Tỉnh uỷ Đồng Tháp lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng tổ chức đảng trong doanh nghiệp trong sạch, vững mạnh, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị. Đồng chí đề nghị, đảng uỷ các ngân hàng thương mại nhà nước có chi nhánh đang hoạt động kinh doanh trên địa bàn tỉnh phối hợp chặt chẽ với Tỉnh ủy thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả Quy chế phối hợp công tác giữa đảng uỷ tập đoàn kinh tế, tổng công ty, ngân hàng thương mại Nhà nước với cấp uỷ địa phương theo Quyết định 61-QĐ/TW của Ban Bí thư; đồng thời có thể xây dựng quy chế phối hợp cụ thể với các nội dung gắn thực hiện nhiệm vụ chính trị, kinh doanh của các ngân hàng thương mại nhà nước với thực hiện các mục tiêu tổng quát, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, thế mạnh của tỉnh về kinh tế nông nghiệp, phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch; tham gia thực hiện tốt công tác an sinh xã hội…

Tại Hội nghị, đại diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Tháp, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương cùng các đại biểu đã chứng kiến lễ ký biên bản bàn giao, tiếp nhận các tổ chức đảng và đảng viên.

* Ngày 05/4, Tỉnh uỷ Tây Ninh và Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương tổ chức Hội nghị chuyển giao tổ chức đảng, đảng viên theo quy định số 60-QĐ/TW ngày 08/3/2022 của Ban Bí thư về tổ chức đảng trong các đảng bộ tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng thương mại Nhà nước. 

Tại Hội nghị, đại diện Ban Tổ chức Tỉnh uỷ Tây Ninh đã công bố 4 Quyết định của Tỉnh uỷ về việc chuyển giao tổ chức đảng, đảng viên. Theo đó, chuyển giao 9 Đảng bộ, Chi bộ cơ sở và 233 đảng viên tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh trực thuộc Đảng bộ khối Cơ quan và Doanh nghiệp (CQ&DN) tỉnh, Đảng bộ các huyện, thị xã về Đảng bộ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam. Chuyển giao 3 Đảng bộ, Chi bộ cơ sở và 103 đảng viên tại Ngân hàng TMCP Công thương chi nhánh Tây Ninh, chi nhánh Hoà Thành, Khu công nghiệp Trảng Bàng trực thuộc Đảng bộ khối CQ&DN tỉnh về Đảng bộ Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam. Chuyển giao Đảng bộ cơ sở Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam chi nhánh Tây Ninh và 53 đảng viên trực thuộc Đảng bộ khối CQ&DN tỉnh về Đảng bộ Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam. Chuyển giao Đảng bộ cơ sở Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Tây Ninh và 54 đảng viên trực thuộc Đảng bộ khối CQ&DN tỉnh về Đảng bộ Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam.

Phó Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, Tỉnh uỷ ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực, phấn đấu của tổ chức đảng, đảng viên các ngân hàng thương mại nhà nước trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ, luôn đồng hành cùng sự phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) của tỉnh. Qua kiểm điểm đánh giá xếp loại có nhiều tổ chức cơ sở đảng khối ngân hàng thương mại Nhà nước 5 năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đóng góp vào thành tựu chung của khối tài chính tín dụng. Với trách nhiệm của địa phương, tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp tốt với Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương, lãnh đạo các ngân hàng thương mại Nhà nước và tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức đảng, đảng viên hoạt động có hiệu quả trên địa bàn tỉnh, đóng góp chung cho sự phát triển của tỉnh. Phó Bí thư Tỉnh uỷ mong muốn trong thời gian tới, Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương và lãnh đạo các ngân hàng thương mại Nhà nước tiếp tục quan tâm, đồng hành cùng địa phương trong công tác an sinh xã hội. Sau Hội nghị chuyển giao, Phó Bí thư Tỉnh uỷ đề nghị Ban Tổ chức Tỉnh uỷ phối hợp các cơ quan liên quan sớm hoàn chỉnh các thủ tục còn lại để các tổ chức đảng, đảng viên bắt tay vào nhiệm vụ mới.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Lê Văn Châu - Phó Bí thư Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương cảm ơn sự phối hợp chặt chẽ của Tỉnh uỷ Tây Ninh trong việc triển khai thực hiện quy định số 60-QĐ/TW cũng như sự quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi của tỉnh đối với hoạt động của các doanh nghiệp Nhà nước đóng trên địa bàn hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đồng thời đề nghị lãnh đạo Đảng uỷ 4 ngân hàng tiếp tục duy trì và tăng cường hơn nữa mối quan hệ với tỉnh để hoàn thành tốt nhiệm vụ kinh doanh.

* Ngày 06/4, Tỉnh ủy Bình Dương đã tổ chức Hội nghị chuyển giao, tiếp nhận tổ chức Đảng và đảng viên trong các Đảng bộ thuộc tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng thương mại Nhà nước trên địa bàn tỉnh về Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương.

Thực hiện Quy định số 60-QĐ/TW, ngày 08/3/2022 của Ban Bí thư và các hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương, của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương về việc triển khai các mô hình Đảng bộ, tổ chức Đảng trong các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng thương mại Nhà nước; Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Dương đã chuyển giao 8 tổ chức Đảng với 186 đảng viên thuộc Đảng bộ Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh và các chi, đảng bộ ở địa phương trên địa bàn tỉnh về các đảng bộ trực thuộc Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương.

Thay mặt Ban thường vụ Tỉnh ủy, đồng chí Võ Văn Bá cho biết: Bình Dương hiện có 14 Đảng bộ cấp trên cơ sở, 586 tổ chức cơ sở Đảng với trên 2.000 chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở và gần 53.550 đảng viên. Trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh luôn có sự đồng hành và đóng góp tích cực của các đơn vị, doanh nghiệp, ngân hàng thương mại Nhà nước… Bình Dương ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp tích cực đó, đồng thời đề nghị các tổ chức Đảng được chuyển giao, tiếp nhận sớm ổn định, tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, đồng hành và hỗ trợ tốt hơn nữa cho các doanh nghiệp, người dân trên địa bàn tỉnh, góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển của đơn vị, địa phương, cũng như của Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương. “Bình Dương sẽ tiếp tục duy trì các chính sách và tạo điều kiện thuận lợi để các đơn vị, doanh nghiệp và ngân hàng thương mại Nhà nước hoạt động tốt hơn trong thời gian tới”, đồng chí Võ Văn Bá khẳng định.

* Ngày 05/4, Tỉnh ủy Lào Cai và Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương tổ chức Hội nghị chuyển giao tổ chức đảng, đảng viên. Đồng chí Nguyễn Long Hải, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương dự và phát biểu tại Hội nghị.

Tại Hội nghị đã công bố các quyết định chuyển giao tổ chức đảng và đảng viên liên quan đến 12 tổ chức đảng. Cụ thể, Quyết định số 606 chuyển giao Đảng bộ Công ty TNHH Một thành viên Apatit Việt Nam và 643 đảng viên trực thuộc Tỉnh ủy Lào Cai về Đảng bộ Tập đoàn Hóa chất Việt Nam. Quyết định số 591 chuyển giao Đảng bộ Công ty Cổ phần Đồng Tả Phời - Vinacomin và 58 đảng viên trực thuộc Thành ủy Lào Cai về Đảng bộ Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam. Quyết định số 592 chuyển giao 9 tổ chức đảng và 279 đảng viên thuộc các đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy về Đảng bộ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, gồm: Đảng bộ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam Chi nhánh tỉnh Lào Cai và Chi nhánh Lào Cai II (đều thuộc Đảng bộ Khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh); Chi bộ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thuộc các Đảng bộ: Bắc Hà, Bảo Thắng, Bảo Yên, Văn Bàn, Bát Xát, Mường Khương và thị xã Sa Pa. Quyết định 593 chuyển giao Chi bộ Ngân hàng Công thương Việt Nam - Chi nhánh Lào Cai và 33 đảng viên thuộc Đảng bộ Khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh về Đảng bộ Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam. 

Như vậy, đến nay, Tỉnh ủy Lào Cai đã tiến hành bàn giao 14/14 tổ chức đảng với trên 1.000 đảng viên trực thuộc Tỉnh ủy và đảng bộ các huyện, thị xã, thành phố, Đảng ủy Khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh về các đảng bộ trực thuộc Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương.

Phát biểu tại Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Đặng Xuân Phong đánh giá cao những đóng góp của các doanh nghiệp, tổ chức đảng và đảng viên được bàn giao lần này nói riêng và cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nói chung vào sự phát triển của địa phương thời gian qua. Đồng chí nhấn mạnh, việc bàn giao các tổ chức đảng và đảng viên về trực thuộc Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng theo Quy định số 60-QĐ/TW ngày 08/3/2022 của Ban Bí thư về tổ chức đảng trong các tập đoàn kinh tế, tổng công ty, ngân hàng thương mại nhà nước và Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 16/6/2022, Hội nghị lần thứ Năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới. 

Chuyển giao về mặt thủ tục, song các đơn vị vẫn kinh doanh, gắn bó tại Lào Cai, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị, cần tích cực đẩy mạnh quan hệ gắn bó, phối hợp hài hòa trong quan hệ công tác vì lợi ích chung; tiếp tục quan tâm chăm lo công tác an sinh xã hội tại địa phương; chấp hành nghiêm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; sớm kiện toàn, củng cố tổ chức đảng, các cấp ủy đảm bảo hoạt động ngay sau bàn giao, tiếp nhận, không để ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất - kinh doanh; thực hiện sắp xếp các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội theo đúng điều lệ và nguyên tắc, lộ trình thực hiện, đảm bảo thống nhất mô hình đặt dưới sự lãnh đạo của tổ chức đảng cùng cấp; sớm xây dựng quy chế phối hợp giữa các doanh nghiệp, tổ chức đảng với cấp ủy, chính quyền địa phương, đồng hành cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương nơi đóng chân. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy mong muốn, các tổ chức đảng, đảng viên sau khi bàn giao về Trung ương phát huy vai trò lãnh đạo nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh; phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực vượt qua khó khăn, hoạt động hiệu quả vì sự phát triển của địa phương và đất nước.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Long Hải, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương cho rằng, cần quan tâm công tác xây dựng Đảng, cùng thống nhất chung về nhận thức theo những nội dung đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Đặng Xuân Phong đề nghị, góp phần vào công tác xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh, giúp nâng cao năng lực lãnh đạo của các tổ chức đảng. Đồng chí đề nghị các tổ chức đảng được bàn giao, tiếp nhận, tiếp tục hoàn thiện hồ sơ chuyển giao đảm bảo quy định của Đảng; nhanh chóng tiếp nhận, rà soát, củng cố tổ chức theo đúng đề án và quy định đề ra; đảm bảo sắp xếp hợp lý, phát huy mạnh mẽ hơn vai trò lãnh đạo của Đảng trong doanh nghiệp; tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong công tác để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

* Thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương và Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương về chuyển giao tổ chức đảng, đảng viên nhằm thống nhất mô hình tổ chức đảng trong các đảng bộ tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng thương mại nhà nước, vừa qua, Đảng ủy Tập đoàn CN Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã phối hợp với Tỉnh ủy: Đắk Nông, Lào Cai và Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh thực hiện chuyển giao và tiếp nhận Đảng bộ Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV, Đảng bộ Công ty Cổ phần sắt Thạch Khê và Đảng bộ Công ty CP Đồng Tả Phời - Vinacomin.

Theo đó, Đảng ủy TKV đã tiếp nhận 03 tổ chức đảng gồm: Đảng bộ Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV (trực thuộc Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Đắk Nông, thuộc Đảng bộ Tỉnh Đắk Nông) với 228 đảng viên; Đảng bộ Công ty Cổ phần sắt Thạch Khê (trực thuộc Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Hà Tĩnh, thuộc Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh) với 40 đảng viên và Đảng bộ Công ty CP Đồng Tả Phời - Vinacomin (trực thuộc Thành ủy Lào Cai, thuộc Đảng bộ tỉnh Lào Cai) với 58 đảng viên.

Phát biểu tại lễ chuyển giao và tiếp nhận 03 đảng bộ trên, đồng chí Khuất Mạnh Thắng - Phó Bí thư Thường trực phụ trách Đảng bộ TKV cảm ơn sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy Đắk Nông, Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh, Tỉnh ủy Lào Cai trong quá trình hoạt động của ba đảng bộ tại địa phương thời gian qua. Đồng thời, mong muốn trong thời gian tới Tỉnh uỷ Đắk Nông, Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh và Tỉnh ủy Lào Cai tiếp tục quan tâm, hỗ trợ và tạo điều kiện cho hoạt động sản xuất kinh doanh cùng sự phát triển của các đơn vị. Đảng ủy TKV cam kết sẽ có trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm các quy định của Trung ương về giữ mối quan hệ giữa Đảng bộ Tập đoàn với cấp uỷ địa phương và chỉ đạo cán bộ, đảng viên của hai đảng bộ tiếp tục thực hiện đầy đủ trách nhiệm của người đảng viên, công dân, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung của các địa phương trong thời gian tới.

Việc tiếp nhận tổ chức đảng và đảng viên về trực thuộc Đảng bộ Tập Đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam nói riêng và Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương nói chung nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng, tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới.

* Thực hiện Quyết định số 1156-QĐ/ĐUK, ngày 01/3/2023 của Ban Chấp hành Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương về việc thành lập Đảng bộ toàn Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) và Kế hoạch số 19-KH/ĐU-NHNo ngày 10/6/2022 của Ban Thường vụ Đảng ủy Agribank về triển khai Đảng bộ toàn hệ thống; tính đến hết ngày 14/4/2023, Đảng ủy Agribank đã hoàn thành việc tiếp nhận các tổ chức đảng, đảng viên từ các đảng bộ địa phương về trực thuộc Đảng bộ Agribank, đồng thời chỉ đạo Đoàn Thanh niên hoàn thành tiếp nhận các tổ chức đoàn, đoàn viên trực thuộc tổ chức đoàn các địa phương về sinh hoạt tại Đoàn Thanh niên Agribank theo đúng kế hoạch đề ra.

Thời gian qua, nhằm khẩn trương hoàn thành kế hoạch tiếp nhận, chuyển giao các tổ chức đảng, đảng viên từ cấp ủy địa phương về trực thuộc Đảng bộ Agribank, Đảng ủy Agribank đã tích cực phối hợp với Ban Thường vụ của 61 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức lễ chuyển giao và tiếp nhận các tổ chức đảng và đảng viên trực thuộc Đảng bộ các tỉnh, thành phố về trực thuộc Đảng bộ Agribank (thuộc Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương). Đến nay, Đảng ủy Agribank đã hoàn thành tiếp nhận 699 tổ chức đảng và gần 18.880 đảng viên từ cấp ủy địa phương về trực thuộc Đảng bộ Agribank. Theo kế hoạch, sau khi hoàn thành công tác tiếp nhận, Đảng bộ Agribank thực hiện sắp xếp lại cho phù hợp với mô hình tổ chức hoạt động Đảng bộ toàn ngân hàng với 222 tổ chức đảng và 23.465 đảng viên (tương đương số lượng đảng viên của Đảng bộ cấp tỉnh).

Cùng với việc tiếp nhận tổ chức đảng, đảng viên, Đảng ủy Agribank cũng kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo Đoàn Thanh niên Agribank tích cực triển khai công tác tiếp nhận các tổ chức đoàn, đoàn viên trực thuộc tổ chức đoàn các địa phương về sinh hoạt tại Đoàn Thanh niên Agribank. Đến nay, Đoàn Thanh niên Agribank đã hoàn thành tiếp nhận 680 tổ chức Đoàn tại các chi nhánh loại I, loại II, đơn vị thành viên của ABIC với 12.702 đoàn viên thanh niên. Sau khi hoàn thành tiếp nhận và tiến hành sắp xếp lại, Đoàn Thanh niên toàn hệ thống có quy mô 182 cơ sở Đoàn trực thuộc với 16.516 đoàn viên. 

Việc hoàn thành công tác tổ chức tiếp nhận các tổ chức cơ sở đảng và đảng viên là một nội dung quan trọng thực hiện Kế hoạch Đảng bộ toàn hệ thống Agribank theo Quy định 60-QĐ/TW ngày 8/3/2022 của Ban Bí thư về tổ chức đảng trong các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng thương mại nhà nước và Quy định số 87-QĐ/TW ngày 28/10/2022 của Ban Bí thư về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy của Đảng ủy cấp trên cơ sở trong doanh nghiệp Nhà nước; góp phần hoàn thiện mô hình tổ chức đảng, tạo sự thống nhất trong công tác lãnh đạo của Đảng đối với nhiệm vụ chuyên môn; là khâu then chốt tạo đột phá trong công tác tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng bộ Agribank đối với hoạt động của toàn hệ thống. Cùng với việc tổ chức chuyển giao, tiếp nhận các tổ chức cơ sở đảng, các công việc liên quan để chuẩn bị đầy đủ điều kiện vận hành Đảng bộ toàn hệ thống về cơ bản đã hoàn thành. 

Thời gian tới, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Đảng ủy Agribank là tăng cường công tác đào tạo, tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ về công tác tổ chức xây dựng Đảng trong toàn hệ thống nhằm giúp các tổ chức đảng thống nhất nhận thức và tổ chức triển khai thực hiện các quy định của cấp ủy, tổ chức đảng cấp trên; giúp các tổ chức cơ sở đảng sau khi chuyển giao, tiếp nhận đi vào ổn định, thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ lãnh đạo toàn diện, trực tiếp hoạt động của đơn vị theo Quy định số 48-QĐ/TW ngày 20/12/2021 của Ban Bí thư về “quy định chức năng, nhiệm vụ của đảng bộ, chi bộ cơ sở trong doanh nghiệp nhà nước”. Toàn Đảng bộ Agribank với tinh thần đoàn kết, đồng thuận, quyết tâm, lãnh đạo phát huy sức mạnh toàn hệ thống, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng và nhiệm vụ chính trị; cùng các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng trong Khối Doanh nghiệp Trung ương đóng góp vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đất nước, tiếp tục khẳng định và giữ vững vị trí then chốt trong nền kinh tế. 

* Ngày 10/4/2023, tại Phú Thọ đã diễn ra Lễ chuyển giao Đảng bộ Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao về Đảng bộ Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, trực thuộc Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương.

Đảng bộ Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao được thành lập 24/6/1962, tiền thân là đảng bộ cơ sở trực thuộc tỉnh Vĩnh Phú. Đến năm 2001 căn cứ chức năng nhiệm vụ và tình hình thực tế của đơn vị, Ban Thường vụ Đảng ủy tỉnh Phú Thọ đã ban hành Quyết định số 198, ngày 10/9/2001 nâng cấp từ đảng bộ cơ sở lên đảng bộ cấp trên cơ sở trực thuộc tỉnh ủy Phú Thọ. Đến nay, Đảng bộ có 15 tổ chức cơ sở đảng trong đó có 04 chi bộ cơ sở, 11 đảng bộ cơ sở với 57 chi bộ cơ sở trực thuộc và trên 700 đảng viên. 

Tại buổi lễ đã công bố các quyết định bàn giao, tiếp nhận tổ chức Đảng, đảng viên. Theo Quyết định số 990-QĐ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Thọ về việc chuyển giao tổ chức Đảng, đảng viên đối với Đảng bộ Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao về Đảng bộ Tập đoàn Hóa chất Việt Nam và Quyết định số 1228-QĐ/TU của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương về việc tiếp nhận tổ chức Đảng, đảng viên Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao.

Phát biểu tại buổi Lễ, đồng chí Phùng Khánh Tài, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phú Thọ ghi nhận và biểu dương những thành tích và đóng góp của Đảng bộ Công ty trong thời gian qua, đã phát huy tốt vai trò hạt nhân lãnh đạo, truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo, gắn bó chặt chẽ nhiệm vụ chính trị với địa phương. Lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thắng lợi hoạt động sản xuất kinh doanh, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động góp phần vào phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. Đồng thời đã quan tâm chỉ đạo, xây dựng tổ chức đảng, đoàn thể trong sạch, vững mạnh, tham gia tích cực các hoạt động an sinh, giảm nghèo, nhân đạo từ thiện, khẳng định vai trò, vị trí quan trọng trong hệ thống chính trị của Tỉnh.

Đồng chí đề nghị Đảng bộ Công ty tiếp tục phát huy truyền thống, giữ vững vai trò là hạt nhân lãnh đạo và từ những kết quả đã đạt được tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa hoạt động sản xuất kinh doanh và công tác xây dựng Đảng. Đồng chí tin rằng, dưới sự lãnh đạo của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương và Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, Đảng bộ Công ty sẽ tiếp tục phát huy hơn nữa truyền thống, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng với truyền thống 60 năm xây dựng và trưởng thành mà Đảng và Nhà nước đã ghi nhận.

Phát biểu tại buổi Lễ, đồng chí Nguyễn Đức Phong, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương đề nghị, Đảng ủy Tập đoàn Hóa chất Việt Nam tiếp tục thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa tập đoàn kinh tế với cấp ủy địa phương để thực hiện tốt công tác quản lý đảng viên theo quy định; tiếp tục phối hợp với địa phương cần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội góp phần thực hiện nhiệm vụ an ninh, quốc phòng trên địa bàn, tham gia đầy đủ các hoạt động với địa phương. Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ Tỉnh ủy Phú Thọ lãnh đạo, xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh, thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, chỉ đạo các doanh nghiệp thực hiện nghiêm và có hiệu quả Quyết định số 61-QĐ/TW của Ban Bí thư.

Đồng chí cám ơn sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, các ban, ngành đã giúp các đơn vị đóng trên địa bàn hoàn thành tốt việc bàn giao, thực hiện theo đúng quy định. Đồng chí mong rằng Tinh ủy sẽ tiếp tục quan tâm, phối hợp, giúp đỡ các doanh nghiệp để các đơn vị hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ sản xuất kinh doanh góp phần vào việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội địa phương.

Các đảng bộ trực thuộc Đảng bộ Khối thành lập các ban tham mưu giúp việc của Đảng uỷ theo Quy định số 87-QĐ/TW của Ban Bí thư và Hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương

* Ngày 04/4, tại Hà Nội, Đảng uỷ Ngân hàng TMCP Đầu tư & Phát triển Việt Nam (BIDV) công bố Quyết định thành lập các cơ quan tham mưu, giúp việc của Đảng uỷ. Đồng chí Hồ Xuân Trường, Phó Bí thư Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương dự và phát biểu tại buổi Lễ.

Báo cáo việc tiếp nhận tổ chức đảng, đảng viên theo Quy định số 60-QĐ/TW và thành lập các cơ quan tham mưu, giúp việc theo Quy định 87-QĐ/TW của Ban Bí thư, đồng chí Phan Đức Tú, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐQT nêu rõ: Căn cứ Quyết định số 1160-QĐ/ĐUK, ngày 01/3/2023 của Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương về việc thành lập Đảng bộ toàn ngành Ngân hàng BIDV; sau khi nhận được các văn bản chỉ đạo của Ban Tổ chức Trung ương và Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương, ngày 28/7/2022, Đảng uỷ BIDV đã ban hành Công văn số 343-HD/ĐU hướng dẫn các chi, đảng bộ phối hợp rà soát, chuẩn bị bàn giao hồ sơ đảng viên; phát hành cuốn Cẩm nang về bàn giao, tiếp nhận tổ chức đảng, đảng viên để tổ chức đảng triển khai được thuận lợi và đúng quy định. Đảng uỷ BIDV đã thành lập 14 Tổ Công tác để trực tiếp triển khai công tác tiếp nhận các tổ chức đảng và tổ chức Hội nghị trực tuyến trong toàn Đảng bộ BIDV nhằm quán triệt triển khai các quy định: Quy định số 87-QĐ/TW ngày 25/10/2017 của BCH Trung ương về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy của đảng ủy cấp trên cơ sở trong DNNN; Quy định số 60-QĐ/TW ngày 08/3/2022 của Ban Bí thư về tổ chức trong tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng thương mại nhà nước tới toàn thể cán bộ, đảng viên và người lao động.

Đến nay, Tổ công tác đã triển khai tiếp nhận 93/119 chi, đảng bộ; tại 52/61 tỉnh/thành phố; còn 26/119 chi, đảng bộ đang triển khai thực hiện, dự kiến hoàn thành trước 7/4/2023. Về tiếp nhận tổ chức cơ sở Đoàn, đoàn viên, đến ngày 03/4/2023 đã tiếp nhận được 93/119 chi đoàn, đoàn cơ sở II. 

Việc lập các cơ quan tham mưu, giúp việc theo Quy định số 87-QĐ/TW, ngày 10/3/2023, Ban Chấp hành Đảng bộ BIDV đã ban hành Nghị quyết số 05- NQ/ĐU về việc kết thúc hợp nhất các cơ quan tham mưu, giúp việc của Đảng uỷ BIDV với các cơ quan chuyên môn có chức năng, nhiệm vụ tương đồng, đồng thời ban hành Nghị quyết số 06-NQ/ĐU về việc thành lập các cơ quan tham mưu, giúp việc Đảng ủy BIDV, hiệu lực từ ngày 01/4/2023, bao gồm: Ban Tổ chức Đảng ủy, Ban Tuyên giáo Đảng ủy, Cơ quan Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy, Văn phòng Đảng ủy. Trên cơ sở đó, Ban Thường vụ Đảng ủy BIDV ban hành các Quyết định về chức năng, nhiệm vụ của Ban Tổ chức Đảng ủy, Ban Tuyên giáo Đảng ủy, Cơ quan Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy, Văn phòng Đảng ủy. Tại buổi Lễ, thường trực Đảng uỷ BIDV đã trao Quyết định bổ nhiệm, điều động cán bộ tham mưu, giúp việc của Đảng uỷ, cụ thể: 01 đồng chí Chánh văn phòng Đảng ủy; 02 đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Đảng uỷ kiêm Trưởng Ban Tổ chức Đảng uỷ và Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng uỷ; 01 đồng chí Ủy viên Ban thường vụ Đảng uỷ giữ chức vụ Chủ nhiệm UBKT Đảng uỷ, thủ trưởng Cơ quan Ủy Ban kiểm tra Đảng uỷ. Bổ nhiệm 02 đồng chí Phó Trưởng ban chuyên trách tại Ban Tuyên giáo Đảng ủy và Cơ quan Ủy Ban kiểm tra Đảng uỷ.

Phát biểu tại buổi Lễ, đồng chí Hồ Xuân Trường, Phó Bí thư Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương đã ghi nhận và đánh giá cao công tác triển khai, thực hiện Quy định 60-QĐ/TW và Quy định 87-QĐ/TW của Ban Bí thư và Hướng dẫn 23-HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương cũng như công tác tiếp nhận các tổ chức đảng, đảng viên từ địa phương về Đảng bộ. Đồng chí nhấn mạnh, việc thực hiện này nhằm đồng bộ và thống nhất từ mô hình chung của các tổ chức đảng với hệ thống chính trị, đảm bảo vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng uỷ BIDV với hoạt động của Ngân hàng. Bên cạnh đó, việc thành lập các cơ quan tham mưu giúp việc và trao Quyết định bổ nhiệm, điều động cho các cán bộ cơ quan tham mưu, giúp việc của Đảng uỷ giúp cho Đảng uỷ thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ.

Đồng chí đề nghị, Đảng uỷ BIDV tiếp tục triển khai thực hiện để sớm hoàn thành kế hoạch việc tiếp nhận các tổ chức đảng, đảng viên từ địa phương. Sau khi tiếp nhận cần rà soát, hoàn thiện hệ thống, hồ sơ đảng viên, kiện toàn cấp uỷ. Đối với các cơ quan tham mưu giúp việc, kiện toàn đủ cán bộ, phân công chức danh lãnh đạo các vị trí, triển khai đúng lộ trình và quy định. Đồng chí yêu cầu các cán bộ tham mưu, giúp việc của Đảng uỷ bám sát chức năng, nhiệm vụ để kịp thời tham mưu cho Đảng uỷ thực hiện tốt các mặt công tác xây dựng Đảng; tiếp tục cập nhật kiến thức, trau dồi chuyên môn nghiệp vụ để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Phó Bí thư Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương cũng giao cho các ban, đơn vị của Đảng uỷ Khối tiếp tục quan tâm, phối hợp với Đảng uỷ BIDV để hỗ trợ nghiệp vụ, có hướng dẫn cụ thể những nội dung còn vướng mắc trong quá trình triển khai, thực hiện nhằm ổn định tổ chức, phát huy vai trò của tổ chức đảng, lãnh đạo toàn hệ thống, góp phần hoàn thành toàn diện các mục tiêu, chỉ tiêu kinh doanh đề ra.

* Ngày 05/4, Đảng uỷ Tổng công ty Thép Việt Nam-CTCP đã tổ chức Hội nghị công bố Quyết định và ra mắt cơ quan tham mưu giúp việc của Đảng uỷ bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến tại 2 điểm cầu: Hà Nội và TP.HCM. Đồng chí Hồ Xuân Trường, Phó Bí thư Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Hội nghị đã công bố Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ Tổng công ty về tổ chức bộ máy cơ quan tham mưu, giúp việc của Đảng uỷ; công bố các quyết định thành lập các cơ quan tham mưu, giúp việc của Đảng uỷ, gồm: Ban Tổ chức Đảng uỷ, Cơ quan Uỷ Ban Kiểm tra Đảng uỷ, Ban Tuyên giáo Đảng uỷ và Văn phòng Đảng uỷ; Quyết định điều động, bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo các cơ quan tham mưu, giúp việc của Đảng uỷ.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Hồ Xuân Trường đã ghi nhận và đánh giá cao việc triển khai thực hiện Quy định 60-QĐ/TW, Quy định 87-QĐ/TW của Ban Bí thư và Hướng dẫn 23-HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương rất nghiêm túc, kịp thời của Ban Thường vụ Đảng uỷ Tổng công ty Thép Việt Nam. Đồng chí nhấn mạnh, với việc triển khai và phân công nhiệm vụ cho các đồng chí lãnh đạo kiêm nhiệm và lãnh đạo chuyên trách cũng như cán bộ chuyên trách các cơ quan tham mưu, giúp việc của Đảng uỷ là một trong nhiệm vụ quan trọng của Đảng uỷ Tổng công ty, nhằm giúp cho Đảng uỷ Tổng công ty thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ và lãnh đạo trực tiếp mọi hoạt động của doanh nghiệp; lãnh đạo sự phối hợp giữa CTHĐTV/CTHĐQT, Chủ tịch Công ty và Tổng giám đốc trong thực hiện chức trách, quyền hạn được giao. 

Đồng chí đề nghị, trong thời gian tới, Đảng uỷ Tổng công ty tiếp tục kiện toàn cán bộ, rà soát Đề án nhân sự cấp uỷ; xây dựng, ban hành các quy định về chức năng, nhiệm vụ, quy chế làm việc, các quy chế, quy định về công tác cán bộ và quy định khác của đảng ủy; lãnh đạo, chỉ đạo HĐTV/HĐQT, lãnh đạo doanh nghiệp rà soát, sửa đổi, bổ sung ban hành các quy chế, quy định của doanh nghiệp theo đúng quy định của Đảng, Nhà nước. Đồng chí yêu cầu các cơ quan tham mưu, giúp việc bám sát chức năng, nhiệm vụ để kịp thời tham mưu cho cấp uỷ; rà soát, cập nhật các quy định, hướng dẫn của Trung ương đặc biệt là các quy định về phân cấp quản lý cán bộ, ứng cử, bổ nhiệm. Bởi đây là “cẩm nang” giúp cấp uỷ thực hiện đúng quy chế, thẩm quyền cũng như chế độ sinh hoạt cấp uỷ. Đối với các đồng chí được phân công kiêm nhiệm chức vụ lãnh đạo các cơ quan chuyên trách, cần bám sát chức năng, nhiệm vụ, trau dồi nghiệp vụ; bám sát Nghị quyết công tác năm và Chương trình công tác năm 2023, tập trung lãnh đạo thực hiện tốt các mặt công tác xây dựng Đảng, lãnh đạo các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện tốt các mục tiêu đề ra. Đồng chí mong rằng, tập thể Ban Thường vụ Đảng uỷ, Ban Chấp hành Đảng bộ Tổng công ty tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, đồng thuận, đoàn kết hướng đến mục tiêu chung, hoàn thành tốt nhiệm vụ của Đảng bộ trong năm 2023; lãnh đạo Tổng công ty, đơn vị vượt qua khó khăn, duy trì sản xuất kinh doanh ổn định, có hiệu quả.

* Ngày 30/3/2023, Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ Tập đoàn (mở rộng), công bố quyết định thành lập các Ban tham mưu, giúp việc và sơ kết công tác quý I/2023. 

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Tô Dũng Thái, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn cho biết, trong 3 tháng đầu năm, Đảng ủy Tập đoàn tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao và hỗ trợ kịp thời của các Ban Đảng Trung ương, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, Ban Cán sự Đảng Uỷ Ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, cùng với sự phối hợp chặt chẽ của Hội đồng thành viên, Ban Tổng giám đốc, Công đoàn, Đoàn Thanh niên VNPT. Đây là tiền đề quan trọng để Đảng ủy Tập đoàn đẩy mạnh lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng Đảng và thực hiện nhiệm vụ Chính trị triển khai đúng tiến độ các chương trình đã đề ra. 

Theo báo cáo, trong 3 tháng đầu năm, Đảng ủy Tập đoàn cùng các cấp ủy trực thuộc, các đoàn thể chính trị - xã hội và cán bộ, đảng viên, người lao động trong Tập đoàn đã tổ chức, triển khai thực hiện Nghị quyết công tác năm 2023 với quyết tâm cao và bước đầu đã đạt được những kết quả tích cực, toàn diện trong lãnh đạo thực hiện công tác xây dựng Đảng và nhiệm vụ chính trị. Đảng ủy Tập đoàn đã chủ động xây dựng, ban hành 04 Nghị quyết, 06 Chương trình, 05 Kế hoạch, 18 Quyết định và nhiều văn bản chỉ đạo cụ thể hóa các nội dung Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Chính phủ, Bộ ngành và Đảng ủy Khối trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng Đảng và thực hiện nhiệm vụ chính trị của Tập đoàn. Tình hình sản xuất kinh doanh 3 tháng đầu năm bước đầu đã đạt được kết quả đáng khích lệ, như: Doanh thu tăng 4,2% so với cùng kỳ, lợi nhuận tăng 1,3% so với cùng kỳ, việc làm, thu nhập người lao động được đảm bảo. Công tác giám sát triển khai các dự án đầu tư trọng điểm, công tác quốc phòng, trật tự an toàn xã hội, công tác an sinh xã hội được chú trọng, quan tâm đảm bảo việc làm và ổn định đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. 

Nhiệm vụ công tác trong quý II, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu đã nêu trong kế hoạch về công tác xây dựng đảng; lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh với lợi nhuận hợp nhất Tập đoàn đạt 1.620 tỷ đồng, trong đó Công ty mẹ đạt 1.242 tỷ đồng; doanh thu hợp nhất Tập đoàn đạt 13.434 tỷ đồng, trong đó Công ty mẹ đạt 9.753 tỷ đồng. Để phấn đấu đạt được mục tiêu đó, Tập đoàn sẽ tiếp tục tập trung lãnh đạo triển khai các giải pháp, chương trình hành động thúc đẩy kinh doanh các dịch vụ cốt lõi, triển khai mô hình điều hành và chương trình hành động giảm hủy thuê bao hữu tuyến, tổ chức kiểm tra giám sát việc triển khai các giải pháp sản xuất kinh doanh năm 2023 tại các đơn vị; tiếp tục phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, các Bộ, ngành để hoàn thiện Đề án cơ cấu lại Tập đoàn giai đoạn 2021-2025 trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt. 

Dịp này, Đảng ủy Tập đoàn đã công bố Quyết định thành lập các ban tham mưu, giúp việc Đảng ủy Tập đoàn gồm: Ban Tổ chức Đảng ủy Tập đoàn, Ban Tuyên giáo Đảng ủy Tập đoàn, Cơ quan Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Tập đoàn, Văn phòng Đảng ủy Tập đoàn; đồng thời bổ nhiệm lãnh đạo các ban tham mưu giúp việc Đảng ủy Tập đoàn.

Phát biểu giao nhiệm vụ, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tập đoàn Tô Dũng Thái đã chúc mừng các đồng chí được giao nhiệm vụ và mong rằng các đồng chí sẽ nỗ lực hết mình, phát huy tốt vai trò tham mưu cho Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ Tập đoàn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần đưa Tập đoàn hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2023. 

* Thực hiện Quy định số 87-QĐ/TW ngày 28/10/2022 của Ban Bí thư, ngày 07/4/2023, tại Hà Nội, Đảng uỷ Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) đã tổ chức Hội nghị công bố các quyết định của Đảng uỷ Tổng công ty về thành lập các cơ quan tham mưu giúp việc của Đảng uỷ Tổng công ty gồm Ban Tuyên giáo Đảng uỷ, Ban Tổ chức Đảng uỷ, Cơ quan Uỷ ban kiểm tra, Văn phòng Đảng uỷ; các quyết định về điều động, bổ nhiệm, giao nhiệm vụ cho các đồng chí lãnh đạo các đơn vị này.

Phát biểu tại Hội nghị, sau khi nêu bật ý nghĩa, tầm quan trọng của việc triển khai thành lập các cơ quan tham mưu, giúp việc của Đảng uỷ Tổng công ty và chúc mừng, giao nhiệm vụ cho lãnh đạo các đơn vị mới được thành lập theo Quy định số 87-QĐ/TW, đồng chí Nguyễn Việt Hùng, Uỷ viên BCH Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty HUD nhấn mạnh, với việc thành lập các cơ quan tham mưu, giúp việc của Đảng uỷ, từ nay Đảng uỷ Tổng công ty đã có bộ máy và cán bộ chuyên trách làm công tác đảng, góp phần tăng cường hơn nữa vài trò lãnh đạo toàn diện của Đảng uỷ đối với doanh nghiệp trong công tác xây dựng đảng và thực hiện nhiệm vụ chính trị. Đồng chí yêu cầu các cơ quan tham mưu, giúp việc của Đảng uỷ nhanh chóng ổn định tổ chức, triển khai nhiệm vụ, cùng với việc tham mưu giúp việc các công tác thường xuyên của Ban chấp hành, Ban Thường vụ, Thường trực Đảng uỷ, cần phối hợp với các tổ chức đảng trực thuộc lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn các tổ chức đảng, đảng viên triển khai thực hiên tốt các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; các chủ trương, nghị quyết, kết luận, hướng dẫn, kế hoạch của Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương và Đảng uỷ Tổng công ty, nhất là công tác chính trị, tư tưởng, tổ chức xây dựng đảng và kiểm tra, giám sát thi hành kỷ luật của đảng.

Cũng tại Hội nghị, Tổng công ty HUD đã công bố Quyết định thành lập và điều động, bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo một số đơn vị gồm: Văn phòng Tổng công ty, Ban Tổ chức nhân sự, Ban Kế hoạch - tổng hợp, Ban Kiểm soát nội bộ.

Đảng ủy VRG lãnh đạo, chỉ đạo triển khai có hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh

Vừa qua, Đảng uỷ Tập đoàn CN Cao su Việt Nam (VRG) đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành (mở rộng) lần thứ 12 khóa IX, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Hồ Xuân Trường - Phó Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Báo cáo tại Hội nghị cho thấy, năm 2023 được dự báo khó khăn đối với việc triển khai nhiệm vụ chính trị củaTập đoàn, do đó ngay từ những ngày đầu, tháng đầu Ban Thường vụ Đảng uỷ Tập đoàn đã lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh (SXKD) bám sát tình hình thực tế cùng với các giải pháp cụ thể để triển khai thực hiện hiệu quả kếhoạch năm 2023.Trong đó công tác xây dựng Đảng được triển khai thực hiện theo đúng các mục tiêunhiệm vụ đề ra; tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng và kiến thức phápluật, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên trong thực hiệnnhiệm vụ và sinh hoạt, nhằm nâng cao chất lượng cán bộ, đảng viên; công tác tổchức cán bộ thực hiện đúng quy trình, quy định...

Hoạt động của các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội đã hoàn thành tốt kế hoạch và nhiệm vụ được giao, các hoạt động Công đoàn, Đoàn Thanh niên luôn được đổi mới, thiết thực hướng về cơ sở vàngười lao động, đời sống vật chất, tinh thần của người lao động luôn được quan tâm chăm lo bằng những việc làm cụ thể nên người lao động yên tâm và gắn bócùng đơn vị vượt qua khó khăn, ổn định SXKD góp phần hoàn thành các mục tiêu nhiệm vụ tại đơn vị.

Lãnh đạo quyết liệt công tác SXKD, tập trung giải quyết những vướng mắc còn tồn tại đảm bảo hoạt động SXKD của Tập đoàn được triển khai có hiệu quả.Kết quả SXKDquý I/2023 ước thực hiện các chỉ tiêu: Sản lượng cao su khai thác đạt 56.493 tấn, bằng 13,3% KH năm, so với cùng kỳ năm trước đạt 110,7%;sản lượng cao su tiêu thụ đạt 72.858 tấn, bằng 14,3% KH năm, so với cùng kỳ năm trước đạt 91,1%; sản lượng cao su thu mua đạt 11.459 tấn, bằng 14,3% KH năm, so với cùng kỳ năm trước đạt 95,5%; sản lượng gỗ các loại đạt 279.277m3, bằng 20,3% KH năm, so với cùng kỳ năm trước đạt 86,5%; tổng doanh thu hợp nhất 4.000 tỷ đồng, bằng 14,5% KH năm, so với cùng kỳ năm trước đạt 71,7%;tổng lợi nhuận trước thuế hợp nhất 500 tỷ đồng, bằng 10,3% KH năm, so với cùng kỳ năm trước đạt 33,4%; nộp ngân sách 300 tỷ đồng, so với cùng kỳ đạt 47,4%. Riêng Công ty mẹ - Tập đoàn, tổng doanh thu đạt 330 tỷ đồng, bằng 9% KH năm, so với cùng kỳ năm trước đạt 72,5%; tổng lợi nhuận trước thuế 160 tỷ đồng, bằng 11,5% KH năm, so với cùng kỳ năm trước đạt 60,8%; nộp ngân sách 4 tỷ đồng, bằng 20% KH năm, so với cùng kỳ năm trước đạt 93%.

Trong bối cảnh khó khăn chung do ảnh hưởng của chiến tranh và khủng hoảng kinh tế thế giới cùng với các yếu tố khách quan trong nước ảnh hưởng đến hoạt động của Tập đoàn, Đảng ủy Tập đoàn tiếp tục kiên trì, tập trung tổ chức thực hiện quyết liệt nhiệm vụ công tác quý II và năm 2023 như sau:Chỉ đạo HĐQT, Ban Điều hành Tập đoàn quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Đảng ủy Khối Doanhnghiệp Trung ương, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước và các cơ quan hữu quan có liênquan để đảm bảo công tác xây dựng và triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị đạthiệu quả và đúng quy định của Nhà nước.Quyết liệt chỉ đạo và có các giải pháp khả thi, hiệu quả, kịp thời để phấn đấuhoàn thành cao nhất kế hoạch sản xuất năm 2023 đảm bảo thu nhập, việc làm chongười lao động, vốn Nhà nước được bảo toàn và phát huy, quyền lợi của cổ đông vàan sinh xã hội tại địa phương.Phát triển Tập đoàn theo hướng bền vững, hài hòa giữa phát triển kinh tếvà trách nhiệm đối với xã hội và bảo vệ môi trường; tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường; xây dựng và nâng cao thương hiệu của Tập đoàn trở thành thương hiệu mạnh có uy tín trong và ngoài nước. Bên cạnh đó quyết liệt tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác tài chính, quản lý sử dụng đất, đơn giá bồi thường, tiền thuê đất, hạch toán chi phí, sản phẩm gỗ…nhằm tạo điều kiện thuận lợi và môi trường thông thoáng cho hoạt động SXKD của Tập đoàn ngày càng phát triển bền vững, lâu dài…

Hội nghị cũng công bố Quyết định Thành lập Đảng bộ Công ty mẹ - Tập đoàn và Quyết định tiếp nhận các chi bộ trực thuộc địa phương về Đảng bộ Tập đoàn theo Quy định 60-QĐ/TW của Ban Bí thư; Quyết định thành lập các cơ quan tham mưu của Đảng theo Quy định 87- QĐ/TW của Ban Bí thư. Thông qua dự thảo sửa đổi, bổ sung các quy chế: Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ Tập đoàn; Quy chế mối quan hệ hợp tác giữa Ban Chấp hành Đảng bộ Tập đoàn với Hội đồng Quản trị và Tổng Giám đốc Tập đoàn.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Hồ Xuân Trường - Phó Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương cho rằng, quý I/2023 Đảng ủy Tập đoàn đã bám sát sự chỉ đạo của Đảng ủy Khối DNTW, Uỷ ban Quản lý Vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Nghị quyết công tác năm lãnh đạo thực hiện đồng bộ, toàn diện công tác xây dựng Đảng đối với hoạt động SXKD đạt được các kết quả đáng khích lệ; Tập đoàn tiếp tục duy trì hoạt động SXKD trong bối cảnh  nhiều khó khăn, thách thức.

“Qúy II/2023, Đảng ủy Tập đoàn tiếp tục bám sát tình hình kể cả thuận lợi và khó khăn để tập trung thực hiện tốt các mặt công tác xây dựng Đảng, lãnh đạo các hoạt động, đặc biệt là liên quan đến hoạt động SXKD; chủ động trong giải pháp, biện pháp lãnh đạo để đạt được kết quả cao nhất…”, đồng chí Hồ Xuân Trường đề nghị.

BIDV và Dragon Capital Việt Nam hợp tác chiến lược về quản lý tài sản dành cho khách hàng cá nhân cao cấp

Ngày 18/04/2023, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Công ty Cổ phần Quản lý quỹ đầu tư Dragon Capital Việt Nam (Dragon Capital) đã tổ chức lễ ký kết Hợp đồng hợp tác chiến lược để triển khai các giải pháp quản lý danh mục dành cho khách hàng cao cấp.

Việc hợp tác giữa hai thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực ngân hàng và quản lý tài sản - BIDV và Dragon Capital hứa hẹn mang tới giải pháp chuyên biệt theo tiêu chuẩn quốc tế, thiết lập chuẩn mực mới cho lĩnh vực quản lý tài sản tại Việt Nam. Dragon Capital sẽ cung cấp cho nhóm khách hàng cao cấp của BIDV các giải pháp đầu tư chuyên biệt được thiết kế “may đo” theo từng khách hàng. Bên cạnh đó, Dragon Capital cũng là đối tác hỗ trợ triển khai xây dựng dịch vụ và nâng cao năng lực đội ngũ chuyên gia BIDV. Qua đó, khách hàng sở hữu tài sản lớn tại Việt Nam sẽ được đội ngũ chuyên gia tư vấn đầu tư hàng đầu từ BIDV và Dragon Capital trực tiếp phục vụ, đưa ra những giải pháp quản lý tài chính cá nhân hóa, phù hợp với nhu cầu, mong muốn của khách hàng, qua đó có thể bảo toàn và phát triển khối tài sản của mình một cách bền vững và hiệu quả. 

Năm 2022, hai bên khởi đầu mối quan hệ hợp tác bằng triển khai sản phẩm chứng chỉ quỹ mở của Dragon Capital tới khách hàng cao cấp của BIDV. Đây là tiền đề để hai bên đặt vấn đề về một hợp tác chiến lược, sâu rộng hơn trong lĩnh vực quản lý tài sản và tư vấn đầu tư cho phân khúc khách hàng thượng lưu. Chia sẻ về lý do ngân hàng chọn Dragon Capital là đối tác chiến lược trong nước, đồng chí Lê Ngọc Lâm, Tổng Giám đốc BIDV cho biết: “BIDV đánh giá cao những thành tựu mà Dragon Capital đã đạt được trong gần 30 năm qua. Là công ty có tổng tài sản quản lý quỹ lớn nhất Việt Nam, uy tín và nhiều kinh nghiệm trên thị trường, cùng với đội ngũ nhân sự chất lượng, hiệu quả đầu tư bền vững với danh mục sản phẩm dịch vụ đa dạng, Dragon Capital đã đóng góp quan trọng trong quá trình phát triển ngành quản lý quỹ trong nước và sẽ tiếp tục định hình và phát triển lĩnh vực quản lý tài sản tại Việt Nam. BIDV sẵn sàng cùng Dragon Capital chinh phục dịch vụ Private Banking đầy tiềm năng tại thị trường Việt Nam”.

Ông Beat Schurch, Tổng Giám đốc Dragon Capital Việt Nam chia sẻ: “Chúng tôi đánh giá cao năng lực, vị thế hàng đầu và sự tiên phong của BIDV đối với mảng dịch vụ Private Banking tại Việt Nam. Việc hợp tác chiến lược giữa hai đơn vị khẳng định cam kết của BIDV trong việc trở thành đối tác lâu dài, luôn đồng hành cùng sự phát triển của khách hàng thông qua việc đa dạng hóa danh mục sản phẩm, triển khai các giải pháp mới và không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu đầu tư ngày càng cao của khách hàng. Chúng tôi tự tin rằng việc hợp tác với BIDV sẽ đem lại nhiều lợi ích thiết thực, bền vững cho các khách hàng cá nhân và qua đó tạo nên thành công trong hoạt động kinh doanh cho cả đôi bên”. 

Bảo hiểm Bảo Việt cùng Bệnh viện 199 ký kết hợp tác triển khai bảo hiểm sức khoẻ

Vừa qua, Bảo hiểm Bảo Việt và Bệnh viện 199 (Bộ Công An tại Sơn Trà, Đà Nẵng) đã cùng nhau thỏa thuận, ký kết hợp tác triển khai bảo hiểm sức khoẻ để đem lại nhiều lợi ích cùng giá trị gia tăng cho khách hàng của hai bên. Theo đó, trong thời gian tới đây, Bệnh viện 199 sẽ phối hợp để triển khai giới thiệu 3 chương trình bảo hiểm sức khỏe bao gồm: Bảo Việt An gia, An Tâm Viện phí và Bảo hiểm Intercare tới khách hàng của viện.

Tại Đà Nẵng, Bệnh viện 199 là bệnh viện Công hạng I - tuyến tỉnh trực thuộc Bộ Công An. Với quy mô 450 giường bệnh điều trị nội ngoại trú cùng 27 chuyên khoa và 5 phòng chức năng; 463 cán bộ, y bác sỹ có trình độ chuyên môn sâu, trang thiết bị phù hợp, hiện đại, Bệnh viện 199 thực hiện nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho khoảng 20% dân trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, cán bộ chiến sĩ và nhân dân khu vực Miền Trung và Tây Nguyên. Bệnh viện đáp ứng được về chất lượng dịch vụ và cơ sở vật chất để phục vụ khách hàng sử dụng dịch vụ bảo lãnh.

Luôn đặt khách hàng làm trọng tâm, Bảo Hiểm Bảo Việt hợp tác triển khai bảo hiểm sức khoẻ với Bệnh viện 199 sẽ tạo thêm giá trị gia tăng cho khách hàng khi sử dụng bảo hiểm chi phí y tế của Bảo Hiểm Bảo Việt. Trước đó, từ năm 2020 với chủ trương mở rộng hệ thống bảo lãnh viện phí đến các bệnh viện công, chú trọng đến các bệnh viện có chuyên môn cao, chất lượng dịch vụ tốt và chi phí hợp lý, việc Bảo Hiểm Bảo Việt ký kết hợp tác cùng Bệnh viện 199 giúp nâng tổng số bệnh viện công hợp tác lên 03 bệnh viện và bao gồm tất cả 11 cơ sở y tế trong hệ thống bảo lãnh của Bảo Hiểm Bảo Việt tại riêng thành phố Đà Nẵng. Với tình hình số lượng khách hàng tại miền Trung đang tăng nhanh, việc mở rộng thêm bệnh viện công tại khu vực này giúp đáp ứng kịp thời nhu cầu khám, chữa bệnh của các khách hàng tại đây.

TKV đạt doanh thu hơn 40 nghìn tỷ đồng trong quý I/2023

Ngày 11/4/2023, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) tổ chức Hội nghị sơ kết công tác quý I, triển khai nhiệm vụ quý II/2023. Theo báo cáo, quý I/2023, TKV đã sản xuất 9,52 triệu tấn than nguyên khai, đạt 24,4% kế hoạch (KH) năm và bằng 89,9% so với cùng kỳ; nhập khẩu than 2,1 triệu tấn, đạt 22,8% KH năm; bốc xúc đất đá 26,48 triệu m3, bằng 16,7% KH năm, bằng 91% so cùng kỳ; than tiêu thụ 11,45 triệu tấn, bằng 24,6% KH năm và bằng 100,6% so với cùng kỳ năm 2022. Sản xuất Alumin quy đổi đạt 363.237 tấn, đạt 27,9% KH năm, tiêu thụ Alumin 338.970 tấn, đạt 26,1% KH năm; sản xuất điện 2,19 tỷ kWh, đạt 22,8% KH năm; sản xuất hoá chất, vật liệu nổ công nghiệp đạt 16.780 tấn, đạt 22% KH năm…

Doanh thu toàn Tập đoàn ước đạt 40.595 tỷ đồng, đạt 24% KH năm, bằng 120% so với cùng kỳ 2022; lợi nhuận dự kiến đạt 1.300 tỷ, đạt 26 % KH năm; nộp ngân sách Nhà nước ước đạt 10,9 ngàn tỷ đồng, bằng 53,7% KH năm. Tiền lương bình quân toàn TKV ước đạt 15,7 triệu đồng/người/tháng... Đặc biệt, điểm nhấn nổi bật trong quý I/2023 là Tập đoàn đã thực hiện tốt công tác an toàn, khối sản xuất than không để xảy ra tai nạn lao động nghiêm trọng và sự cố thiết bị.

Nhiệm vụ quý II/2023, TKV phấn đấu đạt tối thiểu 50% các chỉ tiêu sản lượng theo kế hoạch năm. Than nguyên khai sản xuất 10 triệu tấn; than tiêu thụ 13,2 triệu tấn, phấn đấu 6 tháng tiêu thụ đạt 53% KH năm; bóc đất đá tổng số 44 triệu m3; mét lò đào 77.000m; sản phẩm Alumin 381.000 tấn; sản xuất điện 2,4 tỷ kWh…

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Nguyễn Ngọc Cảnh, Phó Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp ghi nhận, biểu dương kết quả đạt được quý I/2023 của TKV. Tập đoàn đã chỉ đạo, điều hành quyết liệt và đã cơ bản hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch, nhất là các chỉ tiêu doanh thu, lợi nhuận, nộp ngân sách Nhà nước và đặc biệt là công tác đảm bảo an toàn lao động. Thực hiện kế hoạch quý II/2023, đồng chí lưu ý TKV tiếp tục rà soát, nắm bắt diễn biến thị trường, chỉ đạo điều hành hoàn thành kế hoạch quý II và 6 tháng đầu năm 2023, đảm bảo đáp ứng than cho điện và nền kinh tế. Đồng thời, tập trung các nguồn lực đầu tư các dự án trọng điểm phát triển mỏ; đầu tư cơ giới hoá, tự động hoá, tin học hoá và chuyển đổi số trong quản lý và sản xuất để tăng năng suất, giảm giá thành; tối ưu hoá chi phí, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn; tiếp tục quan tâm chăm lo cải thiện điều kiện làm việc, đời sống cho người lao động. Các vấn đề khó khăn, vướng mắc của các đơn vị và TKV, giao Vụ Năng Lượng nghiên cứu báo cáo Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp cùng các bộ, ngành sớm giải quyết để TKV ổn định, phát triển, hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Thành viên phụ trách HĐTV Tập đoàn đánh giá cao kết quả sản xuất kinh doanh quý I, các khối sản xuất cơ bản hoàn thành và vượt kế hoạch, trong đó nhiều đơn vị sản xuất than đã hoàn thành đạt 26-35% KH năm, giữ vững an toàn lao động. Đồng thời nhấn mạnh, quý II là quý then chốt trong sản xuất, kế hoạch sản xuất kinh doanh cao hơn quý I. Do vậy, các đơn vị tập trung cho sản xuất, tranh thủ thời tiết thuận lợi để đẩy mạnh sản xuất than đạt sản lượng tối đa. Phấn đấu các chỉ tiêu kế hoạch 6 tháng đầu năm đạt trên 50% KH năm. Thúc đẩy công tác xuất nhập khẩu than, công tác tiêu thụ than, khoáng sản, các dự án đầu tư trọng điểm phát triển sản xuất, nâng công suất mỏ. Đẩy nhanh giải quyết các thủ tục đầu tư, giấy phép thăm dò, cấp phép khai thác. Tiếp tục thực hiện tốt công tác an toàn vệ sinh lao động, đặt mục tiêu an toàn lao động lên hàng đầu; kiện toàn công tác cán bộ từ Tập đoàn đến các đơn vị; triển khai đề án tái cơ cấu khi được phê duyệt…

Kết luận Hội nghị, Tổng Giám đốc Tập đoàn TKV Đặng Thanh Hải nhấn mạnh, những kết quả hoàn thành tốt các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh, tăng trưởng trên 20% trong điều kiện nhiều khó khăn tác động trong quý I/2023 của TKV là nhờ tinh thần đoàn kết, vượt khó, sự nỗ lực cố gắng của các đơn vị và cán bộ, người lao động toàn Tập đoàn. Triển khai nhiệm vụ quý II/2023, Tổng Giám đốc Tập đoàn yêu cầu, bám sát chỉ đạo của Uỷ ban QLVNN tại doanh nghiệp và kế hoạch sản xuất kinh doanh. Tập trung giải quyết các khó khăn vướng mắc của Công ty CP Sắt Thạch Khê, Công ty Cromit Cổ Định Thanh Hoá, Công ty CP Than Cọc Sáu, Cơ khí Mạo Khê… giữ vững nhịp độ sản xuất, cung ứng đủ than trong nước và đảm bảo việc làm, thu nhập cho người lao động. Cùng với đó, báo cáo các bộ, ngành Trung ương, địa phương liên quan khẩn trương tháo gỡ các khó khăn để ổn định sản xuất, nhất là đẩy nhanh tiến độ giải quyết các thủ tục, giấy phép liên quan đến các dự án xuống sâu, dự án đầu tư mở rộng, nâng công suất mỏ, công tác giải phóng mặt bằng. Thực hiện tốt công tác quản lý các chỉ tiêu kỹ thuật; tăng cường công tác quản trị rủi ro, làm tốt công tác tuyển dụng lao động hầm lò; công tác bảo vệ tài nguyên ranh giới mỏ, đảm bảo an ninh trật tự trong sản xuất.

Nhân dịp này, Tập đoàn đã khen thưởng 56 tập thể đạt thành tích xuất sắc trong công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động quý I/2023 với tổng số tiền thưởng hơn 1,1 tỷ đồng.

MobiFone kỷ niệm 30 năm thành lập thương hiệu

Ngày 14/4, tại Hà Nội, Tổng công ty Viễn thông MobiFone đã tổ chức lễ Kỷ niệm 30 năm thành lập thương hiệu MobiFone (16/4/1993 - 16/4/2023).

Trải qua 30 năm hoạt động, MobiFone luôn nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, không ngừng phấn đấu trở thành doanh nghiệp viễn thông và công nghệ mạnh, tích cực tham gia triển khai Chiến lược quốc gia phát triển hạ tầng thông tin, hạ tầng số, bảo đảm an toàn thông tin mạng và Chương trình quốc gia về nâng cao năng lực độc lập, tự chủ, tự cường của nền sản xuất Việt Nam đến năm 2045 (Make in Vietnam 2045).

Ngày 16/04/1993, Công ty Thông tin Di động VMS - mạng di động đầu tiên của Việt Nam chính thức được thành lập với thương hiệu MobiFone. Khi đó, MobiFone đã nhanh chóng bắt tay vào hợp tác quốc tế với tập đoàn viễn thông hàng đầu thế giới Comvik/Kinnevik (Thụy Điển), nhờ đó đã tận dụng nguồn vốn và kinh nghiệm của của đối tác nước ngoài trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng, chiến lược kinh doanh và xây dựng văn hóa doanh nghiệp, làm nền tảng phát triển cho giai đoạn sau này.

Hơn hai thập kỷ sau năm 2014, MobiFone đã vươn mình lớn mạnh trở thành Tổng Công ty trực thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông. Đến tháng 11/2018, MobiFone được chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu về Ủy Ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Trước bối cảnh tăng trưởng doanh thu toàn cầu của dịch vụ di động truyền thống suy giảm, xu hướng tiêu dùng data bùng nổ cùng với sự phát triển công nghệ mới đã tạo áp lực lớn lên ngành viễn thông nói chung và đặt ra thách thức không nhỏ cho MobiFone trên hành trình chinh phục những cột mốc mới.Chính vì vậy, MobiFone đặt ra cho mình những mục tiêu cụ thể cho tới năm 2025 để “Giữ vững viễn thông - Tấn công không gian mới”, phát triển kinh doanh Hạ tầng số - Nền tảng/Giải pháp số - Nội dung số; xây dựng hệ sinh thái số MobiFone ngày càng hoàn chỉnh và mạnh mẽ, đón đầu công nghệ để đáp ứng, kiến tạo các nhu cầu trong nền kinh tế số, đời sống số của khách hàng, cung cấp đa dạng các loại hình dịch vụ, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng, tạo ra nền tảng, công cụ giúp khách hàng có nhiều không gian hơn để sáng tạo.

Phát biểu tại lễ Kỷ niệm, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tổng Công ty Viễn thông MobiFone Nguyễn Hồng Hiển chia sẻ: Trên chặng đường 30 năm xây dựng và phát triển thương hiệu, MobiFone luôn cho thấy vai trò tiên phong trên thị trường khi đưa ra những giải pháp mới mẻ cho khách hàng và đón đầu thị trường, dẫn dắt thị trường. Từ khóa của năm 2023 đối với MobiFone sẽ là đổi mới, không chỉ là làm cái mới mà chính là đổi mới trên mọi lĩnh vực, mọi công việc, về cả tư duy lẫn hành động. Đồng chí Nguyễn Hồng Hiển mong rằng mỗi người MobiFone sẽ làm việc với một tinh thần khởi nghiệp, thần tốc, đổi mới, dũng cảm, tiên phong, chấp nhận hy sinh lợi ích riêng vì lợi ích và mục tiêu chung của cả đơn vị. Đồng thời, phát huy giá trị cốt lõi chuyên nghiệp - hiệu quả, phát huy văn hóa MobiFone trong mọi suy nghĩ và hành động. Từ nền móng mà thế hệ đi trước đã dựng xây, bằng trí tuệ và trách nhiệm của tập thể cán bộ MobiFone, bằng sức mạnh tổng hợp và quyết tâm của các đơn vị trên toàn Tổng Công ty, tin tưởng MobiFone có thể chinh phục những mục tiêu xa hơn, đưa thương hiệu MobiFone phát triển lên vị thế mới trong những giai đoạn phát triển tiếp theo.

Tại sự kiện, MobiFone cũng cho ra mắt thương hiệu giới trẻ mới mang tên Saymee. Đây là dấu ấn đặc biệt tuổi 30, đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ, thể hiện sự “sáng tạo, đổi mới” - “không lùi bước” và “thấu hiểu” của MobiFone trên thị trường. Với tinh thần sáng tạo trong cách nhìn, đổi mới trong sản phẩm, thấu hiểu để bắt kịp mọi xu hướng, Saymee mang tới những sản phẩm và dịch vụ được “may đo” riêng cho giới trẻ, với từng cá tính riêng biệt để trở thành một người bạn thân thiết trong suốt chặng đường tương lai của các bạn trẻ: Online vô cực - Giải trí vô cực - Quà tặng vô cực. Saymee sẽ luôn nỗ lực để trở thành nhà mạng tiên phong dành cho giới trẻ với các sản phẩm và dịch vụ độc đáo, giúp giới trẻ khám phá bản thân, khám phá cuộc sống và mang lại những giá trị tốt đẹp cho cộng đồng và xã hội. Để từ đó giúp giới trẻ tận hưởng cuộc sống thông qua các sản phẩm, dịch vụ trên nền tảng số. 

I - TIN THAM KHẢO

8 ý nghĩa lớn khi Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 chính thức 'hồi sinh'

Sáng 27/4, tại huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ khánh thành Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 do Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tổ chức.

Dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 là một trong những dự án trọng điểm với quy mô lớn của ngành điện do Petrovietnam làm chủ đầu tư, được khởi công từ đầu năm 2011, tổng vốn đầu tư 41.799 tỷ đồng, công suất 1.200 MW. Đã trải qua 12 năm đầu tư xây dựng với nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, do nhiều nguyên nhân có giai đoạn dự án phải dừng triển khai trong thời gian dài; dự án được sự quan tâm của các cấp, các ngành và người dân, nhất là nhân dân tỉnh Thái Bình, những người dân đã nhường đất, mặt bằng cho dự án để mong sớm hoàn thành dự án. Nhờ đó, sau 12 năm, dự án đã hồi sinh.

Theo Tổng giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng, nhờ sự chỉ đạo quyết liệt, sáng suốt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và với phương châm hồi sinh từ khát vọng vượt lên chính mình, đến nay, 2 tổ máy đã hoàn thành quá trình chạy thử nghiệm thu và đã phát điện, cung cấp cho hệ thống điện quốc gia trên 1 tỷ kWh. Sau khi hoàn thành đưa vào vận hành, hàng năm Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 sẽ cung cấp khoảng 7,2 tỷ kWh lên lưới điện quốc gia, với doanh thu khoảng 18.000 tỷ đồng/năm, sử dụng trực tiếp và gián tiếp trên 400 lao động tại địa phương, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và phát triển kinh tế khu vực Đồng bằng Bắc Bộ nói chung, tỉnh Thái Bình nói riêng.

Tại sự kiện, trong không khí phấn khởi cả nước chào mừng các ngày lễ lớn (giỗ Tổ Hùng Vương, 48 năm Ngày Giải phóng miền Nam 30/4, ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5, Ngày quốc tế Lao động 1/5), Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tuyên bố khánh thành Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2. Thủ tướng nhấn mạnh, an ninh năng lượng, bảo đảm cung cấp điện là một trong những nhiệm vụ chính trị, ưu tiên hàng đầu của Đảng và Nhà nước ta. Cuối năm 2022, tổng công suất đặt nguồn điện toàn hệ thống đạt xấp xỉ 77.800 MW, cơ bản bảo đảm năng lượng cho sản xuất kinh doanh và tiêu dùng trong nước.

Thủ tướng lưu ý, đây là sự kiện rất đáng mừng, bởi nhà máy có tổng đầu tư và công suất lớn, dự án đã kéo dài 12 năm, người dân có nhiều băn khoăn, trăn trở, lo lắng về dự án. Việc hồi sinh nhà máy được thực hiện trong điều kiện khó khăn, các quy định pháp luật còn nhiều chồng chéo, vướng mắc và chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh COVID-19. Ngày 15/7/2021, khi Thủ tướng triệu tập lãnh đạo các bộ ngành, tỉnh Thái Bình và các chủ thể liên quan để bàn về phương hướng hồi sinh nhà máy cũng là thời điểm bùng phat dịch bệnh COVID-19 trên thế giới và tại Việt Nam. Khi đó, các đại biểu đề nghị phải tăng thêm 4.800 tỷ đồng từ ngân sách cho dự án và cuối cùng, Thủ tướng kết luận, không dùng thêm ngân sách, mà phải cơ cấu lại trong tổng vốn đầu tư, vận dụng sáng tạo các quy định hiện hành, sử dụng nguồn vốn của Petrovietnam nếu còn thiếu vốn. Đến nay, việc hồi sinh dự án không những không phải sử dụng thêm vốn của Nhà nước, của Tập đoàn, mà ngược lại, có thể tiết kiệm hơn 200 tỷ đồng tổng mức đầu tư đã được phê duyệt.

Theo Thủ tướng, sự kiện khánh thành Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 mang nhiều ý nghĩa to lớn trên 8 khía cạnh: Góp phần thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, công nghiệp hóa nông thôn, công nghiệp hóa tỉnh Thái Bình vốn là một tỉnh thuần nông; góp phần bảo đảm an ninh năng lượng cho Đồng bằng sông Hồng, khu vực miền Bắc và cả nước; đóng góp cho kinh tế tuần hoàn, tận dụng tối đa các chất thải để sản xuất các sản phẩm; tạo công ăn, việc làm, sinh kế cho người dân, với khoảng 75% nhân lực của nhà máy trong quá trình xây dựng và vận hành là người địa phương; đóng góp ngân sách địa phương (khoảng 1.000 tỷ đồng mỗi năm khi chạy hết công suất); đánh dấu sự trưởng thành của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, các nhà thầu Việt Nam, sự lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh Thái Bình; khẳng định sự đúng đắn, kịp thời về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trong phát triển năng lượng; khẳng định ý Đảng hợp lòng dân.

Thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu tiếp tục rà soát lại công việc, bảo đảm nhà máy vận hành theo tiêu chí hiện đại, hiệu quả, an toàn theo quy định của pháp luật, bảo đảm vệ sinh môi trường; tăng cường ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số, tiết kiệm chi phí, giảm giá thành; không để xảy ra sự cố do yếu tố chủ quan; các cơ quan phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, hiệu quả để xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh; bảo đảm an ninh, an toàn cho nhà máy và người dân; tiếp tục tạo công ăn, việc làm và sinh kế người dân, ổn định, nâng cao đời sống cho những người dân đã nhường mặt bằng. Nhân dịp này, Thủ tướng một lần nữa lưu ý việc phát triển hệ thống điện phải bảo đảm 5 yếu tố: Nguồn điện, tải điện, phân phối điện, sử dụng điện và giá điện hợp lý.

Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn TKV

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định 456/QĐ-TTg điều động, bổ nhiệm đồng chí Ngô Hoàng Ngân, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XV  tỉnh Quảng Ninh, giữ chức Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam (TKV).

Đồng chí Ngô Hoàng Ngân sinh năm 1966, quê quán tỉnh Quảng Ninh, từng đảm nhiệm các chức vụ: Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy Than Quảng Ninh, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam; Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh; Phó Bí thư Tỉnh ủy, rồi Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh; Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh Quảng Ninh.

IV - VĂN BẢN, QUYẾT ĐỊNH MỚI

Hưởng ứng Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Ba, năm 2023

Ngày 12/4/2023, Ban Chỉ đạo 35 Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương đã ban hành Công văn số 310 - CV/BCĐ35 V/v hưởng ứng Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Ba, năm 2023.

Xem chi tiết Kế hoạch tổ chức cuộc thi, Thể lệ cuộc thi, Phụ lục định hướng chủ đề tác phẩm tham gia cuộc thi tại đây

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 75 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc

Ban Tuyên giáo Trung ương vừa ban hành Hướng dẫn số 102-HD/BTGTW, ngày 27/04/2023 hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 75 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948 - 11/6/2023).

Mục đích nhằm tuyên truyền sâu rộng, làm cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân nhận thức sâu sắc ý nghĩa của Lời kêu gọi thi đua ái quốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh; chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về thi đua, khen thưởng, nhất là quán triệt sâu sắc tư tưởng thi đua ái quốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh để công tác thi đua, khen thưởng là động lực, biện pháp góp phần tăng cường xây dựng Đảng và hệ thống chính trị thật sự trong sạch, vững mạnh; xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân.

Đồng thời, khẳng định giá trị và sự vận dụng sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh về thi đua yêu nước qua từng giai đoạn cách mạng của Đảng và Nhân dân ta; phát huy vai trò, trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội trong các phong trào thi đua và công tác thi đua - khen thưởng; cổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên và nhân dân cả nước tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước, ý chí tự lực, tự cường và tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc vào sự nghiệp đổi mới đất nước và hội nhập quốc tế dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Ban Tuyên giáo Trung ương yêu cầu, các hoạt động tuyên truyền kỷ niệm được tổ chức bằng nhiều hình thức phù hợp, có trọng tâm, trọng điểm, thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm; trong đó, coi trọng công tác nghiên cứu lý luận tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về thi đua yêu nước; đánh giá kết quả tổ chức phong trào thi đua và công tác khen thưởng, rút ra những ưu điểm, hạn chế, nguyên nhân và những bài học kinh nghiệm về vận dụng tư tưởng thi đua yêu nước của Người trong từng giai đoạn cách mạng; biểu dương, tôn vinh, gặp mặt, giao lưu các điển hình, anh hùng, chiến sĩ thi đua qua các thời kỳ; tạo không khí phấn khởi, tin tưởng, thi đua yêu nước trong các tầng lớp Nhân dân.

Về các nội dung tuyên truyền cụ thể, Hướng dẫn số 102-HD/BTGTW nhấn mạnh 5 nội dung lớn gồm:

Thứ nhất, mục đích, ý nghĩa to lớn của Lời kêu gọi thi đua ái quốc; khẳng định Lời kêu gọi thi đua ái quốc là nét đặc sắc của tư tưởng Hồ Chí Minh, thể hiện sự sáng tạo trong phương thức lãnh đạo của Đảng ta, nhằm khơi dậy sức mạnh vĩ đại của toàn dân tộc trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thứ hai, nội dung, giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc của tư tưởng Hồ Chí Minh về thi đua yêu nước trong sự nghiệp cách mạng Việt Nam, trong đó nhấn mạnh giá trị và sức lan tỏa của tư tưởng Hồ Chí Minh về thi đua ái quốc trong phong trào thi đua yêu nước hiện nay; khẳng định và làm rõ sự vận dụng sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh về thi đua yêu nước, chỉ ra những ưu điểm, hạn chế, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm trong vận dụng tư tưởng thi đua yêu nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh ở từng giai đoạn cách mạng của Đảng và Nhân dân ta 75 năm qua, nhất là trong hơn 35 năm thực hiện đường lối đổi mới đất nước.

Thứ ba, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác thi đua - khen thưởng, về kết quả tổ chức phong trào thi đua yêu nước và công tác thi đua khen thưởng ở các cấp, các ngành, chỉ rõ những ưu điểm, hạn chế, bất cập, nguyên nhân, từ đó kiến nghị, đề xuất giải pháp thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, quyết định về công tác thi đua - khen thưởng,

Thứ tư, phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2021 - 2025, với chủ đề “Đoàn kết, sáng tạo, thi đua xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Trong đó, tập trung nhấn mạnh 5 nội dung quan trọng là: thi đua xây dựng, hoàn thiện đồng bộ thể chế phát triển bền vững về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, bảo vệ môi trường, tổ chức và hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước..., khơi dậy mọi tiềm năng và nguồn lực, tạo động lực mới, đột phá mới cho sự phát triển nhanh và bền vững đất nước. Thi đua phát triển mạnh mẽ khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo, tạo bứt phá, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế, tái cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng. Thi đua xây dựng và phát triển văn hóa, xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân. Tiếp tục phát động các phong trào thi đua trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh, đối ngoại, chủ động hội nhập quốc tế, tạo môi trường hòa bình và điều kiện thuận lợi cho phát triển đất nước. Đẩy mạnh phong trào thi đua trong lĩnh vực xây dựng Đảng, Nhà nước và toàn hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Thứ năm, tuyên truyền, biểu dương, tôn vinh và nhân rộng các tập thể, cá nhân tiêu biểu, các điển hình tiên tiến, gương “người tốt, việc tốt” trong các phong trào thi đua, trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên, bảo vệ môi trường biển và hải đảo đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Ngày 03/4/2023, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 48/NQ-CP phê duyệt Chiến lược khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên, bảo vệ môi trường biển và hải đảo đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 nêu rõ định hướng và nhiệm vụ sau:

Khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên biển và hải đảo. Phân vùng sử dụng không gian biển, từng bước khắc phục những mâu thuẫn, chồng chéo về lợi ích khai thác, sử dụng tài nguyên giữa các ngành, các cấp, bảo đảm hài hòa lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp, cộng đồng dân cư và sinh kế của người dân, bảo đảm môi trường biển, các hệ sinh thái biển, ven biển và hải đảo được bảo vệ hiệu quả, ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng. Thực hiện các mục tiêu bảo đảm quốc phòng, an ninh; khai thác, sử dụng tài nguyên biển và hải đảo; bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học, hệ sinh thái và nguồn lợi thủy sản và bảo tồn các di sản văn hóa biển. Ưu tiên bố trí không gian biển cho các hoạt động phát triển du lịch sinh thái, du lịch địa chất thám hiểm khoa học, du lịch cộng đồng; du lịch văn hóa; du lịch ra các đảo, vùng biển xa bờ, duy trì tốc độ tăng trưởng bình quân 11 - 12%/năm, về khách quốc tế từ 8 - 10%/năm và khách nội địa từ 5 - 6%/năm; phát triển hệ thống cảng biển xanh, thiết lập các khu vực biển đặc biệt nhạy cảm, tuyến hàng hải, có tính đến bối cảnh biến động trong khu vực và quốc tế…

Ưu tiên nguồn lực để đẩy mạnh các hoạt động, mô hình khai thác, sử dụng tài nguyên hiệu quả, thân thiện môi trường, các dự án đáp ứng tiêu chí kinh tế tuần hoàn, phù hợp với trữ lượng tài nguyên và sức chứa sinh thái; hạn chế các hoạt động khai thác, sử dụng tài nguyên bằng các công nghệ lạc hậu, hiệu quả thấp, gây tổn hại đến tài nguyên, ô nhiễm môi trường, suy giảm đa dạng sinh học. Tạo bước chuyển biến căn bản trong công tác quản lý tổng hợp tài nguyên biển, tài nguyên vùng bờ thông qua áp dụng các công cụ quy hoạch, kế hoạch, chương trình quản lý tổng hợp, đến năm 2030 cơ bản khắc phục được các mâu thuẫn, chồng chéo trong khai thác, sử dụng tài nguyên biển. Tăng cường áp dụng các tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy định quốc tế về phát triển bền vững của các ngành kinh tế biển…

Bảo vệ môi trường biển và hải đảo, thực hiện định kỳ công tác điều tra, thống kê, phân loại, quan trắc và đánh giá các loại hình ô nhiễm, tình trạng ô nhiễm, nguồn gây ô nhiễm môi trường biển. Đẩy mạnh điều tra, đánh giá sức chịu tải môi trường, xác định cấp độ rủi ro ô nhiễm môi trường biển cho phát triển kinh tế biển; phân vùng rủi ro và lập bản đồ phân vùng rủi ro ô nhiễm môi trường biển; công bố các khu vực biển, hải đảo vượt sức chịu tải môi trường…

Bảo vệ, duy trì hệ thống các khu bảo tồn hiện có; điều tra, khảo sát, đánh giá đề xuất thành lập các khu bảo tồn mới trên các vùng biển, ven biển và hải đảo; tăng cường công tác bảo tồn đa dạng sinh học ngoài khu bảo tồn; phục hồi các hệ sinh thái biển và ven biển bị suy thoái. Đến năm 2030, tăng diện tích các khu bảo tồn biển, ven biển đạt tối thiểu 6% diện tích tự nhiên vùng biển quốc gia, 80% các khu vực biển có đa dạng sinh học cao, dịch vụ hệ sinh thái quan trọng được áp dụng chính sách bảo tồn hiệu quả, diện tích rừng ngập mặn ven biển được phục hồi tối thiểu bằng mức năm 2000. Đến năm 2030, 100% các khu vực bảo vệ nguồn lợi thủy sản được xác định và quản lý hiệu quả. Kiểm soát chặt chẽ hoạt động khai thác, gây nuôi và buôn bán xuyên biên giới các loài sinh vật biển hoang dã thuộc danh mục cần được bảo tồn.

Tăng cường năng lực giám sát biến đổi khí hậu, dự báo, cảnh báo, hệ thống truyền tin cảnh báo sớm rủi ro trên biển và vùng ven biển để chủ động ứng phó với thiên tai và biến đổi khí hậu; định kỳ cập nhật kịch bản biến đổi khí hậu, nước biển dâng. Đến năm 2030, hệ thống dự báo, cảnh báo thiên tai, tác động của biến đổi khí hậu được hiện đại hóa và được kết nối thông suốt. Chủ động chuẩn bị các phương án, điều kiện phòng, tránh và giảm nhẹ thiên tai và tác động của biến đổi khí hậu và nước biển dâng trong hoạt động khai thác, sử dụng tài nguyên biển và hải đảo phù hợp với từng ngành kinh tế biển, các vùng biển và ven biển. Rà soát và đổi mới công nghệ và hoạt động khai thác, sử dụng tài nguyên biển và hải đảo theo hướng giảm thiểu phát thải khí nhà kính theo cam kết của Việt Nam tại COP 26 về đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Tiếp tục thực hiện các đề án, dự án điều tra cơ bản thuộc Chương trình trọng điểm về điều tra cơ bản tài nguyên, môi trường biển và hải đảo, các chương trình điều tra cơ bản thuộc các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan trực thuộc Chính phủ và 28 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có biển phục vụ trực tiếp cho hoạt động phát triển bền vững của các ngành kinh tế biển theo Nghị quyết 36-NQ/TW đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Đẩy mạnh điều tra cơ bản kết hợp với nghiên cứu khoa học để phát hiện các loại tài nguyên mới, xác định khả năng phục hồi, chống chịu của hệ sinh thái biển đảo và sức chịu tải môi trường biển, xác định các khu vực có tiềm năng phát triển các ngành kinh tế biển và tại các vùng biển xa, các vùng biển quốc tế liền kề…

Nghiên cứu, chuyển giao, áp dụng các công nghệ tiên tiến, hiện đại, thân thiện môi trường trong khai thác, sử dụng tài nguyên, các công nghệ chế biến sâu làm tăng giá trị gia tăng của các sản phẩm khai thác, các công nghệ phục vụ phát triển các ngành kinh tế biển mới. Thúc đẩy, củng cố hợp tác quốc tế trong nghiên cứu, điều tra cơ bản, khai thác, sử dụng tài nguyên và bảo vệ môi trường biển, hải đảo, kiểm soát các nguồn ô nhiễm xuyên biên giới, ứng phó sự cố tràn dầu, tràn hoá chất và các sự cố môi trường khác trên các vùng biển của Việt Nam. Đẩy mạnh việc xây dựng và tổ chức thực hiện các dự án hợp tác quốc tế song phương, đa phương về lĩnh vực biển, hải đảo.

BAN TUYÊN GIÁO ĐẢNG ỦY KHỐI DOANH NGHIỆP TRUNG ƯƠNG

 

.
.
.
.