.
.

Phát triển công đoàn để ổn định sản xuất

Thứ Sáu, 09/12/2011|00:43

 

Ấn tượng của xi măng Hoàng Thạch (XMHT) không chỉ là thương hiệu số 1 tại khu vực phía Bắc mà còn ở “sự phát triển đồng đều” trên mọi lĩnh vực, từ văn hóa DN đến các đoàn thể, phong trào. Đặc biệt, tổ chức Công đoàn giữ vai trò quan trọng trong việc góp phần ổn định SXKD của đơn vị. Với hơn 30 năm đồng hành cùng DN, Công đoàn XMHT đã để lại nhiều dấu ấn khó phai cho bao thế hệ công nhân, lãnh đạo đã và đang làm việc tại nơi này. 
 

 

 
Thi đua trong sản xuất là mục tiêu chính trong hoạt động của Công đoàn.

Được thành lập song hành với quá trình thành lập Cty, Công đoàn XMHT đã đi qua thời kỳ dài trong gian khó. Những năm gần đây, thị trường xi măng có nhiều biến động, dư nguồn cung đã đẩy nhiều nhà máy đứng trước nguy cơ phá sản. Năm 2011, những khó khăn của nền kinh tế như thị trường BĐS đóng băng, đầu tư công cắt giảm, nhiều công trình dự án dừng, giãn tiến độ… Xi măng - mặt hàng được coi là bánh mỳ của ngành công nghiệp xây dựng cũng rơi vào cảnh “chợ chiều”. Trước bối cảnh đó, XMHT đã có những giải pháp quyết liệt để thực hiện mục tiêu ổn định SXKD. Tổ chức Công đoàn đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức triển khai thực hiện tốt các hoạt động theo đúng chức năng, nhiệm vụ được giao. Công đoàn Cty đã phối hợp với Ban giám đốc đưa ra các giải pháp hợp lý như đưa ra các định mức khoán, phát huy các sáng kiến cải tiến kỹ thuật, phát huy hiệu suất lò nung, thực hành tiết kiệm triệt để…

Song, cái mới trong hoạt động của tổ chức Công đoàn là cùng CBCNV “chung tay vượt khó” chứ không phải là cắt giảm quyền lợi, lợi ích của người lao động. Ông Phạm Văn Hộ - Chủ tịch Công đoàn Cty thẳng thắn trao đổi: Công đoàn phải nắm rõ nhiệm vụ của tổ chức mình, cùng với Ban giám đốc và các tổ chức đoàn thể khác trong đơn vị vượt lên mọi khó khăn, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ. Dù khó khăn đến mấy cũng phải từng bước nâng cao đời sống tinh thần, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Có như vậy, Công đoàn mới phát huy tốt được vai trò của mình trong Cty, CBCNV mới tin tưởng, gắn bó và thấy Công đoàn là chỗ dựa vững chắc để đảm bảo quyền lợi cho mình. Ông Đặng Văn Hộ cũng cho biết muốn thay đổi hành động trước hết phải thay đổi nhận thức. Vì vậy, về công tác tuyên truyền luôn được chú trọng trong các hoạt động của Công đoàn.

Công đoàn đã vận động CNVC - LĐ hưởng ứng tham gia cuộc vận động: “Học tập và làm việc theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, gắn liền với Nghị quyết 20 của Trung ương Đảng về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân thời kỳ CNH - HĐH đất nước”. Cùng với đó, Công đoàn còn thường xuyên tuyên truyền giáo dục CNVC- LĐ chấp hành nghiêm kỷ luật lao động, quy trình vận hành máy móc thiết bị, thực hiện đầy đủ các quy định về BHLĐ trong lao động sản xuất, không để tai nạn lao động nghiêm trọng xảy ra.

Với các nội dung tuyên truyền cho nhận thức tư tưởng, mục tiêu cho các năm không thay đổi nhiều, song cái chính là “làm mới” được hình thức tuyên truyền để “ngấm” vào công đoàn viên nhanh nhất, hiệu quả nhất. Đơn cử như phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được triển khai đến từng phân xưởng, phòng ban và cụ thể hóa chương trình hành động phù hợp với mô hình của từng phòng. “Cái chính là làm cho mọi người cùng tham gia, mình triển khai xuống các đơn vị nhỏ, sau đó tổ chức thi nhưng phải cho cuộc thi vừa vui, vừa sôi động, có thế anh em mới tham gia đông đảo, nhiệt tình…”, chị Nguyễn Thị Lý - nguyên là Trưởng ban nữ công Công đoàn chia sẻ.

Thi đua trong sản xuất là mục tiêu chính trong hoạt động của Công đoàn. Nhiều phong trào đã thu hút được đông đảo CNVC- LĐ tham gia, mang lại hiệu quả tích cực, góp phần vào việc hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch SXKD của Cty. Trong phong trào thi đua phấn đấu hoàn thành vượt mức kế hoạch thực hiện sản xuất 2,83 triệu tấn clinker, tiêu thụ 4,26 triệu tấn sản phẩm. Trong phong trào sáng kiến cải tiến kỹ thuật tiếp tục phát huy với tổng số 50 sáng kiến, 10 đề tài khoa học cấp Cty, mang lại hiệu quả kinh tế, làm lợi trên 3,3 tỷ đồng, góp phần tháo gỡ được nhiều khó khăn cho Cty.

Bên cạnh mục tiêu SXKD hiệu quả, Công đoàn XMHT cho rằng phải làm cho đời sống tinh thần của CBCNVC vui vẻ, phong phú cũng không kém phần quan trọng. Chính vì thế, những người làm công tác Công đoàn ở Hoàng Thạch luôn sáng tạo trong hoạt động thực tiễn, tìm ra hình thức hoạt động phong phú để thu hút đông đảo công đoàn viên hưởng ứng nhiệt tình. XMHT tự hào là đơn vị luôn dẫn đầu phong trào trong toàn VICEM, hoạt động của tổ chức Công đoàn Cty cũng được đánh giá cao tại Hải Dương. Sự thành công trong hoạt động của Công đoàn XMHT hôm nay mới thấy hết được ý nghĩa câu nói mà ông Đào Ngọc Bình - TGĐ XMHT trong một chuyến thăm đồn biên phòng Lũng Cú - Hà Giang đã nói: “Không ước vọng mang đến những điều lớn lao, Công đoàn chỉ cần mang đến những niềm vui nho nhỏ cho anh em là thành công một nửa rồi.”

Trong phong trào sáng kiến cải tiến kỹ thuật tiếp tục phát huy với tổng số 50 sáng kiến, 10 đề tài khoa học cấp Cty, mang lại hiệu quả kinh tế, làm lợi trên 3,3 tỷ đồng.
Theo baoxaydung
.
.
.
.