.
.

Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật trong tuần

Thứ Bảy, 10/03/2012|21:09

Chỉ trong 2 ngày qua (9-10/3/2012), sau khi công bố việc Thủ tướng Chính phủ giao Cổng TTĐT Chính phủ và VTV phối hợp thực hiện Chương trình “Dân hỏi – Bộ trưởng trả lời” đăng phát hằng tuần, nhiều người dân đã gửi thư hỏi và bày tỏ mong đợi Chương trình phát sóng.

Bên cạnh đó, nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đăng trong tuần từ ngày 5-9/3/2012 trên Cổng TTĐT Chính phủ đã được nhân dân quan tâm theo dõi, như thông tin chính sách 4 đối tượng được hưởng hỗ trợ khám, chữa bệnh cho người nghèo; Thủ tướng Chính phủ yêu cầu làm rõ trách nhiệm người đứng đầu đơn vị nếu để xảy ra cháy rừng; các tỉnh thành phố cần lập quy hoạch phát triển mạng lưới tuyến xe buýt;...

Các Bộ  trưởng đối thoại với nhân dân trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ - Ảnh: Chinhphu.vn

Chương trình "Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời" sẽ đăng phát hằng tuần,  bắt đầu trong tháng 4 tới

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã chính thức giao Cổng Thông tin điện tử Chính phủ và Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp thực hiện Chương trình "Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời".

Theo Kế hoạch, Chương trình sẽ được phát sóng thời lượng từ 5 đến 7 phút trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ và Chương trình Thời sự của Đài Truyền hình Việt Nam vào tối chủ nhật hàng tuần; Chương trình truyền hình Internet và Vietnam Online của Cổng TTĐT Chính phủ; Chương trình của một số kênh truyền hình ở Trung ương và các đài phát thanh, truyền hình các tỉnh, thành phố.

4 đối tượng được hưởng hỗ trợ khám, chữa bệnh cho người nghèo

Theo Quyết định số 14/2012/QĐ-TTg sửa đổi bổ sung một số điều của Quyết định số139/2002/QĐ-TTg ngày 15/10/2002 của Thủ tướng chính phủ về khám, chữa bệnh cho người nghèo, có 4 đối tượng được hưởng chế độ hỗ trợ khám, chữa bệnh cho người nghèo như sau:

Thứ nhất là, người thuộc hộ nghèo theo quy định hiện hành của Thủ tướng Chính phủ về chuẩn hộ nghèo.

Thứ hai là, đồng bào dân tộc thiểu số đang sinh sống ở xã, phường, thị trấn thuộc vùng khó khăn theo quy định tại Quyết định số 30/2007/QĐ-TTg ngày 5/3/2007 của Thủ tướng chính phủ.

Thứ ba là, người thuộc diện được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng theo quy định của pháp luật và người đang được nuôi dưỡng tại các cơ sở bảo trợ xã hội của Nhà nước.

Thứ tư là, người mắc bệnh ung thư, chạy thận nhân tạo, mổ tim hoặc các bệnh khác gặp khó khăn do chi phí cao mà không đủ khả năng chi trả viện phí.

Như vậy, so với quy định cũ, Quyết định này là đã bổ sung thêm 2 đối tượng hưởng chế độ hỗ trợ khám, chữa bệnh cho người nghèo là: Người thuộc diện được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng theo quy định của pháp luật và người đang được nuôi dưỡng tại các cơ sở bảo trợ xã hội của Nhà nước và người mắc bệnh ung thư, chạy thận nhân tạo, mổ tim hoặc các bệnh khác gặp khó khăn do chi phí cao mà không đủ khả năng chi trả viện phí.

24 nhóm thủ tục hành chính được rà soát trọng tâm năm 2012

Theo Kế hoạch rà soát thủ tục hành chính trọng tâm năm 2012 đã được Thủ tướng Chính phủ thông qua, có 24 nhóm thủ tục hành chính sẽ được rà soát trong năm 2012 gồm các nhóm TTHC, quy định có liên quan về đăng ký doanh nghiệp, đăng ký hoạt động doanh nghiệp; thủ tục hải quan liên quan đến tạo thuận lợi hóa thương mại và vận tải; thủ tục có liên quan về Thuế; kinh doanh bảo hiểm, chứng khoán; xuất khẩu hàng hóa; lĩnh vực người tiêu dùng; quy định có liên quan về thực hiện dự án đầu tư (Đầu tư - Đất đai - Xây dựng); quy định có liên quan về lĩnh vực bảo hiểm thất nghiệp và người có công; quy định có liên quan đến quản lý, sử dụng cán bộ, công chức...

Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phụ cấp 1,3

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 14/2012/NĐ-CP sửa đổi Điều 7 Nghị định số 204/2004/NĐ-CP ngày 14/2/2012 của Chính phủ về chế độ tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang và Mục I Bảng phụ cấp chức vụ lãnh đạo (bầu cử, bổ nhiệm) trong các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp của Nhà nước; cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân và Công an nhân dân ban hành kèm theo Nghị định số 204/2004/NĐ-CP.

Theo đó, thay vì hệ số phụ cấp chức vụ lãnh đạo là 1,25 hiện nay, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (trừ Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh) sẽ được hưởng hệ số phụ cấp chức vụ lãnh đạo là 1,3.

Đối với các chức danh lãnh đạo từ Cục trưởng trở xuống thuộc Tổng cục Thi hành án dân sự sẽ có hệ số phụ cấp chức vụ lãnh đạo từ 0,15 - 1,0. Bộ Tư pháp quy định cụ thể sau khi có ý kiến thống nhất của Bộ Nội vụ và Bộ Tài chính.

Các tỉnh thành phố lập quy hoạch phát triển mạng lưới tuyến xe buýt

Ảnh minh họa

Theo Đề án phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt giai đoạn từ năm 2012 đến năm 2020 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải lập quy hoạch phát triển mạng lưới tuyến xe buýt giai đoạn từ năm 2012 đến năm 2020 để đảm bảo đáp ứng được nhu cầu đi lại của nhân dân trước mắt và lâu dài, góp phần hạn chế được vấn đề ùn tắc giao thông trên địa bàn tỉnh, thành phố.

Đề án nêu rõ, giai đoạn từ năm 2012 đến 2020, vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt đóng vai trò then chốt và là nhiệm vụ chiến lược của các đô thị trong việc khắc phục ùn tắc giao thông, kiềm chế tai nạn giao thông và giảm ô nhiễm môi trường.

Đối với thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh cần tập trung quy hoạch lại mạng lưới tuyến xe buýt hiện có, kết hợp với việc đầu tư các tuyến xe buýt nhanh vận chuyển khối lượng lớn và hệ thống đường sắt đô thị, tàu điện ngầm trong thời gian tới.

Nghiên cứu lập quy hoạch để đưa dịch vụ xe buýt kết nối giữa trung tâm thành phố, thị xã với trung tâm các huyện, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của người dân đối với các tỉnh trung du, miền núi.

Làm rõ trách nhiệm người đứng đầu đơn vị khi để xảy ra cháy rừng

Để phòng chống và ngăn chặn có hiệu quả tình trạng cháy rừng, bảo vệ tài nguyên và bảo vệ môi trường thiên nhiên, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Ban Chỉ đạo Nhà nước về Kế hoạch Bảo vệ và phát triển rừng phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo, kiểm tra công tác phòng, chống cháy rừng tại các địa phương trọng điểm về rừng, đặc biệt là nơi có nguy cơ cháy rừng cao.

Những địa phương để xảy ra cháy rừng, phá rừng nghiêm trọng phải kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân và xử lý đối với người đứng đầu cơ quan đơn vị.

Mua tạm trữ tối đa 1 triệu tấn quy gạo vụ Đông Xuân

Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định mua tạm trữ tối đa 1 triệu tấn quy gạo vụ Đông Xuân năm 2011 - 2012; thời hạn mua tạm trữ từ ngày 15/3/2012 đến hết ngày 30/4/2012.

Hiệp hội Lương thực Việt Nam tổ chức việc phân giao cho các thương nhân mua số thóc, gạo tạm trữ nêu trên. Các thương nhân thực hiện mua thóc, gạo tạm trữ theo cơ chế thị trường, tự chịu trách nhiệm về hiệu quả kinh doanh.

Ngân sách nhà nước sẽ hỗ trợ 100% lãi suất tiền vay mua thóc, gạo tạm trữ; thời gian tạm trữ được hỗ trợ lãi suất tối đa là 3 tháng, từ ngày 15/3 - 15/6/2012.

Sơ kết việc thí điểm phạt vi phạm giao thông mạnh hơn với đô thị loại đặc biệt

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp, Bộ Công an, UBND TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh và các cơ quan liên quan sơ kết việc áp dụng xử phạt thí điểm đối với một số vi phạm trong khu vực nội thành của Hà Nội và TP Hồ Chính Minh theo quy định tại Mục 7 Chương II của Nghị định số 34/2010/NĐ-CP.

Bộ Giao thông vận tải phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định trước khi báo cáo Quốc hội tại kỳ họp thứ 4 Quốc hội XIII.

Hoàn thiện Đề án thí điểm kiện toàn hệ thống Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp thu ý kiến các Bộ, các địa phương để bổ sung, hoàn thiện Đề án ''Thí điểm kiện toàn hệ thống Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thành một cấp trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường", trình Thủ tướng xem xét, quyết định.

Hoàng Diên/CP

.
.
.
.