.
.

Thay mới nhiều cầu đường sắt Bắc – Nam

Thứ Bảy, 25/02/2012|23:03

Liên danh nhà thầu Tekken – Yokogawa - Thang Long khởi công Gói thầu 1D thuộc Dự án “Nâng cao an toàn cầu đường sắt trên tuyến Hà Nội - TP.HCM”, nhằm cải thiện năng lực vận tải, đảm bảo an toàn và rút ngắn hành trình chạy tàu Bắc - Nam.

Thi công Gói thầu CP2 thuộc Dự án Nâng cao an toàn cầu đường sắt trên tuyến Hà Nội - TP.HCM. Ảnh: A.M
Thi công Gói thầu CP2 thuộc Dự án Nâng cao an toàn cầu đường sắt trên tuyến Hà Nội - TP.HCM. Ảnh: A.M
Sáng mai (25/2), Liên danh nhà thầu Tekken – Yokogawa - Thang Long, bao gồm Công ty Tekken, Công ty Cầu Yokogawa (Nhật Bản) và Tổng công ty Xây dựng Thăng Long sẽ chính thức khởi công Gói thầu xây lắp 1D (CP1D), thuộc Dự án “Nâng cao an toàn cầu đường sắt trên tuyến Hà Nội - TP.HCM”. Liên danh Tư vấn Nhật Bản JTC – OC - JARTS (JOJ) là đơn vị tư vấn giám sát thi công của Dự án.

Ông Phan Quốc Hiếu, Tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng Thăng Long cho biết, Gói thầu xây lắp 1D là một trong các gói thầu xây lắp chính của Dự án. Liên danh nhà thầu sẽ thi công xây dựng 7 cầu đường sắt (bao gồm các cầu Lệ Kỳ, Mỹ Đức, Phú Hòa, Mỹ Trạch thuộc tỉnh Quảng Bình; các cầu Tiên An, Lai Phước và Bầu Vịt thuộc tỉnh Quảng Trị); đường sắt hai đầu cầu và các công trình liên quan khác, như đường ngang, cống hộp. Tổng giá trị Gói thầu là hơn 1,3 tỷ yên Nhật và trên 293 tỷ đồng (chưa bao gồm chi phí trượt giá và dự phòng).

“Gói thầu 1D có địa bàn trải dài qua các huyện Quảng Ninh, Lệ Thủy thuộc tỉnh Quảng Bình và các huyện Gio Linh, Triệu Phong và TP. Đông Hà thuộc tỉnh Quảng Trị. Đây là khu vực có địa hình khá hiểm trở, lại thường xuyên gánh chịu thiên tai, lũ lụt, trong khi nhiều cầu đường sắt trên tuyến đã khai thác qua một thời gian dài, nên đã xuống cấp. Do đó, yêu cầu nâng cao chất lượng các cầu đường sắt này để đảm bảo an toàn chạy tàu được đặt ra rất bức thiết”, ông Hiếu cho hay.

Theo Ban Quản lý các dự án đường sắt (RPMU) - đại diện chủ đầu tư Dự án, Dự án Nâng cao an toàn cầu đường sắt trên tuyến Hà Nội - TP.HCM được đầu tư với mục đích xây dựng các cầu mới thay thế các cầu đã cũ và yếu, cải tạo đoạn đường sắt hai bên đầu cầu, góp phần nâng cao an toàn trong quá trình khai thác chạy tàu, rút ngắn thời gian và chi phí chạy tàu.

Đây là dự án được đầu tư từ nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản. Theo Quyết định đầu tư đã được Bộ Giao thông – Vận tải phê duyệt, Dự án thuộc diện đặc biệt quan trọng, đi qua 15 tỉnh (từ Nam Định đến Bình Thuận), có tổng vốn đầu tư hơn 3.700 tỷ đồng, tập trung thiết kế, khôi phục 44 cầu đường sắt xuống cấp và các hạng mục liên quan, góp phần nâng cao năng lực vận tải, đảm bảo an toàn và rút ngắn hành trình chạy tàu Bắc - Nam.

“Dự án có sự tham gia của các nhà thầu Nhật Bản trong Liên danh nhà thầu không chỉ thể hiện tình hữu nghị, hợp tác hiệu quả giữa Chính phủ và nhân dân hai nước Việt Nam - Nhật Bản, mà thông qua dự án này, ngành đường sắt sẽ tiếp tục tiếp cận, nắm bắt những giải pháp công nghệ, phương pháp quản lý thi công tiên tiến, tạo tiền đề thuận lợi để đường sắt Việt Nam tiến nhanh lên chính quy và từng bước hiện đại”, đại diện Chủ đầu tư Dự án đánh giá.

Với năng lực và kinh nghiệm thi công, Liên danh nhà thầu Tekken – Yokogawa - Thang Long (đơn vị đã trúng thầu Gói thầu 1D) được chủ đầu tư Dự án đánh giá đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật của Dự án với mức chi phí chấp nhận được. Là nhà thầu duy nhất của phía Việt Nam trong Liên danh, Tổng công ty Xây dựng Thăng Long cho biết đã chuẩn bị tốt nhất về nhân lực, vật lực để thực hiện Dự án đảm bảo chất lượng, đúng tiến độ.

Theo nhận định của Liên danh nhà thầu, với năng lực của đơn vị thi công, đơn vị tư vấn và sự hỗ trợ hiệu quả của các địa phương trong phạm vi Dự án, nhất là ở khâu giải phóng mặt bằng, Dự án hoàn toàn có khả năng về đích sau 27 tháng thi công như cam kết.

Đầu tư

.
.
.
.