.
.

Tiếp tục đà tăng trưởng ấn tượng trên lĩnh vực vận tải đường sắt

Thứ Hai, 14/01/2019|06:53

Năm 2019, Đảng ủy Tổng công ty Đường sắt VN xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm là tập trung lãnh đạo thực hiện đề án tái cơ cấu, quyết liệt các giải pháp để hoàn thành kế hoạch SXKD đề ra với mục tiêu tăng trưởng 8% về sản lượng, 7% về doanh thu so với cùng kỳ; phấn đấu giảm 5% TNGT đường sắt ở cả ba tiêu chí so với năm 2018. 

Đồng chí Lê Văn Châu – Phó Bí thư Đảng ủy Khối DNTW phát biểu tại Hội nghị.
Đồng chí Lê Văn Châu – Phó Bí thư Đảng ủy Khối DNTW phát biểu tại Hội nghị.

Tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam lần thứ 15, triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác xây dựng Đảng năm 2019, đồng chí Lê Văn Châu – Phó Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương cho rằng, dù còn nhiều khó khăn nhưng trong năm 2018 Đảng ủy, Ban lãnh đạo Tổng công ty đã lãnh đạo đơn vị tổ chức thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và công tác xây dựng Đảng đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Vận tải đường sắt đã có tăng trưởng ấn tượng. Chất lượng dịch vụ đã được nâng cao hơn, nhiều sản phẩm được khách hàng ghi nhận. Công nghiệp đường sắt có nhiều khởi sắc.

Báo cáo của Đảng ủy Tổng công ty cho biết, cùng với sự cạnh tranh gay gắt của vận tải hàng không giá rẻ, đường bộ cao tốc, việc xử lý chuyển tiếp những công việc đang làm đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động SXKD của Tổng công ty. Vốn đầu tư cho phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt rất hạn hẹp, không có dự án mới triển khai. Những nguy cơ tiềm ẩn tại các lối đi tự mở, đường ngang vẫn là mối đe dọa lớn đối với ATGT đường sắt.

Tuy nhiên, với những nỗ lực đổi mới, vận tải đường sắt đã có bước tăng trưởng khá sau thời gian sụt giảm với doanh thu tăng 8%. Chất lượng dịch vụ vận tải ngày càng được nâng cao. Khối công nghiệp đã cho ra đời một số sản phẩm mới như: đoàn tàu thế hệ 3, toa xe VIP 2 giường; TNGT đường sắt giảm sâu ở cả 3 tiêu chí.

Quang cảnh Hội nghị.
Quang cảnh Hội nghị.

Tại Hội nghị, đại diện các khối sản xuất kinh doanh của Tổng công ty như vận tải, quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt, công nghiệp, cơ khí… đã thảo luận, làm rõ kết quả đã đạt được cũng như những tồn tại, hạn chế và giải pháp khắc phục, đó là: Công tác xây dựng hành lang pháp lý, quy chế, quy định quản trị nội bộ chưa được chú trọng đúng mức, triển khai còn chậm. Luật Đường sắt 2017 đã có hiệu lực, công tác tái cơ cấu đã được thực hiện cách đây 3 năm, nhưng đường sắt vẫn chưa có được mô hình hoạt động ổn định, vẫn cần sắp xếp lại, nhất là khối vận tải. Để khắc phục điều này, cần xây dựng được cơ chế quản lý giữa Tổng công ty và các đơn vị cổ phần trong các lĩnh vực quản lý hạ tầng và vận tải, làm rõ mô hình, mối quan hệ hoạt động giữa Tổng công ty với các đơn vị thành viên; xây dựng phương án khai thác, kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt phục vụ cho vận tải.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt VN Vũ Anh Minh nhận định, để tiếp tục phát triển ngành đường sắt không chỉ cần vốn, cơ chế mà còn đặc biệt cần sự tư duy thực sự khoa học từ những người trong ngành đường sắt đến các cấp, các ngành và toàn xã hội. Vì vậy, đường sắt cần lấy vận tải làm trung tâm, khách hàng là đối tượng phục vụ, đem những dịch vụ tốt nhất hướng tới khách hàng, từng bước thay đổi.

Năm 2019, Đảng ủy Tổng công ty Đường sắt VN xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm là xây dựng kế hoạch, giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế; Tập trung triển khai đề án tái cơ cấu Tổng công ty. Chủ động, quyết liệt chỉ đạo các cấp ủy đảng triển khai thực hiện hoàn thành kế hoạch SXKD đề ra với mục tiêu tăng trưởng 8% về sản lượng, 7% về doanh thu so với cùng kỳ. Lĩnh vực ATGT đường sắt, phấn đấu giảm 5% TNGT ở cả ba tiêu chí so với năm 2018. Triển khai thực hiện các dự án trọng điểm của ngành, đặc biệt là các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng thuộc gói 7.000 tỉ đồng và đóng mới đầu máy giai đoạn 2016-2018./.

P.V

 

.
.
.
.