.
.

Petrovietnam ký kết các hợp đồng cho Dự án phát triển mỏ Phong Lan Dại

Thứ Tư, 18/10/2017|18:18

Vừa qua, tại Hà Nội, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) và các đối tác Công ty Rosneft Vietnam B.V; Công ty Dầu khí Quốc gia Ấn Độ - ONGC Vindesh; Công ty Perenco Việt Nam và Tổng Công ty Khí Việt Nam (PVGas) đã tổ chức lễ ký Thỏa thuận sửa đổi Hợp đồng mua bán khí và Hợp đồng vận chuyển khí Lô 06.1 cho Dự án phát triển mỏ Phong Lan Dại. 

Các bên ký kết Thỏa thuận sửa đổi Hợp đồng mua bán khí Lô 06.1
Các bên ký kết Thỏa thuận sửa đổi Hợp đồng mua bán khí Lô 06.1

Trải qua quá trình đàm phán, trao đổi, Petrovietnam và các đối tác đã thống nhất các điều khoản và quyết định ký kết các hợp đồng, cụ thể: Hợp đồng sửa đổi, bổ sung của Hợp đồng mua bán khí Lô 06.1 giữa Petrovietnam và Rosneft Vietnam B.V., Công ty Dầu khí quốc gia Ấn Độ ONGC Videsh Limited với PV Gas; Hợp đồng sửa đổi, bổ sung của Hợp đồng vận chuyển, xử lý và quản lý khí và condensate Lô 06.1 giữa Petrovietnam, Rosneft Vietnam B.V., ONGC Videsh Limited với các thành viên của Công ty Đường ống khí Nam Côn Sơn (gồm PV Gas, Perenco Vietnam A.S và Rosneft Pipeline Vietnam B.V.).

Phát biểu tại Lễ ký, Tổng giám đốc Petrovietnam Nguyễn Vũ Trường Sơn nhấn mạnh: Lô 06.1 ngoài khơi thềm lục địa Việt Nam do Rosneft Vietnam B.V. là nhà điều hành đã hoạt động ổn định trong suốt 15 năm qua, cung cấp hàng năm khoảng hơn 30% sản lượng khí cho Việt Nam. Việc phát triển mỏ Phong Lan Dại là dự án đầy thách thức của Petrovietnam và nhà điều hành Rosneft do phải sử dụng hạ tầng hiện có để giảm thiểu chi phí, nâng cao hệ số khai thác với mục tiêu cung cấp dòng khí đầu tiên vào quý IV/2018. Và mong muốn trong thời gian tới, các bên tiếp tục tăng cường hợp tác trong các mặt hoạt động để đưa dự án tiếp tục phát triển.

Thay mặt các đối tác tham gia ký kết, Tổng Giám đốc Rosneft Việt Nam Mervyn Goddings bày tỏ sự cảm ơn đối với sự quan tâm giúp đỡ của Petrovietnam, PV Gas trong việc hỗ trợ điều hành dự án phát triển mỏ Phong Lan Dại và cam kết sẽ nỗ lực thực hiện việc đưa khí vào bờ đúng như kế hoạch đã đề ra.

Mỏ khí Phong Lan Dại được phát hiện năm 2016. Kế hoạch phát triển mỏ đã được Bộ Công Thương phê duyệt ngày 3/01/2017; khí và condensate từ mỏ Phong Lan Dại sẽ được đấu nối vào đường ống Nam Côn Sơn đến Nhà máy xử lý khí Dinh Cố và chuyển đến Cụm Khí - Điện - Đạm Phú Mỹ.

Đây là lần thứ hai Hợp đồng mua bán Khí và Hợp đồng vận chuyển Khí Lô 06-1 được sửa đổi để đưa mỏ Phong Lan Dại vào phát triển. Các hợp đồng đầu tiên được ký năm 2000 và 2001 để phát triển mỏ khí Lan Tây, sửa đổi lần đầu tiên năm 2009 để đưa khí từ mỏ Lan Đỏ vào bờ năm 2012. Petrovietnam và các bên nhà thầu đã rất tích cực trong việc tìm kiếm trữ lượng mới và tăng sản lượng khí để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của nền kinh tế đang phát triển của Việt Nam.

Hợp đồng dầu khí lô 06-1 với Rosneft chiếm 35%, ONGC 45% và PVN 20% nằm trong khu vực bể Nam Côn Sơn cách bờ 370km, đang khai thác khí và condensate tại các mỏ Lan Tây, Lan Đỏ và Phong Lan Dại. Sản lượng khai thác trung bình ngày hiện nay khoảng 8,8 triệu m3 khí/ngày và khoảng 1.500 thùng condensate/ngày. Sản lượng khai thác cộng dồn của Lô 06.1 đến tháng 6/2017 là 53,5 tỷ m3 khí và 19,8 triệu thùng condensate.

P.V

.
.
.
.