.
.

Kỷ niệm 64 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2019)

Bệnh viện Bưu điện: VỮNG MẠNH, VƯƠN XA

Thứ Tư, 27/02/2019|00:56

Trong Thư gửi Hội nghị cán bộ ngành Ytế (ngày 27/2/1955), Hồ Chủ tịch căn dặn: “… Người bệnh phó thác tính mệnh của họ nơi các cô các chú. Chính phủ giao phó cho các cô các chú việc chữa bệnh tật và giữ sức khỏe của đồng bào. Đó là một sứ mệnh rất vẻ vang…”. Thấm nhuần sâu sắc lời dạy của Người, những năm qua tập thể cán bộ y, bác sĩ, nhân viên Bệnh viện Bưu điện đã nêu cao tinh thần đoàn kết, không ngừng trau dồi y đức cũng như trình độ chuyên môn nghiệp vụ, hết lòng vì người bệnh, ngày càng hoàn thành tốt hơn sứ mệnh vẻ vang đó.

Đồng chí Phạm Đức Long - Tổng Giám đốc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam đánh giá cao những đóng góp của Bệnh viện Bưu điện trong sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân.
Đồng chí Phạm Đức Long - Tổng Giám đốc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam đánh giá cao những đóng góp của Bệnh viện Bưu điện trong sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Niềm tự hào của ngành Bưu chính Viễn thông

Lời khẳng định củaTổng Giám đốc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) Phạm Đức Long tại buổi làm việc với Lãnh đạo và cán bộ chủ chốt của Bệnh viện Bưu điện (ngày 26/9/2018) là sự ghi nhận xứng đáng của lãnh đạo Tập đoàn đối với những nỗ lực không ngừng nghỉ của đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên y tế nơi đây qua hơn 60 năm xây dựng và phát triển, đặc biệt là sau 3 năm (2016 - 2018) Bệnh viện trở thành đơn vị y tế công lập đầu tiên hoạt động theo cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm.

Được sự quan tâm, tạo điều kiện của Lãnh đạo Tập đoàn VNPT qua các thời kỳ, Bệnh viện Bưu điện đã được đầu tư nguồn nhân lực chất lượng cao, cơ sở vật chất với hệ thống máy móc, trang thiết bị hiện đại nhằm đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân. Phát huy tiềm năng, thế mạnh sẵn có về chất lượng chuyên môn và cơ sở vật chất, Đảng ủy, Hội đồng Quản lý, Ban Giám đốc Bệnh viện Bưu điện đã có những đổi mới mạnh mẽ trong chỉ đạo, quản lý và điều hành, đưa ra các quyết sách quan trọng, dẫn dắt Bệnh viện từng bước thực hiện thành công mô hình tự chủ toàn diện theo một lộ trình khoa học, bài bản, phù hợp với tình hình thực tế.

Năm 2018, Bệnh viện Bưu điện tiếp tục hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, kế hoạch đề ra:

+ Tổng số lượt người đến khám bệnh tại bệnh viện đạt trên 243.200 lượt, bằng 160% kế hoạch năm, tăng 23% so với năm 2017.

+ Tổng số lượt người bệnh điều trị nội trú là hơn 25.500 lượt, bằng 103% kế hoạch năm, tăng 5% so với năm 2017.

+ Tổng số phẫu thuật thực hiện tại Bệnh viện hơn 10.600 ca, bằng 108% kế hoạch năm, tăng 11% so với năm 2017. Trong đó, phẫu thuật loại đặc biệt và loại I chiếm 59%.

+ Khám sức khỏe định kỳ đạt trên 22.700 lượt người, bằng 147% kế hoạch năm, tăng 16% so với năm 2017.

+ Doanh thu đạt gần 1.000 tỷ đồng, tăng hơn 20% so với thực hiện năm 2017.

Chuyển đổi sang mô hình tự chủ toàn diện về tài chính là bài toán không đơn giản đối với các bệnh viện công lập, trong lĩnh vực mà “lợi nhuận” không phải là mục tiêu số một. Nếu không có định hướng và giải pháp đúng đắn, phù hợp, mô hình này có thể sẽ tạo rất nhiều áp lực đối với các y, bác sĩ và người bệnh có thể sẽ chịu thiệt thòi. Song những kết quả đáng khích lệ mà Bệnh viện Bưu điện đã đạt được trong năm 2018 vừa qua thêm một lần nữa khẳng định: Bệnh viện đã và đang có những chủ trương, hướng đi và cách làm phù hợp, đúng đắn.

Đoàn kết là sức mạnh

Điều Bác Hồ nhấn mạnh trong Thư gửi Hội nghị cán bộ ngành y tế toàn quốc, cũng chính là tinh thần đoàn kết luôn được tập thể cán bộ, y, bác sĩ, nhân viên y tế ở Bệnh viện Bưu điện tâm niệm và phát huy trong công việc hằng ngày. Với tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, năng động, sáng tạo, tự chủ, dường như mọi khó khăn đều được chuyển hóa thành cơ hội, tạo nên sức mạnh chung của toàn Bệnh viện.

BVBD 2
Tổ Chăm sóc khách hàng của Bệnh viện đón tiếp, tư vấn, hướng dẫn và phục vụ bệnh nhân đến khám, chữa bệnh.

Là Bệnh viện đa khoa hạng I, mặc dù đã khẳng định được “thương hiệu” trên các lĩnh vực hỗ trợ sinh sản, sản khoa, ngoại tiết niệu, Gây mê hồi sức, Hồi sức cấp cứu, Thận Nhân tạo…, nhưng ở đây không hề thấy bóng dáng của tư tưởng thỏa mãn, “ngủ quên trên chiến thắng”, mà ngược lại, mỗi cá nhân và từng khoa, phòng, đơn vị, bộ phận đều luôn trăn trở để làm tốt hơn từ khâu đón tiếp bệnh nhân, thăm khám, xét nghiệm, phân tích kết quả, với tinh thần “hết việc chứ không hết giờ”, lợi ích của bệnh nhân luôn được đặt lên trên hết, trước hết, sao cho người bệnh được phục vụ tốt nhất.

Điều gì đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức và tinh thần tự giác làm việc, luôn nỗ lực vì người bệnh của đội ngũ y, bác sĩ bệnh viện thời gian qua? Theo người lao động tại Bệnh viện Bưu điện, đó chính là kết quả củasự đoàn kết một lòng và những đổi mới trong công tác quản lý, điều hành ngay từ khi chuyển đổi sang mô hình hoạt động mới. Đảng ủy, Hội đồng Quản lý, Ban Lãnh đạo bệnh viện Bưu điệnluôn quan tâm, phát huy quyền làm chủ của người lao động. Thông qua việc giao quyền chủ động cho các Khoa, Phòng, Trung tâm từ công tác quản lý nhân sự đến chuyên môn. Điều này đã thúc đẩy các đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể sát với thực tế, sau đó triển khai thực hiện đạt hiệu quả cao nhất. 

Toàn cảnh Bệnh viện.
Toàn cảnh Bệnh viện.

Mô hình chăm sóc người bệnh một cách toàn diện được triển khai thí điểm tại Khoa Hồi sức cấp cứu, sau đó được triển khai thực hiện trong toàn bệnh viện là một minh chứng cụ thể. Xác định khi áp dụng mô hình này, công việc của các điều dưỡng sẽ vất vả hơn khi không có người nhà nhưngchăm sóc, điều trị cho người bệnh được tốt hơn, các điều dưỡng đã chủ động khắc phục mọi khó khăn, đưa công việc này dần trở thành nền nếp. Đến nay việc chăm sóc người bệnh một cách toàn diện đã được các khoa, phòng của bệnh viện thực hiện rất hiệu quả, tạo hiệu hứng tích cực, được người bệnh và gia đình người bệnh ghi nhận, đánh giá cao.

Có thể thấy, sự đổi mới trong quản lý, điều hành cũng tạo cơ hội cho các đơn vị chủ động đề xuất các cách làm hay, những ý tưởng sáng tạo trong công việc để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh. TTƯT.Th.S.BS Trần Hùng Mạnh - Phó Giám đốc Bệnh viện Bưu điện cho biết: “Lãnh đạo Bệnh viện luôn luôn lắng nghe và giải quyết kịp thời những đề xuất nhằm nâng cao chất lượng khám và điều trị, tạo điều kiện phục vụ người bệnh một cách tốt nhất. Thay vì quản lý theo phương thức hành chính trước đây như điểm danh, chấm công thì bây giờ các khoa tự sắp xếp, giải quyết công việc với phương châm còn người bệnh thì còn phục vụ và luôn luôn đặt chất lượng và sự hài lòng của người bệnh lên hàng đầu. Chính như thế mà Bệnh viện Bưu điện đã thu được kết quả rất đáng khích lệ, từ chỉ tiêu kế hoạch đến doanh thu, và đời sống vật chất cũng như tinh thần của cán bộ công nhân viên Bệnh viện ngày càng được nâng lên”

Vững mạnh, vươn xa

Đối với ngành Y, “dừng lại là thất bại”. Giá trị cốt lõi trong hoạt động của các bệnh viện đó là chất lượng chẩn đoán và điều trị. Điều này đòi hỏi phải có một đội ngũ cán bộ, thầy thuốc chuyên môn tốt. Trước yêu cầu đó, Đảng uỷ, Ban Lãnh đạo Bệnh viện đặc biệt chú trọng nguồn nhân lực chất lượng cao. Cùng với việcquan tâm, tạo điều kiện, khuyến khích các y bác sĩ tích cực học tập, nâng cao trình độ chuyên môn,nghiệp vụ thì việc báo cáo các đề tài, sáng kiến khoa học mang lại lợi ích cho hoạt động chuyên môn, giúp nâng cao chất lượng điều trị trở thành yêu cầu bắt buộc đối với các khoa phòng hàng tháng.

Cùng với việc phát triển đội ngũ nhân lực y tế chất lượng cao, Bệnh viện luôn chú trọng đầu tư trang thiết bị hiện đại, ứng dụng kỹ thuật tiên tiến để nâng cao chất lượng chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân.
Cùng với việc phát triển đội ngũ nhân lực y tế chất lượng cao, Bệnh viện luôn chú trọng đầu tư trang thiết bị hiện đại, ứng dụng kỹ thuật tiên tiến để nâng cao chất lượng công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Để hỗ trợ cho việc ứng dụng các sáng kiến, tạo điều kiện cho các y bác sĩ làm nghề, Lãnh đạo Bệnh viện thường xuyên bổ sung, trang bị thêm các thiết bị y tế cần thiếtkhi các khoa, phòng có yêu cầu. Với việc tiếp tục đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng y tế hiện đại, tiện nghi; ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động khám, chữa bệnh đã giúp người bệnh không phải chờ đợi lâu, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về chất lượng khám, chữa bệnh của người dân.

Trên chặng đường phát triển của Bệnh viện Bưu điện dù trải qua không ít thăng trầm, biến động song với chiến lược, định hướng đúng đắn cùng sự nhạy bén trong điều hành, Đảng uỷ, Hội đồng quản lý và Ban Lãnh đạo bệnh viện đãdẫn dắt bệnh viện hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ, tự tin khẳng định vị thế của một bệnh viện đa khoa hàng đầu trong hệ thống y tế cả nước. Trong năm 2018, thực hiện chủ trương tái cơ cấu của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT, bên cạnh việc sắp xếp, bố trí lại các khoa, phòng, giảm từ 34 Trung tâm, Khoa, Phòng xuống còn 32, Lãnh đạo Bệnh viện còn quan tâm và cho mở thêm một số phòng khám chuyên khoa sâu để đáp ứng nhu cầu của nhân dân như phòng khám Tim mạch, phòng khám da, đơn nguyên Phẫu thuật thẩm mỹ…. Với các trang thiết bị hiện đại cùng đội ngũ y bác sĩ đã qua đào tạo bài bản, hứa hẹn sẽ trở thành địa chỉ chăm sóc sức khỏe và làm đẹp an toàn, hiệu quả của các khách hàng có nhu cầu.

Trung tâm Hỗ trợ sinh sản của Bệnh viện Bưu điện là một trong những đơn vị có uy tín trong lĩnh vực này trên cả nước.
Trung tâm Hỗ trợ sinh sản của Bệnh viện Bưu điện là một trong những đơn vị có uy tín trong lĩnh vực này trên cả nước.

Cũng trong năm 2018, một sự kiện tác động không nhỏ đến quá trình tái cơ cấu của Bệnh viện Bưu điện đó là việc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam quyết định sáp nhập Bệnh viện Phục hồi chức năng Bưu điện tại Đồ Sơn - Hải Phòng vào Bệnh viện Bưu điện từ ngày 1/4/2018. TTƯT.TS.BS Đỗ Văn Tráng chia sẻ: “Đây thực sự là một thử thách song cũng mở ra cơ hội mới để Bệnh viện Bưu điện tiếp tục bứt phá, vươn xa trên chặng đường phát triển mới. Căn cứ vào thực tế hoạt động trước đây của Bệnh viện Phục hồi chức năng Bưu điện (nay là Trung tâm Điều dưỡng và Chăm sóc sức khỏe Bưu điện) nhận thấy nếu chỉ hoạt động như trước thì rất khó để tự chủ và phát triển. Sau khi tiếp nhận trung tâm này, Ban Lãnh đạo Bệnh viện Bưu điện đã xây dựng một chiến lược phát triển mới với mục tiêu hướng tới là xây dựng nơi đây trở thành viện dưỡng lão cao cấp với đầy đủ hệ thống phòng nghỉ tiện nghi và các phòng chức năng, trang thiết bị phụ trợ phục vụ nhu cầu về văn hóa, giải trí, rèn luyện, chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi đến nghỉ dưỡng”.

Với phương châm “Tất cả vì sự hài lòng của người bệnh”, đông đảo người dân lựa chọn chăm sóc sức khỏe tại Bệnh viện Bưu điện.
Với phương châm “Tất cả vì sự hài lòng của người bệnh”, đông đảo người dân lựa chọn chăm sóc sức khỏe tại Bệnh viện Bưu điện.

Có định hướng đúng cùng sự hỗ trợ về nhân lực, vật lực từ Bệnh viện Bưu điện, sau khi sáp nhập, Trung tâm Điều dưỡng và chăm sóc sức khỏe Bưu điện đã nỗ lực triển khai, đưa hoạt động của mình hòa vào guồng quay chung của Bệnh viện. Trung tâm cũng chủ động chuẩn bị về mọi mặt, cử người lao động đi đào tạo, tập huấn, rèn luyện kĩ năng để phục vụ cho đối tượng người cao tuổi, sẵn sàng cho việc thực hiện mô hình mới.

Trong tiến trình phát triển, khó khăn luôn tồn tại song hành với vận hội mới, thời cơ mới. Điều quan trọng làbiết cách vượt qua khó khăn và nắm bắt lấy thời cơ, vận hội đó như thế nào? Trải qua hơn 60 năm xây dựng và phát triển, đội ngũ cán bộ, thầy thuốc, người lao động Bệnh viện Bưu điện luôn biết biến những khó khăn thành cơ hội. Với tinh thần đoàn kết, đồng lòng vì một mái nhà chung của tập thể cán bộ, thày thuốc, người lao động toàn viện, chắc chắn Bệnh viện Bưu điện sẽ tiếp tục phát triển vững mạnh và vươn xa hơn trong giai đoạn mới./.

P.V

 

.
.
.
.