Công ty Lương thực Long An, điểm sáng trong thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, công tác an ninh quốc phòng.
Năm 2010 và bước vào năm 2011, trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế, tài chính trên thới giới vẫn chưa phục hồi, tác động không nhỏ đến hoạt động xuất khẩu nhiều ngành, sản phẩm , trong đó có mặt hàng nông sản của Việt Nam; tình hình cạnh tranh xuất khẩu gạo ngày càng gay gắt giữa các nước trong khu vực; hàng tồn kho nhiều, giá xuất khẩu luôn biến động theo chiều hướng đầu năm giảm, cuối năm tăng; nhu cầu gạo thế giới tăng giảm với biên độ khá lớn qua các thời điểm trong năm làm giá lúa gạo trong nước biến động mạnh…Trong khi tình hình trong nước chi phí đầu vào như giá vật tư nông nghiệp, phân bón, thuốc trừ sâu rầy; chi phí nhân công năm 2010 tuy có giảm so với năm 2009 nhưng vẫn đứng ở mức cao, bước sang năm 2011 giá cả tăng vọt…ảnh hưởng đến chi phí, giá thành sản xuất lúa gạo của nông dân, doanh nghiệp. Hơn nữa, yêu cầu gieo sạ đồng loạt để né rầy dẫn đến vụ thu hoạch thiếu nhân công, thiếu máy gặt đập liên hợp, thời gian thu hoạch kéo dài…ảnh hưởng đến chất lượng lúa gạo và quá trình xử lý sau thu hoạch. Thiếu điện trên diện rộng và kéo dài; thiếu hụt nhân công trong thu hoạch, bốc xếp; hang hóa tồn kho do phải thực hiện nhiệm vụ mua hết lúa sản phẩm của nông dân và do xuất khẩu chậm nên phải thực thi tái chế…ảnh hưởng lớn đến chi phí và hiệu quả kinh tế trong kinh doanh lương thực. Nhưng với sự nỗ lực vươn lên của tập thể người lao động từ Ban lãnh đạo Công ty, xí nghiệp, phân xưởng đến cán bộ, đảng viên, người trực tiếp sản xuất, năm 2010 và những tháng đầu năm 2011, Công ty đã đạt kết quả kinh doanh được xếp vào hạng nhất nhì trong các đơn vị thành viên Tổng công ty.

Năm 2010, lượng gạo mua vào đạt 240,208 ngàn tấn, vượt 14,38% kế hoạch; bán ra 251,41 ngàn tấn, vượt 9,31% kế hoạch, trong đó xuất khẩu: 105,028 ngàn tấn, bằng 116,7% kế hoạch, bán nội địa: 146,382 ngàn tấn, bằng 104,56% kế hoạch; bán lẻ nội địa: 10.865 ngàn tấn. Kim ngạch xuất khẩu: 51,409 triệu USD, bằng 120,15% kế hoạch; tổng doanh thu: 2.301,116 tỷ đồng, bằng 114,96 % kế hoạch; lợi nhuận: 84 tỷ đồng, đạt 105% kế hoạch và bằng 115,85% so với năm 2009; nộp Ngân sách nhà nước: 52,879 tỷ đồng, đạt 112,52% kế hoạch và bằng 103,53% so với năm 2009; thu nhập bình quân của người lao động: 7,25 triệu đồng/người/tháng. Quý I năm 2011, lượng gạo mua vào đạt 84,768 ngàn tấn, bằng 33,91% kế hoạch năm; bán ra 73,919 ngàn tấn, bằng 29,57% kế hoạch năm. Kim ngạch xuất khẩu: 12,173 triệu USD, bằng 24,39% kế hoạch; thu nhập bình quân của người lao động: trên 7 triệu đồng/người/tháng. Đã hoàn thành vượt mức chỉ tiêu các đợt mua tạm trữ: mua 50,488 ngàn tấn/40 ngàn tấn quy gạo đợt 4 từ ngày 01/12/2009 đến 28/02/2010; 45 ngàn tấn/45 ngàn tấn quy gạo đợt 1,2,3; 59,217 ngàn tấn/60 ngàn tấn quy gạo từ ngày 15/7/2010 đến ngày 15/9/2010.
Đạt được kết quả nêu trên là do trong hoạt động kinh doanh, Công ty xác định mục tiêu mua vào trong năm chủ yếu là vụ đông xuân vì sản lượng cao, chất lượng tốt, có thể dự trữ được lâu và giá cả hợp lý với các giải pháp quyết liệt, đồng bộ như tiến hành mua tại chỗ, đặt 25 trạm thu mua lưu động; khai thác tốt 10 nhà cung ứng, liên kết với các hàng xáo. Đơn cử ngay trong quý I năm 2010, Công ty đã mua vào 240,208 ngàn tấn, bằng 114,38% kế hoạch, trong đó mua từ các nhà cung ứng: 41,084 ngàn tấn, chiếm tỷ trọng 17,1%; mua từ 88 nhà hang xáo là 45 ngàn tấn. Thực hiện mối liên kết 4 nhà, Công ty đã phối hợp với Công ty CP Bảo vệ thực vật An Giang triển khai mô hình sản xuất lúa chất lượng cao với diện tích trên 300 ha tại Ấp Hương Trang, xã Bình Hòa Trung, huyện Mộc Hóa, Long An và mua gần 1000 tấn lúa chất lượng cao. Trong công tác khách hàng, Công ty đã thực hiện tốt công tác tiếp thị, chào hàng, chăm sóc khách hàng; duy trì được thị trường với 15 khách hàng truyền thống, mở rộng thêm khách hàng xuất khẩu mới như FNJ INVESTMENT, GNW.RICE, ROL – RYZ, HOLBUD, SPRING LEAVES…với sản lượng 49,76 ngàn tấn, chiếm tỷ trọng 46,28% năm 2010. Công tác bán ra được Công ty chủ động giao dịch chào bán ngay từ đầu năm, nên đã trực tiếp xuất khẩu 105,028 ngàn tấn, chiếm 41,78% tổng lượng tiêu thụ; chiếm lĩnh thị trường, khách hàng đối với mặt hàng gạo cao cấp, gạo thơm, bán 59,99 ngàn tấn, đạt tỷ trọng 23,86% tổng sản lượng tiêu thụ, bằng 55,79% sản lượng xuất khẩu. Trong công tác bán lẻ nội địa, Công ty đã triển khai mở rộng mang lưới bán lẻ lương thực thông qua các cửa hàng tiện ích với việc triển khai 6 cửa hàng gồm 01 tại thành phố Hồ Chí Minh và 5 cửa hàng tại Long An; cung cấp gạo cho 3 đơn vị sản xuất bia, rượu, 5 đơn vị chế biến thực phẩm, 10 bếp ăn tập thể, 14 trường học, 26 trường đại học và trên 110 khách hàng thường xuyên khác. Năm 2010, sản lượng bán là 7,54 ngàn tấn với doanh thu 64,85 tỷ đồng. Trong hoạt động sản xuất chế biến, Công ty tích cực mở rộng hệ thống kho tàng, khai thác có hiệu quả máy móc thiết bị hiện có, tập trung đầu tư thiết bị công nghệ mới, tăng cường mua nguyên liệu chế biến. Năm 2010, đã xay được 5,9 ngàn tấn, lau: 138,657 ngàn tấn, trộn máy: 154,026 ngàn tấn; hệ số vòng quay kho đạt 2 vòng; đảm bảo định mức tỷ lệ thu hồi sau sản xuất chế biến. Công tác đầu tư xây dựng cơ bản được tập trung với tổng giá trị 88,148 tỷ đồng trong năm 2010, trong đó đầu tư theo dự án là 68,27 tỷ đồng; đầu tư theo hạng mục 19,878 tỷ đòng. Đã đầu tư tăng thêm 01 dây chuyền máy xay đưa số dây chuyền máy xay cả công ty lên 04 và công suất từ 24 ngàn tấn lên 36,8 ngàn tấn; tương tư, với dây chuyền máy lau từ 11 lên 13 dây chuyền và công suất từ 169,6 ngàn tấn lên 211,2 ngàn tấn, máy tách màu từ 6 máy công suất 27 tấn/giờ lên 10 máy công suất 51 tấn/ giờ. Hệ thống kho tàng tăng từ 54,936 ngàn m2 lên 67,702 ngàn m2; tích lượng tăng từ 110 ngàn tấn lên 130 ngàn tấn. Trong công tác đầu tư công nghệ sau thu hoạch, Công ty chọn công nghệ sấy tháp công suất 10 tấn/giờ và đã hoàn thành lắp đặt 02 dây chuyền chuẩn bị phục vụ trong vụ đông xuân; đồng thời chọn 2 địa điểm khác để tiếp tục đầu tư xây dựng. Trong công tác tài chính, Công ty đã chủ động, linh hoạt trong việc luân chuyển dòng tiền; xử lý hiệu quả dòng tiền ngoại tệ trong xuất nhập khẩu và thu mua trong nước bằng việc mở rộng giao dịch với các ngân hàng thương mại, vay bằng VND và USD nhiều kỳ ngắn dài hạn phù hợp với chu kỳ sản xuất kinh doanh của Công ty. Thực hiện tốt công tác sử dụng vốn, điều hòa nguồn lực hợp lý, làm tốt khâu luân chuyển vốn, tăng cường kiểm soát công nợ phải thu, phải trả…Năm 2010, số vòng quay vốn lưu động của Công ty là 4,84, tăng 0,15 vòng so 2009; tiết kiệm chi phí trong các mặt sản xuất kinh doanh, đầu tư xây dựng cơ bản: 7,712 tỷ đồng, trong đó tiết kiệm đầu tư xây dựng là 6,949 tỷ đồng. Trong công tác an sinh xã hội, an ninh quốc phòng, Công ty đã tích cực đóng góp xây dựng nhà tình nghĩa, quỹ tình thương từ thiện… với số tiền gần 962 triệu đồng; đã triển khai đầy đủ các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước về công tác an ninh quốc phòng và được Công an tỉnh Long An đề nghị UBND tỉnh tặng bằng khen năm 2010.
Do những thành tích toàn diện trong sản xuất kinh doanh, đầu tư phát triển, gắn bó tạo điều kiện cho nông dân, công tác an ninh quốc phòng… Công ty Lương thực Long An đã được Đảng Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới; riêng năm 2010, Công ty đề nghị và đã được cấp trên chấp thuận khen thưởng 01 Huân chương Độc lập hạng Ba cho Công ty; 02 Huân chương Lao động hạng Ba cho 01 tập thể và 01 cá nhân; 08 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 01 tập thể và 07 cá nhân; 21 Bằng khen của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho 03 tập thể và 18 cá nhân; Bằng khen của UBND tỉnh Long An cho 28 cá nhân…