.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2021

Đảng bộ Công ty Thuốc lá Thăng Long nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trong tình hình mới

Thứ Tư, 10/11/2021|18:36

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn: “Chi bộ là nền móng của Đảng, chi bộ tốt thì việc sẽ tốt”; “; “Muốn chi bộ phát triển tốt, thì cần chú trọng đến việc nâng cao chất lượng chi bộ”. Sinh hoạt chi bộ là nghĩa vụ, trách nhiệm hết sức quan trọng của mỗi chi bộ và đảng viên. Việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là nhiệm vụ quan trọng nhằm nâng cao chất lượng chi bộ và có ý nghĩa quyết định trong việc nâng cao vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, giúp đảng viên nâng cao nhận thức chính trị tư tưởng và thực hiện chức năng lãnh đạo, giáo dục của chi bộ.

Vai trò lãnh đạo của tổ chức đảng thông qua các cuộc sinh hoạt chi bộ là tác động, thúc đẩy, định hướng, giám sát và kiểm tra để cơ quan, đơn vị hoàn thành nhiệm vụ chính trị theo chức năng, nhiệm vụ của mình. Trong các cuộc sinh hoạt chi bộ, công tác xây dựng Đảng và việc thực hiện nhiệm vụ chính trị luôn được đặt song song, xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh là để thực hiện nhiệm vụ chính trị tốt hơn và thực hiện nhiệm vụ chính trị cũng chính là để góp phần xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh. Do đó, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ luôn có ý nghĩa tạo ra động lực, phương hướng, giải pháp một cách hợp lý nhất, hiệu quả nhất để thực hiện thành công đồng thời hai nhiệm vụ đó. Từ đây, nhận thức và ý thức tự giác của mỗi đảng viên được nâng cao, tính tiên phong, gương mẫu cũng được thể hiện rõ nét.

Đảng ta có 5 nguyên tắc tổ chức và hoạt động, gồm: nguyên tắc tập trung dân chủ, nguyên tắc tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, nguyên tắc tự phê bình và phê bình, nguyên tắc kỷ luật nghiêm minh và tự giác, nguyên tắc đoàn kết thống nhất trong Đảng. Các nguyên tắc này phải được thể hiện ở từng đảng viên thì tổ chức đảng và toàn Đảng mới có thể thực sự trong sạch, vững mạnh và khẳng định được vai trò cũng như sức chiến đấu của mình.

Với việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, các đảng viên được nâng cao ý thức trách nhiệm, được học tập, được động viên, kích thích sự tu dưỡng, rèn luyện, từ đó thực hiện tốt nhiệm vụ của người đảng viên. Thậm chí, với tính kỷ luật, sự gương mẫu, các đảng viên không ngừng học tập, rèn luyện, tu dưỡng một cách nghiêm túc, thiết thực. Bởi sự thể hiện của mỗi cá nhân đảng viên có tác động đến sự thể hiện (chính là vai trò lãnh đạo) của tổ chức đảng, nếu tất cả đảng viên đều gương mẫu, tích cực thì tổ chức đảng vững mạnh, có khả năng thuyết phục được quần chúng; ngược lại, nếu nhiều đảng viên tha hóa, biến chất, thiếu gương mẫu thì tổ chức đảng mất dần vai trò của mình.

Cũng thông qua việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, các đảng viên được rèn luyện để nâng cao ý thức tổ chức, kỷ luật, tinh thần tự phê bình và phê bình, tăng cường đoàn kết, thống nhất và tình thương yêu đồng chí. Có thể nói, sinh hoạt chi bộ là một dịp để mỗi đảng viên được trải nghiệm, được học, được rèn giũa các phẩm chất đó. Vì vậy, một cuộc sinh hoạt chi bộ nhàm chán, đơn điệu không chỉ làm mất dần vai trò lãnh đạo của chi bộ mà còn làm các đảng viên mất tính năng động, sáng tạo, tăng tính thụ động và sức “ỳ”.

Sinh hoạt có chất lượng chính là dịp để các đảng viên bộc lộ mình một cách rõ ràng, cụ thể, qua đó có thể nắm chắc tình hình tư tưởng, phẩm chất đạo đức, lối sống của đảng viên và có biện pháp cụ thể để xây dựng đội ngũ đảng viên và xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh.

Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, khó lường, việc duy trì sinh hoạt chi bộ trong điều kiện bình thường trở nên khó khăn hơn rất nhiều khi thực hiện các biện pháp giãn cách để phòng chống dịch bệnh. Trong bối cảnh đó, cần có những giải pháp phù hợp thực tiễn để đảm bảo nguyên tắc và quy định của Điều lệ Đảng.

Nhận thức sâu sắc về ý nghĩa, vị trí, vai trò và tầm quan trọng của tổ chức đảng, chi bộ và việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, Đảng bộ Công ty Thuốc lá Thăng Long luôn xác định sinh hoạt chi bộ là nghĩa vụ, trách nhiệm hết sức quan trọng của mỗi cán bộ và đảng viên trong toàn Đảng bộ; nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ có ý nghĩa quyết định trong việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, giúp đảng viên nâng cao nhận thức chính trị tư tưởng và thực hiện chức năng lãnh đạo, giáo dục của chi bộ, quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ.

Đảng bộ Công ty Thuốc lá Thăng Long là đảng bộ cơ sở với 19 chi bộ trực thuộc, tổng số 309 đảng viên/tổng số 1564 CBCNV chiếm tỷ lệ 20%; BCH Đảng bộ gồm 13 đồng chí, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy 04 đồng chí.

Công ty hoạt động theo mô hình Nhóm Công ty gồm Công ty mẹ - Công ty Thuốc lá Thăng Long và các Công ty con: Công ty Thuốc lá Bắc Sơn, Thuốc lá Thanh Hóa và Thuốc lá Đà Nẵng. Hiện tại, cơ cấu tổ chức của Công ty mẹ gồm 21 đơn vị phòng, ban nghiệp vụ, phân xưởng sản xuất và 01 Chi nhánh tại TP Hồ Chí Minh.

Trong những tháng đầu và giữa năm 2021, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước đã ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân và có tác động lớn tới các khu Công nghiệp, gia tăng nguy cơ đứt gãy chuỗi sản xuất, cung ứng của nền kinh tế. Việc thực hiện giãn cách xã hội ảnh hưởng lớn đến hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị.

Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, Đảng ủy Khối và Đảng ủy Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam, Đảng ủy Công ty đã triển khai quyết liệt các hoạt động phục vụ mục tiêu kép, tập trung vào ứng phó và ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào Công ty, phối hợp tốt với chính quyền địa phương để giải quyết các khía cạnh phức tạp, quản lý người ra vào Công ty theo phương án “Ba tại chỗ”, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, đảm bảo việc làm, đời sống của người lao động và thực hiện hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ.

Trong công tác xây dựng Đảng, việc đảm bảo nội dung, chất lượng các buổi sinh hoạt định kỳ tại các chi bộ theo đúng quy định là một trong những yêu cầu bắt buộc. Do vậy, cấp ủy Đảng đã luôn chủ động, sáng tạo, chỉ đạo triển khai những giải pháp để thực hiện tốt việc sinh hoạt chi bộ định kỳ đặc biệt trong thời gian dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Để đảm bảo nội dung, chất lượng các buổi sinh hoạt thường kỳ tại các chi bộ theo đúng quy định của Điều lệ Đảng, một mặt phải bảo đảm các nguyên tắc nhưng đồng thời phải có sự vận dụng linh hoạt cho phù hợp với điều kiện thực tế nhằm duy trì nghiêm việc tổ chức sinh hoạt chi bộ thường kỳ, gắn với thực hiện các quy định về công tác phòng, chống dịch.

Thực tiễn thời gian qua cho thấy, các chi bộ đã chủ động có những giải pháp về sinh hoạt chi bộ nhằm thực hiện vai trò lãnh đạo, đồng thời không bị gián đoạn một số hoạt động cũng như bảo đảm đủ kỳ sinh hoạt trong năm. Khi tình hình dịch bệnh bắt đầu có diễn biến phức tạp, các chi bộ chỉ duy trì hình thức sinh hoạt tập trung đối với những chi bộ có dưới 20 đảng viên; các chi bộ có trên 20 đảng viên thì tổ chức sinh hoạt theo tổ đảng, đảm bảo mỗi tổ đảng không quá 20 người. Đối với hình thức sinh hoạt tổ đảng, cấp ủy chi bộ chủ động họp bàn, thống nhất xây dựng dự thảo nghị quyết, chuẩn bị tài liệu sinh hoạt, phân công bí thư, phó bí thư, chi ủy viên chủ trì sinh hoạt tại mỗi tổ, tiếp nhận những ý kiến của đảng viên để hoàn thiện, ban hành nghị quyết của chi bộ.

Tại các kỳ họp cấp ủy, Ban chấp hành phân công các đồng chí ủy viên trực tiếp phụ trách, hướng dẫn các chi bộ cách thức tổ chức triển khai việc sinh hoạt theo đúng quy định của Điều lệ Đảng, đồng thời thực hiện nghiêm quy định về phòng, chống dịch.

Hầu hết các chi bộ sinh hoạt tập trung đều bảo đảm các yêu cầu phòng chống dịch, như thực hiện 5K, rút ngắn một số nội dung ít quan trọng, những vấn đề cần nghiên cứu sâu thì gửi văn bản hoặc đóng góp qua văn bản, qua email…

Với những chi bộ không thể sinh hoạt theo tổ đảng hoặc không có tổ đảng thì cấp ủy thống nhất nội dung, xây dựng dự thảo nghị quyết chi bộ và gửi tới từng đảng viên bằng văn bản. Các đảng viên sẽ nghiên cứu, đóng góp ý kiến vào dự thảo chương trình, nghị quyết của chi bộ và gửi phản hồi cho chi ủy. Chi ủy (hoặc bí thư) tổng hợp, xem xét các ý kiến đóng góp của đảng viên, sau đó ban hành nghị quyết của chi bộ.

Bên cạnh đó, vào thời điểm không thể gửi tài liệu trực tiếp, nhiều chi bộ thực hiện việc trao đổi thông tin, tài liệu chủ yếu qua các ứng dụng như Zalo, Viber, email công vụ để thông tin đến đảng viên (loại trừ các văn bản có tính bảo mật theo quy định của Đảng) . Với cách sinh hoạt này, nhiều đảng viên dành thời gian góp ý khá kỹ các văn bản, tài liệu, nhờ đó cơ bản nắm bắt được nội dung kiểm điểm công việc trong tháng trước và chương trình công tác tháng sau.

Khi dịch bệnh ngày càng diễn biến phức tạp hơn, các biện pháp phòng dịch được tăng cường, Công ty kích hoạt phương án “Ba tại chỗ”. Trong tình hình đó, một số chi bộ sử dụng công nghệ để họp trực tuyến. Trên một số nền tảng, ứng dụng (phổ biến là Zalo, Zoom và Google Meet), các đảng viên có thể tham gia sinh hoạt tại nhà và về cơ bản vẫn có không khí như họp trực tiếp, như nghe phát biểu, được phát biểu, được nhìn thấy nhau, được biểu quyết… Tuy nhiên, một số nội dung có tính chất nội bộ như phổ biến các thông tin mật, về công tác nhân sự…, thì không được triển khai ở hình thức sinh hoạt này.

Mặt khác, các cách tổ chức sinh hoạt chi bộ theo hình thức này bước đầu gặp không ít khó khăn, hạn chế nhất định. Chẳng hạn, sự tập trung của một số đảng viên trong cuộc họp trực tuyến chưa cao; một số đảng viên chưa tích cực tham gia nghiên cứu tài liệu hoặc góp ý cho dự thảo nghị quyết; đôi khi, đảng viên khó trình bày hết ý kiến của mình khi không phát biểu trực tiếp. Thực trạng vẫn còn tồn tại một số ít cuộc sinh hoạt đảng diễn ra một cách hình thức, nội dung sinh hoạt nhàm chán, cách thức tổ chức, điều hành thiếu khoa học… Trong các kỳ sinh hoạt đảng, gần như chỉ là ý kiến một chiều, không có sự trao đổi, tranh luận, ý kiến đóng góp xây dựng tổ chức; có tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm.

Nhìn chung, trong tình hình đặc biệt của dịch bệnh, các đảng viên có ý thức chủ động thích nghi với các cách thức sinh hoạt mới; nhiều chi bộ tổ chức nghiêm túc, được đông đảo đảng viên đồng tình, hưởng ứng... Thậm chí, đảng viên ở một số chi bộ lần đầu ứng dụng công nghệ để sinh hoạt cảm thấy hào hứng, thú vị.

Như vậy, dù thực hiện sinh hoạt chi bộ bằng hình thức nào, một số nguyên tắc sinh hoạt của Đảng phải được bảo đảm, như phát huy dân chủ, khi đã thảo luận thì phải thống nhất ý chí và hành động, thực hiện lưu trữ hồ sơ… Quá trình sinh hoạt phải nghiêm túc, chú trọng chất lượng và hiệu quả. Việc sinh hoạt định kỳ của chi bộ là nhằm thực hiện vai trò lãnh đạo của chi bộ đối với đơn vị theo các nguyên tắc của Đảng, được quy định ở rất nhiều văn bản, từ Điều lệ Đảng đến các hướng dẫn khác.

Trong điều kiện hiện nay, vai trò lãnh đạo của tổ chức đảng đối với các hoạt động của đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ xây dựng Đảng cũng như nhiệm vụ phòng chống dịch, vai trò đó lại càng quan trọng hơn, tập trung hơn. Do đó, việc tổ chức các cuộc sinh hoạt định kỳ càng phải được quan tâm đúng mức. Trong hoàn cảnh cụ thể của từng chi bộ, cuộc sinh hoạt có thể giản lược một số yêu cầu nhưng nội dung, tính chất và nhất là các nguyên tắc thì phải được bảo đảm.

Trên tinh thần đó, với việc tổ chức sinh hoạt định kỳ hiện nay, để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ cần thực hiện tốt các giải pháp sau:

Một là, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trước hết phải nâng cao nhận thức của cấp uỷ và của từng đảng viên về vai trò, nhiệm vụ của tổ chức cơ sở đảng và các chi bộ. Cấp ủy phải quán triệt với tất cả các chi bộ, đảng viên về các yêu cầu, nguyên tắc của một cuộc sinh hoạt, đó là dù thực hiện dưới hình thức nào cũng phải bảo đảm tính nghiêm túc, tuân thủ nguyên tắc và chú trọng tính chất lượng, ý nghĩa thực tiễn của cuộc sinh hoạt.

Hai là, khi không thể sinh hoạt trực tiếp, tập trung, vai trò chủ động và sự chuẩn bị chu đáo của cấp ủy, bí thư chi bộ là rất quan trọng. Do đó, cấp ủy, bí thư phải nắm chắc các nguyên tắc sinh hoạt đảng, bám sát tình hình thực tiễn và các chỉ đạo của cấp trên về các mặt hoạt động, trong đó có việc tham gia công tác phòng chống dịch của chi bộ, của đảng viên và đơn vị.

Ba là, chi bộ cần có biện pháp phân công nhiệm vụ hợp lý cho các đảng viên và thực hiện công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ đó cũng như việc thực hiện trách nhiệm đảng viên trong thời gian giãn cách, kể cả trách nhiệm tham gia sinh hoạt chi bộ. Những trường hợp thiếu tập trung, chưa thể hiện đầy đủ trách nhiệm hoặc tỏ ra lơ là cần có giải pháp nhắc nhở, chấn chỉnh nghiêm khắc. Tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức về thái độ, tinh thần trách nhiệm của người cán bộ, đảng viên trong sinh hoạt đảng nói chung, trong công việc và trong đời sống cá nhân nói riêng, giúp họ hiểu được trách nhiệm, bổn phận của người đảng viên, từ đó nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm, có những hành vi phù hợp, đúng đắn. Hành vi đúng đắn, chuẩn mực chỉ có được khi bản thân mỗi cán bộ, đảng viên thấm nhuần nguyên tắc, quy định, điều lệ và trách nhiệm của bản thân trong tổ chức mà mình là thành viên. Ngược lại, nếu cán bộ, đảng viên không nhận thức đúng vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng người đảng viên sẽ có những hành vi không đúng đắn, thiếu chuẩn mực.

Bốn là, tiếp tục bổ sung, hoàn thiện các quy định, quy chế về trách nhiệm, nghĩa vụ, nguyên tắc, chế độ, lề lối làm việc của đảng viên trong sinh hoạt đảng. Các quy định, chế độ này cần nêu rõ yêu cầu, đề cao trách nhiệm, nghĩa vụ, tinh thần, thái độ của người đảng viên trong sinh hoạt đảng. Mỗi ý kiến, lời nói, hành vi của đảng viên phải tuân thủ các nguyên tắc, quy định, điều lệ Đảng, quy định về những điều đảng viên không được làm; khuyến khích hành vi xây dựng tổ chức, vì lợi ích chung; đồng thời, xử lý nghiêm những hành vi, lời nói, việc làm trái với các quy định, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong và ngoài các kỳ sinh hoạt đảng.

Năm là, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng.Công tác kiểm tra, giám sát là nội dung rất quan trọng trong quá trình lãnh đạo của Đảng, là nhiệm vụ thường xuyên của toàn Đảng, trước hết là nhiệm vụ của cấp ủy và người đứng đầu cấp ủy, do cấp ủy trực tiếp tiến hành. Kiểm tra, giám sát là các tổ chức đảng xem xét, đánh giá, kết luận về ưu điểm, khuyết điểm; là việc quan sát, theo dõi hoạt động của cấp ủy, tổ chức đảng và đảng viên trong việc chấp hành nghiêm chỉnh Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, chủ trương, nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Kiểm tra, giám sát sẽ giúp cho cán bộ, đảng viên nhận thức rõ hơn trách nhiệm của mình trong tổ chức, có ý thức rõ, đầy đủ hơn về hành vi, những việc được và không được làm. Kiểm tra, giám sát phải được tiến hành thường xuyên, kịp thời uốn nắn, chấn chỉnh, sửa chữa, khắc phục những thiếu sót, khuyết điểm của cán bộ, đảng viên trong sinh hoạt đảng, đồng thời cảnh báo, phòng ngừa, ngăn chặn hành vi, khuyết điểm, vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên khi còn manh nha.

Thực tiễn đã cho thấy, những chi bộ trong sạch, vững mạnh là những chi bộ duy trì sinh hoạt chi bộ nền nếp, có nội dung sinh hoạt chi bộ phong phú, thiết thực, có hình thức sinh hoạt đa dạng, có chất lượng tốt. Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, tổ chức cơ sở đảng đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp cách mạng hiện nay là một trong những vấn đề cấp thiết của công tác xây dựng Đảng. Chỉ có trên cơ sở nắm vững lý luận và những kinh nghiệm thực tiễn, với trách nhiệm đầy đủ của cấp ủy các cấp và của từng đảng viên thì mới làm cho Đảng ngang tầm với nhiệm vụ cách mạng hiện nay./.

Chi bộ Dân Đảng - Đảng bộ Công ty Thuốc lá Thăng Long

.
Các bài viết khác:
.
.
.