.
.

Bài dự thi Giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2023

Đảng bộ BIDV Tiền Giang – Bank "xanh" vững bước

Thứ Bảy, 11/11/2023|22:28

Tôi là một quần chúng công dân thuộc thế hệ 8x, được vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng từ tháng 10/2020. Hồi còn nhỏ, khi mới bước chân vào cánh cửa lớp học, tôi đã được dạy câu “Tiên học lễ, hậu học văn”, nhưng ngày ấy còn chưa hiểu gì nhiều, càng lớn mới càng thấm thía, đúng thật là đối với bản thân mỗi con người, “lễ” luôn phải đặt trước “văn”, tức là đạo đức phải luôn được ưu tiên xếp trước tài năng. Đến khi tôi bắt đầu đi làm, tại BIDV chi nhánh Tiền Giang, từ những ngày đầu tiên chập chững vào nghề, tôi đã được định hướng, chỉ bảo rằng ngân hàng thuộc  ngành tài chính tiền tệ, yếu tố nền móng cơ bản nhưng phải luôn vững chắc đó là sự an toàn và liêm chính, trước khi tính đến tăng trưởng và lợi nhuận. Cho đến nay, khi tôi đã trở thành một đảng viên, truyền thống đó của chi nhánh vẫn luôn là sợi chỉ đỏ xuyên suốt trong mọi định hướng hoạt động của Đảng bộ BIDV Tiền Giang: là một ngân hàng “xanh” trong mọi mặt hoạt động.

Sơ lược về Đảng bộ BIDV Tiền Giang

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – chi nhánh Tiền Giang là chi nhánh trực thuộc Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), tổng số cán bộ chi nhánh là 140 cán bộ, trong đó có 93 nữ. Đảng bộ cơ sở Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – chi nhánh Tiền Giang trực thuộc Đảng bộ Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam, hiện có 46 đảng viên chiếm 32,8% so với tổng số lao động tại chi nhánh, trong đó đảng viên chính thức 44 đồng chí, 02 đảng viên dự bị,  27 đồng chí đảng viên nữ. Ban chấp hành Đảng bộ gồm có 7 đồng chí, Ủy ban kiểm tra Đảng bộ gồm 03 đồng chí, trong đó Chủ nhiệm UBKT là Phó bí thư chi bộ. Đảng bộ có 03 chi bộ trực thuộc, trong đó cấp ủy các chi bộ gồm 03 đồng chí (bí thư, phó bí thư, chi ủy viên).

“Xanh” trong lãnh đạo điều hành công tác chuyên môn

Ngân hàng là một ngành rất đặc biệt với “hàng hóa” là các dịch vụ liên quan đến tiền tệ. Đây cũng là môi trường rất màu mỡ dễ dàng phát sinh các tiêu cực, rủi ro. Thời gian vừa qua, chúng ta đã thấy có quá nhiều vụ việc bê bối xảy ra ở khắp các hệ thống ngân hàng gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của khách hàng, đó là các vụ lạm dụng chức vụ giả mạo mộc dấu, chữ ký chiếm đoạt tiền trên tài khoản của khách hàng, là nạn cò tín dụng, hay các vụ nhũng nhiễu khách hàng,…Bên cạnh đó, còn có các rủi ro phát sinh từ bên ngoài gây tổn thất cho ngành mà nguyên nhân là do sự lỏng lẻo trong các khâu thẩm duyệt hồ sơ hoặc những kẻ hở khi không thực hiện đúng quy trình tác nghiệp. Đảng bộ BIDV Tiền Giang nhận định một lỗ thủng nhỏ cũng có thể làm đắm thuyền to, vì thế cho nên Đảng bộ luôn lấy liêm chính và an toàn, thượng tôn pháp luật làm nền tảng, luôn quan tâm định hướng và thường xuyên sinh hoạt tư tưởng với cán bộ, đảng viên, luôn sâu sát cả trong công việc lẫn đời sống để kịp thời uốn nắn. Đảng bộ luôn lãnh chỉ đạo điều hành hoạt động kinh doanh trên cơ sở an toàn – chất lượng – hiệu quả, thường xuyên tập trung rà soát chất lượng tín dụng, đảm bảo an toàn kho quỹ với khẩu hiệu “kỷ cương – hiệu quả - chuyển đổi số”. Bên cạnh việc định hướng, giáo dục tư tưởng đối với cán bộ, đảng viên, Đảng bộ còn thường xuyên tổ chức kiểm tra giám sát định kỳ, đột xuất đồng thời thực hiện luân chuyển cán bộ theo quy định. Đây cũng chính là các biện pháp thường xuyên được áp dụng để ngày càng “xanh hóa” hoạt động chuyên môn. Kêt quả tại chi nhánh tính đến thời điểm hiện tại chưa từng để phát sinh các sai phạm liên quan đến đạo đức nghề nghiệp gây ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng cũng như uy tín của BIDV.

“Xanh” trong lãnh đạo các hoạt động đoàn thể

Bên cạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, Đảng bộ luôn lãnh chỉ đạo sát sao các đoàn thể công đoàn, Đoàn thanh niên trong hành trình thực hiện chức năng của mình thông qua hàng loạt các hoạt động thực tế, cụ thể và thiết thực: chăm lo đời sống người lao động, nữ công, thiếu nhi, an sinh xã hội, từ thiện …đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động với yếu tố cốt lõi và nền tảng là trong sạch, tiết kiệm, gắn bó với quần chúng – tạo nên hình ảnh một ngân hàng ấm áp nghĩa tình, một bank “xanh” không chỉ trong nội bộ chi nhánh mà còn trong cộng đồng xã hội.

Dù là giai đoạn nào, khi yên bình thịnh vượng, kinh doanh thuận lợi hay lúc rơi vào tình cảnh khắc nghiệt nhất của đại dịch covid 19, Đảng bộ vẫn luôn duy trì được ngọn lửa đoàn kết và quyết tâm của toàn chi nhánh vượt qua mọi khó khăn, thử thách. Đối với nhiều cán bộ, đảng viên, có lẽ những giây phút kề vai sát cánh cùng đồng nghiệp thời gian 3 tại chỗ nó cũng hiên ngang và đáng tự hào không kém gì lúc bước lên bục nhận khen thưởng, bởi lẽ chính lúc khắc nghiệt ấy, họ đã góp tay vào công cuộc duy trì hoạt động thông suốt cho khách hàng, đối tác, cho chi nhánh, cho hệ thống, và dĩ nhiên, vẫn trên nền tảng liêm chính và an toàn nhất có thể.

Giữa năm 2022, cùng với sự ra mắt nhận diện thương hiệu mới, BIDV đã cho ra đời “Sổ tay văn hóa BIDV” như một cẩm nang để người BIDV nhắc nhở nhau, bảo ban nhau cách sống và làm việc một cách chuẩn mực tạo nên bản sắc của mái nhà chung. Nếu theo chuẩn mực của người xưa, bản thân mỗi người sống cần tu dưỡng đủ nhân – nghĩa – lễ - trí – tín, thì đối với người BIDV ngày nay cần luyện rèn, sống và làm việc theo chiếc la bàn 5 giá trị cốt lõi: Trí tuệ, niềm tin, liêm chính, chuyên nghiệp và khát vọng. Đảng bộ BIDV Tiền Giang luôn quan tâm định hướng, giáo dục các giá trị cốt lõi trong văn hóa doanh nghiệp của BIDV, đặc biệt là giá trị “Liêm chính” vào trong đời sống công tác hàng ngày của Đảng viên, người lao động.

Hồ chủ tịch đã dạy rằng: “Có tài mà không có đức là người vô dụng, có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó”. Đảng bộ BIDV Tiền Giang luôn quán triệt lời dạy ấy của Người, luôn lấy “đức” làm gốc, lấy liêm chính, an toàn làm nền móng vững chắc. Có thể không phải là đơn vị có những bước tiến thần tốc trong kinh doanh, không phải là đơn vị đứng đầu về tốc độ tăng trưởng, nhưng chắc chắn BIDV Tiền Giang là đơn vị xanh, sạch và có những bước tiến bền vững, mang đậm màu sắc và văn hóa BIDV.

 

Nguyễn Thị Cẩm Hường, chuyên viên phòng Quản trị Tín dụng,

BIDV Chi nhánh Tiền Giang

.
.
.
.