.
.

Bài dự thi Giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2023

Văn hóa doanh nghiệp gắn phát triển thương hiệu

Thứ Sáu, 24/11/2023|17:37

Trong quá trình xây dựng và phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, Đảng và Nhà nước ta luôn coi trọng việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp, đề cao nhân tố văn hóa trong hoạt động sản xuất, kinh doanh; qua đó thúc đẩy các doanh nghiệp ngày càng phát triển, góp phần vào sự phát triển bền vững của đất nước. 

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp trong CMCN 4.0 là tạo dựng giá trị, niềm tin chung vào sự phát triển bền vững của doanh nghiệp trong môi trường có sự tham gia của các chủ thể đa dạng hơn. Việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp thời 4.0 tốt sẽ tạo hài hòa, thúc đẩy hợp tác trong môi trường doanh nghiệp, tận dụng được các cơ hội mà cách mạng công nghiệp 4.0 mang lại. Việc chậm thay đổi văn hóa doanh nghiệp sẽ tương đồng với hiệu quả kém trong kinh tế.

Văn hoá doanh nghiệp bao gồm tất cả những thái độ, niềm tin, giá trị văn hoá được xây dựng trong quá trình phát triển và tồn tại của doanh nghiệp. Văn hoá doanh nghiệp cũng chính là tài sản vô hình của một công ty, tổ chức. Một số lợi ích của văn hoá doanh nghiệp mang lại cho tổ chức như: Tăng cường sự gắn bó của nhân viên; Tạo sự phát triển bền vững; Giúp phân biệt bản sắc của từng doanh nghiệp; Văn hóa doanh nghiệp tốt có thể tăng 20-30% hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. Đồng thời, Văn hóa doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của các doanh nghiệp, đó là:

Thứ nhất, tạo ra sự phát triển ổn định, bền vững cho doanh nghiệp. Các yếu tố của văn hóa doanh nghiệp, như sứ mệnh, tầm nhìn, giá trị cốt lõi, triết lý kinh doanh, đạo đức kinh doanh, tác phong làm việc, cách ứng xử... được định hình trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp sẽ tạo nên hình ảnh và uy tín cho doanh nghiệp. Uy tín càng cao, hình ảnh càng thân thiện, có sức lôi cuốn thì càng bảo đảm sự ổn định và tăng trưởng cho doanh nghiệp. Như vậy, văn hóa doanh nghiệp chính là tài sản vô hình quý giá và trở thành động lực tinh thần giúp cho doanh nghiệp phát triển bền vững.

Thứ hai, xây dựng và phát triển thương hiệu của doanh nghiệp. Không một thương hiệu mạnh nào không dựa trên một nền tảng văn hóa doanh nghiệp vững chắc. Thương hiệu là kết quả hội tụ của toàn bộ quy trình tạo ra sản phẩm, sứ mệnh, tầm nhìn, chiến lược kinh doanh, đạo đức kinh doanh, trách nhiệm xã hội và phong cách ứng xử với đối tác, khách hàng. Văn hóa doanh nghiệp góp phần xây dựng thương hiệu doanh nghiệp trong tâm trí công chúng và cũng là yếu tố tích cực thúc đẩy thương hiệu phát triển. Xây dựng thương hiệu trên nền tảng văn hóa là cơ sở cho sự phát triển lâu bền.

Thứ ba, tạo động lực làm việc, thúc đẩy tính sáng tạo của các thành viên, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Môi trường làm việc lành mạnh, thân thiện, tích cực là những yếu tố quan trọng để khơi nguồn các ý tưởng sáng tạo. Ở đó, các cá nhân được khuyến khích đề xuất các sáng kiến, sáng chế; những ý kiến tranh luận, phản biện được tôn trọng, lắng nghe; các cải tiến, sáng tạo, làm mới được xem xét, ủng hộ; những thành công, đóng góp được ghi nhận và đãi ngộ xứng đáng... Tất cả những điều đó tạo động lực làm việc cho nhân viên, kích thích sự đổi mới và sáng tạo, tăng cường sức mạnh và nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trên thương trường.   

Thứ tư, thu hút nhân tài, tạo sự gắn bó giữa nhân viên với doanh nghiệp. Văn hóa doanh nghiệp tạo ra môi trường làm việc tốt, khơi gợi cảm hứng khiến cho các cá nhân cố gắng phấn đấu vì mục tiêu chung, tạo nên lực hướng tâm chung cho toàn doanh nghiệp. Văn hóa doanh nghiệp cũng tạo nên tác phong làm việc tích cực, tự giác, năng động, giúp gia tăng năng suất lao động và nâng cao hiệu quả công việc.

Môi trường làm việc văn hóa có sức hút cao đối với những người có tài, có năng lực chuyên môn. Người lao động làm việc không chỉ vì tiền lương, mà còn vì môi trường làm việc trong lành, dễ chịu, họ cảm thấy được tôn trọng, có cơ hội thăng tiến và hoàn thiện bản thân. Môi trường và điều kiện làm việc tốt cũng tạo nên sự gắn bó lâu dài của nhân viên với doanh nghiệp, tình trạng bỏ việc, “nhảy việc” ít diễn ra.

Thứ năm, tạo dựng lòng tin và thu hút khách hàng, đối tác. Văn hóa doanh nghiệp tạo nên sự khác biệt giữa các doanh nghiệp, bộc lộ không chỉ qua chất lượng các sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp, mà còn qua quá trình tiếp xúc, giao dịch, hợp tác, thái độ phục vụ khách hàng. Chính tinh thần trách nhiệm, ý thức giữ chữ tín, tôn trọng đối tác sẽ đem lại sự hài lòng, tin tưởng và dẫn đến sự hợp tác lâu dài, gắn bó của đối tác và khách hàng với doanh nghiệp.

Xác định việc xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp có vị trí và vai trò to lớn trong sự phát triển của doanh nghiệp vì bất kỳ một doanh nghiệp nào nếu thiếu đi yếu tố văn hóa, ngôn ngữ và tri thức thì doanh nghiệp đó khó có thể tồn tại được. Tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp được thể hiện cụ thể ở những khía cạnh sau: Thứ nhất là, giúp nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp. Các nhà nghiên cứu đều cho rằng một văn hóa doanh nghiệp mạnh sẽ tạo được lợi thế cạnh tranh của chính doanh nghiệp đó; Thứ hai là, góp phần tạo ra bản sắc riêng cho doanh nghiệp. Việc xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp sẽ giúp cho doanh nghiệp từng bước khẳng định được vị trí và thương hiệu của mình; Thứ ba là, giúp doanh nghiệp tạo ra khả năng thích ứng cao, văn hóa doanh nghiệp mạnh thì mới có khả năng đáp ứng tốt với sự thay đổi liên tục từ môi trường bên ngoài doanh nghiệp đó; Thứ tư là, góp phần tạo nên giá trị cho doanh nghiệp. Sống trong một môi trường văn hóa lành mạnh với sự quan tâm thỏa đáng của các cấp lãnh đạo sẽ làm cho cấp dưới cảm thấy lạc quan và cống hiến hết mình cho mục tiêu của doanh nghiệp; Thứ năm là, tạo ra sức hút cho doanh nghiệp. Văn hóa doanh nghiệp tạo nên hình ảnh về một doanh nghiệp khác biệt với các doanh nghiệp khác; Thứ sáu là, văn hóa doanh nghiệp quyết định sự bền vững của doanh nghiệp. Nhiều người cho rằng văn hóa doanh nghiệp là một tài sản của doanh nghiệp, nó giúp cho doanh nghiệp giảm xung đột, điều phối và kiểm soát, tạo động lực làm việc và tạo lợi thế cạnh tranh tốt hơn.

Chính vì vậy, Tập đoàn CN Cao su Việt Nam (VRG) luôn xác định “Xây dựng văn hóa doanh nghiệp là xây dựng thương hiệu quốc gia”,  đó là để có thị trường ổn định cho các sản phẩm cao su thiên nhiên mang thương hiệu VRG, Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam tập trung hướng đến những khách hàng chiến lược có thiện chí gắn bó lâu dài và hỗ trợ Tập đoàn cải tiến chất lượng liên tục, mang lại lợi ích cho cả hai bên. Tập đoàn đã ký Bản ghi nhớ hợp tác với Công ty TNHH MTV Sailun Việt Nam (Trung Quốc) và Tập đoàn Sintex (Đài Loan). Hai doanh nghiệp này là khách hàng truyền thống của Tập đoàn và đã đánh giá cao những sản phẩm đạt TCCS 112:2017 vì chất lượng cao hơn so với tiêu chuẩn đang phổ biến. Vì vậy, việc xây dựng và phát triển sản phẩm Cao su thiên nhiên mang thương hiệu VRG là vấn đề cấp thiết và quan trọng để phát triển ổn định và bền vững. Trong đó, cần có sự hợp tác, phối hợp ở nhiều cấp độ với doanh nghiệp, khách hàng, ngành hàng, quốc gia và quốc tế để cùng xây dựng VRG sớm trở thành thương hiệu mạnh.

Ngành Cao su Việt Nam đã từng bước xây dựng sản phẩm cao su thiên nhiên với thương hiệu VRG nhằm nâng cao vị thế của Tập đoàn góp phần tăng cơ hội mở rộng thị trường, tăng lợi nhuận của Tập đoàn và các đơn vị thành viên. Đồng thời, hỗ trợ tích cực cho các công ty cao su thành viên mới và các công ty chưa có thương hiệu mạnh thừa hưởng giá trị thương hiệu mà Tập đoàn mang lại. Tập đoàn hiện có 53 công ty có sản phẩm cao su chế biến và gửi nguyên liệu gia công chế biến. Trong đó, 51 công ty có sản phẩm Cao su thiên nhiên thương hiệu VRG và đã sản xuất được 1,22 triệu tấn, vượt 8% kế hoạch. Phát triển 10 chủng loại sản phẩm cao su có thế mạnh, có chất lượng vượt trội, đồng đều, ổn định. Sản lượng chế biến tăng trưởng qua các năm, đạt định hướng của Tập đoàn và đảm bảo tỉ lệ sản phẩm đạt chất lượng để thực hiện định hướng phát triển sản phẩm Cao su thiên nhiên thương hiệu VRG”. Nếu như trước năm 2018, Tập đoàn từ vị trí chưa có sản phẩm Cao su thiên nhiên thương hiệu VRG trên thị trường, khách hàng khó phân biệt được đâu là sản phẩm của đơn vị thành viên Tập đoàn, đâu là sản phẩm của các đơn vị cao su không thuộc Tập đoàn, nhận diện thương hiệu sản phẩm cao su của các thành viên Tập đoàn gặp rất nhiều khó khăn. Thì đến hết năm 2022, Tập đoàn đã có 1,22 triệu sản phẩm Cao su thiên niên thương hiệu VRG cung cấp ra thị trường. Từ năm 2022 trở đi, hàng năm Tập đoàn cung cấp trên 400.000 tấn sản phẩm Cao su thiên nhiên thương hiệu VRG. Ngoài ra, hàng năm Tập đoàn tổ chức hội nghị, hội thảo nhằm đánh giá kết quả xây dựng, phát triển sản phẩm Cao su thiên nhiên thương hiệu VRG giai đoạn 2018 - 2022 và định hướng giai đoạn 2023 - 2025, tầm nhìn đến 2030, để tìm ra nhiều giải pháp triển khai thực hiện đạt hiệu quả hơn, khắc phục những tồn tại, các bài học kinh nghiệm hướng đến tiếp tục gia tăng sản lượng, nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý, tiết kiệm chi phí, giảm giá thành, nâng cao năng lực cạnh tranh, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm. 

Định hướng kế hoạch phát triển sản phẩm Cao su thiên nhiên thương hiệu VRG/tổng sản phẩm cao su toàn Tập đoàn như sau: Năm 2023 đạt 83% (411.800 tấn), năm 2024 đạt 87% (450.000 tấn), năm 2025 đạt 90% (480.000 tấn), định hướng đến 2030 đạt 95% (515.000 tấn). Dự kiến có khoảng 5% sản phẩm chế biến chưa có trong quy hoạch phát triển sản phẩm Cao su thiên nhiên thương hiệu VRG (SVR 5, RSS 4, RSS 5, Skim Block, ngoại hạng, sản phẩm có quy mô < 1% tổng sản phẩm chế biến…). Tăng trưởng sản phẩm Cao su thiên nhiên thương hiệu VRG giai đoạn này ngoài việc phát triển sản phẩm từ nguồn nguyên liệu cao su khai thác, còn tập trung đẩy mạnh phát triển sản phẩm sản xuất từ nguồn nguyên liệu thu mua. Do vậy, cần có các giải pháp nâng cao chất lượng nguyên liệu, khảo sát tỉ lệ phối trộn và điều chỉnh kỹ thuật sản xuất hợp lý nhằm đảm bảo sản phẩm sản xuất đạt tiêu chuẩn, chất lượng đồng đều không phân biệt nguồn gốc nguyên liệu. Trong tương lai Tập đoàn chỉ tồn tại nhãn hiệu Cao su thiên nhiên thương hiệu VRG, không còn tồn tại nhận diện nhãn hiệu riêng của thành viên. Vì vậy, cần có định hướng, chiến lược công tác quảng bá sản phẩm toàn Tập đoàn, thực hiện phát triển sản phẩm Cao su thiên nhiên VRG phấn đấu đạt 100% trong tổng số đơn vị được giao nhiệm vụ. 

Trong thời gian tới, Tập đoàn tiếp tục khẳng định và đẩy mạnh công tác nâng cao chất lượng, xây dựng bảo hộ nhãn hiệu của Tập đoàn, quảng bá, tiêu thụ rộng rãi sản phẩm Cao su thiên nhiên thương hiệu VRG, cùng nhau xây dựng thành thương hiệu mạnh của quốc gia. Bên cạnh đó, tiếp tục giữ vai trò nòng cốt của Tập đoàn đối với ngành Cao su Việt Nam, góp phần định hướng nâng cao chất lượng cao su Việt Nam và khẳng định thương hiệu trên thị trường thế giới. Tập đoàn đã phát triển sản phẩm Cao su thiên nhiên thương hiệu VRG theo hướng bền vững, thân thiện với môi trường, hướng tới tất cả sản phẩm có chứng nhận về phát triển bền vững FSC, VFCS, PEFC, CSI 100… góp phần tích cực vào trách nhiệm bảo vệ môi trường, an sinh xã hội và ngày càng tăng giá trị sản phẩm mủ cao su. Sản phẩm Cao su thiên niên thương hiệu VRG là sản phẩm mang thương hiệu chung của Tập đoàn nên chịu tác động rất lớn từ các đơn vị thành viên; mọi ảnh hưởng tiêu cực xuất phát từ bất kỳ đơn vị thành viên nào cũng ảnh hưởng rất lớn đến thương hiệu, uy tín của Tập đoàn. Do vậy, các đơn vị thành viên cần nâng cao vai trò trách nhiệm để xây dựng thương hiệu Cao su thiên nhiên của Tập đoàn thành thương hiệu mạnh. Cao su là một trong những ngành quan trọng và then chốt, đóng góp ngày càng nhiều cho sự phát triển bền vững của Tập đoàn. Định hướng xây dựng, phát triển sản phẩm Cao su thiên nhiên thương hiệu VRG của Tập đoàn là định hướng chiến lược quan trọng, góp phần khắc phục những tồn tại, khó khăn của ngành, đóng góp vào hiệu quả sản xuất kinh doanh của toàn Tập đoàn.

Văn hóa doanh nghiệp được coi như nguồn sống của mỗi doanh nghiệp và nó cần được quan tâm và vun đắp mỗi ngày, tạo ra niềm tin cho mỗi người làm việc trong môi trường đó; là sợi dây Văn hóa doanh nghiệp được xem là một tài sản quý giá, giúp doanh nghiệp phát triển một cách bền vững nhất, đặc biệt là trong bối cảnh nước ta ngày càng hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới./.

Nguyễn Thị Hoàng Uyên - Ban Tuyên giáo Đảng ủy VRG

.
Các bài viết khác:
.
.
.