.
.

Tổng kết công tác tuyên giáo, dân vận năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024

Chủ Nhật, 10/12/2023|17:06

Ngày 8/12, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo và Ban Dân vận Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tuyên giáo, dân vận năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Đồng chí Hồ Xuân Trường, Phó Bí thư Đảng ủy Khối dự và phát biểu tại Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các ban, đơn vị của Đảng uỷ Khối; cán bộ, chuyên viên Ban Tuyên giáo, Ban Dân vận Đảng uỷ Khối; đại diện thường trực, lãnh đạo Ban Tuyên giáo và cán bộ làm công tác Dân vận của các đảng uỷ trực thuộc.

Các đại biểu tham dự Hội nghị.
Các đại biểu tham dự Hội nghị.

Báo cáo tại Hội nghị, năm 2023, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy Khối và các cấp ủy Đảng, toàn ngành tuyên giáo, dân vận trong Khối Doanh nghiệp Trung ương tiếp tục quán triệt sâu sắc, triển khai đồng bộ chương trình, kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025; tăng cường hướng về cơ sở, bám sát thực tiễn, nắm chắc tình hình tư tưởng, dư luận xã hội, chủ động, kịp thời tham mưu các cấp ủy chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các lĩnh vực của công tác tuyên giáo, góp phần quan trọng xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, phòng, chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diến biến”, “tự chuyển hóa”, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Ban Tuyên giáo - dân vận các cấp đã chủ động, sáng tạo, tham mưu cấp ủy có nhiều đổi mới về phương pháp nghiên cứu, học tập, quán triệt và triển khai thực hiện các nghị quyết của Trung ương khóa XIII, của Đảng ủy Khối. Các nghị quyết của Đảng được lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt, triển khai kịp thời, bảo đảm thiết thực và hiệu quả. Việc tuyên truyền, phổ biến các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quy định của Đảng được thực hiện nghiêm túc, tạo sự thống nhất về nhận thức, tư tưởng chính trị và hành động trong Đảng. Ban Tuyên giáo, Ban Dân vận cũng đã tham mưu, hướng dẫn sơ kết, tổng kết các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương. Triển khai thực hiện có hiệu quả Kết luận số 01-KL/TW; tổ chức học tập chuyên đề năm 2023 gắn với chủ đề công tác năm 2023 của Đảng ủy Khối và thực hiện Kết luận số 21-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII. Đặc biệt, ban tuyên giáo cấp ủy đã rất chủ động, tham mưu tham mưu Ban Chấp hành Đảng bộ Khối ban hành Đề án và Nghị quyết số 06-NQ/ĐUK, ngày 28/4/2023 về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng về xây dựng và thực hiện văn hóa doanh nghiệp trong Khối Doanh nghiệp Trung ương” (là 01 trong 4 Nghị quyết chuyên đề Ban Chấp hành Đảng bộ Khối đã ban hành theo Chương trình công tác toàn khóa và là 1 trong các nhiệm vụ trọng tâm, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối và Nghị quyết lãnh đạo công tác năm 2023 đặt ra).

Công tác đấu tranh, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; nắm bắt, tổng hợp tình hình dư luận xã hội được chú trọng. Đã kịp thời chỉ đạo, nắm bắt, định hướng thông tin về những vụ việc, sự kiện cán bộ, đảng viên, người lao động và nhân dân cả nước quan tâm và thông tin về tình hình, vụ việc liên quan đến một số doanh nghiệp trong Khối; chủ động phối hợp với các cơ quan có liên quan, các cơ quan báo chí, truyền thông làm rõ thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin của đơn vị, của Đảng ủy Khối nhằm định hướng và cung cấp thông tin chính thống tới cán bộ, đảng viên, người lao động trong Khối. Tiếp tục tổ chức Giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2023 (đã có gần 4.500 tác phẩm tham gia)

Ban Thường vu Đảng ủy Khối đã ban hành 24 văn bản để lãnh đạo chỉ đạo về công tác dân vận, cấp ủy các cấp thuộc Đảng bộ Khối ban hành 941 văn bản lãnh đạo, chỉ đạo về công tác dân vận gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị; 566 văn bản lãnh đạo các tổ chức chính trị - xã hội; lãnh đạo, chỉ đạo việc rà soát, sửa đổi bổ sung và ban hành Quy chế công tác dân vận, đến thời điểm hiện tại, có 32/38 đảng uỷ trực thuộc Khối đã ban hành Quy chế công tác dân vận. Cấp ủy các cấp đã tổ chức 1040 hội nghị, cuộc họp tuyên truyền các nội dụng về công tác xây dựng Đảng trong đó có nội dung về công tác dân vận với số lượt người tham gia gần 220.000 người. Công tác kiểm tra, giám sát và tự kiểm tra, giám sát về công tác dân vận và thực hiện QCDC ở cơ sở được Đảng uỷ Khối và các đảng ủy trực thuộc được quan tâm thực hiện.

Năm 2023 toàn Khối đã có có 208 cuộc thi, hội thi dân vận khéo được tổ chức, xây dựng được 668 mô hình “Dân vận khéo” trên lĩnh vực xây dựng Đảng, kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng an ninh. Qua các phong trào thi đua đã tôn vinh, biểu dương 284 gương tập thể, 798 cá nhân điển hình. Thực hiện rà soát hơn 300 văn bản, ban hành hơn 500 quy chế, quy định mới; lãnh đạo tổ chức công đoàn các cấp tổ chức thành công đại hội, tiến tới Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam nhiệm kỳ 2023 – 2028. Các doanh nghiệp trong Khối đã tham gia hỗ trợ công tác an sinh xã hội với tổng số tiền gần 3.000 tỷ đồng, tham gia ủng hộ các Quỹ từ thiện của Trung ương và địa phương gần 78 tỷ đồng.

Đồng chí Hồ Xuân Trường, Phó Bí Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Cuộc vận động
Đồng chí Hồ Xuân Trường, Phó Bí Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Hồ Xuân Trường, Phó Bí thư Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương đã ghi nhận các kết quả đạt được trong thực hiện công tác tuyên giáo - dân vận thời gian qua. Tuy nhiên, ngoài những kết quả đạt được, công tác tuyên giáo, dân vận trong Khối vẫn còn những tồn tại hạn chế, như: Còn có đảng ủy chưa kịp thời cụ thể hóa các văn bản của Trung ương, Đảng ủy Khối về công tác tuyên giáo, dân vận để lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện ở đơn vị; một số cấp ủy chưa chủ động đưa nội dung kiểm tra, giám sát về công tác tuyên giáo, dân vận và việc thực hiện QCDC ở cơ sở vào kế hoạch kiểm tra, giám sát của cấp ủy hằng năm; còn có đơn vị chưa chỉ đạo tổ chức phát động các phong trào thi đua yêu nước, phong trào “Dân vận khéo”; công tác tuyên truyền về xây dựng Đảng, kết quả hoạt động của doanh nghiệp còn hạn chế; công tác tuyên giáo - dân vận có nơi còn chưa thực chất và được coi trọng.

Ngoài các tồn tại, hạn chế trong 2 báo cáo tổng kết đã nêu; ngày 23/5/2023, Ban Bí thư có Thông báo số 26-TB/TW về kết quả kiểm tra theo chương trình kiểm tra năm 2022 của Bộ Chính trị, trong đó chỉ ra một số hạn chế, khuyết điểm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, Kết luận số 21-KL/TW, Quy định số 08-QĐ/TW về trách nhiệm nêu gương và Quy định số 37-QĐ/TW về những điều đảng viên không được làm. Những khuyết điểm, hạn chế qua công tác kiểm tra, giám sát trong năm 2023 của Đảng ủy Khối đã chỉ ra.

Từ những kết quả và tồn tại hạn chế trong năm 2023, sang năm 2024 đồng chí Hồ Xuân Trường đề nghị Ban Tuyên giáo, Ban Dân vận Đảng ủy Khối và các đảng uỷ trực thuộc tiếp thu đầy đủ ý kiến phát biểu của các đại biểu tại hội nghị, cụ thể hóa, bổ sung vào Kế hoạch công tác năm 2024 để tham mưu triển khai thực hiện, đồng thời lưu ý triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, Ban Tuyên giáo - Dân vận cần phải làm tốt công tác dự báo tình hình, nắm bắt dư luận, tư tưởng cán bộ, đảng viên và người lao động, kịp thời tham mưu, định hướng tư tưởng; làm tốt công tác tuyên truyền quán triệt các chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, tập trung quán triệt thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương, Chính phủ và Đảng uỷ Khối về công tác xây dựng Đảng và thực hiện nhiệm vụ chính trị.

Công tác tuyên giáo - dân vận là một trong 5 phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng. Vì vậy, đồng chí yêu cầu Ban Tuyên giáo, Ban Dân vận Đảng uỷ Khối rà soát các nội dung Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối theo nhiệm vụ được phân công; tham mưu cho Đảng uỷ Khối thực hiện chuẩn bị các nội dung cho công tác Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng nhiệm kỳ 2025-2030 trong đó một số nhiệm vụ trọng tâm liên quan công tác tuyên giáo - dân vận như: tuyên truyền, xây dựng văn kiện,... Tiếp tục tham mưu, chỉ đạo thực hiện các nghị quyết của Đảng uỷ Khối, đặc biệt là Nghị quyết 06-NQ/ĐUK của Ban Chấp hành Đảng bộ Khối về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng về xây dựng và thực hiện văn hóa doanh nghiệp trong Khối Doanh nghiệp Trung ương”; Kết luận số 60-KL/ĐUK, ngày 31/8/2021 của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 04-CT/ĐUK về “Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền của các cấp ủy Đảng về doanh nghiệp nhà nước trong tình mới”; tổ chức thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở - trọng tâm là Luật dân chủ cơ sở; lãnh đạo công đoàn, đoàn thanh niên thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Tập trung quán triệt đầy đủ Quy định 87-QĐ/TW của Ban Bí thư; thực hiện tốt các nội dung của Ban Chỉ đạo 35 của Bộ Chính trị; chủ động, tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, kiên quyết đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch; tích cực đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; quản lý, theo dõi, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm, nhất là trên Internet, mạng xã hội. Củng cố, kiện toàn đội ngũ và nâng cao chất lượng công tác dư luận xã hội, chủ động dự báo tình hình, kịp thời xử lý thông tin, định hướng dư luận xã hội. Kịp thời tham mưu cấp ủy xử lý các vấn đề phát sinh, nhạy cảm.

Đồng chí đề nghị các đảng uỷ trực thuộc căn cứ theo chỉ đạo của Trung ương, của Đảng uỷ Khối và thực tiễn của đơn vị, chỉ đạo Ban Tuyên giáo kịp thời tham mưu cho cấp uỷ lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyên giáo, dân vận gắn với công tác xây dựng Đảng và thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị.

Đồng chí yêu cầu các đảng uỷ trực thuộc quan tâm, bố trí đủ cán bộ làm công tác tuyên giáo, dân vận; quy định rõ chức năng, nhiệm vụ; phân công nhiệm vụ cán bộ, bố trí cán bộ đủ tiêu chuẩn, năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Thực hiện tốt công tác bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ tham mưu, trực tiếp làm công tác dân vận và các tổ chức chính trị - xã hội. Các cấp ủy, tổ chức đảng trong Khối chỉ đạo tổ chức Công đoàn chủ động phối hợp với lãnh đạo doanh nghiệp cùng cấp để tổ chức tốt các hội nghị cán bộ công chức, hội nghị người lao động. Quan tâm đảm bảo đời sống và thu nhập chính đáng của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và người lao động.

Quang cảnh Hội nghị.
Quang cảnh Hội nghị.

 P.V

.
.
.
.