.
.

Tập đoàn Phát triển nhà và đô thị: Phát huy tối đa nguồn lực, đồng tâm hiệp lực thi đua hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm 2012

Thứ Năm, 12/01/2012|22:45

Năm 2011 là năm thứ hai Tập đoàn Phát triển nhà và đô thị đi vào hoạt động theo mô hình Tập đoàn kinh tế Nhà nước, đồng thời là năm đầu tiên Tập đoàn bước vào triển khai thực hiện Chiến lược phát triển 05 năm 2011-2015, với  nhiệm vụ trọng tâm là thực hiện thành công Chương trình phát triển nhà ở với mục tiêu hoàn thành 12 triệu m2 sàn, trong đó nhà ở xã hội chiếm tỷ lệ khoảng 10%.

Đồng chí Nguyễn Đăng Nam  Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Tập đoàn và đồng chí Nghiêm Văn Bang  Tổng Giám đốc Tập đoàn Phát triển Nhà và Đô thị
Đồng chí Nguyễn Đăng Nam Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Tập đoàn và đồng chí Nghiêm Văn Bang Tổng Giám đốc Tập đoàn Phát triển Nhà và Đô thị

Mặc dù có những thuận lợi cơ bản dựa trên thành quả bước đầu đạt được sau một năm đầu tiên chính thức thành lập và đi vào hoạt động, nhưng trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế đất nước, năm 2011 là năm Tập đoàn gặp rất nhiều khó khăn chồng chất: những bất ổn của kinh tế toàn cầu, tình hình lạm phát tăng cao, chi phí xây dựng biến động; việc huy động vốn đầu tư vào hoạt động sản xuất kinh doanh gặp nhiều khó khăn trong điều kiện thắt chặt chính sách tài khoá của Nhà nước và chính sách tiền tệ của Ngân hàng và đặc biệt là lãi suất ngân hàng tăng cao ảnh hưởng đến chi phí đầu vào của sản phẩm, các thủ tục liên quan đến triển khai dự án còn phức tạp và kéo dài và đặc biệt đối với Tập đoàn Phát triển nhà và đô thị do hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản càng khó khăn gấp bội với tình trạng đóng băng của thị trường bất động sản trong cả nước. Đây thực sự là những thách thức đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của toàn thể cán bộ, đảng viên, công nhân viên Tập đoàn để có thể vượt qua.

Khẩn trương thi công đảm bảo tiến độ công trình HUD Tower.
Khẩn trương thi công đảm bảo tiến độ công trình HUD Tower.

Thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP ngày 24/02/2011 về các giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội và bám sát các chỉ đạo của Chính phủ trong suốt cả năm 2011, Tập đoàn Phát triển nhà và đô thị đã xây dựng Chương trình hành động với các nhóm giải pháp đồng bộ, cụ thể đồng thời chỉ đạo quyết liệt việc tổ chức thực hiện với các nội dung: rà soát, cắt giảm, sắp xếp lại các dự án đầu tư trong kế hoạch SXKD năm 2011, tập trung vào lĩnh vực sản xuất, kinh doanh chính; thúc đẩy hoạt động SXKD; đẩy mạnh cổ phần hoá, tái cơ cấu, đổi mới quản trị doanh nghiệp; kiểm soát chặt chi phí sản xuất; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; triển khai các dự án phục vụ các chương trình an sinh xã hội, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh với mức tăng trưởng hợp lý, cùng với các doanh nghiệp khác trong ngành Xây dựng thực hiện nghiêm túc, có kết quả các mục tiêu lớn mà Chính phủ đã đặt ra trong năm 2011.

Căn cứ vào tình hình thực tế của Tập đoàn, nghiên cứu đánh giá thị trường bất động sản trong nước, lường trước những khó khăn và để đảm bảo sự lành mạnh về tình hình tài chính của đơn vị, qua nhiều lần rà soát và đánh giá kỹ lưỡng, một số chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2011 đã được Hội đồng thành viên Tập đoàn điều chỉnh phù hợp với nguồn lực thực tiễn của Tập đoàn, trong đó giá trị đầu tư giảm gần 5.000 tỷ, giá trị sản xuất kinh doanh giảm khoảng 500 tỷ đồng. Kết thúc năm 2011, toàn Tập đoàn đã hoàn thành toàn diện kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2011 các chỉ tiêu được Hội đồng thành viên Tập đoàn điều chỉnh theo Nghị quyết 11/NQ-CP của Thủ tướng Chính phủ. Hầu hết các chỉ tiêu giá trị sản xuất kinh doanh mặc dù đã được điều chỉnh giảm theo Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ nhưng vẫn tăng trưởng khoảng hơn 10% so với năm 2010, trừ giá trị đầu tư và lợi nhuận do chi phí lãi vay tăng cao.

Nắm bắt và dự báo tình hình thu xếp nguồn vốn đầu tư khó khăn và lãi suất tăng cao, ngay từ quý II/2011, Đảng ủy Tập đoàn đã ra Nghị quyết tập trung kinh doanh thu hồi vốn để tái đầu tư, từng bước giảm lãi vay ngân hàng, tạm dừng chương trình phát hành trái phiếu huy động vốn đã được Bộ Tài chính cho phép.

Một số chỉ tiêu chính thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2011 như sau:

- Giá trị đầu tư: hơn 12.000 tỷ đồng

- Giá trị sản xuất kinh doanh: gần 41.000 tỷ đồng

- Doanh thu:  hơn 35.000 tỷ đồng

- Lợi nhuận trước thuế: 1.800 tỷ đồng

- Nộp ngân sách Nhà nước: hơn 2.400 tỷ đồng

- Diện tích sàn nhà ở hoàn thành: hơn 1.000.000 m2.

Bên cạnh việc tập trung nguồn lực thực hiện các giải pháp theo Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ, trong năm 2011, Tập đoàn đã hoàn thành toàn bộ các cơ sở pháp lý cần thiết để tổ chức quản lý và điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Điều lệ tổ chức và hoạt động của Tập đoàn Phát triển nhà và đô thị đã được Thủ tướng Chính phủ ký phê duyệt tại Quyết định 345/QĐ-TTg ngày 08/3/2011; Quy chế Quản lý tài chính Công ty mẹ - Tập đoàn Phát triển nhà và đô thị đã được Bộ Tài chính phê duyệt tại Quyết định số 2013/QĐ-BTC ngày 23/8/2011. Trên cơ sở Điều lệ tổ chức và hoạt động và Quy chế quản lý tài chính của Công ty mẹ Tập đoàn đã được phê duyệt, Hội đồng thành viên Tập đoàn đã chỉ đạo các bộ phận chức năng của Tập đoàn phối hợp với các đơn vị thành viên hoàn thành công tác xây dựng và phê duyệt Điều lệ tổ chức và hoạt động, Quy chế quản lý tài chính của các Tổng công ty thành viên, Quy chế tạm thời về hoạt động của Kiểm soát viên thuộc Tập đoàn. Đây là những cơ sở quan trọng để tăng cường quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn vốn, đặc biệt là nguồn vốn chủ sở hữu Nhà nước tại các đơn vị.

Năm 2011, bộ máy tổ chức của Tập đoàn đã được kiện toàn cơ bản với Hội đồng thành viên Tập đoàn được Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm; Tổng giám đốc Tập đoàn đã được Hội đồng thành viên bổ nhiệm trên cơ sở sự phê chuẩn của Thủ tướng Chính phủ. Với bộ máy lãnh đạo Tập đoàn được kiện toàn, xây dựng hoàn chỉnh trong năm 2011, sẽ tạo điều kiện để hệ thống quản trị, điều hành hoạt động ổn định, thống nhất ý chí và hành động, tập trung vào công tác chỉ đạo hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2012 theo các mục tiêu đã đề ra.

Chương trình cổ phần các Tổng công ty thành viên Tập đoàn được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với mục tiêu hoàn thành công tác cổ phần hóa bốn Tổng công ty thành viên và Công ty TNHH MTV Đầu tư phát triển nhà Kiên Giang trong hai năm 2011-2012 được Tập đoàn xác định là một nhiệm vụ trọng tâm. Chương trình cổ phần hóa sẽ gắn liền với công tác tái cấu trúc các đơn vị, nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, tập trung nguồn lực vào lĩnh vực, ngành nghề kinh doanh chính của đơn vị.

Cũng trong năm 2011, cùng với tiếp tục đẩy mạnh chương trình phối hợp trong nội bộ Tập đoàn để phát huy sức mạnh của các đơn vị thành viên thực hiện Chương trình phát triển nhà ở, Tập đoàn không ngừng củng cố, duy trì mối quan hệ hợp tác hiệu quả với các đối tác chiến lược hiện tại. Với quan điểm hợp tác để phát triển, Tập đoàn đã tiếp tục phối hợp, ký kết hợp tác đối tác chiến lược với nhiều đơn vị, doanh nghiệp như: Ký kết quy chế phối hợp với Tổng cục An ninh II - Bộ Công an về công tác bảo vệ an ninh chính trị nội bộ, an ninh kinh tế; ký kết thỏa thuận hợp tác với các đối tác: Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT), Đường sắt Việt Nam, Tập đoàn Việt Phương, Ngân hàng Thương mại cổ phần Việt Á,… Các thỏa thuận hợp tác được ký kết giữa HUD với các đơn vị  mở ra những trang mới trong lịch sử hợp tác giữa các bên, phát huy lợi thế để khai thác tốt nhất tiềm năng của mình, đẩy mạnh tăng trưởng, tập trung ngành nghề kinh doanh chính của mỗi đơn vị, từ đó nâng cao hiệu quả kinh doanh, mở rộng và tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Trong bối cảnh tình hình kinh tế xã hội đất nước nhiều khó khăn thách thức, những kết quả hoạt động của Tập đoàn Phát triển nhà và đô thị trong năm 2011 tiếp tục mang lại sự tin tưởng cho toàn thể cán bộ, đảng viên, công nhân viên Tập đoàn đối với sự phát triển của đơn vị, đồng thời cũng là tiền đề quan trọng để Tập đoàn thực hiện định hướng chiến lược phát triển của mình trong năm 2012 và những năm tiếp sau.

Bước sang năm 2012, theo các nghiên cứu dự báo về tình hình kinh tế xã hội và chỉ đạo của Chính phủ về việc tiếp tục các giải pháp thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP, Tập đoàn xác định tình hình còn tiếp tục khó khăn đối với các doanh nghiệp, đặc biệt các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực phát triển đô thị và nhà ở, đầu tư kinh doanh bất động sản là ngành nghề kinh doanh chính của Tập đoàn. Trong bối cảnh như vậy, đánh giá khả năng thị trường, căn cứ vào nguồn lực thực tiễn của các đơn vị, từ các chủ trương của Chính phủ được truyền đạt qua Thông điệp đầu năm mới 2012 của Thủ tướng Chính phủ, Tập đoàn xác định một số mục tiêu, nhiệm vụ chủ yếu, quan trọng năm 2012 như sau:

1. Kiện toàn tổ chức Đảng bộ Công ty mẹ Tập đoàn và phê duyệt Đề án Đảng bộ toàn Tập đoàn, phát huy vai trò lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, đưa Tập đoàn tiếp tục phát triển bền vững.

2. Tập trung nguồn lực, tiếp tục triển khai các giải pháp thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP, xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh với các chỉ tiêu dự kiến tăng trưởng khoảng từ 10 - 15%  so với năm 2011. Riêng chỉ tiêu diện tích sàn nhà ở tăng trưởng khoảng 30%.

3. Hoàn thành công tác cổ phần hóa 04 Tổng công ty thành viên và Công ty TNHH MTV Đầu tư phát triển nhà Kiên Giang theo đúng lộ trình được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, đảm bảo đúng các quy định hiện hành. Nâng cao hiệu quả quản trị doanh nghiệp, hiệu quả sử dụng vốn sau cổ phần hóa, coi đây là bước đầu quan trọng của quá trình tái cấu trúc Tập đoàn giai đoạn 2011-2015. Xây dựng Đề án tái cấu trúc Tập đoàn giai đoạn 2011-2015 trình các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt theo hướng tập trung tối đa nguồn lực, đặc biệt là nguồn lực về vốn vào ngành nghề kinh doanh chính của Tập đoàn; xây dựng Chiến lược Phát triển nguồn nhân lực đặc biệt là chiến lược phát triển nguồn cán bộ quản trị, điều hành phù hợp với lộ trình tái cấu trúc Tập đoàn; ứng dụng những thành tựu mới nhất về khoa học công nghệ quản lý và phát triển các dự án đô thị và nhà ở, đổi mới mô hình tổ chức và phương pháp quản trị doanh nghiệp phù hợp với sự phát triển của khoa học công nghệ và sự phát triển của thị trường nhằm tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp.

4. Rà soát, điều chỉnh các nội dung Chương trình phát triển nhà ở giai đoạn 2011-2015 của Tập đoàn cho phù hợp với Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2127 ngày 30/11/2011; Xác định vai trò quan trọng của Tập đoàn trong thực hiện Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Tăng cường sự phối hợp trong nội bộ Tập đoàn, phát huy tối đa sức mạnh của các đơn vị thành viên, tập trung nguồn lực để triển khai Chương trình Phát triển nhà ở của Tập đoàn, chú trọng mục tiêu phát triển các dự án nhà ở xã hội, nhà ở giá rẻ và giá trung bình nhưng vẫn đáp ứng các điều kiện về chất lượng xây dựng, kiến trúc, cảnh quan, tiện nghi và môi trường; tham gia các chương trình an sinh xã hội của Chính phủ. Tiếp tục hoàn thiện mô hình phát triển khu đô thị mới đồng bộ, hiện đại gắn với mô hình quản lý dịch vụ đô thị đồng bộ thông qua Công ty TNHH một thành viên dịch vụ nhà ở và khu đô thị (HUDS).

Tập trung nghiên cứu, đẩy mạnh Chương trình xây dựng nhà ở xã hội của Tập đoàn theo hướng: áp dụng tối đa các tiến bộ khoa học công nghệ để giảm giá thành nhà ở; nghiên cứu kỹ thị trường để cân đối khả năng đáp ứng và có giải pháp về thiết kế, kỹ thuật, công nghệ và kinh tế phù hợp; nghiên cứu đề xuất phương án nhà ở xã hội thấp tầng tại những địa bàn mang tính đặc thù; xây dựng nhà ở cho thuê cho công nhân tại các khu công nghiệp; chủ động phối hợp với các cơ quan, đoàn thể, đơn vị, doanh nghiệp,… tổng hợp nhu cầu nhà ở của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị và xây dựng phương án phối hợp giải quyết; tìm kiếm, đa dạng hóa nguồn vốn phục vụ các dự án nhà ở xã hội.

5. Tiếp tục rà soát, xây dựng, hoàn thiện và ban hành các Quy chế, quy trình quản lý nội bộ Tập đoàn như: Quy chế hoạt động người đại diện phần vốn góp của Tập đoàn tại doanh nghiệp khác, quy chế quản lý và sử dụng thương hiệu Tập đoàn,… các quy trình nội bộ hoàn thiện theo hướng cải cách thủ tục hành chính, tăng cường phân cấp quản lý, tạo sự chủ động cho các đơn vị đẩy nhanh tiến độ triển khai các công việc nhưng vẫn đảm bảo quản lý chặt chẽ, đặc biệt là quản lý vốn Nhà nước.

Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2011 thể hiện sự quyết tâm vượt qua khó khăn thách thức của Tập đoàn để đạt được các mục tiêu đã đề ra và là tiền đề quan trọng để Tập đoàn triển khai thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2012. Những mục tiêu kế hoạch năm 2012 trong bối cảnh kinh tế đất nước tiếp tục khó khăn là những nhiệm vụ rất nặng nề đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn cùng tinh thần  thi đua, đồng tâm hiệp lực, phát huy tối đa các nguồn lực với một quyết tâm cao của tất cả cán bộ, đảng viên, viên chức, người lao động trong Tập đoàn để có thể thực hiện thành công.

Tin tưởng rằng, với truyền thống đơn vị Anh hùng, với năng lực và kinh nghiệm tích lũy được qua quá trình phát triển trong những năm qua, với sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị thành viên Tập đoàn và đặc biệt là với sự hăng hái thi đua, nỗ lực công tác và lao động với tinh thần trách nhiệm cao, sáng tạo trong công việc, sự đoàn kết, thống nhất ý chí và hành động, chúng ta nhất định sẽ hoàn thành các mục tiêu đã đặt ra trong năm 2012. 

Nguyễn Đăng Nam

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Tập đoàn Phát triển Nhà và Đô thị

.
.
.
.