.
.

Hội nghị thông tin chuyên đề về "Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư"

Thứ Sáu, 28/04/2017|13:46

Chiều 27/4, tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương tổ chức Hội nghị trực tuyến, thông tin chuyên đề về "Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư" tới cán bộ lãnh đạo chủ chốt các Đảng bộ trực thuộc và cán bộ, đảng viên Cơ quan Đảng ủy Khối.  

.
 

Các đồng chí: Phạm Viết Thanh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối; Trần Hữu Bình – Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Khối; Phạm Tấn Công – Phó Bí thư Đảng ủy Khối cùng cán bộ, đảng viên cơ quan Đảng ủy Khối và gần 500 cán bộ chủ chốt các đảng ủy tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng và đơn vị trực thuộc Khối tham dự Hội nghị.

PGS.TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam
PGS.TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam thuyết trình về những nội dung cốt lõi của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe PGS.TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam thông tin, phân tích những đặc trưng, những tác động lớn của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (cách mạng công nghiệp 4.0) đến các lĩnh vực của đời sống xã hội, nhất là lĩnh vực khoa học và công nghệ, phát triển sản xuất kinh doanh của đất nước nói chung và các đơn vị trực thuộc Khối Doanh nghiệp Trung ương nói riêng. Đặc biệt phân tích cụ thể những thách thức và cơ hội Việt Nam cần nắm bắt và lựa chọn đi đúng hướng, bắt đúng nhịp để tận dụng cơ hội và vượt lên thách thức do tác động của cách mạng công nghiệp 4.0.

Các đại biểu dự Hội nghị.
Các đại biểu dự Hội nghị.

PGS.TS Trần Đình Thiên cho biết, vừa qua, Chính phủ và Quốc hội đã nghe các chuyên gia phân tích, thuyết trình tổng quan về cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Và cho rằng, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 có quy mô và tốc độ phát triển chưa từng có tiền lệ trong lịch sử nhân loại, đột phá công nghệ diễn ra trong nhiều lĩnh vực tương tác thúc đẩy lẫn nhau, sẽ thay đổi cơ bản tất cả mọi thứ trong cuộc sống hiện nay. Khái niệm đầu tiên khi nói về cách mạng 4.0 là sự kết nối mọi nơi, mọi lúc giữa mọi đối tượng.

PGS.TS Trần Đình Thiên chia sẻ, cuộc cách mạng công nghệ 4.0 có cơ hội rất lớn nhưng thách thức cũng rất cao, vì công nghệ 4.0 là kết nối mạnh mẽ và gắn chặt với năng lực trí tuệ. Nước ta có nền kinh tế rất đa dạng và có hệ thống doanh nghiệp hùng hậu, tuy nhiên doanh nghiệp của Việt Nam không được kết nối chặt chẽ với nhau, các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ hoạt động rải rác, tách biệt. Vì vậy, cuộc cách mạng công nghệ 4.0 với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học - công nghệ, xã hội thông tin, kinh tế tri thức và sự biến chuyển trong các chuỗi giá trị toàn cầu đang tạo ra thời cơ mới cho Việt Nam và các nước đang phát triển hội nhập sâu rộng hơn và hiệu quả hơn vào nền kinh tế thế giới. Chính vì thế, người dân Việt Nam, nhất là đối với đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, lãnh đạo các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế cần phải có hướng tư duy mới, có kiến thức đầy đủ hơn, sâu sắc hơn để tiếp đón cuộc cách mạng công nghệ 4.0.

Quang cảnh Hội nghị.
Quang cảnh Hội nghị.

Thông qua hội nghị này, PGS.TS Trần Đình Thiên mong muốn các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt các doanh nghiệp, đơn vị trực thuộc Khối Doanh nghiệp Trung ương cần nâng cao nhận thức về cuộc cách mạng công nghệ 4.0. Từ đó tìm ra và lựa chọn giải pháp thích hợp, vận dụng công nghệ 4.0 phù hợp với điều kiện cụ thể của từng cơ quan, đơn vị trong thời gian tới. Việc tổ chức thông tin nội dung chuyên đề này cho cán bộ, lãnh đạo chủ chốt các đảng ủy tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng và đơn vị trực thuộc Khối có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành các nhiệm vụ của năm 2017 và những năm tiếp theo, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương lần thứ II, nhiệm kỳ 2015 - 2020.

P.V

 

.
.
.
.