.
.

Hội thảo đánh giá việc thành lập tổ chức chính trị, các tổ chức chính trị - xã hội tại doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế

Thứ Bảy, 10/09/2022|10:00

Chiều 09/9, tại TP.HCM, Bộ Nội vụ tổ chức Hội thảo đánh giá thực trạng việc thành lập tổ chức chính trị, các tổ chức chính trị - xã hội tại doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế theo Nghị định 98/2014/NĐ-CP ngày 24/10/2014 của Chính phủ.

Dự và chủ trì, điều hành Hội thảo, có PGS.TS. Triệu Văn Cường, Thứ trưởng Bộ Nội vụ; đồng chí Hồ Xuân Trường, Phó Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương; đồng chí Võ Văn Hoan, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh.

Tham dự Hội thảo có các đồng chí đại diện Ban Tổ chức Trung ương; Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương; Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Bộ Tài Chính; Bộ Lao động, Thương binh và Xã Hội; Bộ Tư pháp; Văn phòng Chính phủ; Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh và một số vụ, đơn vị thuộc Bộ Nội vụ; đại diện lãnh đạo tỉnh Bắc Giang, tỉnh Lào Cai; đại diện Sở Nội vụ của các tỉnh, thành phố: Hà Nội, TP.HCM; Hải Phòng; Bắc Giang; Lào Cai; Thái Nguyên; Ninh Bình; Thanh Hóa; Hà Tĩnh; Bình Thuận; Bình Dương; Kiên Giang; Đồng Nai; Long An;…

Đại diện một số tập đoàn, tổng công ty: Tập đoàn Viettel; Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam; Tập đoàn Điện lực Việt Nam; Tập đoàn Cao su Việt Nam; Tập đoàn Than-Khoáng sản Việt Nam và một số loại hình doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế đại diện ở các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Các đồng chí chủ trì Hội thảo.
Các đồng chí chủ trì Hội thảo.

Đây là Hội thảo rất quan trọng nhằm đánh giá thực trạng việc thành lập tổ chức đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế trong thời gian qua, nhất là từ khi có Nghị định số 98 (năm 2014 đến nay); đồng thời chỉ ra những thuận lợi, khó khăn, thách thức, bài học kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp để tiếp tục quán triệt, triển khai hiệu quả công tác thành lập tổ chức đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế trong giai đoạn mới.

Báo cáo tại Hội thảo nêu rõ, Nghị định số 98/2014/NĐ-CP là văn bản quy phạm pháp luật thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; là cơ sở pháp lý quan trọng để cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội hướng dẫn, đôn đốc việc thành lập theo quy định của pháp luật. Nhận thức của cán bộ cấp ủy, chính quyền về việc hình thành tổ chức và hoạt động của tổ chức Đảng, các tổ chức chính trị - xã hội trong doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế được nâng lên. Doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế sau khi được cấp ủy, chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội tuyên truyền, vận động đã có chuyển biến tích cực trong việc thành lập tổ chức Đảng, đoàn thể tại doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, việc quy định thành lập tổ chức Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế đã tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động được thành lập, tham gia và tổ chức hoạt động để ổn định tình hình, phát triển bền vững của doanh nghiệp và bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động.

Tại Hội thảo, các đại biểu nêu ra những khó khăn, hạn chế trong việc thành lập tổ chức Đảng, đoàn thể tại doanh nghiệp cũng như việc nội dung, hình thức hoạt động của tổ chức Đảng, đoàn thể tại doanh nghiệp còn nhiều khó khăn. Các đại biểu đã đề xuất các giải pháp cụ thể giải quyết những hạn chế, khó khăn đó, góp phần thực hiện tốt trong việc thành lập tổ chức Đảng, đoàn thể tại doanh nghiệp.

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Triệu Văn Cường khẳng định quan điểm đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước ủng hộ việc thành lập tổ chức Đảng, đoàn thể tại doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế. Trước các hạn chế, khó khăn được các đại biểu nêu ra, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Triệu Văn Cường đề nghị cấp ủy Đảng địa phương và các bộ, ngành lãnh đạo, chỉ đạo và có các hướng dẫn, tạo điều kiện cho việc thành lập tổ chức chính trị; các tổ chức chính trị - xã hội theo theo Nghị định 98. Đảng ủy Khối Doanh nghiệp ở các tỉnh, thành cũng cần quan tâm, phối hợp cùng tham mưu cho cấp ủy có hướng dẫn tạo điều kiện để thành lập tổ chức chính trị, các tổ chức chính trị - xã hội tại doanh nghiệp.

Toàn cảnh Hội thảo.
Toàn cảnh Hội thảo.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ cũng lưu ý các doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp tư nhân, nhất là doanh nghiệp đầu tư nước ngoài quan tâm thành lập tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội. Qua đó nhằm tạo điều kiện cho người lao động có thêm không gian sinh hoạt, chuyển tải ý kiến, góp ý, góp phần của mình mang lại hiệu quả hoạt động cao hơn cho doanh nghiệp. 

Ngoài ra, xây dựng Kế hoạch hướng dẫn thành lập tổ chức Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp mang tính chiến lược dài hạn để hướng dẫn thực hiện thống nhất, đồng bộ và tập trung nguồn lực thực hiện. Tổ chức hội nghị, hội thảo, tuyên truyền, phổ biến, diễn đàn, đối thoại về chủ đề thành lập tổ chức Đảng, đoàn thể tại doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế để định hướng, khuyến khích và hỗ trợ các doanh nghiệp, chủ doanh nghiệp tự giác thành lập.

P.V

.
.
.
.