.
.

Bài dự thi Giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2023

GenZ – làn gió mới trong hoạt động tuyên truyền của Đảng tại doanh nghiệp

Thứ Bảy, 11/11/2023|22:38

Trong thời đại ngày nay, Thế hệ Z (GenZ) đang sở hữu rất nhiều ưu thế về công nghệ thông tin và chẳng phải ngẫu nhiên họ được mệnh danh là những công dân thời đại kỹ thuật số. Với sự đam mê với công nghệ và khả năng sáng tạo, GenZ có thể tạo ra những đột phá mới trong lĩnh vực truyền thông, đặc biệt là truyền thông số về Đảng tại doanh nghiệp.

Ưu thế của GenZ trong thời đại công nghệ số

Thế hệ GenZ được sinh ra và lớn lên trong thời đại công nghệ số, việc sử dụng các thiết bị di động và mạng xã hội là điều hết sức phổ biến và thường xuyên trong cuộc sống hàng ngày của họ. Các công nghệ mới, như mạng 5G, trí tuệ nhân tạo, internet vạn vật đang trở nên phổ biến và phát triển mạnh mẽ. GenZ hiểu rõ và làm chủ những công nghệ này; họ đang góp phần làm thay đổi hoàn toàn cách chúng ta giao tiếp và tiếp cận thông tin. Không khó để nhận ra những ưu thế nổi bật của GenZ trong thời đại ngày nay.

Thứ nhất, GenZ sở hữu khả năng sử dụng công nghệ một cách tự nhiên và linh hoạt. Với việc tiếp xúc từ nhỏ với smartphone và các thiết bị di động, việc sử dụng các ứng dụng và truy cập mạng xã hội đã trở thành thói quen thường ngày của GenZ. Bằng cách sử dụng các công cụ, GenZ có thể tạo ra, chỉnh sửa và chia sẻ nội dung một cách dễ dàng và nhanh chóng. 

Thứ hai, GenZ có khả năng tiếp thu thông tin nhanh hơn và hiểu biết sâu sắc về công nghệ số; họ có thể nắm bắt và học hỏi từ các nguồn thông tin trực tuyến một cách nhanh chóng và hiệu quả. Điều này giúp GenZ trở thành những người tiêu dùng thông tin thông minh và có khả năng phân tích, đánh giá và sử dụng thông tin một cách linh hoạt, chính xác.

Thứ ba, GenZ có khả năng sáng tạo không giới hạn; đây là đặc điểm nổi bật của họ. Theo nghiên cứu từ nền tảng Social Listening và Data Analytics của YouNet Media, Gen Z là thế hệ thích phá cách và sáng tạo từ những quy tắc đã có sẵn. Họ vừa có khả năng tiếp nhận thông tin nhanh nhạy vừa có khả năng biến đổi, sáng tạo không giới hạn. 

Thứ tư, GenZ đánh giá cao sự tương tác, kết nối và tham gia; đối với họ đây là một phần đặc trưng của cuộc sống số, nhờ đó họ có khả năng kết nối và tạo dựng cộng đồng tốt hơn. GenZ thích tham gia vào các cuộc thảo luận trực tuyến, tham gia vào các chiến dịch truyền thông số và chia sẻ ý kiến của mình qua mạng xã hội và thông qua các cộng đồng trực tuyến của họ. Điều này giúp GenZ có khả năng tạo dựng và phát triển một cộng đồng truyền thông đáng tin cậy và hiệu quả, đồng thời kết nối và liên kết các thành viên trong cộng đồng một cách sâu sắc. 

Như vậy, GenZ sở hữu rất nhiều ưu thế, từ việc sở hữu khả năng sử dụng công nghệ, tiếp thu thông tin nhanh chóng, đến việc đưa ra những ý tưởng sáng tạo và có khả năng kết nối và tạo dựng cộng đồng. Đây là một thế hệ không thể thiếu để tạo ra những ý tưởng đột phá trong một doanh nghiệp, đặc biệt trong hoạt động truyền thông, từ đó mở ra cơ hội mới cho doanh nghiệp để tận dụng cơ hội và phát triển thông qua công nghệ số.

Nhân tố mới trong hoạt động truyền thông số, tuyên truyền về Đảng

Tại doanh nghiệp, truyền thông là một hoạt động thường xuyên để đưa thông tin về các chính sách, chiến lược của doanh nghiệp, hay các sự kiện thương hiệu, chiến dịch bán sản phẩm dịch vụ đến gần hơn với cán bộ, người lao động cũng như công chúng. Trong thời đại số, cách thức truyền thông đang có sự thay đổi mạnh mẽ từ các phương thức truyền thống sang phương thức hiện đại. Với tư duy nhanh nhạy, linh hoạt và có khả năng đưa ra ý tưởng mới mẻ, GenZ đang có sự đóng góp lớn cho việc này. 

Thay vì sử dụng những cách thức truyền thông truyền thống, họ biết tận dụng công nghệ hiện đại để tạo ra những nội dung truyền thông độc đáo và gây ấn tượng, từ việc làm video, chỉnh sửa hình ảnh, tạo ra ứng dụng, trò chơi điện tử, cho đến việc sử dụng các công cụ tương tác để kết nối với khán giả, những cách tiếp cận mới, đột phá để thu hút sự chú ý và tương tác của người xem. 

GenZ còn mang đến một góc nhìn mới về xã hội, văn hóa và kỹ thuật. Họ có khả năng nhìn nhận những vấn đề từ nhiều khía cạnh khác nhau, có khả năng đưa ra những góc nhìn mới mẻ và đột phá, từ đó xây dựng những chiến lược truyền thông của doanh nghiệp phù hợp trong từng thời điểm. Bằng cách thực hiện các nghiên cứu, khảo sát và phân tích thông tin, GenZ giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về mục tiêu, nhu cầu và mong muốn của đối tượng mà họ muốn tiếp cận.

Đối với hoạt động tuyên truyền của Đảng tại doanh nghiệp cũng vậy, cách truyền thông, tuyên truyền về Đảng nếu được hiện đại hóa, trẻ hóa, tiếp cận theo hướng mới sẽ dễ dàng thấm nhuần hơn tới từng cán bộ, người lao động tại doanh nghiệp. Những kiến thức về chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước... có thể được chuyển tải thông qua nhiều ấn phẩm với hình thức thể hiện đa dạng từ bài viết, hình ảnh, video, livestream đến việc tạo ra ứng dụng và trò chơi. Các kênh truyền thông số có thể được tận dụng tối đa để thực hiện các chiến dịch truyền thông về Đảng, đặc biệt là các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo, TikTok, Instagram... Bên cạnh đó, Đảng bộ tại các doanh nghiệp có thể tổ chức các hoạt động tập huấn, tọa đàm với sự tham gia trao đổi, chia sẻ từ giảng viên, chuyên gia về lý luận chính trị, về báo chí truyền thông. Qua đó, những người trẻ trong Đảng bộ doanh nghiệp có cơ hội được học hỏi, thấm nhuần về tư tưởng sẽ vững vàng hơn về nhận thức chính trị, phẩm chất chính trị cũng như năng lực chuyên môn, nghiệp vụ báo chí - truyền thông phù hợp với thời đại công nghệ số; có thêm kiến thức, kỹ năng để tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng.

GenZ biết cách tận dụng những ưu thế của công nghệ số, các nền tảng mạng xã hội để lan tỏa thông điệp của Đảng tới mọi người, từ việc quảng bá các chương trình giai đoạn, chiến dịch quyên góp cho mục tiêu xã hội, đến việc tổ chức các sự kiện trực tuyến mang tính tương tác cao. Với sự tham gia của GenZ, hoạt động truyền thông của Đảng tại doanh nghiệp sẽ trở nên phong phú và hấp dẫn hơn, dễ dàng tiếp cận với đối tượng mục tiêu một cách mạnh mẽ và hiệu quả. 

Cần thiết xây dựng đội ngũ Đảng viên GenZ trong doanh nghiệp

Công tác phát triển đảng viên là một nhiệm vụ trọng tâm trong công tác xây dựng Đảng. Đặc biệt, trong thời đại công nghệ số, hội nhập quốc tế hiện nay, việc phát triển Đảng viên trẻ càng trở nên cấp thiết hơn để trẻ hóa đội ngũ đảng viên, đảm bảo sự phát triển liên tục, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, cũng như tăng thêm nguồn sinh lực, kiến tạo những giá trị mới cho Đảng. 

Doanh nghiệp là một trong những bộ phận quan trọng thúc đẩy sự phát triển của đất nước. Mỗi đảng viên trong doanh nghiệp là những người trình độ chuyên môn và có trình độ nhận thức chính trị cao. Với tất cả những ưu thế của những “công dân thời đại kỹ thuật số” nói trên, việc phát triển các Đảng viên thế hệ GenZ tại doanh nghiệp là yếu tố then chốt để bổ sung về số lượng và chuẩn bị cho lớp cán bộ kế cận đủ sức gánh vác trọng trách công việc được giao. Do vậy, các doanh nghiệp cần chú trọng phát hiện, bồi dưỡng, kết nạp vào Đảng những đoàn viên ưu tú, có năng lực tốt trong công việc, có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, nhằm đóng góp tích cực cho sự nghiệp xây dựng Đảng bộ tại doanh nghiệp. Các đảng viên trẻ sau khi được kết nạp Đảng đều cần phát huy được tính tiên phong, gương mẫu trong công tác, trong rèn luyện đạo đức cách mạng, hoàn thành tốt nhiệm vụ do đơn vị phân công.

Có thể thấy, sự đổi mới, khả năng thích nghi, quan tâm đến đóng góp xã hội và đam mê học tập của GenZ có thể đem lại những lợi ích đáng kể cho doanh nghiệp. Việc tận dụng tài năng của các Đảng viên GenZ có thể cung cấp cho doanh nghiệp một lợi thế cạnh tranh và giúp công ty có thể tiếp cận và thích nghi với các xu hướng công nghệ mới mà ngày càng cần thiết để tồn tại và phát triển.

 

Bùi Thị Thu Huyền

chuyên viên Ban Truyền thông và Thương hiệu

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV)

 
.
.
.
.