.
.

Vinashin cần chủ động và quyết liệt hơn nữa

Chủ Nhật, 04/03/2012|21:16

Đây là chỉ đạo của  Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng trong buổi làm việc giữa Bộ GTVT, Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy VN và các thành viên Tổ Tái cơ cấu của Chính phủ  nhằm tháo gỡ những khó khăn cho Tập đoàn trong năm 2012 và 5 năm tiếp theo.

Nhiều giải pháp được đưa ra thảo luận nhằm tháo gỡ khó khăn  cho Vinashin trong buổi họp chiều 2/3
Nhiều giải pháp được đưa ra thảo luận nhằm tháo gỡ khó khăn cho Vinashin trong buổi họp chiều 2/3

Không đóng tàu nếu không chắc sẽ lãi

Trong buổi làm việc vừa diễn ra chiều 02/3/2012 tại Bộ GTVT, Chủ tịch Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy VN (Vinashin) Nguyễn Ngọc Sự cho biết, thị trường đóng tầu cũng như vận tải biển của thế giới và VN còn rất nhiều khó khăn. Nhiều nước vốn là cường quốc đóng tầu cũng bắt đầu chuyển sang phá dỡ tầu cũ. Nhằm thoát khỏi khó khăn, Vinashin đã cố hết sức đi tìm “nguồn” nhưng tình hình chưa mấy sáng sủa. Năm 2012 còn tương đối yên tâm vì còn hợp đồng cũ, đang thực hiện, năm 2013 và các năm tiếp theo tình hình không được khả quan. Nhiều chủ tầu cũng đến trao đổi, tìm hiểu,  đưa ra giá thăm dò nhưng ở mức rất thấp nên Tập đoàn chưa thể ký hợp đồng.
Quá khó để tìm kiếm các hợp đồng mới cho Vinashin trong những năm 2013, 2014
Quá khó để tìm kiếm các hợp đồng mới cho Vinashin trong những năm tiếp theo
Về các vấn đề nội tại, ông Sự cũng cho biết thêm, Vinashin đang rất tích cực thực hiện tái cấu trúc doanh nghiệp theo chỉ đạo của Chính phủ, do đó, Tập đoàn cũng có những giải pháp tổ chức quản lý đạt hiệu quả cao hơn. 
Tập đoàn dự định mời các đối tác nước ngoài tham gia giám sát nhiều phần việc của Tập đoàn, nhất là quản trị doanh nghiệp và tài chính. Bên cạnh đó, Tập đoàn cũng đã và đang rà soát, hoàn thiện định mức kinh tế kỹ thuật nhằm định giá tốt và sát thực tế hơn nữa sản phẩm được làm ra, xóa bỏ tình trạng cứ đóng tầu mà không biết lỗ lãi cụ thể. Vinashin cũng dự kiến giảm còn 20% lao động gián tiếp chứ không phải 40% như hiện nay.
 
Nhân buổi làm việc, lãnh đạo Vinashin cũng đề nghị Bộ GTVT, các thành viên thuộc các Bộ trong tổ tái cơ cấu của Chính phủ giúp đỡ Vinashin một số lĩnh vực nhằm giúp Tập đoàn này ổn định sản xuất và tái thiết doanh nghiệp thành công. Cụ thể là việc đầu tư ụ khô cho đóng tàu thay vì đóng tàu trên đà như hiện nay để tiết kiệm được thời gian và tiền bạc; Được hỗ trợ về cơ chế như cho phép Vinashin tham gia chương trình Chính phủ hỗ trợ cho ngư dân đóng tàu đánh cá; Dự án động cơ diesel An Hồng vẫn chưa triển khai được hiện đang “đắp chiếu”. Nếu chương trình tầu cá thành công, nếu nhân rộng được dự án này, nhà máy này sẽ hoạt động cực kỳ hiệu quả. 
 
Lãnh đạo Tập đoàn cũng đề nghị được tái cơ cấu nợ, được khoanh nợ một cách thực sự, nghĩa là không phải trả lãi số nợ cũ trước tái cơ cấu. Vinashin cũng mong muốn được hỗ trợ vốn điều lệ tăng trên 30 ngàn tỷ USD mới đủ để đáp ứng yêu cầu sản xuất. 
Nếu “loại bỏ” được nợ cũ, năm 2015, Vinashin sẽ có lãi, ông Trương Văn Tuyến, TGĐ Tập đoàn CNTT VN khẳng định.
 
Vinashin phải chủ động, Bộ, ngành sẽ “chung tay”
 
Phát biểu chỉ đạo, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng nhấn mạnh: Tái cơ cấu Vinashin là việc khó và lớn, một mình Vinashin  không thể làm được. Chúng ta phải chia sẻ với Vinashin, doanh nghiệp đang phải vừa hoạt động sản xuất kinh doanh mới vừa phải giải quyết những tồn tại.
 
Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng mong muốn Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư... có ý kiến nhận xét, góp ý cho bản kế hoạch năm 2012 và kế hoạch 5 năm 2011-2015  giúp đỡ Tập đoàn tái thiết thành công. 
Khó khăn
Còn  nhiều khó khăn trên con đường tái thiết  Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy VN 
Đối với Tập đoàn CNTT VN, Bộ trưởng chỉ đạo: Vinashin phải tập trung xử lý  được hai vấn đề mấu chốt là giải quyết triệt để tài chính và đẩy mạnh sản xuất kinh doanh. Muốn thế, Tập đoàn phải quyết liệt và chủ động hơn nữa trong đánh giá lại tài sản, tài chính, tình hình sản xuất kinh doanh...; Chủ động đề xuất, chủ động báo cáo, tập trung khai thác thị trường trong nước theo hướng chỉ đạo của Chính phủ, tập trung đóng tầu vỏ sắt thay thế tầu cũ cho ngư dân.
 
Bộ trưởng cũng yêu cầu các cơ quan liên quan khẩn trương hoàn thành Dự thảo Quy hoạch chiến lược phát triển ngành đóng tầu đến năm 2020, tầm nhìn 2030 trình Chính phủ phê duyệt.
 
Bộ GTVT chính thức có đề nghị Thủ tướng Chính phủ thành lập tổ chuyên trách của các Bộ, xuống giúp Vinashin giải quyết triệt để các vấn đề còn tồn tại nhất là trong việc phân loại vật tư, đánh giá tài sản... Trong đó, đặc biệt lưu ý việc đánh giá 218 doanh nghiệp thuộc đối tượng tái cơ cấu, đưa ra phương án cụ thể về dòng tiền, khoanh nợ, nhất là số vay đã được khoanh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. 
 
Bộ GTVT cam kết chỉ đạo hoàn thành nhiều nhiệm vụ trong năm 2012 và các năm tiếp theo, trong đó có nhiệm vụ việc tái cơ cấu thành công Vinashin và TCT Hàng hải Việt Nam, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng nhấn mạnh.

H.Lâm / Giao thông vận tải

 

.
.
.
.