.
.

MobiFone ước đạt 25.440 tỷ đồng doanh thu trong năm 2023, giữ nhịp tăng trưởng ổn định

Thứ Sáu, 05/01/2024|15:50

Năm 2023, hoạt động kinh doanh của Tổng Công ty Viễn thông MobiFone (MobiFone) được cải thiện liên tục nhờ tập trung vào hoạt động cốt lõi là đẩy mạnh chuyển đổi số. Doanh thu năm ước đạt 25.440 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế ước đạt 1.638 tỷ đồng.

Những chỉ số kinh doanh lạc quan

Năm 2023 là một năm khó khăn chung cho nền kinh tế thế giới, với sự sụt giảm của chỉ số GDP, thương mại và đầu tư toàn cầu; gắn với những diễn biến leo thang căng thẳng của các xung đột chính trị, đứt gãy cung ứng... Nền kinh tế Việt Nam cũng vẫn chịu thách thức từ nhiều yếu tố, nhất là triển khai các giải pháp trong điều hành kinh tế vĩ mô, vừa phải kiểm soát lạm phát, vừa phải thúc đẩy tăng trưởng...

Trong bối cảnh thị trường viễn thông gặp nhiều khó khăn tác động đến các chỉ tiêu kinh doanh, Tổng Công ty Viễn thông MobiFone đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị và mục tiêu sản xuất kinh doanh đề ra trong năm 2023. Đáng chú ý, hoạt động khai thác “Không gian mới” của MobiFone tiếp tục nhận được nhiều kết quả đáng ghi nhận, cho thấy đây là bước đi đúng đắn, góp phần tạo nên lợi thế cạnh tranh, dẫn dắt của MobiFone trên thị trường viễn thông nước nhà.

Với chiến lược trọng tâm trong năm là từng bước chuyển đổi từ nhà cung cấp dịch vụ viễn thông sang nhà cung cấp dịch vụ số, cung cấp dịch vụ, giải pháp công nghệ thông tin, MobiFone chú trọng việc hoàn thiện hệ thống các nền tảng, sản phẩm công nghệ vượt trội thuộc 3 lĩnh vực chủ chốt: Chính phủ số, Xã hội số và Kinh tế số, đóng góp đáng kể vào Ngân sách nhà nước và tăng năng suất cho thị trường lao động đầy tiềm năng tại Việt Nam.

Theo báo cáo của MobiFone, năm 2023, tổng doanh thu Công ty mẹ của Tổng Công ty ước đạt 25.440 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế ghi nhận mức tăng trưởng dương ước đạt 1.638 tỷ đồng, tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên vốn chủ sở hữu ước đạt 7,25%. Năm 2023 cũng là năm đầu tiên MobiFone hoàn toàn kinh doanh theo chuẩn mực kế toán mới (hạch toán theo tiêu dùng) giúp giải quyết được các vấn đề liên quan đến ghi nhận doanh thu, duy trì được nguồn lực cho các năm tiếp theo. Để duy trì được nhịp độ tăng trưởng ổn định, các hoạt động tài chính và dòng tiền được Tổng Công ty Viễn thông MobiFone quản lý, sử dụng hiệu quả đáp ứng kịp thời nhu cầu sản xuất kinh doanh và đầu tư.

 

Với tâm thế là một doanh nghiệp công nghệ hàng đầu Việt Nam, MobiFone tích cực, chủ động tham gia vào quá trình chuyển đổi số toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, hướng tới mục tiêu hoàn thành tốt nhiệm vụ nòng cốt trong 5/6 nhóm nền tảng chuyển đổi số quốc gia, gồm: Nền tảng hạ tầng số, nền tảng Chính phủ số, nền tảng chuyển đổi số cho lĩnh vực y tế - giáo dục - văn hóa - xã hội, nền tảng tài chính - ngân hàng - kinh doanh, nền tảng nông nghiệp - giao thông - kho vận - công thương. Mục tiêu của MobiFone là hoàn thiện hệ sinh thái số toàn diện với khả năng đáp ứng mọi nhu cầu và bước đầu có những thành quả rõ rệt.

Hiệu quả từ các dự án và các giải pháp, dịch vụ số

Để đạt được những thành tựu đáng khích lệ trên, MobiFone đã có những hoạt động tích cực để "giữ vững viễn thông - tấn công không gian mới", phát triển kinh doanh Hạ tầng số - Nền tảng/Giải pháp số - Nội dung số, dựa trên 5 trụ cột chính là Khách hàng - Sản phẩm - Công nghệ - Vận hành - Năng lực, hướng đến "Nâng tầm Cuộc sống" cho các đối tác, doanh nghiệp và khách hàng cá nhân của MobiFone.

Nỗ lực chuyển mình lên không gian mới được MobiFone đánh dấu với sự kiện cho ra mắt thương hiệu giới trẻ mới mang tên Saymee. Đây là dấu ấn đặc biệt tuổi 30, đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ, thể hiện sự "sáng tạo, đổi mới" - biến “nguy” thành “cơ” và "thấu hiểu" của MobiFone trên thị trường. Ngay trong năm đầu tiên đi vào hoạt động, Thương hiệu giới trẻ SayMee đã phát triển được gần 400.000 thuê bao, hoàn thành vượt mức kế hoạch doanh thu, lợi nhuận đề ra.

Năm 2023 cũng là năm MobiFone bội thu về giải thưởng với hàng trăm giải thưởng trong nước và quốc tế cho các sản phẩm, dịch vụ và giải pháp, trong đó đa số là các nền tảng và giải pháp CNTT phục vụ chuyển đổi số. Các nền tảng/giải pháp số của MobiFone đã ghi dấu ấn trên thị trường cả về doanh thu, độ tăng trưởng và số lượng người sử dụng (users), đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ trong chiến lược chuyển đổi số của MobiFone với hàng loạt giải thưởng liên tiếp như giải Sao Khuê, TOP 10 Doanh nghiệp Công nghệ số xuất sắc Việt Nam 2023, ….

Đặc biệt, 2 giải pháp MobiFone Meet và mobiEdu đạt tiêu chí nền tảng số tiềm năng trở thành nền tảng số quốc gia là dấu mốc khẳng định sự trưởng thành, phát triển, hướng đi có hiệu quả của MobiFone trong quá trình tham gia vào công cuộc chuyển đổi số của đất nước, thực hiện có hiệu quả “Chương trình thúc đẩy phát triển và sử dụng các nền tảng số quốc gia phục vụ chuyển đổi số, phát triển chính phủ số, kinh tế số, xã hội số” của Bộ TT-TT. Trong đó, MobiFone Meet lần đầu tiên được Ban Tuyên giáo Trung ương sử dụng tại Hội nghị toàn quốc quán triệt kết quả Hội nghị Trung ương 8, khoá 13. Bên cạnh đó, giải pháp mobiEdu được Chính phủ Việt Nam lựa chọn để tặng Chính phủ Lào trong chuyến thăm của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam tại Lào, đánh dấu sản phẩm đầu tiên của MobiFone ra nước ngoài.

Bên cạnh đó, việc ứng dụng tiến bộ của khoa học công nghệ vào đổi mới, phát triển sản phẩm/dịch vụ cũng được MobiFone chú trọng. Năm 2023, MobiFone tăng cường đầu tư mạnh mẽ vào xây dựng trung tâm dữ liệu, phát triển hạ tầng số dựa trên công nghệ điện toán đám mây và nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Bigdata)… Trong đó, dự án Trung tâm Công nghệ cao MobiFone tại Hà Nội được nhận Quyết định chủ trương đầu tư và đã chính thức khởi động vào tháng 04/2023 tại Khu Công nghệ cao Láng Hoà Lạc tại Hà Nội. Dự án sau khi hoàn thành sẽ trở thành trung tâm dữ liệu tập trung lớn nhất của MobiFone với quy mô 2.000 racks, đáp ứng được nhu cầu lưu trữ, quản lý và xử lý lượng thông tin khổng lồ trên môi trường kỹ thuật số. Đây là những dự án có tiềm năng, mang tính dẫn dắt giúp MobiFone khẳng định thêm vị thế trong thực hiện chiến lược dẫn dắt chuyển đổi số quốc gia.

Trong giai đoạn tới còn nhiều biến động khó lường của thị trường, nhưng với hành trang nhiều năm tiên phong về công nghệ, đội ngũ nghiên cứu và kỹ sư công nghệ giàu kinh nghiệm, sở hữu hạ tầng, cơ sở vật chất hiện đại và hơn hết là niềm tin của khách hàng làm tiền đề để MobiFone tự tin bước vào giai đoạn mới với những bước đi vững chắc của một doanh nghiệp công nghệ vững mạnh, năng động, hiệu quả, bền vững.

Chia sẻ về những nỗ lực trong hành trình trở thành doanh nghiệp số, đại diện MobiFone cho biết: “Năm 2024, MobiFone tiếp tục đẩy mạnh kinh doanh trên lĩnh vực Không gian mới, đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện và đưa ra thị trường các sản phẩm dịch vụ mới như: Cloud, Smart Travel, AI Hub, Sản phẩm nền tảng Online Gaming… Hình thành và dần hoàn thiện hệ sinh thái số cho khách hàng cá nhân trên cơ sở phát triển super app bao gồm các ứng dụng viễn thông, OTT, nội dung số, game, IoT, Fintech… Bên cạnh đó, phát triển hệ sinh thái số cho nhóm khách hàng doanh nghiệp, SME dựa trên thế mạnh và các nền tảng của MobiFone như MEET, MOOC, hoá đơn điện tử, chữ kỹ số… Tiếp tục xây dựng và phát triển lĩnh vực AI, Big data, Edge Computing như là các công cụ chính để hoàn thiện hệ sinh thái số cho nhóm khách hàng doanh nghiệp. Về hạng tầng số, triển khai nâng cấp, mở rộng các hệ thống Bigdata, hỗ trợ báo cáo, xử lý và phân tích dữ liệu, ứng dụng CNTT vào sản xuất, điều hành. Phát triển và ứng dụng công nghệ AI, Generative AI vào các SPDV, hệ thống công nghệ của MobiFone. Tiếp tục đẩy mạnh triển khai kinh doanh 5G, mục tiêu phát sóng tối thiểu 1.000 trạm 5G trong năm 2024. Là doanh nghiệp thuộc nhóm hạt nhân thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia, MobiFone sẽ tiếp tục phát huy tinh thần tích cực, chủ động trong vai trò dẫn dắt, xây dựng các hạ tầng số, tạo nền tảng cho mục tiêu phát triển kinh tế số - một trong những động lực quan trọng đóng góp cho tăng trưởng GDP của đất nước trong giai đoạn tới”.

P.V

 

.
.
.
.