.
.

Bài dự thi Giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2023

Bưu điện - Văn hóa xã: Vững bước trên hành trình gắn bó với nông thôn - Kỳ 2

Thứ Bảy, 25/11/2023|16:22

25 năm xây dựng và phát triển, trải qua những thăng trầm của thời đại, hệ thống Bưu điện - Văn hóa xã (BĐ-VHX) đã và đang tiếp tục tạo ra những giá trị phục vụ cộng đồng trên hành trình gắn bó với người dân nông thôn, miền núi, vùng sâu vùng xa, biên giới, hải đảo.

Kỳ 2: Bưu điện-Văn hóa xã đa dịch vụ là động lực đổi mới, phát triển trong thời kỳ mới

Cùng với sự phát triển của hệ thống phát thanh, truyền hình số mặt đất cũng như sự bùng nổ mạnh mẽ của mạng di động, Internet và khoa học công nghệ, hành trình của hệ thống BĐ-VHX đi từ thời kỳ huy hoàng nhất đến những giai đoạn khó khăn nhất. Giữa bộn bề thách thức trong điều kiện chia tách hai ngành bưu chính, viễn thông, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, với những định hướng đúng đắn đã bắt đầu công cuộc đổi mới toàn diện hoạt động của BĐ-VHX. Chỉ thị 03/CT-BĐVN ngày 8/3/2014 của Tổng Giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã làm mới toàn diện hệ thống BĐ-VHX. Từ đây, mô hình BĐ-VHX đa dịch vụ ra đời, góp phần quan trọng vào việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị song song với phát triển kinh doanh, tạo nền tảng bền vững để lồng ghép triển khai các chương trình, dự án của Nhà nước về nông thôn, góp phần thực hiện mục tiêu đảm bảo an sinh và phúc lợi xã hội.

Từ chỗ chỉ đơn thuần cung cấp các dịch vụ bưu chính truyền thống, là nơi đọc sách báo miễn phí, BĐ-VHX được thay đổi với diện mạo khang trang và cung cấp đa dạng dịch vụ. Đến BĐ-VHX, người dân có thể nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, gửi thư từ, hàng hóa, gửi tiết kiệm, chuyển tiền, mua hàng tiêu dùng, sách, vở, lịch,…. Bên cạnh đó, BĐ-VHX cũng dần trở thành “cánh tay nối dài” tham gia tiếp nhận, hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và chuyển trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. Việc chuyển đổi thành BĐ-VHX đa dịch vụ đã thay đổi hoàn toàn bộ mặt của ngành Bưu điện tại các địa bàn xã, đáp ứng tốt hơn nhu cầu thực tế của người dân, tình hình kinh doanh cũng vì thế mà thêm phần khởi sắc.

Năm 2014, hai điểm Bưu điện - Văn hóa đảo Trường Sa Lớn và đảo Sinh Tồn được khai trương đã rút ngắn khoảng cách hải đảo với đất liền.
Năm 2014, hai điểm Bưu điện - Văn hóa đảo Trường Sa Lớn và đảo Sinh Tồn được khai trương đã rút ngắn khoảng cách hải đảo với đất liền.

Năm 2020, Bưu điện Việt Nam đã thí điểm triển khai chuyển đổi 228 BĐ-VHX tại 41 tỉnh thành sang mô hình cấp quản lý thứ 4, mở ra cánh cửa phát triển của hệ thống BĐ-VHX trong giai đoạn mới với yêu cầu kết nối và quản trị phẳng hóa thông qua việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong sản xuất, kinh doanh, điều hành. Trong đó, chất lượng phục vụ, nhân viên BĐ-VHX được Bưu điện Việt Nam đặc biệt chú trọng nâng cao để mang đến cho người dân trên địa bàn những giá trị thiết thực. 228 Trưởng BĐ-VHX mô hình cấp quản lý thứ 4 được đào tạo, nâng cao kỹ năng bán hàng, chăm sóc khách hàng để trở hành người đại diện cho Bưu điện Việt Nam trên địa bàn.

Tính đến thời điểm hiện tại, toàn quốc có 8.380 điểm BĐ-VHX, đảm bảo 100% xã có điểm phục vụ bưu chính có người phục vụ. Các đơn vị có số lượng BĐ-VHX đưa vào sử dụng nhiều nhất là Thanh Hóa: 574 điểm; Nghệ An: 437 điểm; Hà Nội: 394 điểm; Phú Thọ: 246 điểm; Thái Bình: 236 điểm; Hà Tĩnh: 231 điểm,… Năm 2022, tỷ trọng doanh thu đóng góp của kênh BĐ-VHX đạt 19% tổng doanh thu của Bưu điện Việt Nam. Toàn mạng lưới có 3.074 Trưởng BĐ-VHX cấp quản lý thứ 4 (37%), doanh thu Trưởng BĐ-VHX cấp quản lý thứ 4 chiếm tỷ trọng 60% tổng doanh thu trên kênh BĐ-VHX.

Về BĐ-VHX Phụng Châu, huyện Chương Mỹ, TP. Hà Nội, không khó để bắt gặp hình ảnh người dân đến gửi hàng, mua sắm nhộn nhịp. Anh Lê Văn Đồng - nhân viên BĐ-VHX Phụng Châu cho biết: Từ khi triển khai mô hình đa dịch vụ, BĐ-VHX đã từng bước thay đổi và trở thành điểm đến đáng tin cậy của người dân, không chỉ trong việc sử dụng các dịch vụ bưu chính mà còn giống như một “siêu thị thu nhỏ”, nơi người dân có thể dễ dàng mua được các mặt hàng tiêu dùng chất lượng cao.

Là khách hàng quen thuộc của điểm BĐ-VHX Phụng Châu, cô Lê Thị Loan chia sẻ: đồ dùng trong gia đình từ nước rửa chén, bột giặt, nước xả, dầu ăn, mì/phở ăn liền, gạo, nước mắm, gạo cô đều mua tại BĐ-VHX. Một phần bởi gần nhà, phần khác vì các sản phẩm đều có nguồn gốc rõ ràng, giá cả lại ổn định so với mặt bằng chung.

Qua nhiều lần “thay da đổi thịt”, BĐ-VHX đã trở thành điểm đến thân thiện, là địa chỉ tin cậy của người dân với dịch vụ đa dạng và chất lượng phục vụ tốt.
Qua nhiều lần “thay da đổi thịt”, BĐ-VHX đã trở thành điểm đến thân thiện, là địa chỉ tin cậy của người dân với dịch vụ đa dạng và chất lượng phục vụ tốt.

“Ngày trước, muốn mua các loại hàng tiêu dùng tôi chỉ dám mua ở cửa hàng quen hoặc lên tận siêu thị mới yên tâm về chất lượng, nguồn gốc. Giờ có BĐ-VHX ngay gần nhà nên tôi không phải đi xa nữa. Một số sản phẩm tại BĐ-VHX là hàng độc quyền của Bưu điện Việt Nam nên không thể tìm được ở đâu khác. Dùng nhiều hàng của Bưu điện rồi thành quen, không đổi sang loại khác được. Nói chung, bây giờ ở BĐ-VHX nhiều dịch vụ lắm, không chỉ có gửi thư, gửi hàng như ngày xưa nữa và càng ngày càng thuận tiện cho người dân hơn”, cô Loan cho biết thêm.

Còn với ông Đào Văn Hòa, tuần nào cũng vậy, ông thường đến BĐ-VHX Phụng Châu ít nhất 1-2 lần, khi thì lĩnh lương hưu, lúc thì gửi hàng, mua bánh, sữa, giấy, gạo, gia hạn thẻ bảo hiểm y tế. Ông chia sẻ: “Đến BĐ-VHX thường xuyên nên tôi cũng biết qua về các dịch vụ cung cấp tại đây. Từ gửi thư, gửi hàng đến các dịch vụ bảo hiểm, chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và bán hàng hóa tiêu dùng thường ngày, tất cả đều là những dịch vụ thiết thực, phục vụ đúng nhu cầu của người dân nên việc bà con trong xã tin tưởng sử dụng nhiều cũng là điều dễ hiểu.”

Theo Anh Lê Văn Đồng - nhân viên BĐ-VHX Phụng Châu: Những năm đầu chuyển đổi sang mô hình kinh doanh đa dịch vụ, doanh thu chỉ đạt khoảng 10-20 triệu đồng/tháng, nay đã nâng lên bình quân đạt 100-150 triệu đồng/tháng. Mỗi ngày, có khoảng gần 100 lượt khách đến sử dụng các dịch vụ tại BĐ-VHX. Điều này cho thấy BĐ-VHX đã và đang phục vụ, đáp ứng trở thành điểm đến thường xuyên, quen thuộc và dần gắn bó với người dân nông thôn trong cuộc sống thường nhật, được người dân tin yêu sử dụng.

Không chỉ là cầu nối giao tiếp giữa Bưu điện và người dân vùng nông thôn bằng các dịch vụ thiết thực, BĐ-VHX còn là nơi truyền đạt tri thức, phổ biến những kiến thức, công nghệ số phục vụ phát triển kinh tế số nông thôn.

Thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp cũng là giai đoạn mà vai trò của BĐ-VHX càng trở nên đậm nét và gắn bó nhiều hơn với đời sống của người dân vùng nông thôn thông qua việc triển khai hiệu quả Kế hoạch Hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn theo Quyết định số 1034/QĐ-BTTTT ngày 21/7/2021 của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Mỗi một điểm BĐ-VHX đã trở thành một gian hàng số trên sàn TMĐT Postmart.vn với nhiều sản phẩm nông sản, đặc sản địa phương cùng đa dạng các mặt hàng tiêu dùng. Các gian hàng số này không chỉ là nơi người dân có thể đặt mua những sản phẩm cần thiết, phục vụ nhu cầu sinh hoạt thường ngày mà còn là “đầu ra” hiệu quả hỗ trợ người dân tiêu thụ nông sản trong giai đoạn khó khăn khi dịch bệnh ngăn cách vùng miền, giao thương bị hạn chế.

Cũng từ các điểm BĐ-VHX này, hàng chục nghìn hộ nông dân đã được các nhân viên BĐ-VHX hướng dẫn làm quen với một phương thức kinh doanh mới, hiệu quả và bên vững hơn thông qua sàn TMĐT Postmart.vn. Người dân được hỗ trợ tạo lập tài khoản, hướng dẫn cách đưa sản phẩm lên sàn và bán hàng trực tuyến trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Tiktok…. Khoảng cách nông thôn - thành thị, người bán - người mua cũng nhờ vậy mà rút ngắn đáng kể.

Năm 2023, thực hiện Chỉ thị 03/CT-BĐVN ngày 15/6/2023 về việc xây dựng và phát triển BĐ-VHX trong thời kỳ mới, 8.380 điểm BĐ-VHX trên toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam sẽ tiếp tục chuyển dịch dần các kênh kinh doanh theo mô hình kênh phân phối hiện đại. Từ đó, nâng tỷ trọng đóng góp doanh thu qua BĐ-VHX trên tổng doanh thu của toàn Tổng công ty lên 25% đến 35% vào năm 2025 và góp phần đẩy nhanh việc xây dựng chính quyền điện tử, phát triển kinh tế số, xã hội số cũng như nâng cao giá trị văn hóa tinh thần, dân trí cho người dân, đóng góp vào công cuộc xây dựng nông thôn mới, thu hẹp khoảng cách nông thôn với thành thị.

Đảng bộ Tổng công ty Bưu điện Việt Nam

.
.
.
.