.
.

Bài dự thi Giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2023

Con đường đi đến thành công bằng trái tim vô tư của hai đồng chí lãnh đạo trẻ chi nhánh BIDV Ba Tháng Hai

Thứ Bảy, 11/11/2023|23:10

Sự phát triển kinh tế - xã hội đang phụ thuộc vào nhiều điều kiện, yếu tố khác nhau, nhưng chủ yếu duy nhất vẫn là ở con người. Các yếu tố như vật chất, của cải, máy móc....sẽ trở nên vô nghĩa nếu như không có bàn tay tác động của con người. Chính vì thế con người luôn là yếu tố chiếm vị trí quan trọng đứng đầu trọng sự phát triển của nền kinh tế xã hội. 

Con người là một yếu tố then chốt để giúp cho các tổ chức phát triển bền vững nhưng thực tế hiện nay cho thấy, các tổ chức của Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn trong chất lượng nguồn nhân lực. Ngoài ra, nhiều lãnh đạo và quản lý doanh nghiệp cũng hạn chế về năng lực quản lý và điều hành … nên rất khó trong việc mở rộng quy mô sản xuất – phát triển kinh doanh, chứ chưa nhắc đến việc tạo ra những bước nhảy mang tính sáng tạo và đột phá.

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Ba Tháng Hai chính thức khai trương đi từ năm 2013 với lực lượng nhân sự ban đầu là 86 cán bộ, mạng lưới gồm Trụ sở Chi nhánh với 12 Phòng/Đơn vị trực thuộc (gồm 09 Phòng nghiệp vụ và 03 Phòng giao dịch) trú đóng tại tại các khu vực trung tâm thành phố, đông dân cư là Quận 5 và Quận 10, Tp.HCM. Trải qua gần 10 năm hình thành và phát triển, đến thời điểm hiện tại, mô hình tổ chức và mạng lưới hoạt động của Chi nhánh đã tăng thêm 03 đơn vị dẫn đến tổng số Phòng/ĐVTT là 14 (gồm 11 Phòng nghiệp vụ và 04 Phòng Giao dịch), nhân sự cũng đã tăng thêm gần 50 cán bộ nâng tổng nhân sự đến 30/06/2023 là 125 cán bộ và là 134 cán bộ (nếu tính luôn cả định biên lao động của năm 2023).

Được tọa lạc tại 01 vị trí địa lý khá thuận lợi - trung tâm kinh tế địa bàn Quận 10 Tp.HCM. Nơi có mật độ dân số cao và nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ đang hoạt động rất sầm uất. Chi nhánh Ba Tháng Hai đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội để khuếch trương thương hiệu của BIDV, gia tăng các hoạt động an sinh xã hội, chương trình khuyến mãi tại địa bàn trú đóng. Dưới sự lãnh đạo bản lĩnh, nhiều kinh nghiệm thực tiễn và quyết đoán trong quản trị điều hành của Ban Giám đốc. Kết hợp với lực lượng cán bộ trẻ, khỏe, tràn đầy nhiệt huyết, trình độ học vấn cao, năng động, thích ứng tốt trước những thay đổi của nền kinh tế. Tính kế thừa của tổ chức được đảm bảo, thực hiện được mục tiêu mở rộng mạng lưới hoạt động trong tương lai. Tất cả cán bộ đều có điều kiện để học tập và hoàn thiện mình. Đây là một nhân tố quan trọng giúp Chi nhánh Ba Tháng Hai đã vượt qua được rất nhiều khó khăn, thách thức để xây dựng và phát triển Chi nhánh đi lên ngày càng lớn mạnh.

Mặc dù đã gặt hái được những thành công nhất định trong chặng đường đã qua (luôn hoàn thành xuất sắc KHKD hàng năm, được trao tặng Cờ thi đua đạt thành tích xuất sắc KHKD giai đoạn 2014 – 2016, Đơn vị điển hình trong HĐV của hệ thống Cụm động lực phía Nam - địa bàn TPHCM 2020, Đơn vị điển hình trong tín dụng bán lẻ 2021, Đơn vị điển hình về Thu dịch ròng & Đơn vị điển hình về hoạt động kinh doanh Ngân hàng bán lẻ & Đơn vị điển hình về tăng trưởng dư nợ tín dụng trung dài hạn năm 2022), nhưng Chi nhánh cũng đã và đang phải đối mặt với các vấn đề khó khăn về về kinh doanh cũng như về chất lượng nguồn nhân lực. Tình trạng thiếu nguồn nhân lực tài năng để phát triển kinh doanh, xây dựng và triển khai các chiến lược mang tính đột phá vẫn còn một bài toán khó mà Chi nhánh đang tìm lời giải đáp. 

Với quy mô hoạt động ngày càng lớn mạnh, việc tăng cường, bổ sung các thành viên trong Ban Giám đốc là hết sức cần thiết nhằm đáp ứng yêu cầu quản lý và nhằm đảm bảo an toàn, hiệu quả hoạt động. Chi nhánh Ba Tháng Hai đã thực hiện đầy đủ các thủ tục theo quy định, trên cơ sở quá trình đào tạo, quy hoạch, Chi nhánh Ba Tháng Hai đã được Ban Lãnh đạo BIDV chấp thuận phê chuẩn bổ nhiệm chức danh Phó Giám đốc đối với 02 đồng chí PGĐ Nguyễn Văn Thủ (1984, bổ nhiệm đầu năm 2022) và đồng chí Trần Thị Trà My (sinh năm 1983, bổ nhiệm cuối năm 2020). Đồng chí Thủ và đồng chí My là hai cán bộ trẻ có trình độ, năng lực công tác và năng lực quản trị điều hành xuất sắc, là niềm tự hào của Chi nhánh Ba Tháng Hai.

Có thể nói, nếu như đồng chí Phạm Quang Tiến, đồng chí Trịnh Anh Đức là đại diện cho lớp cán bộ lãnh đạo có có kinh nghiệm trong công tác quản trị điều hành thì đồng chí Thủ và đồng chí My là đại diện cho lớp cán bộ trẻ, ưu tú, đầy nhiệt huyết và năng động, phù hợp với định hướng trẻ hóa đội ngũ lãnh đạo của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam. Với việc bổ nhiệm đồng chí Thủ và đồng chí My tập thể Ban Giám đốc Chi nhánh đã giải được bài toán về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trẻ và có được sự phối kết hợp giữa hai thế hệ, qua đó phát huy được sức mạnh của tập thể Chi nhánh Ba Tháng Hai. 

Với vai trò là hai lãnh đạo trẻ của Chi nhánh, đồng chí Thủ và đồng chí My đã song kiếm hợp bích điều hành hoạt động của hai Khối Bán lẻ và Bán Buôn tại Chi nhánh một cách ngoạn mục với rất nhiều điểm nhấn quan trọng. Các phòng nghiệp vụ/chuyên môn do hai đồng chí phụ trách luôn là các Phòng xuất sắc tiêu biểu - là lá cờ đầu trong mọi hoạt động của Chi nhánh nói riêng và trong hệ thống BIDV nói chung. Bản thân hai đồng chí liên tục phấn đấu không ngừng và đã được Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam công nhận là Chiến sỹ thi đua cấp sở, Chiến sỹ thi đua ngành Ngân hàng, vinh dự được tặng thưởng Bằng khen Thống đốc NHNN do đã có thành tích xuất sắc góp phần hoàn thành nhiệm vụ ngành Ngân hàng trong nhiều năm liên tục cùng với các sáng kiến cải kiến mang mang tính hệ thống được BIDV vinh danh, công nhận. 

Một số thành tích tiêu biểu của Chi nhánh đã đạt được dưới sự chỉ đạo, lãnh đạo trực tiếp từ hai lãnh đạo trẻ cụ thể như năm 2021, Chi nhánh dẫn đầu địa bàn về triển khai chương trình tín dụng, dịch vụ bán lẻ đặc biệt và hỗ trợ ASXH dành cho Cán bộ y tế với kết quả đã giải ngân cho 1,455 khách hàng với dư nợ gần 73 tỷ đồng. Ngoài ra, Chi nhánh cũng dẫn đầu địa bàn về tổng số lượng khách hàng tiểu thương mở CIF mới với hơn 6,000 CIF mới. Năm 2022, Chi nhánh nhận giải thưởng Đơn vị điển hình về tăng trưởng dư nợ trung dài hạn của hệ thống. Cùng năm đó, Chi nhánh tiếp tục dẫn đầu hệ thống về chuyển đổi số nền KHCN, vượt xa số thực hiện của các Chi nhánh thuộc Top 3 hệ thống, xuất sắc đạt giải Top 1 địa bàn - Top 1 hệ thống “Chiến dịch 65 năm – Đồng hành phát triển”. Với những kết quả nổi bật trong hoạt động ngân hàng bán lẻ, Chi nhánh liên tục được vinh danh là Đơn vị điển hình hoạt động Ngân hàng bán lẻ của hệ thống trong 2 năm liên tiếp (2021 và 2022).

Hình ảnh chị Trà My tham gia bán hàng cùng cán bộ Khối Bán lẻ (đ/c My đứng thứ 3 từ trái qua)
Hình ảnh chị Trà My tham gia bán hàng cùng cán bộ Khối Bán lẻ (đ/c My đứng thứ 3 từ trái qua)

Với tư cách là ủy viên BCH Đảng bộ Chi nhánh Ngân hàng TMCP Đầu tư & Phát triển Ba Tháng Hai, bản thân hai đồng chí luôn sống gương mẫu, giản dị, liên tục qua các năm, đều duy trì và được BCH Đảng bộ Ngân hàng TMCP Đầu tư & Phát triển Việt Nam công nhận danh hiệu Đảng viên xuất sắc. Các đồng chí đã luôn thực hiện tốt công tác giáo dục tư tưởng CBCNV-NLĐ, thực hiện tốt công tác phát triển Đảng, các hoạt động vì cộng đồng, an sinh xã hội (xây nhà đại đoàn kết, nhà tình thương, giúp đỡ người nghèo, cứu trợ bà con bị lũ lụt ...) thiết thực, hiệu quả được thực hiện hàng năm; phong trào văn nghệ, thể thao, các hoạt động chăm lo đời sống cho CBNV-NLĐ như duy trì bếp ăn, nhà ở tập thể, chăm sóc cho CBNV-NLĐ khi hiếu hỷ, ốm đau bệnh tật, các ngày Lễ lớn (năm mới, Tết cổ truyền, 30/4, 2/9...), các ngày văn hóa truyền thống (8/3, 1/6,  Trung Thu, 20/10, 22/12,  ...) dành cho CBNV-NLĐ và con em cán bộ … nét đẹp ái nhân mà các đồng chí đang nuôi dưỡng đã làm tô đẹp thêm nét đẹp văn hóa truyền thống của hệ thống BIDV, đến nay vẫn được duy trì và phát triển tốt đẹp tại Chi nhánh Ba Tháng Hai.

Trên cơ sở luôn thực hiện xuất sắc nhiệm vụ KHKD của cả hai Khối nói riêng và đồng hành cùng Ban Lãnh đạo Chi nhánh hoàn thành xuất sắc KHKD, hai đồng chí đã cùng BCH Đảng bộ, Chính quyền Chi nhánh, BCH Công đoàn cơ sở chăm lo chu đáo từ đời sống vật chất đến cả đời sống tinh thần cho người lao động, đặc biệt là nguồn thu nhập vừa đủ để đảm bảo và duy trì ổn định cho đời sống gia đình cho toàn thể CBNV-NLĐ. Hiện nay BIDV Ba Tháng Hai là một trong số ít Chi nhánh trong hệ thống BIDV duy trì bếp ăn tập thể cho CBNV-NLĐ. Bên cạnh đó, đời sống tinh thần của người lao động luôn được quan tâm bởi các BCH Đảng bộ, chính quyền, các đoàn thể thông qua tất cả các hoạt động phong trào thi đua sôi nổi về hoạt động kinh doanh, các phong trào thể thao, văn hóa … tạo không khí hứng khởi, đoàn kết, gắn bó và lực lượng CBNV-NLĐ Chi nhánh đã và luôn cam kết gắn bó công tác lâu dài tại Chi nhánh Ba Tháng Hai.

Hành động và hành động, làm việc và làm việc miệt mài như những chú ong thợ xây … luôn có mặt ở các tuyến đầu của các mặt trận kinh doanh cũng như các hoạt động phong trào đoàn thể là những hoạt động hàng ngày của hai đồng chí tại Chi nhánh Ba Tháng Hai. Có thể thấy rằng, thông qua các chương trình xúc tiến kinh doanh, các phong trào thi đua thường xuyên tại Chi nhánh, hai đồng chí luôn cố gắng mang đến thật nhiều thông tin giá trị, hữu ích, nóng hổi nhất về các sản phẩm, về thị trường, về đối thủ cạnh tranh một cách kịp thời đến lực lượng kinh doanh đi kèm là ngọn lửa của ý chí, của sự quyết tâm, quyết liệt trong từng phong trào thi đua … đã làm cho tất cả nguồn nội lực tuổi trẻ tại chi nhánh Ba Tháng Hai hợp lực, tạo sức mạnh tổng hợp, gặt hái rất nhiều kết quả vượt trội, đột phá cho Chi nhánh Ba Tháng Hai trong thời gian qua.

Một số kết quả kinh doanh nổi bật của Khối Bán buôn do đồng chí Thủ lãnh đạo chỉ đạo trong năm 2022 và 06 tháng đầu năm 2023 cụ thể như: Thứ nhất là công tác phát triển khách hàng mới hướng đến chất lượng, hiệu quả trong đó tập trung phát triển khách hàng có hoạt động xuất nhập khẩu, có hàm lượng dịch vụ cao, có huy động vốn. Thứ hai là gia tăng nền khách hàng có huy động vốn lớn theo hướng bền vững, thu hút huy động vốn không kỳ hạn dựa trên việc cung cấp sản phẩm dịch vụ đặc thù, tăng cường sử dụng các sản phẩm công nghệ gắn liền quản lý dòng tiền và gia tăng huy động vốn thông qua bán chéo. Thứ ba là thu dịch vụ ròng tăng trưởng tốt bên cạnh công tác số hóa nền khách hàng và gia tăng thu nhập Ngân hàng số được đặc biệt quan tâm, đẩy mạnh nhằm gia tăng trải nghiệm, gắn kết khách hàng lâu dài, tiết kiệm thời gian/hồ sơ/giảm áp lực cho khách hàng và Bộ phận tác nghiệp, đồng thời mang lại hiệu quả cao cho Khối và Chi nhánh. Các thành tích đã được hệ thống ghi nhận cụ thể như: TOP 01 KV TP.HCM và TOP 02 Hệ thống về việc phát triển khách hàng xuất nhập khẩu mới. TOP 03 KV TP.HCM và TOP 10 Chi nhánh dẫn đầu hệ thống về phát triển khách hàng mới tài trợ thương mại nội địa. Vinh danh Chi nhánh đạt thành tích xuất sắc trong công tác HĐV USD. TOP 05 KV HCM và khu vực động lực phía năm đạt kết quả KDV&TT tốt nhất. TOP 03 KV HCM và TOP 15 Đơn thị điển hình về DVR của hệ thống. Chi nhánh có cán bộ phát triển khách hàng xuất nhập khẩu xuất sắc nhất. Chi nhánh gia tăng thu phí DVR lớn nhất hệ thống đối với Chi Nhánh Nhóm 2 và Giám đốc Chi nhánh được vinh danh là 45 Giám đốc Xuất Sắc nhất của hệ thống. TOP 10 Chi nhánh Tiên phong của hệ thống có thu nhập ngân hàng số Bán buôn đạt trên 5 tỷ đồng sớm nhất trước 30/06 (DIGIUP). Và các thành tích nêu trên vẫn được tiếp tục được duy trì và phát huy tốt hơn trong năm 06 tháng đầu năm 2023.

Những kết quả của hai đồng chí gặt hái được đến nay có thể khẳng định là do quá trình tích lũy lâu dài, để tâm rèn luyện, rèn luyện có mục đích và rèn luyện có chiều sâu mà có được. Càng thành công, hai đồng chí lại càng khiêm tốn, càng tự thu mình lại, hi sinh cái tôi, có dũng khí chấp nhận vai trò thiệt thòi nhất đúng với vị trí của người làm lãnh đạo. Hai đồng chí chính là hai tấm gương về tinh thần khiêm tốn, vô tư, học tập không mệt mỏi là nguồn năng lực tích cực của lớp lớp CBNV-NLĐ trong Chi nhánh. Cụ thể như việc CBNV-NLĐ Chi nhánh được nhận các tin nhắn của hai đồng chí lãnh đạo trẻ trong các group thông tin điện tử vào những lúc giữa đêm khuya hay những lúc trời còn chưa hừng sáng là một việc rất đỗi bình thường hàng ngày tại Chi nhánh Ba Tháng Hai, thế nhưng từ một hành động rất nhỏ này, được lặp đi lặp lại mỗi ngày … lại có sức ảnh hưởng to lớn đến từng chiến sĩ tại mặt trận Ba Tháng Hai, hai đồng chí lãnh đạo trẻ đã thực sự chấp nhận hi sinh nhiều thứ và toàn tâm toàn ý cho BIDV bất kể ngày đêm, không kể đến những thành tích xuất sắc vượt trội đã kể trên mà chỉ cần điểm qua những việc làm, những hành động dù rất nhỏ này của cả hai đồng chí My và đồng chí Thủ, mỗi CBNV-NLĐ cũng phải thường xuyên tự soi xét lại chính mình, chúng ta đã hi làm được gì cho hệ thống BIDV hay cho Chi nhánh hay chưa ?

Phong cách làm việc năng động hiện đại “bắt việc nó phải theo mình” là một phong cách làm việc rất ấn tượng của hai đồng chí tại Chi nhánh Ba Tháng Hai. Hai đồng chí luôn chủ động trong mọi kế hoạch, tạo ra việc để cho lực lực xung kích kinh doanh có thể lựa chọn để làm và luôn cố gắng nắm chắc thế chủ động … nhằm hướng đến những chiến lược có tính đột phá, sáng tạo để tự tin dẫn đầu trong các chiến dịch kinh doanh. Có thể dễ dàng nhận thấy, cái yếu của lực lượng kinh doanh tuyến đầu hiện nay thường không chủ động tìm kiếm cơ hội kinh doanh từ các thách thức bên ngoài môi trường kinh tế xã hội, thế nhưng đối với hai đồng chí lãnh đạo trẻ thì không bao giờ chịu ngồi yên để chờ cơ hội đến với mình, hai đồng chí luôn tạo ra thật nhiều loại cơ hội, bằng mọi phương pháp, cách thức linh hoạt, ứng biến để anh em Chi nhánh luôn có việc để làm, luôn có thật nhiều cơ hội để được đóng góp cho hệ thống và sống có giá trị. 

“Tự Nguyện” là tinh thần và thái độ làm việc đẹp của hai đồng chí lãnh đạo trẻ của Chi nhánh Ba Tháng Hai. Trong ca khúc “Tự Nguyện” của tác giả Trương Quốc Khánh “Nếu là chim tôi sẽ làm loài bồ câu trắng. Nếu là hoa tôi sẽ làm một đóa hướng dương. Nếu là mây tôi sẽ làm một vầng mây ấm. Nếu là người, tôi sẽ chết cho quê hương". Có lý tưởng, có hoài bão lớn là hình ảnh của hai chiến sĩ trẻ của Chi nhánh Ba Tháng Hai, sống vô tư, làm việc quên mình, sẵn sàng hi sinh và cống hiến cho hệ thống BIDV nói chung và chi nhánh nói riêng. Hai cánh chim tự nguyện này đã bay và mệt mỏi nhưng chưa bao muốn dừng lại mà muốn bay cao hơn xa hơn, tiếp tục chặng đường dài phía trước để truyền cảm hứng làm việc, chắp cánh cho những ước mơ của các thế trẻ BIDV. Tình nguyện hi sinh, sẵn sàng cống hiến cuộc đời của mình cho BIDV và cho ngành Ngân hàng Việt Nam. 

Trải qua 66 năm xây dựng và trưởng thành là hành trình đầy tự hào của lớp lớp các thế hệ cán bộ lãnh đạo, người lao động của BIDV, trải qua “bao thác, bao ghềnh” đã trui rèn, bồi tụ nên bản lĩnh, cốt cách kiên cường, vượt khó của “Người BIDV”. Tại mốc son này, với quyết tâm của Ban lãnh đạo, sự đồng sức, đồng lòng của tập thể cán bộ người lao động, BIDV đã hội tụ đầy đủ điều kiện, quyết tâm và khát vọng để thay đổi và chinh phục những đỉnh cao mới. Mang tâm thế tiếp nối những giá trị lịch sử quý báu, nhận diện thương hiệu của BIDV đã được thay đổi với hình ảnh “Ngôi sao vàng 5 cánh, bông hoa mai và màu xanh ngọc lục bảo”. Theo triết lý phương Đông số 5 thể hiện sự sinh sôi, sức sống mãnh liệt, sự hòa hợp vững bền; tượng trưng cho 5 châu - thể hiện khát vọng hội nhập, màu xanh ngọc lục bảo tượng trưng cho sự bền vững, trường tồn, mang hình ảnh của một ngân hàng “xanh”, như chiến lược mà BIDV đang quyết tâm theo đuổi. 

Nhân lực là một trong những chiếc chìa khóa thành công của mỗi doanh nghiệp nói chung và ngành ngân hàng nói riêng, vì vậy việc trao quyền cho các tài năng, nhân tài trẻ của hệ thống BIDV có vai trò và tầm ảnh hưởng rất lớn đến kết quả hoạt động chung của Chi nhánh nói riêng và của toàn hệ thống nói chung. Nắm bắt được tầm quan trọng của vấn đề nhân sự, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam, Chi nhánh Ba Tháng Hai đã đặc biệt dành nhiều sự quan tâm, đầu tư cho các thế hệ lãnh đạo trẻ của hệ thống trong giai đoạn hiện nay.

Là một trong những đứa con của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam, Chi nhánh Ba Tháng Hai đến nay cũng trải qua 10 năm thăng trầm và phát triển với số lượng gần 130 cán bộ công nhân viên, tổng dư nợ và huy động vốn lên đến 32.600 tỷđ, tăng gấp 11.5 lần so với thời điểm thành lập với mạng lưới gồm trụ sở Chi nhánh với 14 Phòng/Đơn vị trực thuộc. Bên cạnh việc được thừa hưởng giá trị thương hiệu lâu đời của BIDV với thị phần hoạt động lớn, nền khách hàng truyền thống và ổn định, đặc biệt là các khách hàng tổ chức kinh tế; kết hợp với lực lượng nhân viên trẻ, khỏe, được đào tạo bài bản … tràn đầy tinh thần nhiệt huyết, năng động đã tạo nên sự thích ứng cao độ trước những thay đổi của nền kinh tế, tính kế thừa của tổ chức được đảm bảo. Từ những kết quả tích cực đã đạt được trong những năm qua, uy tín, thương hiệu Chi nhánh tiếp tục được khẳng định; niềm tin của đối tác, khách hàng tiếp tục được nâng cao … đó là hành trình đầy tự hào của các thế hệ cán bộ lãnh đạo, người lao động của Chi nhánh Ba Tháng Hai, với quyết tâm cao độ cùng đội ngũ cán bộ chuyên nghiệp, Chi nhánh Ba Tháng Hai hứa hẹn sẽ tiếp tục chinh phục những đỉnh cao mới trong mọi lĩnh vực hoạt động của Chi nhánh trong giai đoạn mới, giai đoạn của cuộc CMCN 4.0, cách mạng của nguồn nhân lực xanh. 

Hoàng Trần Hạnh,

Phó giám đốc Phòng giao dịch Hiệp Phước,

CN BIDV Ba Tháng Hai

 

Tài liệu tham khảo

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam  (2022), Báo cáo thường niên 2022, Hà Nội. https://www.bidv.com.vn/vn/quan-he-nha-dau-tu/bao-cao-va-tai-lieu/bao-cao-thuong-nien/

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh Ba Tháng Hai  (2022), Báo cáo tổng kết 2022, Tp.HCM.

Đặc san “Tiến sĩ Lê Thẩm Dương - Người truyền cảm hứng” 2018, Báo sinh viên Việt Nam – Hoa học trò. 

Con đường đi đến thành công bằng sự tử tế, Inamori Kazuo, Nhà xuất bản trẻ - In lần thứ 16.

Các trang websites

https://www.bidv.com.vn/

https://www.sbv.gov.vn/

 
.
.
.
.